Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/1/2022

09:38 07/01/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 7/1/2022

Công bố 30 doanh nghiệp đoạt giải 'Thương hiệu vàng TPHCM' 2021

Theo báo Tuổi Trẻ, tối 6/1, tại lễ trao giải thưởng “Thương hiệu vàng TPHCM” lần 2 năm 2021, 30 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đoạt giải thưởng đã được tôn vinh. Đây là những thương hiệu uy tín, tiêu biểu từ các lĩnh vực, ngành nghề của 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 ngành dịch vụ chủ yếu của TP.

Giải thưởng "Thương hiệu vàng TPHCM" 2021 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp thương hiệu có sản phẩm gắn với nhận diện về Sài Gòn
Giải thưởng "Thương hiệu vàng TPHCM" 2021 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp thương hiệu có sản phẩm gắn với nhận diện về Sài Gòn

Chia sẻ trước lễ trao giải, TS Võ Trí Thành, thành viên hội đồng bình chọn cho rằng, tiêu chí của giải thưởng gắn rất nhiều với trách nhiệm cộng đồng, xã hội và phát triển bền vững. Thương hiệu của một doanh nghiệp vì thế không chỉ gắn với thành quả kinh doanh truyền thống. Đây là thời điểm khôi phục kinh tế sau giai đoạn khó khăn gắn với hai xu hướng "xanh và số".

Ông Trần Hoàng, chủ tịch VietnamMarcom, thành viên hội đồng bình chọn, cũng cho biết những doanh nghiệp đoạt giải đều hội tụ đủ các yếu tố: trí tuệ, giải pháp đột phá và tinh thần doanh nhân, những tính cách đặc trưng của người Sài Gòn.

Còn theo Sở Công thương TP, các doanh nghiệp có thương hiệu được bình chọn hầu hết đều là những doanh nghiệp dẫn đầu hoặc ở tốp đầu trong ngành nghề sản xuất, kinh doanh của mình.

Kiểm soát nghiêm giá vật liệu xây dựng

Báo Phụ Nữ TP thông tin, Phó chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng đã có văn bản chỉ đạo về việc điều hành, quản lý giá vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Sở Xây dựng được yêu cầu thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công theo quy định pháp luật và tham mưu, đề xuất UBND TP quản lý nhà nước về VLXD tại TP theo quy định. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, qua đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật về giá.

Sở Tài chính cần đẩy mạnh công tác giám sát việc thực hiện kê khai giá mặt hàng xi măng và thép xây dựng. Các đơn vị kinh doanh phải niêm yết giá, công khai thông tin về giá các mặt hàng VLXD khác.

Ghi nhận thêm 5 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron

Báo Pháp Luật TP cho hay, tối 6/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, TP vừa ghi nhận thêm 5 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, nâng tổng số ca Omiron được phát hiện tại TPHCM hiện nay là 11 ca.

Bệnh viện dã chiến số 12 tiếp nhận các ca nhập cảnh dương tính
Bệnh viện dã chiến số 12 tiếp nhận các ca nhập cảnh dương tính

Được biết, 5 trường hợp mới ghi nhận đều là người nhập cảnh trong tháng 12/2021, đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, họ được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 12. Mẫu xét nghiệm được gửi đi làm giải trình tự gene và có kết quả là nhiễm biến chủng Omicron.

TP đã tiến hành các biện pháp điều tra, truy vết liên quan 5 trường hợp này gồm tổ bay và hành khách đi cùng chuyến bay, nhân viên phục vụ tại khu cách ly. Những trường hợp liên quan đều đang được cách ly tập trung. 223 trường hợp liên quan hiện có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Thành lập Khoa COVID-19 đầu tiên của TPHCM với 150 giường bệnh

Ngày 6/1, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP, bệnh viện này đã được Sở Y tế TP phê duyệt và cho phép thành lập Khoa COVID-19 đầu tiên của TPHCM. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Bệnh viện Nhi đồng 1
Bệnh viện Nhi đồng 1

Được biết, Khoa COVID-19 có 150 giường được chia làm 2 khu vực riêng biệt. Cụ thể:

Khu điều trị COVID-19 có 120 giường bệnh, tiếp nhận và điều trị các trường hợp bệnh nhân, thân nhân người bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 được phân loại điều trị thuộc tầng 1 và tầng 2, bao gồm bệnh nhân có triệu chứng nhẹ - trung bình hoặc có chỉ định điều trị bệnh lý nền và không cần hồi sức tích cực.

Khu hồi sức COVID-19 gồm 30 giường, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân, thân nhân người bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 được phân loại điều trị thuộc tầng 3. Đó là những bệnh nhân nặng hoặc nguy kịch, có rối loạn huyết động, tổn thương đa cơ quan cần hồi sức và hỗ trợ hô hấp tích cực với các kỹ thuật chuyên sâu như NCPAP, HFNC, thở máy không xâm lấn và xâm lấn, hoặc cần can thiệp lọc máu liên tục, ECMO.

Ngoài ra, ngay tại khoa còn có khu vực phòng mổ áp lực âm dành riêng cho bệnh nhi nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 có chỉ định phẫu thuật.

Thi tuyển viên chức ngành giáo dục năm học 2021 - 2022

Báo SGGP cho biết, Sở GD-ĐT vừa công bố danh sách và thời gian triệu tập 1.345 ứng viên đủ điều kiện dự tuyển vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức năm học 2021-2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, vòng dự tuyển diễn ra từ ngày 6 đến 9/1/2022 tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1) theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính.

Năm nay, tất cả ứng viên trải qua 2 phần thi gồm 60 câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra kiến thức chung (về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật về ngành, lĩnh vực giáo dục và phần thi ngoại ngữ với 30 câu hỏi bằng tiếng Anh, Pháp hoặc Trung Quốc). Mỗi ngày có 6 ca thi vào 2 buổi sáng, chiều. 

Theo Sở GD-ĐT, kết quả thi vòng 1 được báo cho người dự tuyển ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài. Ứng viên trả lời đúng 50% câu hỏi trở lên sẽ tiếp tục thi vòng 2.

Gần 30.000 sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM được đi học trực tiếp

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 6/1, Ban Giám hiệu Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM thông báo cho toàn bộ sinh viên đến trường học trực tiếp từ ngày 14/2, sau thời gian dài học trực tuyến phòng dịch COVID-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh, phụ trách trường cho hay, sinh viên sẽ được bố trí đến trường theo quy mô nhỏ để đảm bảo quy định phòng chống dịch trong điều kiện hiện hành.

Đối với các học phần lý thuyết, tích hợp, giảng viên có thể chủ động sử dụng tối đa 20% thời lượng học phần để giảng dạy trực tuyến cho sinh viên khóa 2020 trở về trước, còn khóa 2021 thì tối đa 30%. Thời lượng học trực tiếp trên lớp tối thiểu từ 70 - 80% thời lượng giảng dạy mỗi học phần.

Riêng với các học phần thực tập, thí nghiệm, hình thức giảng dạy là 100% trực tiếp tại trường.

Giảng viên và sinh viên tham gia dạy học trực tiếp tại trường phải đảm bảo được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Người thuộc diện tiêm vắc xin nhưng không thể tiêm do có chống chỉ định phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế về chống chỉ định.

Chuẩn bị kiểm tra học kỳ 1 trực tiếp cho học sinh lớp 1, 2

Thông tin trên báo Giáo dục và Thời đại, các trường tiểu học trên địa bàn TP đang trong quá trình ôn tập, chuẩn bị cho học sinh làm bài kiểm tra cuối kỳ 1. Việc đi học và kiểm tra của cấp tiểu học được nhiều phụ huynh quan tâm.

Học sinh Trường Tiểu học Âu Dương Lân (quận 8, TPHCM) học trực tuyến tại nhà
Học sinh Trường Tiểu học Âu Dương Lân (quận 8, TPHCM) học trực tuyến tại nhà

Theo ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD-ĐT quận 8, việc kiểm tra đánh giá học kỳ 1 đối với khối lớp 1, 2 trên địa bàn được thực hiện khi học sinh quay lại trường học theo hình thức trực tiếp. Các cơ sở giáo dục sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức hướng dẫn ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung (cốt lõi) cho học sinh trước khi kiểm tra bài định kỳ đối với môn Toán, Tiếng Việt. Đối với các lớp 3, 4, 5, việc kiểm tra học kỳ 1 sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Thầy Phạm Trung Hữu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh) đã lên kế hoạch dự thảo đối với việc kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1. Trong đó, lớp 1, 2 khi nào học trực tiếp mới tiến hành kiểm tra; lớp 3, 4, 5 sẽ kiểm tra theo hình thức trực tuyến vào các ngày 20, 21/1.

Còn hơn 3.000 giấy phép lái xe vô chủ

Theo báo Giao thông, Sở GTVT TP cho biết, hiện nay Sở đang lưu giữ hơn 3.000 giấy phép lái xe (GPLX) không có người đến nhận. Những GPLX này đã cấp từ năm 2013 đến nay khi người dân đề nghị làm thủ tục cấp đổi nhưng không đến nhận.

Nhiều người làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe nhưng không đến nhận
Nhiều người làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe nhưng không đến nhận

Theo Sở GTVT, thực tế hiện nay không có quy định hướng dẫn về thời gian lưu trữ và việc tiêu hủy đối với trường hợp giấy phép lái xe đã cấp nêu trên. Tuy nhiên, theo Thông tư 09/2011 của Bộ nội vụ quy định về thời hạn bảo quản hồ sơ, tài liệu hình thành phổ biến trong hoạt động của cơ quan, tổ chức có quy định về thời hạn bảo quản cho các nhóm hồ sơ, tài liệu tương ứng.

Do đó, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT xem xét để có quy định về việc quản lý các giấy phép lái xe như trên nếu qua một thời gian dài người dân không đến nhận.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục