Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/9/2022

10:00 06/09/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/9:

Đề nghị ưu tiên đầu tư 2 tuyến đường sắt liên tỉnh đi từ TPHCM

Báo Lao Động đưa tin, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc triển khai quy hoạch hệ thống đường sắt kết nối vùng TPHCM.

Theo quy hoạch, có 5 tuyến đường sắt kết nối TPHCM với các địa phương. Ảnh: Trường Nguyên
Theo quy hoạch, có 5 tuyến đường sắt kết nối TPHCM với các địa phương. Ảnh: Trường Nguyên

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài tuyến đường sắt Bắc - Nam, TPHCM có 5 tuyến đường sắt kết nối với các địa phương, gồm: Đường sắt tốc độ cao Nha Trang - TPHCM; đường sắt TPHCM - Cần Thơ, đường sắt TPHCM - Lộc Ninh; đường sắt TPHCM - Tây Ninh; đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Hiện nay, các tỉnh, thành phố liên quan 5 tuyến đường sắt trên đang tổ chức rà soát các đồ án quy hoạch được duyệt, thực hiện công tác lập, điều chỉnh để đảm bảo phù hợp theo quy định.

UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt TPHCM - Cần Thơ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt liên kết vùng.

Đánh giá lại những dự án giải ngân chậm tại Cần Giờ

Theo báo Tiền Phong, tại buổi làm việc với huyện Cần Giờ về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng an ninh 8 tháng đầu năm 2022 và giải quyết các kiến nghị của huyện ngày 5/9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị tiếp tục tập trung quyết liệt cho công tác giải ngân đầu tư công, đặc biệt cần phân tích, đánh giá lại những dự án giải ngân “0 đồng”, xem xét còn vướng ở đâu để tìm cách tháo gỡ.

Huyện đảo Cần Giờ có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái. Ảnh: NGÔ TÙNG
Huyện đảo Cần Giờ có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái. Ảnh: NGÔ TÙNG

Ông Mãi nhấn mạnh, là huyện ở xa trung tâm thành phố nên Cần Giờ cần chú trọng ưu tiên dùng phương tiện internet để “đi”, để giải quyết các công việc. Đây là phương tiện hữu hiệu để người dân sử dụng, tương tác trong CCHC, trong giải quyết các nhu cầu. “Huyện cố gắng để cuối năm nay tạo nên sự chuyển biến về ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chính quyền điện tử và CCHC một cách hiệu quả”, ông Mãi lưu ý.

Bổ sung thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm cho trạm y tế

Bổ sung bác sỹ cho trạm y tế, bổ sung danh mục thuốc, nhất là thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm và bổ sung xét nghiệm cho trạm y tế là những kiến nghị của người dân được Sở Y tế TPHCM khảo sát nhanh mới đây. Cạnh đó, 80% người dân cho biết, sẵn sàng điều trị bệnh tại trạm y tế nếu có đầy đủ thuốc như bệnh viện tuyến quận, huyện.

Cán bộ Trạm Y tế. (Ảnh minh họa: Nhựt An/TTXVN)
Cán bộ Trạm Y tế. (Ảnh minh họa: Nhựt An/TTXVN)

Theo VietNamPlus, Sở Y tế TPHCM đang khẩn trương trình UBND TP, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép triển khai thí điểm mở rộng danh mục thuốc cho y tế cơ sở. Cụ thể là bổ sung 50 loại thuốc có danh mục thuốc tuyến 3 (các bệnh viện tuyến quận, huyện) trong điều trị các bệnh không lây (tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, bệnh xương khớp mạn tính, đái tháo đường, hen phế quản hoặc bệnh phế quản tắc nghẽn mạn tính) cho các trạm y tế.

Song song đó, Sở sẽ sớm trình UBND TP và Bộ Y tế cho phép thí điểm mở rộng danh mục đấu thầu thuốc tập trung cấp địa phương. Hiện bên cạnh 129 hoạt chất theo quy định, vẫn còn nhiều thuốc thiết yếu khác rất cần cho y tế cơ sở nhưng do nhu cầu ít nên khó tiến hành đấu thầu riêng lẻ, đặc biệt là 50 loại thuốc điều trị các bệnh không lây đang được Bảo hiểm xã hội thanh toán cho các bệnh viện tuyến quận, huyện.

Xử lý các bến thủy tự phát tại 4 quận huyện TPHCM

Thông tin trên Báo Tuổi Trẻ, Sở Giao thông vận tải TP vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, xử lý triệt để đối với các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động trên địa bàn TP Thủ Đức, quận 7 và huyện Nhà Bè, Cần Giờ.

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra một bến thủy nội địa không phép chuyên bốc dỡ cát đá vào năm 2021. Ảnh: V.TÀI
Thanh tra Sở GTVT kiểm tra một bến thủy nội địa không phép chuyên bốc dỡ cát đá vào năm 2021. Ảnh: V.TÀI

Sở đề nghị lãnh đạo các quận, huyện kể trên chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp xử lý triệt để đối với các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động, có biện pháp tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần.

Sở GTVT cũng giao Thanh tra Sở, Cảng vụ đường thủy nội địa chủ động phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý triệt để đối với các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động.

Động thái này để đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện hoạt động trên sông rạch thuộc địa bàn TP, nhất là trong cao điểm mùa mưa bão sắp tới.

Phát hiện hàng ngàn tờ khai hải quan vi phạm

Theo Cục Hải quan TPHCM, tính từ đầu năm đến nay, các đơn vị hải quan cửa khẩu phối hợp soi chiếu trước thông quan 15.487 container; phát hiện 422 container có dấu hiệu nghi vấn, chiếm tỷ lệ 2,9%. Tin trên báo SGGP.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đối với công tác phân luồng tờ khai, Cục Hải quan TP cũng thực hiện kiểm tra hải quan đối với hơn 2 triệu tờ khai xuất nhập khẩu. Trong đó, tờ khai được phân luồng xanh là hơn 1,2 triệu bộ, luồng đỏ là 123.154 bộ.

Qua công tác kiểm tra, hải quan phát hiện trên 2.600 tờ khai vi phạm, bao gồm cố ý khai báo sai tên hàng, số lượng, mã số hàng hóa, nhập nhiều khai ít… nhằm mục đích gian lận, trốn thuế.

Bên cạnh đó, qua soi chiếu, Hải quan TPHCM liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp nghi vấn nên đã chuyển hình ảnh, thông tin cho cơ quan hải quan (nơi doanh nghiệp mở tờ khai) để tiến hành kiểm tra, khởi tố nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng.

Vụ án Nguyễn Phương Hằng: Viện KSND TPHCM trả hồ sơ

Viện KSND TPHCM trả hồ sơ vụ án Nguyễn Phương Hằng để CQĐT làm rõ vai trò đồng phạm; xem xét việc nhập vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng do Công an Bình Dương khởi tố, nhằm giải quyết triệt để vụ án. Tin trên báo Thanh Niên.

Bị can Nguyễn Phương Hằng thời điểm bị bắt tạm giam.
Bị can Nguyễn Phương Hằng thời điểm bị bắt tạm giam.

Bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, ngụ TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) trước đó bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị truy tố tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo kết luận điều tra, bị can Hằng đã thông qua 12 tài khoản mạng xã hội, tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tiếp (livestream) qua mạng internet để xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều người. Các buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng còn có sự hỗ trợ, giúp sức của các cá nhân: ông Huỳnh Công Tân, bà Lê Thị Thu Hà, bà Nguyễn Thị Mai Nhi, ông Đặng Anh Quân, ông Nguyễn Đình Kim.

Từ ngày 8/10, phí dịch vụ đăng kiểm ô tô tăng 10.000 đồng/xe

Tin khác trên báo Tuổi Trẻ, theo quy định trong thông tư 55 vừa được Bộ Tài chính ban hành, biểu giá dịch vụ đăng kiểm ô tô được điều chỉnh tăng 10.000 đồng/xe so với hiện nay, áp dụng từ ngày 8/10 tới.

Xe xếp hàng chờ vào trung tâm đăng kiểm trên đường Hồng Hà, TP.HCM - Ảnh: CÔNG TRUNG
Xe xếp hàng chờ vào trung tâm đăng kiểm trên đường Hồng Hà, TP.HCM - Ảnh: CÔNG TRUNG

Cụ thể, xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 20 tấn, ô tô đầu kéo có khối lượng kéo theo cho phép tham gia giao thông trên 20 tấn và các loại ô tô chuyên dùng phí tăng từ 560.000 đồng/xe lên 570.000 đồng/xe.

Máy kéo, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và các loại phương tiện vận chuyển tương tự; rơ mooc, sơ mi rơ mooc tăng từ 180.000 đồng/xe lên 190.000 đồng/xe.

Ô tô chở người trên 40 ghế (kể cả lái xe), xe buýt tăng từ 350.000 đồng/xe lên 360.000 đồng/xe. Xe ô tô chở người từ 10 - 24 ghế (kể cả lái xe), mức giá sẽ là 290.000 đồng/xe thay cho mức 280.000 đồng/xe hiện nay. Xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, ô tô cứu thương, mức giá mới sẽ là 250.000 đồng/xe thay cho mức 240.000 đồng/xe hiện nay.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục