Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/6/2021

09:56 07/06/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 7/6:

Doanh nghiệp ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19

Vietnamplus đưa tin, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã tích cực, chủ động ủng hộ nguồn kinh phí đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19.

Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành đã ủng hộ 500 tỷ đồng; Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam đã ủng hộ 40 tỷ đồng; FE Credit cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cũng đóng góp 60 tỷ đồng vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19…

Tập đoàn Novoland cũng đóng góp 100 tỷ đồng và trao tặng trực tiếp đến Bệnh viện Nhân dân 115 các trang thiết bị y tế chuyên dụng, cấp thiết, công nghệ cao như máy lọc máu liên tục, máy giúp thở, phòng áp lực âm, cùng 2 xe cấp cứu đến Trung tâm Cấp cứu 115... với tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/6/2021 - Ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu cho biết, hiện đơn vị đã nhận được gần 2.200 tỷ đồng đăng ký ủng hộ từ các doanh nghiệp, người dân TP, trong đó, đã chuyển về Trung ương 510 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19. Số còn lại được các doanh nghiệp đăng ký mua vaccine cho TP, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP đang chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng để mua và tiêm phòng sớm nhất cho người dân và chia sẻ với nhân dân các địa phương khác.

TPHCM sẽ đón nhận, phân phối mặt hàng hoa từ Lâm Đồng và các địa phương

Theo báo Đầu tư Online, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Nguyễn Nguyên Phương vừa cho biết, căn cứ theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP về phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động của chợ hoa Đầm Sen (quận 11) hiện nay đang tạm ngừng. Do đó, lượng hoa từ một số địa phương như Lâm Đồng, Đồng Tháp... về TP bị ảnh hưởng.

Trước tình hình này, để hỗ trợ các địa phương duy trì ổn định hoạt động cung ứng hàng hóa, tránh xáo trộn, Sở Công Thương TP đã chỉ đạo các Chợ hoa bán sỉ còn lại đang hoạt động trên địa bàn TP như Bình Điền, Thủ Đức, Hồ Thị Kỷ tăng cường công tác phòng chống dịch và tổ chức tiếp nhận, phân phối hoa của các tỉnh.

Vườn hoa đồng tiền của người dân ở xã Tà Nung, TP.Đà Lạt (Nguồn: Báo Nông nghiệp).
Vườn hoa đồng tiền của người dân ở xã Tà Nung, TP.Đà Lạt (Nguồn: Báo Nông nghiệp).

Phòng Kinh tế quận 11 cũng chỉ đạo Hợp tác xã Dịch vụ Đầm Sen (Chợ hoa Đầm Sen) hướng dẫn, hỗ trợ tiểu thương tổ chức bán hàng trực tuyến để duy trì việc tiếp nhận và phân phối hoa.

Ngoài ra, Sở Công Thương TP tiếp tục chỉ đạo các chợ tăng cường nhân lực, chuẩn bị cơ sở vật chất và thực hiện dự báo thị trường, theo dõi sát sao tình hình để tổ chức đón nhận và phân phối mặt hàng hoa từ Lâm Đồng và các địa phương một cách tốt nhất.

TPHCM điều chỉnh phương án tuyển sinh đầu cấp

Do dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều quận - huyện ở TPHCM đã lên phương án điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh đầu cấp.

Trao đổi với PV báo SGGP, ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho biết nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022 sẽ được điều chỉnh thời gian phù hợp. Phòng GD-ĐT lưu ý, phụ huynh khi đến trường nộp hồ sơ nhập học cho con không cần sao y bản chính giấy tờ mà chỉ mang theo bản gốc để cán bộ tuyển sinh so dò, lưu trữ hình ảnh rồi trả lại.

Tại quận Tân Bình, Trưởng phòng GD-ĐT Trần Khắc Huy thông tin, đối với tuyển sinh lớp 6, theo kế hoạch, từ ngày 21/6 đến 16 giờ ngày 25/6, phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến tại Trang thông tin điện tử của phòng GD-ĐT quận. Đối với tuyển sinh lớp 1, sau khi kết thúc thời gian giãn cách vào ngày 15/6, quận sẽ cân nhắc điều chỉnh thời gian tuyển sinh phù hợp thực tế.

Riêng tại quận 3, Trưởng phòng GD-ĐT Phạm Đăng Khoa bày tỏ, tuyển sinh đầu cấp dự kiến có thay đổi, nhất là về mốc thời gian. Tới đây, trong các phương án tổ chức tuyển sinh, cơ sở giáo dục sẽ tăng cường các biện pháp phòng chống dịch như bố trí phụ huynh đến trường nộp hồ sơ lệch giờ, lệch ca, thực hiện các quy định về giãn cách…

Thầy trò Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Gò Vấp, TPHCM) trong một giờ lên lớp vào giữa tháng 4-2021. Ảnh: MINH QUÂN
Thầy trò Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Gò Vấp, TPHCM) trong một giờ lên lớp vào giữa tháng 4-2021. Ảnh: MINH QUÂN

Tại quận Tân Phú, năm học 2021-2022 là năm thứ 2 tổ chức tuyển sinh theo hình thức đăng ký trực tuyến. UBND phường in giấy gọi trẻ vào học lớp lá (trẻ 5 tuổi) hoặc lớp 1 (trẻ 6 tuổi) gửi cho cha mẹ học sinh, trên giấy gọi nhập học có đường link, mã vạch để phụ huynh đăng ký thủ tục nhập học trực tuyến. Trường hợp phụ huynh gặp khó khăn khi đăng ký trực tuyến có thể liên hệ địa phương để được hỗ trợ. Song song với hình thức đăng ký trực tuyến, địa phương vẫn linh động giải quyết hồ sơ theo hình thức trực tiếp theo nhu cầu phụ huynh.

Tương tự đối với tuyển sinh lớp 6, trường tiểu học có trách nhiệm rà soát hồ sơ, dựa vào phân tuyến của ban chỉ đạo tuyển sinh quận bàn giao hồ sơ học sinh cho trường THCS. Phụ huynh sau khi nhận giấy gọi trẻ vào học lớp 6 với đường link đăng ký có thể ngồi tại nhà hoàn tất thủ tục nhập học. Trong năm học này, phần mềm tuyển sinh đã được cải tiến theo hướng bổ sung nhiều lựa chọn các loại hình giáo dục ở từng trường như học chương trình tiếng Anh nào, có đăng ký học với giáo viên nước ngoài hay không, tham gia hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống… cho phụ huynh đăng ký.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành điều động thêm 50 sinh viên tham gia chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tiếp tục điều động 50 sinh viên khối ngành sức khoẻ tham gia chống dịch. Trước đó, Nhà trường đã điều động 91 sinh viên đến hỗ trợ tại các điểm nóng dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Thông tin trên báo Giáo dục và Thời đại.

Các sinh viên được điều động đợt này đang theo học các ngành Y học Dự phòng, Y đa khoa, Điều dưỡng. Địa điểm chi viện là các khu cách ly, Trung tâm Y tế các quận, huyện trên địa bàn TP.

Ngoài thực hiện công tác giám sát, nhập số liệu, hỗ trợ đo thân nhiệt và khai báo y tế tại khu cách ly các quận huyện, một số sinh viên còn tham gia trực tiếp tại khu vực tâm dịch quận Gò Vấp.

Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vào điểm nóng dịch Covid-19 tại Quận Gò Vấp
Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vào điểm nóng dịch Covid-19 tại Quận Gò Vấp

Tiến sĩ Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, ngoài sinh viên tham gia chống dịch Covid-19 cùng cộng đồng, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng đã huy động hàng trăm cán bộ Đoàn - Hội tham gia tình tuyện hỗ trợ tại 49 điểm chốt kiểm soát đi lại thuộc khu vực phong tỏa phường Thạnh Lộc, Quận 12.

Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân 
Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân 

Phun khử khuẩn các trục đường trọng điểm, khu cách ly tại Quận 7

Báo Giáo dục và Thời đại cho hay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số phường trên địa bàn, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) quận 7 đã đề nghị Bộ Tư lệnh TP, Bộ Tư lệnh Quân khu điều động 30 cán bộ, chiến sĩ cùng 6 xe chuyên dụng để phun thuốc khử khuẩn tại các khu vực trọng điểm của quận.

Theo đó, trong ngày 5/6, lực lượng phòng dịch Bộ Tư lệnh TP và Quân khu đã thực hiện phun hóa chất khử khuẩn tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, như: Trung tâm hành chính quận, Khu chế xuất Tân Thuận, Bệnh viện quận, Chung cư Bezella, Chung cư Riviera Point, đường số 53 - Tân Quy, đường số 1/Lý Phục Man - Bình Thuận; cùng các trục đường trọng điểm và các cơ sở cách ly tập trung … trên địa bàn quận với tổng diện tích lên đến 20.000km2 và 10 km đường.

Các chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu phun thuốc khử khuẩn các địa bàn trọng điểm của Quận 7 để phòng dịch Covid-19 (Ảnh: Nam Sài Gòn)
Các chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu phun thuốc khử khuẩn các địa bàn trọng điểm của Quận 7 để phòng dịch Covid-19 (Ảnh: Nam Sài Gòn)

Trước đó, Ban CHQS quận và 10 phường đã phối hợp với Công an và ngành y tế địa phương triển khai hàng chục chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ các đối tượng ra vào tại những địa bàn có nguy cơ lây nhiễm. Đồng thời khẩn trương chuẩn bị cơ sở, vật chất, trang bị và sẵn sàng đón tiếp các đối tượng vào cách ly tập trung bảo đảm an toàn, góp phần nhanh chóng loại trừ các yếu tố lây lan dịch Covid-19 trên địa bàn.

Phun khử khuẩn tại các tuyển đường trọng điểm trên địa bàn quận để phòng dịch (Ảnh: Nam Sài Gòn)
Phun khử khuẩn tại các tuyển đường trọng điểm trên địa bàn quận để phòng dịch (Ảnh: Nam Sài Gòn)

Thành đoàn TPHCM tri ân, tặng quà các lực lượng tham gia chống dịch

 Báo Tiền Phong cho hay, ngày 6/6, các tổ công tác thuộc Ban Thường vụ Thành Đoàn TP đã đến thăm và tặng quà cho thầy thuốc trẻ, tình nguyện viên, cán bộ chiến sĩ làm việc tại những điểm chốt kiểm soát lưu thông, các khu phong tỏa, khu cách ly trên địa bàn quận 12, quận Gò Vấp và quận Tân Bình.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Trịnh Thị Hiền Trân cho biết, để chia sẻ, động viên các lực lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch, Thành Đoàn đã gửi tặng các đơn vị một số hiện vật thiết yếu kèm hiện kim, đồng thời tặng bằng khen ghi nhận những nỗ lực đáng kể của các Quận đoàn Gò Vấp, Tân Bình, quận 12.

Đoàn công tác do anh Trương Minh Tước Nguyên (bìa trái), Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM đến thăm và động viên lực lượng tình nguyện viên SOS Hướng Nam đang làm việc tại chốt kiểm soát dịch bệnh ở giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp)
Đoàn công tác do anh Trương Minh Tước Nguyên (bìa trái), Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM đến thăm và động viên lực lượng tình nguyện viên SOS Hướng Nam đang làm việc tại chốt kiểm soát dịch bệnh ở giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp)

Trong những ngày qua, Thành Đoàn – Hội LHTN – Hội SVVN TP đã kêu gọi các bạn trẻ tham gia đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh tại các “điểm nóng” trên địa bàn TP. Đến nay, đã có gần 6.500 tình nguyện viên đăng ký tham gia trên diễn đàn tình nguyện Go Volunteer, trong đó đã có khoảng 2.300 bạn trẻ tham gia hỗ trợ nhiều nội dung, phần việc cụ thể như hỗ trợ lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19, kiểm soát người dân ra vào các khu vực điểm nóng, hỗ trợ công việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và người dân tại các khu cách ly, phong tỏa. Những ngày tới, tùy tình hình cụ thể, các tình nguyện viên sẽ được phân bổ để kịp thời hỗ trợ công việc phòng chống dịch tại các địa bàn.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/6/2021 - Ảnh 2
Các bạn trẻ chịu đựng nắng mưa để hỗ trợ lực lượng chức năng phân luồng, giúp người dân khai báo y tế mỗi khi ra - vào chốt kiểm soát trên địa bàn "điểm nóng" Gò Vấp
Các bạn trẻ chịu đựng nắng mưa để hỗ trợ lực lượng chức năng phân luồng, giúp người dân khai báo y tế mỗi khi ra - vào chốt kiểm soát trên địa bàn "điểm nóng" Gò Vấp
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/6/2021 - Ảnh 3
Mặc nắng nôi, bụi đường, bạn trẻ nhiệt tình tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay
Mặc nắng nôi, bụi đường, bạn trẻ nhiệt tình tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay

Ấm áp tình người

Trong những ngày giãn cách do dịch Covid-19, TPHCM có nhiều nhóm thiện nguyện, cá nhân đứng ra vận động và đóng góp nguồn lực, chia sẻ với cộng đồng. Những hành động ý nghĩa này càng góp thêm sức mạnh chống dịch. Ghi nhận trên báo SGGP.

Ngay khi quận Gò Vấp giãn cách xã hội, nhà hàng Bếp Hiền (91 Lê Đức Thọ, phường 17, quận Gò Vấp) tuân thủ và chuyển sang tổ chức nấu cơm gửi tặng các lực lượng phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Sáng sớm, các bạn trẻ chuẩn bị rau củ, thịt cá rồi nấu cơm, chia phần… “Gần 11 giờ, xe công vụ của quận đến nhận cơm chuyển đến các chốt. Chúng mình sẽ hỗ trợ cơm đến khi dịch bệnh lắng xuống”, anh Phạm Minh Hiền – chủ nhà hàng cho biết.

Hàng trăm suất cơm chuyển đến lực lượng tuyến đầu chống dịch ở quận Gò Vấp
Hàng trăm suất cơm chuyển đến lực lượng tuyến đầu chống dịch ở quận Gò Vấp

Khi nghe tin dịch lan rộng và TP phải giãn cách, nhiều người thuê trọ tại số 91 Vũ Tùng (phường 2, quận Bình Thạnh) rất lo lắng. Phần lớn họ là lao động tự do phải dừng công việc, ảnh hưởng thu nhập. Hiểu được sự khó khăn này, ông Nguyễn Thanh Long (chủ nhà trọ) đã giảm tiền trọ hơn 700.000 đồng/phòng. Đây là lần thứ 2 ông Long giảm tiền trọ sau đợt dịch năm 2020.

Trên đường Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh), nhiều người thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống cũng điêu đứng. Cô Thùy Linh, chủ tiệm Cơm tấm 89, chia sẻ: “Thuê mặt bằng 5 triệu đồng/tháng chưa tới 10m2, thường mỗi ngày bán 5kg sườn, nay bán chưa tới 2kg. Rất may là chủ mặt bằng chủ động giảm giá 30% nên ráng gồng qua dịch”. 

Với tinh thần trách nhiệm, tấm lòng thơm thảo, thương yêu, những ngày qua đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức đứng ra sẻ chia với tuyến đầu chống dịch, người khó khăn, yếu thế trong cộng đồng. Đó là những hình ảnh ATM gạo, là gian hàng 0 đồng ở hẻm 17 đường Gò Dầu (phường Tân Quý, quận Tân Phú), là những suất cơm, phần quà “ai khó khăn cứ lấy” ở quán Nụ Cười 6 (11 Nguyễn Huy Lượng, phường 14, quận Bình Thạnh), điểm phát cơm từ thiện (hẻm 523 đường Nguyễn Tri Phương, phường 8, quận 10)… Những nghĩa cử cao đẹp ấy đang tô đậm thêm niềm tin chiến thắng dịch Covid-19.

Vân Anh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục