Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/7/2021

09:35 07/07/2021

(HMC) - Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 7/7:

Đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa vận hành ổn định

Theo báo SGGP, tối 6/7, Sở Công thương TP cho biết đã tập trung kích hoạt các kịch bản, phương án tạo nguồn hàng thiết yếu, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa với các giải pháp cụ thể.

Hàng hóa dồi dào, phong phú tại một siêu thị ở quận 7
Hàng hóa dồi dào, phong phú tại một siêu thị ở quận 7

Về việc tạm dừng hoạt động các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, TPHCM đề nghị Sở Công thương 22 tỉnh, thành Đông - Tây Nam hỗ trợ thông tin đến các thương nhân trên địa bàn đang kinh doanh hàng hóa tại hai chợ này tạm ngưng vận chuyển hàng hóa vào chợ, tổ chức giao dịch, đưa hàng trực tiếp đến các chợ truyền thống.

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến các thương nhân, nhân dân trên địa bàn chuyển sang các hình thức giao dịch khác như tổ chức bán hàng qua điện thoại, trực tuyến, bán hàng theo đơn đặt hàng và các hình thức phù hợp khác nhằm giảm tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo các biện pháp an toàn trong hoạt động mua bán hàng hóa. 

Bên cạnh việc tổ chức duy trì nguồn cung ứng hàng hóa từ các tỉnh, thành về TPHCM một cách an toàn, lưu thông thông suốt, đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định cho thị trường, Sở Công thương TP tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, vận hành ổn định chuỗi cung ứng hàng hóa gồm các kênh phân phối hiện đại và truyền thống...  

Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, hàng hóa từ các tỉnh về TPHCM phải theo hướng dẫn của ngành giao thông, y tế để đảm bảo an toàn. TP dự kiến bố trí 3 vùng đệm tại huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi và TP Thủ Đức để các chành hàng, chủ hàng trao đổi tài xế tiếp tục vận chuyển hàng hóa. Nếu không sẽ thực hiện lên xuống hàng hóa tại khu vực không tiếp giáp với khu dân cư, thực hiện được các yêu cầu giãn cách.

Về hệ thống phân phối, Sở Công thương sẽ có thống kê theo từng quận huyện, TP Thủ Đức và thông báo về những điểm (chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích, siêu thị hay các cửa hàng tạp hóa có cung ứng thực phẩm…) đang hoạt động cho người dân nắm. Đồng thời, Sở cũng phối hợp với Saigon Co.op, Satra, Vissan cùng các đơn vị phân phối hiện đại chuẩn bị phương án hỗ trợ điểm bán cho người dân, nếu địa phương có đề nghị.

34 thí sinh xã đảo Thạnh An được bố trí phòng học làm nơi ăn nghỉ

Thông tin từ báo Công an TP, ngày 6/7, các cán bộ, đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Đồn Biên phòng Thạnh An thuộc Bộ đội Biên phòng TP và các chiến sĩ Hoa Phượng Đỏ thuộc Trường THCS-THPT Thạnh An, huyện Cần Giờ đã tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” nhằm hỗ trợ các em học sinh của xã đảo Thạnh An vào đất liền để tham dự kỳ thi THPT năm 2021.

Các thi sinh được đưa vào bờ
Các thi sinh được đưa vào bờ

Năm 2021, 34 học sinh lớp 12 của Trường THCS - THPT Thạnh An sẽ tham dự kỳ thi THPT tại điểm thi Trường THPT Bình Khánh và THPT An Nghĩa, huyện Cần Giờ. Các thí sinh được tạo điều kiện lưu trú tại Trường tiểu học Bình Phước, nằm sát điểm thi, để thuận tiện cho việc đi lại. Các phòng học tại đây sẽ được bố trí làm nơi học, ôn luyện, giường ngủ cho các thí sinh.

Dịp này, cán bộ, đoàn viên, thanh niên của Chi đoàn Đồn Biên phòng Thạnh An và các chiến sĩ Hoa Phượng Đỏ cũng trao tặng 34 phần quà gồm nước uống, nước rửa tay khô, khẩu trang, bút bi và hỗ trợ đưa rước các em học sinh đến điểm dự thi kỳ thi tốt nghiệp.

Ra mắt “Đội xe khử khuẩn di động” phản ứng nhanh

Ngày 6/7, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ TP đã ra mắt “Đội xe khử khuẩn di động” phản ứng nhanh tham gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố trước bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trên diện rộng. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ chương trình Trí thức khoa học trẻ tình nguyện TP do Thành Đoàn TP tổ chức. Thông tin từ báo Tiền Phong.

Mỗi xe phun khử di động thế này đều được trang bị các công cụ cần thiết như: máy phun khử khuẩn, trang bị thiết bị bảo hộ phòng dịch đảm bảo 5K, dung dịch khử khuẩn Anloyte đã được pha chế.
Mỗi xe phun khử di động thế này đều được trang bị các công cụ cần thiết như: máy phun khử khuẩn, trang bị thiết bị bảo hộ phòng dịch đảm bảo 5K, dung dịch khử khuẩn Anloyte đã được pha chế.

Trên mỗi xe khử khuẩn phản ứng nhanh đều được trang bị các thiết bị máy phun khử khuẩn, trang bị thiết bị bảo hộ phòng dịch đảm bảo 5K, dung dịch khử khuẩn Anloyte đã được pha chế và kiểm định yếu tố an toàn khi sử dụng.

Anh Trần Đức Sự, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ TP cho biết, đội hình khử khuẩn di động này sẽ tiến hành hoạt động từ nay đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát trở lại. Mỗi ngày, tùy tình hình, các tình nguyện viên đội xe sẽ chia nhau đến các quận, huyện để phun xịt. Hiện đội hình này có khoảng 100 tình nguyện viên đăng ký tham gia.

Dung dịch Anolyte có khả năng diệt 99,99% các loại vi khuẩn, có các chỉ tiêu thử nghiệm an toàn phù hợp với quy định của ASEAN về giới hạn của kim loại nặng và vi sinh vật trong sản phẩm mỹ phẩm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 (QUATEST 3).

Công an TP triển khai cao điểm kiểm soát tình hình dịch COVID-19

Theo Báo Công an Nhân dân, ngày 6/7, nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, Công an TP đã mở đợt cao điểm kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố từ ngày 29/6 đến ngày 10/7.

Lực lượng chức năng phòng, chống COVID-19 kiểm tra các phương tiện vận tải
Lực lượng chức năng phòng, chống COVID-19 kiểm tra các phương tiện vận tải

Theo đó, Công an TP phối hợp cùng lực lượng y tế của thành phố và các địa phương thực hiện công tác điều tra, truy vết (không quá 24h kể từ khi nhận thông tin yêu cầu), kịp thời khoanh vùng, dập dịch và đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm, khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội, các địa điểm tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19, các địa điểm tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tầm soát diện rộng trong cộng đồng trên địa bàn thành phố, các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tổ chức vừa cách ly, vừa sản xuất, không để địa bàn có người nước ngoài lưu trú, nhập cảnh trái phép.

Đồng thời, tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng công tác phòng, chống dịch COVID-19 để tuyên truyền xuyên tạc, kích động chống phá Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh công tác tấn công trấn áp tội phạm, tăng tỷ lệ điều tra, khám phá án; tăng cường công tác phòng, chống cháy, nổ nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại xảy ra; tập trung nắm chắc tình hình trên lĩnh vực y tế, nhất là hoạt động lừa đảo tiêm ngừa, buôn lậu vaccine ngừa COVID-19.

Ngoài ra, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát phòng, chống đua xe trái phép và tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông; phối hợp Sở Giao thông vận tải TP kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Tạm dừng hoạt động chợ đầu mối Thủ Đức từ 8 giờ ngày 7/7

Báo Thanh Niên cho hay, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP Thủ Đức đang diễn biến phức tạp, khu vực chợ đầu mối Thủ Đức cũng xuất hiện nhiều ca nhiễm, ngày 6/7, UBND TP Thủ Đức yêu cầu tạm dừng hoạt động tập kết giao hàng, mua bán trực tiếp tại chợ đầu mối Thủ Đức để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19. Thời gian thực hiện từ 8 giờ ngày 7/7 và chậm nhất 20 giờ ngày 7/7 phải vận chuyển hàng hóa ra khỏi chợ.

Chợ đầu mối Thủ Đức trước ngày tạm ngưng hoạt động
Chợ đầu mối Thủ Đức trước ngày tạm ngưng hoạt động

UBND TP Thủ Đức giao Công ty CP quản lý và kinh doanh chợ Nông sản Thủ Đức thông tin đến các tiểu thương biết để phối hợp vận chuyển; tiến hành giao nhận theo hình thức điều phối trực tuyến và không giao thực hiện tại chợ đầu mối.

Ban quản lý chợ phối hợp phun khử tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chợ, phối hợp với Sở Công thương TP và UBND TP Thủ Đức xây dựng phương án phòng chống dịch với nhiều tình huống khác nhau để áp dụng khi chợ hoạt động trở lại. Các đơn vị cần khẩn trương triển khai và thực hiện nghiêm chỉ đạo.

Chuyển 2 chung cư tái định cư thành bệnh viện điều trị COVID-19

Báo Pháp Luật TP đưa tin, Sở Y tế TP cho biết, TP có thêm hai bệnh viện (BV) dã chiến thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 số 2 và số 3. Hai BV này là hai chung cư tái định cư ở quận 12 và TP Thủ Đức được chuyển đổi công năng.

Chung cư tái định cư quận 12, đường B phường Tân Thới Nhất, quận 12 được chuyển đổi công năng thành BV điều trị COVID-19
Chung cư tái định cư quận 12, đường B phường Tân Thới Nhất, quận 12 được chuyển đổi công năng thành BV điều trị COVID-19

Theo đó, BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2 nằm trên đường phường Tân Thới Nhất, quận 12 có quy mô 2.000 giường. BV đã bắt đầu nhận bệnh từ chiều 5/7, ngành y tế tiếp tục điều thêm các lực lượng y tế, hậu cần hỗ trợ.

BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 3 là chung cư tái định cư tại phường An Khánh (TP Thủ Đức).

Ngành đường sắt tạm dừng bán vé từ TPHCM đi Huế

Theo Vietnamplus, ngành đường sắt thông báo sẽ tạm dừng bán vé từ TPHCM đi Thừa Thiên-Huế từ 17 giờ chiều 6/7cho đến khi có thông báo mới.

Đoàn tàu tại một nhà ga của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Đoàn tàu tại một nhà ga của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Lý do được đưa ra là UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có văn bản số 5782/UBND-GT về việc đề nghị xem xét cho tạm dừng bán vé và không đón khách tại ga đường sắt trên địa bàn đi Huế nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, hành khách có vé đi từ ga Sài Gòn đến ga Huế từ 17 giờ ngày 6/7 trở đi liên hệ nhà ga, đại lý trước giờ tàu chạy để trả vé (không thu phí).

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục