Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/4/2021

09:28 07/04/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 7/4:

UBND TP chấp thuận đề xuất tái lập một phần trục đường Lê Lợi trước 30/4

Báo SGGP cho hay, chiều 6/4, liên quan công tác tái lập trục đường Lê Lợi và kết quả tổ chức tuyển chọn “Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chấp thuận đề xuất của Ban Quản lý đường sắt đô thị tái lập đường Lê Lợi (một phần đoạn đường này từ đường Pasteur đến đường Nguyễn Huệ) để các phương tiện tham gia giao thông trước ngày 30/4.

Phần đường còn lại tại khu vực trên và các khu vực đang tổ chức thi công dọc trục đường Lê Lợi rào chắn thi công phải đảm bảo mỹ quan đô thị và sẽ bàn giao trước ngày 31/12/2021 để phục vụ công tác tái lập toàn tuyến đường này.

Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thi công tái lập tuyến đường trên đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm (cấp thoát nước, điện, viễn thông, chiếu sáng...) đảm bảo tiến độ nêu trên.

Ga ngầm khu vực Bến Thành tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên. Ảnh: QUỐC HÙNG
Ga ngầm khu vực Bến Thành tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên. Ảnh: QUỐC HÙNG

Bên cạnh đó, UBND TP công nhận kết quả chấm điểm của Hội đồng thi tuyển cho phương án đoạt giải cao nhất về “Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành”.

Sở Quy hoạch Kiến trúc phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức trao giải cuộc thi, đồng thời tổng hợp các ý tưởng tối ưu nhất từ cuộc thi để kêu gọi đầu tư. Sau khi chọn được nhà đầu tư sẽ giao nhà đầu tư tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thiết kế đô thị và không gian ngầm toàn tuyến phố thương mại của trục đường Lê Lợi và khu vực nhà ga Bến Thành.

Cách theo dõi tiền điện tăng trong mùa nắng nóng

Trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật TP về vấn đề làm sao có thể kiểm soát lượng điện tiêu thụ trong mùa nắng nóng, ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, khách hàng có thể cài ứng dụng CSKHHCMC để theo dõi lượng điện sử dụng từng ngày. Ứng dụng này sẽ giúp ngành điện chăm sóc khách hàng tốt hơn, gửi thông báo những thông tin mới về dịch vụ điện, cảnh báo về giông lốc...

Bên cạnh đó, EVNHCMC đã áp dụng hóa đơn điện tử để khách hàng có thể tra cứu thuận lợi. Đến nay, EVNHCMC đã liên kết với 23 ngân hàng và 11 tổ chức trung gian để thu tiền điện. Khách hàng có thể đóng tiền điện mọi lúc mợi nơi, với nhiều hình thức thanh toán.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với việc làm sao liên lạc qua đường dây nóng của bộ phận CSKH thuận tiện hơn, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC), cho biết EVNSPC đã chỉ đạo Trung tâm chăm sóc khách tăng số lượng điện thoại viên hơn 80% so với trước, từ đó đảm bảo đủ nguồn nhân lực tiếp nhận thông tin từ khách hàng.

Ngoài ra, EVNSPC cũng sẽ áp dụng giải pháp trả lời khách hàng tự động có định danh (IVR) trong trường hợp khách hàng mất điện gọi đến trung tâm. Đặc biệt, EVNSPC và EVNHCMC sẽ kết nối hai Tổng đài CSKH Điện lực miền Nam và CSKH Điện lực TPHCM để hỗ trợ nhau trong trường hợp quá tải.

Cho phép khai thác khu bến Bạch Đằng đến hết năm 2022

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình vừa có chỉ đạo về việc tổ chức khai thác cầu bến số 2, 3, 4 khu bến Bạch Đằng, quận 1. Theo đó, trong thời gian chờ triển khai thực hiện quy hoạch hoàn chỉnh khu công viên bến Bạch Đằng, TP cho tiếp tục tổ chức khai thác du lịch đường sông nội đô kết hợp phục vụ ẩm thực trên sông tại cầu bến số 2, 3 đến ngày 31/12/2022; thực hiện di dời không bồi thường khi TPHCM triển khai quy hoạch khu công viên bến Bạch Đằng. Nội dung trên báo Đại Đoàn Kết.

Cụ thể, cầu bến số 2 có kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều dài dọc sông 80m, rộng 9m, Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP quản lý khai thác tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ, Vũng Tàu. Khu vực bến đã được chỉnh trang, xây dựng nhà chờ và các công trình phụ trợ để phục vụ hành khách du lịch.

Đối với cầu bến số 3, cầu bến bằng bê tông cốt thép, chiều dài dọc bến 85m, chiều rộng 10,5m, có 2 cầu dẫn bằng bê tông cốt thép nối vào bờ rộng 6m, có nhà kính, mái tôn phía trên bờ có diện tích 111m2, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV đang sử dụng khai thác 40m cầu bến phía thượng lưu để tàu nhà hàng Sài Gòn và 5 ca nô du lịch cập bến đón trả hành khách.

Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an TP sử dụng 40m cầu bến, tính từ trung tâm cầu bến trở về phía hạ lưu sông Sài Gòn để neo đậu phương tiện phục vụ công tác.

Tàu nhà hàng Elisa trên bến Bạch Đằng
Tàu nhà hàng Elisa trên bến Bạch Đằng

Riêng đối với cầu bến số 4 - bến Nguyễn Kiệu, kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều dài dọc sông 45m, chiều rộng 10m; TP giao Sở GTVT yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Hào Huy chịu trách nhiệm thực hiện di dời không bồi thường tàu nhà hàng Elisa kể từ ngày 1/3/2021.

Giải Đua xe đạp Cúp truyền hình TPHCM 2021 khởi tranh từ Cao Bằng

Theo Vietnamplus, ngày 6/4, tại TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) đã diễn ra Lễ khai mạc giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TPHCM lần thứ 33, năm 2021.

Với thông điệp “Non sông liền một dải-Niềm tin chiến thắng,” giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TPHCM năm 2021 có 15 đội tham gia ở 22 chặng đua với tổng lộ trình dài 2.450km. Giải diễn ra từ ngày 6/4-30/4/2021.

Ông Dương Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM nhấn mạnh, ngoài việc cổ vũ phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cả nước, giải đua xe đạp này còn thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc về tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội, kết hợp với các hoạt động quảng bá văn hóa, lịch sử, du lịch trên mỗi chặng đường mà cuộc đua đi qua.

(Ảnh minh họa: Sỹ Tuyên/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Bên cạnh đó, Ban tổ chức giải đua và các vận động viên sẽ tham gia các hoạt động về nguồn, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, trao các phần quà tặng bộ đội biên phòng đang ngày đêm canh giữ biên cương, quà tặng đồng bào vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc.

Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TPHCM năm 2021 còn là cơ hội để các tuyển thủ quốc gia và đội trẻ quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

Sau lễ khai mạc, các vận động viên đã thi đấu ở chặng 1 tại TP Cao Bằng với tổng chiều dài là 45km.

Bệnh tay chân miệng tăng nhanh, nhiều ca nặng

Theo ghi nhận của PV báo Người Lao Động, tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, số ca bệnh tay chân miệng bắt đầu tăng từ đầu tuần. Đặc biệt vào sáng 6/4, tại khoa Nhiễm - thần kinh có tới 7 trường hợp bệnh nặng từ độ 2b đến độ 3 được theo dõi đặc biệt tại phòng cấp cứu, với một số biến chứng như giật mình, cao huyết áp...

Tương tự, tại Bệnh viện Nhi Đồng TP, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện cũng cho biết, số ca bệnh tay chân miệng phải nhập viện tại đây tăng dần từ giữa tháng 3. Hiện nay, bệnh viện có khoảng 30-40 trẻ đang nằm tại Khoa Nhiễm, trong đó 2 ca phải thở máy; ở Khoa Hồi sức tích cực - chống độc hiện có 2 bệnh nhân đang thở máy, trước đó đã có ca phải lọc máu.

Một bệnh nhi mắc tay chân miệng nặng đang được thăm khám ở Khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1. Do số lượng bệnh đông nên một số bệnh nhi được bố trí nằm 2 bé/giường
Một bệnh nhi mắc tay chân miệng nặng đang được thăm khám ở Khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1. Do số lượng bệnh đông nên một số bệnh nhi được bố trí nằm 2 bé/giường

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, mùa bệnh tay chân miệng năm nay có nhiều bé tương đối lớn mắc bệnh, trong đó có các ca nặng trên 3 tuổi (thường bệnh này chủ yếu trẻ dưới 3 tuổi bị nặng).

Đối với các trường hợp chăm sóc người bệnh tại nhà, bác sĩ lưu ý các bậc phụ huynh phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay nếu thấy con có dấu hiệu nặng lên. Bên cạnh đó, vì đây là bệnh lây qua đường tiêu hóa (qua phân, dịch tiết cơ thể) nên rửa tay luôn là biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất.

Từ đầu 2021 đến nay, phát hiện 71/332 giấy phép lái xe giả

Thông tin khác từ báo Tuổi Trẻ, ngày 6/4, Phòng Quản lý sát hạch và giấy phép lái xe (Sở Giao thông vận tải TP) cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, qua xác minh 332 giấy phép lái xe, đơn vị này đã phát hiện 71 giấy phép giả.

Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Ngô Đình Quang thông tin thêm, phần lớn những người có giấy phép lái xe giả đều có số sê ri thật, nhưng không đúng với danh tính trong hồ sơ lưu trữ giấy phép lái xe.

Hiện nay, bên cạnh các lực lượng chức năng như công an, thanh tra giao thông, nhiều đơn vị bảo hiểm cũng có yêu cầu xác minh giấy phép lái xe.

Việc sử dụng giấy phép lái xe giả là vi phạm điều 341 của Bộ Luật Hình sự năm 2015 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Theo đó, cơ quan công an sẽ xử lý theo pháp luật đối với những người vi phạm sử dụng giấy phép lái xe giả.

Theo quy định, thí sinh không được mang các thiết bị viễn thông, điện thoại di động vào phòng thi lý thuyết sát hạch giấy phép lái xe - Ảnh: VĂN BÌNH
Theo quy định, thí sinh không được mang các thiết bị viễn thông, điện thoại di động vào phòng thi lý thuyết sát hạch giấy phép lái xe - Ảnh: VĂN BÌNH

Nhiều đại học lớn chưa công bố đề án tuyển sinh

Theo VTC.vn, hạn chót các trường phải công bố đề án tuyển sinh lên website là ngày 31/3/2021 nhưng đến nay, nhiều trường đại học lớn ở TPHCM vẫn chưa công bố thông tin tuyển sinh như Sư phạm TP, Sài Gòn, Văn hóa TP, Mỹ thuật TP, Sân khấu - Điện ảnh TP, Giao thông vận tải TP, Học viện Hàng không Việt Nam,…

Theo các trường đại học, việc chậm trễ công bố đề án là do dự thảo quy chế tuyển sinh đại học đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến. Điều này khiến các trường chưa chốt được phương thức tuyển sinh chính thức để công bố.

Ngoài ra, còn có nhiều lý do được đưa ra như các trường phải cân nhắc học phí, cân nhắc tỷ lệ chỉ tiêu giữa các phương thức tuyển sinh...

Đề án tuyển sinh của các trường đại học là thông tin chính thống nhất để thí sinh tham khảo, cân nhắc trong lựa chọn phương thức đăng ký xét tuyển cũng như ngành, tổ hợp môn để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học. Đặc biệt, với trường áp dụng các tiêu chí phụ, những thông tin này càng phải được công bố sớm để thí sinh lựa chọn, đối chiếu, bảo đảm quyền lợi khi nộp hồ sơ tham gia xét tuyển.

Theo quy định, sau ít nhất 15 ngày kể từ khi công khai đề án tuyển sinh, các trường mới bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Theo các trường đại học, chậm trễ là do Bộ đang lấy ý kiến dự thảo quy chế tuyển sinh đại học.
Theo các trường đại học, chậm trễ là do Bộ đang lấy ý kiến dự thảo quy chế tuyển sinh đại học.

Tuy nhiên, theo nội dung của dự thảo quy chế tuyển sinh cũng như ý kiến đóng góp của các trường đại học trong Hội nghị tuyển sinh 2021, nguyên tắc tuyển sinh năm nay gần như không thay đổi so với năm trước.

Trong đó, những sửa đổi, bổ sung của quy chế theo hướng có lợi cho thí sinh như được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần thay vì 1 lần như năm trước, chi phí đăng ký nguyện vọng xét tuyển giảm còn 25.000 đồng/nguyện vọng… Mặt khác, khi chưa có quy chế tuyển sinh mới thay thế, quy chế tuyển sinh hiện hành sẽ là căn cứ để các trường xây dựng đề án tuyển sinh.

Xử lý triệt để 52 bến thủy nội địa hoạt động không phép

Theo báo Tuổi Trẻ, qua rà soát, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP phát hiện có 52 bến thủy nội địa hoạt động không có giấy phép, phần nhiều là bến kinh doanh vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn đi lại của người dân. Số bến này xuất hiện ở TP Thủ Đức (17 bến), quận 7 (2 bến), quận 8 (4 bến), quận 12 (1 bến), huyện Hóc Môn (5 bến), huyện Củ Chi (2 bến), huyện Nhà Bè (4 bến), huyện Cần Giờ (5 bến) và huyện Bình Chánh (12 bến)

Trước thực trạng này, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị các đơn vị khẩn trương phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để 52 bến thủy nội địa hoạt động không phép đe dọa môi trường, an toàn sông nước trên địa bàn TP.

Đồng thời, đề nghị Công an TP tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn đối với hệ thống các công trình vượt sông trên địa bàn TP.

UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện còn tồn tại bến thủy hoạt động trái phép cần có biện pháp kiểm tra, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm; gửi kết quả xử lý cho Sở GTVT trước ngày 22/4 để tổng hợp báo cáo UBND TP.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải đang kiểm tra một bến thủy nội địa không phép chuyên bốc dỡ cát đá - Ảnh: V.TÀI
Thanh tra Sở Giao thông vận tải đang kiểm tra một bến thủy nội địa không phép chuyên bốc dỡ cát đá - Ảnh: V.TÀI

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục