Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/12/2023

10:05 07/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 7/12:

Quỹ học bổng Vừ A Dính tiếp nhận hơn 77 tỉ đồng hướng về biển đảo

Báp Pháp Luật TP đưa tin, vừa qua, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã tổ chức họp báo thông tin về chương trình giao lưu nghệ thuật “Hành trình mùa xuân lên rừng xuống biển 2023" đồng thời ký kết ủng hộ hoạt động thường niên và tài trợ các dự án của quỹ.

Các cá nhân, đơn vị ký kết ủng hộ chăm lo các hoạt động của Quỹ học bổng Vừ A Dính.
Các cá nhân, đơn vị ký kết ủng hộ chăm lo các hoạt động của Quỹ học bổng Vừ A Dính.

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, cho biết năm 2023 là một năm đặc biệt để khởi động các hoạt động nhằm chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 25 năm Quỹ học bổng Vừ A Dính, Kỷ niệm 75 năm ngày chiến sĩ Vừ A Dính hi sinh và 10 năm CLB Hoàng Sa Trường Sa ra đời.

Cũng tại họp báo, ông Phan Khuê, Giám đốc Quỹ học bổng Vừ A Dính, cho biết năm 2023, quỹ tập trung vận động các nguồn lực trong và ngoài nước đồng hành cho các hoạt động của quỹ và CLB . Kết quả, quỹ đã vận động hơn 77 tỉ đồng (gồm hiện vật và hiện kim). Quỹ đã tổ chức các dự án chiều sâu, như dự án Ươm mầm tương lai, dự án Chắp cánh ước mơ, Hỗ trợ sinh viên và Thắp sáng tương lai và các hoạt động thường niên.

Vào ngày 9/12, Quỹ Học bổng Vừ A Dính và CLB Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu sẽ phối hợp với Đài truyền hình TPHCM tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề "Hành trình mùa xuân lên rừng xuống biển 2023" tại Hội trường Đài Truyền hình TPHCM.

TPHCM mời KOLs tham gia truyền thông chính sách

Theo VOH, sắp tới, Sở TT-TT TPHCM sẽ thành lập câu lạc bộ, đội, nhóm và mời KOLs cùng tham gia truyền thông chính sách cho TPHCM. Thông tin này được Phó giám đốc Sở TT-TT TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi chia sẻ tại tọa đàm Phát triển nền tảng triệu view của cơ quan truyền thông hôm qua 6/12.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM trao đổi tại tọa đàm.
Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM trao đổi tại tọa đàm.

Theo ông Hồi, thời gian qua, TPHCM đã chú trọng truyền thông chính sách. Sở TT-TT sẽ tiếp tục cùng các cơ quan báo chí phối hợp xây dựng kế hoạch truyền thông chính sách cho thành phố trên các nền tảng mạng xã hội. Ví dụ, mời các KOL tham gia truyền thông, quảng bá về giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.

Bất ngờ với sáng tạo của học sinh TPHCM tại cuộc thi tàu ngầm

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, vừa qua, sân Trường THPT Hùng Vương, quận 5 rộn ràng suốt từ sáng đến chiều tối với sự "ra trận" của 140 mô hình tàu ngầm. Đây là sản phẩm của hơn 700 học sinh lớp 10 - 12 Trường THPT Hùng Vương khi tham gia Hội thi thiết kế và vận hành mô hình tàu ngầm do nhà trường tổ chức.

Không chỉ thí sinh mà người dự khán cũng hồi hộp khi tàu ngầm "ra trận" - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG
Không chỉ thí sinh mà người dự khán cũng hồi hộp khi tàu ngầm "ra trận" - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG

Gay cấn và hồi hộp nhất là khi các tàu ngầm được đưa xuống nước và đua với nhau. Trải qua các vòng đấu loại, ban giám khảo hội thi đã chọn ra 16 tàu ngầm thi tiếp vòng chung kết.

Theo nhận xét của ban giám khảo hội thi, các thí sinh đã thể hiện sự sáng tạo vô bờ khi sử dụng vật liệu tái chế như vỏ chai nước tương, nắp chai tương ớt, vỏ chai sữa chua... để thiết kế tàu ngầm.

Theo dõi hội thi từ sáng đến tối, thượng tá Nguyễn Ngọc Dương, Chính ủy Trung đoàn 196 - Hải quân Việt Nam cho biết: "Hội thi đã tạo cơ hội cho học sinh thể hiện năng lực trí tuệ và khát vọng đam mê của tuổi trẻ. Tôi hy vọng trong số các học sinh ở đây, sẽ có em sau này trở thành thuyền trưởng, thành kiến trúc sư, kỹ sư… đóng góp cho nền khoa học quân sự Việt Nam".

Công an TPHCM xóa điểm ma túy ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân

Theo VTC News, ngày 6/12, Công an phường Bình Hưng Hòa A cùng Công an quận Bình Tân, TP.HCM lập hồ sơ, xử lý 15 người nghiện ma túy và 3 người tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là những người được lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy trong khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa và các tuyến đường xung quanh trong hai ngày 5 - 6/12.

Những con nghiện thường tiêm chích ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa. (Ảnh: Công an cung cấp)
Những con nghiện thường tiêm chích ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa. (Ảnh: Công an cung cấp)

Theo Công an phường Bình Hưng Hòa A, thời gian gần đây người dân tự ý tháo các cổng rào xung quanh khu vực nghĩa trang để thăm và thực hiện dọn dẹp vệ sinh mộ do gần đến ngày tảo mộ thời gian gần Tết. Qua đó, nhiều con nghiện lợi dụng để vào tiêm chích và sử dụng trái phép chất ma túy.

Để xử lý dứt điểm tình trạng tiêm chích ma túy khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa, Công an phường Bình Hưng Hòa A phối hợp cùng Công an quận Bình Tân tăng cường tuần tra, truy quét, thu gom số đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, công an đã rà soát, lập danh sách đối tượng bán lẻ trong khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa để phối hợp triệt xóa.

Ngoài ra, công an phường cũng tham mưu lắp đặt 2 camera quan sát bãi đất trống thuộc khu vực giáp ranh giữa tổ 66, khu phố 4 và tổ 85, khu phố 5 trong khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa thuộc phường Bình Hưng Hòa A để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng tiêm chính ma túy.

Chuyển mùa, bệnh hô hấp diễn biến phức tạp

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, bác sĩ chuyên khoa 2 Ngô Thế Hoàng - Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Thống Nhất cho biết hiện tình hình bệnh hô hấp đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Duy Cường - Phó khoa Nội hô hấp Bệnh viện Thống Nhất - đang khám cho bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Duy Cường - Phó khoa Nội hô hấp Bệnh viện Thống Nhất - đang khám cho bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp

Cụ thể, tổng số bệnh nhân phải nhập viện đang tăng khoảng 40% so với bình thường. Không chỉ vậy, ca bệnh nặng phải thở máy (có xâm lấn và không xâm lấn) cũng tăng gấp 3 so với bình thường, chiếm khoảng 30% tổng số ca nội trú. Đa số bệnh nhân hô hấp nhập viện là người cao tuổi và có cả những người đang ở độ tuổi lao động.

Nguyên nhân khiến tình hình bệnh hô hấp trở nên phức tạp là do thời tiết chuyển mùa. Người cao tuổi có sự lão hóa và suy giảm chức năng các cơ quan, trong đó có hệ miễn dịch và hệ thống hô hấp. Những thay đổi này làm tăng tính nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Bác sĩ Ngô Thế Hoàng khuyến cáo ở thời điểm này, mọi người cần có các biện pháp để phòng tránh mắc các bệnh đường hô hấp nguy hiểm. Người lớn tuổi, người có tiền sử bệnh hô hấp mạn tính cần dùng thuốc đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ, tái khám đúng hẹn, giữ ấm cơ thể, không được tắm khuya. Khi thấy bất cứ triệu chứng bất thường dù nhẹ như ho, sổ mũi cũng cần đi khám ngay để điều trị sớm.

Lễ hội âm nhạc BridgeFest lần 7 diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Báo Thanh Niên cho hay, từ 10 - 23 giờ ngày 9/12/2023, Lễ hội âm nhạc BridgeFest lần 7 sẽ diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM. BridgeFest 2023 là sự kiện văn hóa do Bộ VH-TT-DL, Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại VN, Đại sứ quán Thụy Sĩ, Oxfam VN, Đại sứ quán Canada, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan đồng tổ chức.

BridgeFest 2022 đánh dấu lần đầu tiên sự kiện này có mặt tại Đà Nẵng.
BridgeFest 2022 đánh dấu lần đầu tiên sự kiện này có mặt tại Đà Nẵng.

BridgeFest 2023 mang chủ đề "Cùng nhau hướng tới nền kinh tế nhân văn" nhằm thúc đẩy nỗ lực chung từ nhiều bên liên quan bao gồm các đại sứ quán, các tổ chức xã hội, các trường đại học, chính phủ, doanh nghiệp và công chúng, đặc biệt là giới trẻ, để hành động và thay đổi xã hội một cách tích cực, một xã hội lấy con người và hành tinh làm trung tâm, đồng thời thúc đẩy sự bình đẳng, đa dạng.

Năm nay BridgeFest 2023 có sự đồng hành của 38 tổ chức xã hội, doanh nghiệp, câu lạc bộ của thanh niên các miền - đại diện cho nỗ lực đa dạng của cộng đồng, đóng góp giải quyết những vấn đề xã hội liên quan đến môi trường, giáo dục, y tế, văn hóa, giới tính và bản dạng giới, người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em.

Chương trình quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng với nhiều trường phái âm nhạc khác nhau như ca sĩ hip hop đến từ Mỹ Adrienne Mack-Davis và DJ 32french, nhóm Da LAB, ban nhạc Bức Tường, ca sĩ Lynk Lee, Võ Hạ Trâm, Lamoon, Thanh Duy, nghệ sĩ beatbox Tuanss...

Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam chính thức đón công chúng

Lần đầu tiên xuất hiện và mang đến những trải nghiệm chưa từng có, Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh Art Lighting Experience chính thức đón công chúng Việt Nam và quốc tế từ 9/12, trong không gian tinh tế tại TTTM Gigamall. Tin trên báo Người Lao Động.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/12/2023 - Ảnh 1

Triển lãm tương tác đa giác quan Van Gogh Art Lighting Experience là sự kết hợp ngoạn mục của kiệt tác nghệ thuật nhân loại và công nghệ hàng đầu thế giới. Lần đầu tiên công chúng Việt Nam có thể "bước vào" cuộc đời, thế giới hội họa, thậm chí tái hiện tác phẩm của người họa sĩ thiên tài Vincent Van Gogh thông qua các màn chiếu kỹ thuật số, công nghệ thực tế ảo, 3D mapping với hàng loạt tương tác mới lạ cùng âm nhạc kinh điển.

Hưởng ứng "Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh" do Sở Du lịch phát động tháng 12/2023, Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh sẽ là một trong những đóng góp tích cực trong các hoạt động xúc tiến du lịch Thành phố, nhằm kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, góp phần tăng trưởng ngành du lịch và kinh tế TPHCM.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục