Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/3/2023

10:30 06/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/3:

Dự báo nắng nóng trong tháng 3 tại TPHCM và Nam bộ

Theo cơ quan khí tượng, mùa nắng nóng ở miền Nam năm nay đến sớm, kéo dài hơn so với mọi năm. Trong tháng 3, khu vực sẽ đón những đợt nắng nóng liên tiếp với nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn mọi năm. Nội dung trên báo Lao Động.

Trong tháng 3, nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra tại TPHCM và các tỉnh, thành lân cận. Ảnh: Nguyên Chân
Trong tháng 3, nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra tại TPHCM và các tỉnh, thành lân cận. Ảnh: Nguyên Chân

"Nhiệt độ của tháng 3/2023 có xu hướng tăng dần, kể cả nhiệt độ trung bình và nhiệt độ cao nhất, thấp nhất trong ngày. Trong khoảng từ giữa đến cuối tháng, nắng nóng xuất hiện trong nhiều ngày và có khả năng xuất hiện 1-2 đợt nắng nóng diện rộng" - ông Lê Đình Quyết - Phó trưởng Phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho hay.

Nhiệt độ cao nhất phổ biến 33-35 độ C, khu vực trung tâm TPHCM 35-37 độ C. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 22-24 độ C.

Gần 400 thí sinh đăng ký tham gia cuộc thi Duyên dáng áo dài TPHCM 2023

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, tối qua, vòng chung kết cuộc thi Duyên dáng áo dài TPHCM 2023 diễn ra tại đường đi bộ Nguyễn Huệ. Theo ban tổ chức, cuộc thi năm nay có gần 400 thí sinh đăng ký tham gia dự thi bảng cá nhân và gần 30 đơn vị thi bảng tập thể.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường 9, quận Phú Nhuận đoạt giải nhất bảng tập thể cuộc thi Duyên dáng áo dài TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường 9, quận Phú Nhuận đoạt giải nhất bảng tập thể cuộc thi Duyên dáng áo dài TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Qua các vòng thi, ban giám khảo đã chọn ra gần 60 thí sinh thi bảng cá nhân. Trong đó 27 thí sinh bảng A1 (từ 16 đến 35 tuổi), 20 thí sinh bảng A2 (từ 36 tuổi trở lên) và 10 thí sinh bảng A3 (thí sinh nam) và 11 đơn vị thi bảng tập thể.

Ban tổ chức đã trao giải nhất, nhì, ba và 6 giải khuyến khích cho mỗi bảng thi và nhiều giải thưởng phụ. Trong đó, giải nhất các bảng thi cá nhân thuộc về thí sinh Nguyễn Đăng Khoa, Lê Thị Ánh Nga, Nguyễn Kim Phụng.

Giải nhất bảng thi tập thể trao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường 9, quận Phú Nhuận. Ngoài ra, ban tổ chức trao giải thí sinh cao tuổi nhất cho thí sinh Trương Thị Mỹ (72 tuổi).

Siêu thị, trung tâm thương mại giảm giá nhiều nhóm hàng dịp 8/3

Báo Phụ Nữ TP ghi nhận, tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng của Saigon Co.op; LOTTE Mart; GO!/Big C, Tops Market; AEON Việt Nam, Emart…, nhiều giỏ/hộp quà tặng dành cho phái nữ nhân dịp 8/3 đang được bày bán với giá ưu đãi.

Các siêu thị, trung tâm thương mại... đều dành ưu đãi để thu hút khách hàng trong ngày quốc tế phụ nữ (8/3)
Các siêu thị, trung tâm thương mại... đều dành ưu đãi để thu hút khách hàng trong ngày quốc tế phụ nữ (8/3)

Saigon Co.op giảm giá đến 40% hơn 830 sản phẩm làm đẹp như son, phấn, kem dưỡng da, sữa dưỡng thể, dầu gội, quần áo thời trang… tại hơn 1.000 điểm bán.

Tại hệ thống LOTTE Mart, ngoài các ưu đãi giảm giá đến 43% các sản phẩm thực phẩm, hóa phẩm, đồ dùng…., khách hàng nữ mua sắm trong ngày 8/3 với hóa đơn từ 600.000 đồng được nhận quà tặng là 1 hộp bông tẩy trang Silcot 82 miếng…

Khách hàng mua sắm tại trung tâm thương mại Diamond với hóa đơn 1,5 triệu đồng sẽ nhận được phiếu quà tặng trị giá 100.000 đồng và nhận thêm phiếu quà tặng 150.000 đồng với hóa đơn mua hàng 3,5 triệu đồng.

Rà soát cung ứng điện, nước trước khi mở tuyến tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo

Chia sẻ với báo SGGP, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, sau khi nhận được văn bản của Sở GTVT TPHCM đề xuất đẩy nhanh khai thác tuyến tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo, sở đã báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và lãnh đạo tỉnh bày tỏ quan điểm ủng hộ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một điểm thuận lợi cho tuyến là mới đây, dự án Bến cảng khách Côn Đảo đã được Cục Hàng hải Việt Nam công bố và có thể đón nhận khách, thay vì phải đi vào cảng Bến Đầm như trước đây. Tuy nhiên, để việc đón và phục vụ khách tốt hơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Sở GTVT phải rà soát hạ tầng của huyện về nước sạch, điện, và rác thải có đủ đáp ứng nhu cầu trước khi mở tuyến.

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện Bộ GTVT chưa thông báo thời gian cụ thể về việc sửa chữa, nâng cấp sân bay Côn Đảo.

Kiến nghị áp dụng hệ số K để tránh rủi ro cho cán bộ, công chức

Hiện nay, một phương pháp xác định giá đất có thể cho ra hai kết quả tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khác nhau. Ảnh: NGUYỄN TÂM
Hiện nay, một phương pháp xác định giá đất có thể cho ra hai kết quả tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khác nhau. Ảnh: NGUYỄN TÂM

Báo Pháp Luật TP cho hay, ngay sau khi UBND TP.HCM có kiến nghị khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về cho phép thí điểm áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để xác định, thẩm định và quyết định giá đất trên địa bàn TP, Hiệp hội Bất động sản TP (HoREA) cũng có bản kiến nghị trung ương cho phép thí điểm hệ số K tính tiền sử dụng đất (SDĐ), tiền thuê đất cho tất cả thửa đất, khu đất.

HoREA kiến nghị thí điểm như trên thay vì phải thực hiện thuê đơn vị tư vấn để xác định giá đất cụ thể theo các phương pháp thẩm định giá.

Hiện nay, quy định việc tính tiền SDĐ, tiền thuê đất dự án nhà ở thương mại theo bốn phương pháp định giá đất. Trong đó, chủ yếu là sử dụng phương pháp thặng dư để xác định giá đất cụ thể thông qua hai bước: Định giá đất và thẩm định giá đất. “Cách làm này còn có bất cập có thể gây ra rủi ro pháp lý cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước và người có liên quan, đồng thời mất nhiều thời gian mà vẫn không đạt được kết quả tin cậy trong tính tiền SDĐ, tiền thuê đất” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết.

Sẽ bỏ lớp cận chuyên trong trường THPT chuyên

Báo Tiền Phong cho hay, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư mới về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Theo đó, từ năm học 2024-2025 sẽ xoá sổ các lớp cận chuyên, lớp chất lượng cao.

Kỳ thi tuyển học sinh THPT chuyên hằng năm thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Kỳ thi tuyển học sinh THPT chuyên hằng năm thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Như vậy, các trường THPT chuyên trên toàn quốc sẽ chỉ được tuyển học sinh các lớp chuyên. Các lớp không chuyên đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục được đào tạo nhằm đảm bảo sự ổn định cho học sinh.

Cũng theo quy định mới, lớp học trong trường chuyên sẽ vẫn được tổ chức theo môn học trong chương trình giáo dục phổ thông bao gồm: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ, Toán, Tin học, Vật lí, Hóa học, Sinh học. Mỗi lớp không quá 35 học sinh.

Gần 200 người hiến máu trong chương trình "Mỗi giọt máu - Một tấm lòng"

Ngày 5/3, Đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) - Văn phòng đại diện khu vực miền Nam, Đoàn Báo Sài Gòn Giải Phóng, Chi đoàn cơ quan Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM kết hợp Trung tâm Hiến máu Nhân đạo Chợ Rẫy tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện "Mỗi giọt máu - Một tấm lòng".

Đông đảo bạn trẻ tích cực tham gia chương trình hiến máu nhân đạo "Mỗi giọt máu - Một tấm lòng"
Đông đảo bạn trẻ tích cực tham gia chương trình hiến máu nhân đạo "Mỗi giọt máu - Một tấm lòng"

Theo báo SGGP, gần 200 đoàn viên, thanh niên và cán bộ, nhân viên các đơn vị đã tham gia hiến máu tình nguyện. Qua công tác khám sàng lọc và tiến hành lấy máu, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) thu được gần 200 đơn vị máu đủ điều kiện, bổ sung vào nguồn máu dự trữ để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Để nâng cao hơn nữa ý nghĩa cho hoạt động này, tại chương trình, các bạn trẻ cũng tổ chức quyên góp hỗ trợ người bệnh khó khăn. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn trích kinh phí cho người hiến máu thông qua Quỹ từ thiện Báo SGGP để trao tặng "Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo" của Bệnh viện Chợ Rẫy, đóng góp chi phí khám chữa bệnh cho những hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí hỗ trợ là 50 triệu đồng.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục