Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/4/2023

10:59 07/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 7/4:

Hà Lan đầu tư vào TP.HCM hơn 5 tỉ USD

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 6.4, tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN - Hà Lan (1973 - 2023), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, mối quan hệ 2 nước ngày càng phát triển tích cực, được nâng cấp lên đối tác toàn diện vào năm 2019.

Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan (9.4.1973 - 9.4.2023) được tổ chức long trọng tại TP HCM. Ành: Báo NLĐ
Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan (9.4.1973 - 9.4.2023) được tổ chức long trọng tại TP HCM. Ành: Báo NLĐ

Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa TP.HCM và Hà Lan đạt 1,6 tỉ USD; Hà Lan hiện có 185 dự án đầu tư với tổng vốn hơn 5 tỉ USD, đứng thứ 5/117 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại TP.HCM.

Ông Mãi đánh giá các dự án, tư vấn về thích ứng biến đổi khí hậu, quản lý nước, phát triển xe đạp ở khu vực trung tâm hay đầu tư của các doanh nghiệp có công nghệ hàng đầu của Hà Lan đang góp phần tạo nên một TP.HCM xanh hơn, phát triển bền vững hơn. Đồng thời, những học bổng cấp cho sinh viên VN, trong đó có sinh viên TP.HCM theo học tại các trường học hàng đầu của Hà Lan đang góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tìm nguồn nhân lực để du lịch TP.HCM đột phá

Trong khuôn khổ ngày hội du lịch TP.HCM năm 2023, chiều qua, Sở Du lịch tổ chức tọa đàm đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực du lịch TP.HCM. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Nguồn nhân lực đang là một thách thức lớn đối với ngành du lịch trong bối cảnh phục hồi sau dịch COVID-19. Ảnh: THU TRINH
Nguồn nhân lực đang là một thách thức lớn đối với ngành du lịch trong bối cảnh phục hồi sau dịch COVID-19. Ảnh: THU TRINH

“Ngành du lịch cần 40.000 người lao động có trình độ nhưng các trường đào tạo tay nghề cao hiện chỉ đáp ứng 15.000 người lao động” - bà Đoàn Trần Phương Thảo, Giám đốc nhân sự Tập đoàn IHG khách sạn InterContinental Saigon, thông tin.

Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc nhân sự Công ty Vietravel, cho rằng: Chúng ta cần tập trung tối đa nguồn lực cho công tác đào tạo, tái đào tạo nhân lực chuyên nghiệp để nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao thực sự là khâu đột phá trong chiến lược phát triển du lịch TP.HCM. Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH và Sở Du lịch cần tăng cường vai trò là cầu nối liên kết giữa Nhà nước, DN và các cơ sở đào tạo nghề du lịch trong việc xây dựng chương trình đào tạo. Đồng thời, các cơ sở đào tạo cần không ngừng cập nhật xu thế phát triển du lịch.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong thời gian qua, sở đã phối hợp với Cục Thống kê đánh giá tổng thể thực trạng nguồn nhân lực du lịch để đưa ra giải pháp. Ngoài ra, sở còn phối hợp với trung tâm tiếng Hàn, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản hợp tác tổ chức lớp bồi dưỡng ngoại ngữ hiếm như tiếng Nhật, Hàn, Tây Ban Nha... cho lực lượng hướng dẫn viên.

Hàng không, bến xe tăng chuyến phục vụ dịp lễ 30/4 và 1/5

Báo SGGP cho biết, nhằm phục vụ kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (kéo dài 5 ngày liên tục), nhiều hãng hàng không, doanh nghiệp vận tải đã tăng chuyến nhằm phục vụ nhu cầu hành khách đi lại.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/4/2023 - Ảnh 1

Đại diện Vietnam Airlines và Công ty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) cho biết, sẽ cung ứng gần 551.000 chỗ, tương đương gần 2.800 chuyến bay, trên các đường bay nội địa.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines khai thác hơn 50 đường bay quốc tế, đi đến các điểm du lịch nổi tiếng. Bamboo Airways thông tin, dự kiến tăng 25.000 ghế mỗi ngày trên các đường bay nội địa. Vietjet Air cũng thông tin, dịp lễ tăng hơn 70.000 vé trên các đường bay với dự kiến 330 chuyến bay, tăng 20% so với thường lệ.

Theo dự báo của Công ty cổ phần Bến xe miền Tây, lượng hành khách đi về các tỉnh vào dịp lễ có thể đạt từ 55.000-58.000 khách/ngày. Còn theo ban lãnh đạo Bến xe miền Đông mới, dự báo hành khách đạt khoảng hơn 8.200 khách/ngày, với khoảng 342 xe trong các ngày cao điểm dịp lễ sắp tới.

TPHCM: Đăng ký trực tuyến thi vào 10, học sinh cần cài app TS10

Báo Giáo dục và Thời đại cho hay, ngày 6/4, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn về việc đăng ký trực tuyến tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023-2024.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn cài app đăng ký nguyện vọng trực tuyến thi tuyển sinh vào lớp 10. (Ảnh: SGDTPHCM)
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn cài app đăng ký nguyện vọng trực tuyến thi tuyển sinh vào lớp 10. (Ảnh: SGDTPHCM)

Theo ông Võ Thiện Cang – Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, để đăng ký trực tuyến thi tuyển sinh vào lớp 10 cho năm học tới, phụ huynh hay học sinh lớp 9 cần vào kho ứng dụng có trên điện thoại di động thông minh (CH Play đối với hệ điều hành Android, hoặc App Store đối với Iphone, Ipad), nhập nội dung tìm kiếm là TS10 và tiến hành cài đặt.

Phụ huynh và học sinh sẽ tiến hành cài app trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 14/4/2023. Từ ngày 15/4, các trường trung học cơ sở sẽ tiến hành cung cấp tài khoản đăng ký nguyện vọng cho các học sinh lớp 9.

Trong trường hợp học sinh, phụ huynh lớp 9 không sử dụng được công nghệ, hay còn lúng túng, khó khăn hoặc không có điện thoại di động thông minh để đăng ký trực tuyến thi tuyển sinh vào lớp 10, vui lòng đến trường đang học để các nhân viên, thầy cô trong trường hỗ trợ.

Công ty vận hành metro số 1 đứng trước nguy cơ tạm dừng hoạt động

Theo Vietnamplus, trong báo cáo khẩn gửi Bộ Tài chính, UBND TPHCM cho biết, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (Công ty vận hành metro số 1) đang đứng trước nguy cơ phải tạm dừng hoạt động vì thiếu kinh phí, nhân sự.

Công ty vận hành metro số 1 đứng trước nguy cơ tạm dừng hoạt động do thiếu kinh phí hoạt động. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Công ty vận hành metro số 1 đứng trước nguy cơ tạm dừng hoạt động do thiếu kinh phí hoạt động. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo UBND TPHCM, đến tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng. Từ đó đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.

Số người lao động thôi không tiếp tục làm việc tại Công ty vận hành metro số 1 từ tháng 8/2021 là 21/36 người, trong khi số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên vào cuối năm 2023 là 706 người.

Cũng từ thời gian trên, do không có kinh phí để trả các khoản điện nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… nên công ty phải ngừng sử dụng trụ sở tạm được UBND TP bố trí và phải sử dụng tạm các phòng họp của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP để duy trì nơi làm việc.

Tái diễn nạn rải đinh trên quốc lộ 1 ở TPHCM

Zingnews phản ánh, chiều 5/4 và sáng 6/4, nhiều người chạy xe máy trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân), bất ngờ bị thủng lốp xe. Khi kiểm tra, họ phát hiện đinh hình thoi cắm sâu vào lốp. Trên mặt đường, nhiều mảnh đinh hình thoi được cắt cạnh răng cưa cũng nằm lăn lóc. Đinh được rải một đoạn hơn 300 m, từ cầu An Lập đến giao lộ Hồ Học Lãm.

Nhiều mảnh đinh hình thoi được xe hút đinh gom lại vào sáng 6/4, trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Bình Trị Đông B. Ảnh: H.T.
Nhiều mảnh đinh hình thoi được xe hút đinh gom lại vào sáng 6/4, trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Bình Trị Đông B. Ảnh: H.T.

“Từ chiều 5/4, nhiều xe máy bị cán đinh, họ phải đẩy bộ đi tìm nơi sửa. Khu vực này mới phát hiện rải đinh hai hôm nay, trước đó không thấy”, một hộ dân tại địa phương nói.

Sáng cùng ngày, nhân viên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng IDICO (đơn vị quản lý tuyến đường) đã kéo xe hút đinh tự chế dọc quốc lộ 1. Sau 30 phút, phương tiện này đã hút được hơn 400 mảnh đinh hình thoi còn mới.

Đại diện UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) cho biết đơn vị sẽ cử lực lượng đi tuần tra, đồng thời có biện pháp thu gom đinh trên đường.

Huỳnh Nhung - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục