Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/4/2023

10:23 06/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/4:

TP.HCM thúc đầu tư công, vực dậy tăng trưởng kinh tế

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM(TCIP) cho biết, lãnh đạo TP đang quyết liệt đạt mục tiêu giải ngân kỷ lục để tạo bước ngoặt cho kinh tế TP.

Tích cực triển khai các dự án đầu tư công về hạ tầng là một trong những trụ cột để khôi phục kinh tế TP.HCM. Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Tích cực triển khai các dự án đầu tư công về hạ tầng là một trong những trụ cột để khôi phục kinh tế TP.HCM. Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Theo đó, năm 2023, áp lực công tác giải ngân lớn hơn rất nhiều, về cả giá trị và tiến độ. TCIP được giao 31.000 tỉ đồng. Riêng dự án Vành đai 3 được giao giải ngân 23.000 tỉ đồng, chiếm tới 80% tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, dự án thành phần 2 GPMB phải giải ngân 18.000 tỉ đồng, phần 5.000 tỉ đồng là công tác xây lắp. 8.000 tỉ đồng còn lại phân bổ vào 4 nhóm: nhóm 1 là 2.000 tỉ đồng cho GPMB; nhóm 2 là 4.000 tỉ đồng cho các dự án xây lắp; nhóm 3 khoảng 600 tỉ đồng cho các dự án vốn ODA và nhóm 4 khoảng 1.400 tỉ đồng là các dự án khác.

Tỷ trọng giải ngân sẽ rơi vào cuối quý 2, tăng dần vào quý 3, quý 4 và đạt mức giải ngân 5.000 tỉ đồng vào cuối năm. Tương tự, với 18.000 tỉ đồng GPMB, các địa phương cũng đã "chốt" phương án, đang lấy ý kiến người dân. Dự kiến ngày 25.4 tới sẽ phê duyệt phương án, chi trả cho người dân đợt 1 khoảng 8.000 tỉ đồng để kịp bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước 15.6. 

Tôn vinh những người lặng thầm ở Trung tâm H.O.P.E

Ngày 5/4, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt thành viên Trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm SARS-CoV-2 (Trung tâm H.O.P.E) nhằm tri ân lực lượng đã tham gia đóng góp trong việc chăm sóc sức khỏe của trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm Covid-19 bị cách ly. Tin trên báo SGGP.

Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm với các thành viên Trung tâm H.O.P.E.
Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm với các thành viên Trung tâm H.O.P.E.

Trung tâm H.O.P.E chỉ đi vào hoạt động 4 tháng nhưng đã góp phần vào thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM và đã khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước là “không để ai ở lại phía sau” trong đại dịch Covid-19.

Trung tâm đã nuôi dưỡng an toàn, hiệu quả cho 259 trẻ sơ sinh con của các thai phụ mắc Covid-19. Nhân viên bệnh viện, các đội ngũ tình nguyện viên rất tự hào vì trong cuộc chiến đã không ích kỷ vì bản thân mình mà lăn xả cùng với hệ thống chính trị, cùng với toàn dân chống dịch.

Dịp này, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã trao tặng những món quà cho cán bộ, công nhân viên, tình nguyện viên bảo mẫu Trung tâm H.O.P.E, biểu dương, tôn vinh các cá nhân đã tham gia đóng góp tích cực trong thời gian trung tâm thực hiện sứ mệnh chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm Covid-19 nhưng gia đình chưa có khả năng đón về.

Hơn 10.200 tỷ đồng thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo

Thông tin trên Vietnamplus, Ban Chỉ đạo chương trình giảm nghèo bền vững TPHCM cho biết, trong năm 2023, thành phố sẽ huy động hơn 10.200 tỷ đồng thực hiện các chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn.

Một dãy trọ cho người lao động ở phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Một dãy trọ cho người lao động ở phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Trong đó, nguồn bổ sung mới hơn 2.100 tỷ đồng, gồm: bổ sung từ nguồn ngân sách thành phố, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cho nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi là 1.669 tỷ đồng; chi cho chính sách hỗ trợ không hoàn lại gần 420 tỷ đồng; kinh phí thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững các cấp gần 16 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Thinh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cho biết, năm 2023, thành phố đặt chỉ tiêu giảm hộ nghèo là 0,38%/tổng số hộ dân; chỉ tiêu giảm hộ cận nghèo là 0,28%/tổng số hộ dân (theo Quyết định 1291/QĐ-UBND ngày 15/4/2021 của UBND TPHCM giai đoạn 2021-2025).

Trong đó, thành phố chú trọng kéo giảm các chiều, chỉ số thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản, đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, không để tái nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo tiếp cận tốt nhất dịch vụ xã hội cơ bản cải thiện và nâng cao mức sống, điều kiện sống, chất lượng cuộc sống, đảm bảo giảm nghèo bền vững.

Kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài

Theo báo Pháp Luật TP, UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP trên địa bàn TP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/4/2023 - Ảnh 1

Đối với dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ hướng tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Từ đó, TP làm cơ sở hoàn chỉnh, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Đồng thời, TP cũng sẽ cập nhật phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung Ngân sách Trung ương hỗ trợ cho phần vốn Nhà nước tham gia vào dự án để phân bổ cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của hai địa phương (khoảng 2.900 tỉ đồng).

Dự án xây dựng cao tốc TPHCM - Mộc Bài dự kiến có điểm đầu bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi), điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Ra mắt phố chuyên doanh về vật liệu xây dựng

Báo Điện tử Chính phủ cho biết, UBND Quận 10 vừa ra mắt phố chuyên doanh về vật liệu xây dựng. Đây là Phố chuyên doanh thứ 5 của quận sau các phố chuyên doanh về dược phẩm và trang thiết bị y tế; hoa và ẩm thực Hồ Thị Kỷ; trang trí nội thất Ngô Gia Tự; phố đi bộ đêm khu vực kỳ đài Quang Trung.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương đánh giá cao mô hình Phố chuyên doanh vật liệu xây dựng. Ảnh: VGP/ ĐT
Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương đánh giá cao mô hình Phố chuyên doanh vật liệu xây dựng. Ảnh: VGP/ ĐT

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương nhấn mạnh, sự hình thành và phát triển của chuỗi các tuyến phố chuyên doanh với sự năng động, sầm uất của các hoạt động kinh doanh sẽ là điểm nhấn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế Quận 10 ngày càng bền vững, phát huy lợi thế phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn quận.

Với các hoạt động phát triển ngành trong thời gian sắp tới, nhất là chuẩn bị triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung đợt I vào ngày 15/6 đến 15/7 tới đây, ông Phương kỳ vọng, DN trên địa bàn quận nói chung và các thương nhân kinh doanh trên tuyến phố chuyên doanh vật liệu xây dựng nói riêng sẽ tích cực hưởng ứng cùng tham gia Chương trình khuyến mại tập trung của Thành phố với hạn mức khuyến mại 100%.

Hơn 1.300 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Saigontex 2023

Vietnamplus đưa tin, từ ngày 5-8/4, dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và Hội Dệt may thêu đan TPHCM (Agtek) tổ chức Triển lãm quốc tế thường niên ngành công nghiệp dệt may-thiết bị và nguyên phụ liệu 2023 (Saigontex 2023) tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TPHCM.

Đại diện bộ ngành, hiệp hội và Ban tổ chức thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm quốc tế thường niên ngành công nghiệp dệt may-thiết bị và nguyên phụ liệu 2023 (Saigontex 2023). (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Đại diện bộ ngành, hiệp hội và Ban tổ chức thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm quốc tế thường niên ngành công nghiệp dệt may-thiết bị và nguyên phụ liệu 2023 (Saigontex 2023). (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Đây là triển lãm quốc tế dẫn đầu Đông Nam Á của ngành công nghiệp dệt may và phụ liệu may mặc. Saigontex 2023 có quy mô lớn nhất kể từ năm 1991, với gần 2.000 gian hàng của hơn 1.300 doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên Ban tổ chức có thiết kế khu vực trưng bày riêng biệt về “nhuộm, sợi và hóa chất” với khoảng 75 nhà cung cấp quốc tế. Những đơn vị tham dự triển lãm năm nay, tập trung giới thiệu đa dạng giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm mở ra kỷ nguyên mới bền vững cho ngành dệt may.

TPHCM khảo sát tiếng Anh trực tuyến toàn bộ học sinh khối 9 và 11

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Bảo Quốc cho biết, trong thời gian từ 15/4-23/4, Sở sẽ tổ chức khảo sát trực tuyến năng lực tiếng Anh cho 100% học sinh khối 9, 11 trên địa bàn thành phố, bao gồm trong và ngoài công lập.

Lần đầu tiên TPHCM tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh trực tuyến cho học sinh khối 9, 11 toàn thành phố.
Lần đầu tiên TPHCM tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh trực tuyến cho học sinh khối 9, 11 toàn thành phố.

Trong đó, học sinh khối 9 sẽ thực hiện từ 15/4-19/4, theo từng quận huyện, đảm bảo hệ thống khảo sát được thông suốt. Với khối 11 việc khảo sát năng lực ngoại ngữ từ 19/4 đến 23/4 theo từng cụm chuyên môn. Mỗi học sinh làm 1 bài khảo sát trắc nghiệm khách quan theo dạng bài chuẩn của Cambridge Assessement English, bao gồm các kỹ năng nghe, đọc và viết với thời lượng 90 phút.

“Đây là lần đầu tiên TPHCM tổ chức khảo sát năng lực ngoại ngữ cho học sinh khối 9, 11. Việc khảo sát hướng tới đánh giá chất lượng học sinh, duy trì và nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh thành phố. Từ kết quả khảo sát, phòng chuyên môn của Sở sẽ đánh giá việc dạy và học ngoại ngữ tại các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố, để có hướng nâng cao hơn nữa chất lượng chung trên toàn thành phố”- ông Nguyễn Bảo Quốc thông tin.

Giá vé bay nội địa dịp lễ 30/4 cao bất thường, nhiều người chọn du lịch nước ngoài

Dù các hãng hàng không khẳng định đã bán vé đúng quy định, không vượt giá trần nhưng theo các doanh nghiệp du lịch, giá vé bay tăng cao như năm nay là rất bất thường, gây tác động tiêu cực đến nhu cầu di chuyển của người dân, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.

Giá vé bay nội địa quá cao sẽ gây ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp lễ 30-4 và 1-5 này - Ảnh: T.T.D.
Giá vé bay nội địa quá cao sẽ gây ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp lễ 30-4 và 1-5 này - Ảnh: T.T.D.

Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, chị Nguyễn Mỹ Chi (TP Thủ Đức) cho biết sau khi tham khảo giá vé đi Phú Quốc và Thái Lan không chênh lệch bao nhiêu, gia đình chị quyết định chuyển đi từ nội địa sang bay quốc tế cho chuyến đi chơi dịp lễ này.

Nhiều gia đình, du khách đã chuyển kế hoạch đi du lịch nước ngoài khi phát hiện giá vé máy bay trong nước quá cao, trong khi giá chặng quốc tế lại rẻ bất ngờ, thậm chí giá vé bay quốc tế ở một số chặng còn rẻ hơn đường bay trong nước.

Gia đình anh Phương (ngụ Q.7) cho biết sẽ đi Úc trong dịp 30/4 và 1/5 năm nay vì giá vé máy bay của Vietjet khứ hồi chỉ có hơn 6 triệu đồng/người. "Ban đầu kế hoạch của chúng tôi là đi các tỉnh phía Bắc, nhưng khi lên đặt vé máy bay thì... hết hồn, hơn 13 triệu đồng cho hai vợ chồng. Giá vé đi Úc rẻ, chúng tôi làm visa trong hai tuần, kế hoạch đặt phòng, các điểm vui chơi cũng rất thuận lợi", anh Phương cho biết. Không chỉ Úc, nhiều đường bay đến các điểm du lịch như Thái Lan, Nhật Bản, Uzbekistan... cũng có mức giá rẻ không tưởng.

Huỳnh Nhung -Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục