Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/11/2022

10:31 08/11/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/11:

Đề xuất đầu tư thêm 6 tuyến metro hơn 200.000 tỷ đồng 

Zingnews cho biết, Sở GTVT TPHCM vừa đề xuất 7 dự án đường sắt đô thị cần ưu tiên, đầu tư giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư hơn 210.000 tỷ đồng.

Tàu metro số 1 trên ray chờ ở depot Long Bình (TP Thủ Đức). Ảnh: Quỳnh Danh
Tàu metro số 1 trên ray chờ ở depot Long Bình (TP Thủ Đức). Ảnh: Quỳnh Danh

Theo quy hoạch, TPHCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray với tổng chiều dài 220 km, tổng mức đầu tư gần 25 tỷ USD. Tuy nhiên đến nay, thành phố mới triển khai 2 dự án là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hơn 43.700 tỷ đồng và metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) gần 47.900 tỷ đồng.

Do đó, Sở GTVT đề xuất ưu tiên đầu tư thêm 6 tuyến metro giai đoạn từ nay đến 2035. Cụ thể, tuyến metro số 5 (giai đoạn 1 dài 8,9 km từ ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) với tổng vốn hơn 38.700 tỷ đồng, trong đó vốn ODA hơn 28.000 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của TPHCM.

5 tuyến còn lại gồm: số 3a (giai đoạn 1 từ Bến Thành - Bến xe Miền Tây) dài gần 10 km với tổng vốn 41.800 tỷ đồng; số 4 (giai đoạn 1 từ Thạnh Xuân - Nguyễn Văn Linh) dài gần 21 km, tổng vốn 58.185 tỷ đồng; số 2 (giai đoạn 2 đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) dài 9,1 km, tổng vốn 32.604 tỷ đồng; số 3b (Ngã 6 Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước) dài 12,1 km, tổng vốn 41.140 tỷ đồng và số 4b (công viên Gia Định - Lăng Cha Cả) dài 5,2 km, tổng vốn 24.200 tỷ đồng.

Người dân TPHCM và Bình Dương có thể đặt lịch hẹn online với Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội Việt Nam bắt đầu thí điểm tính năng đặt lịch hẹn làm việc trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Bình Dương và TPHCM.

Giao diện đăng ký đặt lịch hẹn với Bảo hiểm xã hội - Ảnh chụp màn hình
Giao diện đăng ký đặt lịch hẹn với Bảo hiểm xã hội - Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, việc triển khai tính năng đặt lịch làm việc trực tuyến tại TPHCM và Bình Dương giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, lựa chọn khung giờ phù hợp.

Tính năng đặt lịch hẹn online giúp cơ quan Bảo hiểm xã hội chủ động trong bố trí cán bộ tiếp đón người dân, giảm tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ. Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh mong muốn người dân hưởng ứng, sử dụng và góp ý tính năng trên để ngành bảo hiểm xã hội hoàn thiện tính năng trong thời gian tới.

Người dân tại TPHCM và Bình Dương có thể truy cập Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/index, chọn mục "Đặt lịch làm việc" để đặt lịch làm việc trực tuyến.

Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

Theo báo Pháp Luật TP, các doanh nghiệp cùng với cơ quan chức năng đang thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ cho người bị mất việc do cắt giảm lao động từ nay đến cuối năm.

Công nhân Công ty TNHH Tỷ Hùng trong giờ tan tầm. Ảnh: LT
Công nhân Công ty TNHH Tỷ Hùng trong giờ tan tầm. Ảnh: LT

Mới đây, nhiều công nhân Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân) chuyên sản xuất giày da lo lắng khi công ty thông báo không kiếm được đơn hàng nên cắt giảm 1.185/1.822 công nhân lao động dịp cuối năm.

Công ty TNHH Việt Nam Samho, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày da (huyện Củ Chi), thông báo dự kiến cắt giảm hơn 1.400/8.700 công nhân lao động từ tháng 12-2022. Lý do được nêu ra là khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Để hỗ trợ NLĐ mất việc tại Công ty TNHH Tỷ Hùng, trước mắt Liên đoàn Lao động quận Bình Tân cho biết hỗ trợ chăm lo đột xuất cho 1.185 công nhân, mỗi người một phần quà trị giá 500.000 đồng. Đồng thời, cơ quan này sẽ liên hệ với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để giới thiệu việc làm cho NLĐ.

Bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP, cho biết trung tâm sẽ tư vấn về chính sách học nghề, việc làm, thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ khi đến liên hệ tại trung tâm.

Còn đại diện cơ quan BHXH TPHCM cũng cho biết đang rà soát các doanh nghiệp báo giảm nhiều lao động để thực hiện các phương án chi trả chế độ và tham mưu các cơ quan quản lý nhà nước về làn sóng nghỉ việc thời gian gần đây.

TPHCM lên kế hoạch chủ động ứng phó với triều cường

Thông tin trên VietNamPlus, triều cường đầu tháng 11 tại TPHCM tiếp tục được dự báo ở mức cao, khả năng gây ngập úng vùng trũng thấp. Các cấp, ngành chức năng của thành phố đã lên kế hoạch chủ động ứng phó với triều cường nhằm hạn chế tình trạng ngập úng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Người dân di chuyển giữa làn nước trên đường Huỳnh Tấn Phát, Quận 7 (Thành phố Hồ Chí Minh), hồi tháng 10/2022. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Người dân di chuyển giữa làn nước trên đường Huỳnh Tấn Phát, Quận 7 (Thành phố Hồ Chí Minh), hồi tháng 10/2022. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước đỉnh triều tại các trạm trên sông, kênh rạch TPHCM từ ngày 7-10/11 lên chậm nhưng ở mức cao, cần đề phòng ngập úng ở các vùng trũng thấp.

Cụ thể, mực nước đỉnh triều tại trạm Phú An trên sông Sài Gòn lần lượt trong các ngày 7/11 là 1,72m; 8/11 là 1,69m; 9/11 là 1,7m và 10/11 là 1,68m. Tại trạm Nhà Bè, mực nước ngày 7/11 là 1,66m; 8/11 là 1,68m; 9/11 là 1,68m và 10/11 là 1,67m.

Để chủ động ứng phó với đợt triều cường, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự-Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM vừa ban hành Công văn khẩn số 38/BCH-PCTT đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát bờ bao, cống, cửa van ngăn triều xung yếu và chuẩn bị lưới B40, vải bạt, bao tải đất, cát… để kịp thời xử lý, gia cố bờ bao xung yếu, không để xảy ra tình trạng bể, tràn bờ bao, sự cố cửa van gây ngập úng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Đại học Quốc gia TPHCM đạt vị trí 167 các đại học tốt nhất Châu Á

Thông tin trên báo Lao Động, tổ chức QS công bố kết quả xếp hạng các đại học xuất sắc nhất châu Á năm 2023. Đại học Quốc gia TPHCM đạt vị trí 167 và thuộc top 22% đại học xuất sắc nhất châu Á.

Vị thế của Đại học Quốc gia TPHCM trên bảng xếp hạng QS Asia giai đoạn 2018-2022. Nguồn: QS Asia 2023
Vị thế của Đại học Quốc gia TPHCM trên bảng xếp hạng QS Asia giai đoạn 2018-2022. Nguồn: QS Asia 2023

Điểm đặc biệt là trong lần công bố này, QS đã thực hiện bảng xếp hạng các đại học Đông Nam Á với kết quả Đại học Quốc gia TPHCM là đơn vị giữ vị trí 37 trong số các cơ sở giáo dục đại học xuất sắc nhất khu vực.

QS Asia 2023 là bảng xếp hạng các đại học xuất sắc nhất châu Á có quy mô lớn nhất của QS từ trước đến nay. Bảng xếp hạng này duy trì đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục đại học dựa trên 11 tiêu chí với trọng số khác nhau. Theo bảng xếp hạng năm nay, Đại học Quốc gia TPHCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu Việt Nam ở tiêu chí danh tiếng với đồng cấp học thuật với vị trí 89 và danh tiếng với nhà tuyển dụng với vị trí 117, thuộc top các trường đại học có danh tiếng tốt nhất châu Á.

Triệt phá đường dây mua bán trái phép vũ khí

Cũng theo Vietnamplus, Công an TPHCM vừa triệt phá đường dây mua bán trái phép vũ khí, thu giữ số lượng lớn súng, đạn, công cụ hỗ trợ các loại.

Các loại vũ khí bị lực lượng chức năng thu giữ. (Ảnh: Vietnam+)
Các loại vũ khí bị lực lượng chức năng thu giữ. (Ảnh: Vietnam+)

Cụ thể, bằng công tác nghiệp vụ, Công an TP phát hiện đường dây mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí số lượng lớn. Qua truy xét, lực lượng Công an đã tạm giữ Trần Bá Lộc (25 tuổi, quê Quảng Ngãi); Đinh Việt Thái Bảo (30 tuổi, ngụ tại Quận 12); Nguyễn Quang Huy (25 tuổi) và Phan Văn Trí (26 tuổi) cùng ngụ quận Gò Vấp).

Khám xét nơi ở các nghi phạm, lực lượng chức năng thu giữ gần 150 khẩu súng các loại, 250 viên đạn các loại, hơn 4.000 dao, kiếm và hàng trăm công cụ hỗ trợ khác.

Bước đầu xác định, các đối tượng sử dụng mạng xã hội để đăng tin quảng cáo, trao đổi, mua bán. Khi có người nhắn tin mua hàng, bọn chúng yêu cầu chuyển khoản đặt cọc, sau đó sử dụng các ứng dụng giao hàng để chuyển hàng cho người mua. Số tiền còn lại người mua sẽ thanh toán chuyển khoản sau khi nhận được hàng.

76 điểm đón, trả khách sai quy định

Sở GTVT TPHCM vừa mới có văn bản gởi UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện về các vị trí đón, trả khách không đúng nơi quy định nhằm lập lại trật tự, an toàn giao thông cũng như đưa hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn Thành phố đi vào nề nếp, đúng quy định pháp luật để tổng hợp báo cáo UBND TPHCM. Tin trên báo SGGP.

Nhà xe Tâm Hạnh đón, trả khách sai quy định trên đường Nguyễn Cư Trinh (ảnh chụp lúc 8 giờ ngày 7-11)
Nhà xe Tâm Hạnh đón, trả khách sai quy định trên đường Nguyễn Cư Trinh (ảnh chụp lúc 8 giờ ngày 7-11)

Theo chỉ đạo của Sở GTVT, Thanh tra Sở rà soát các vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố với 76 vị trí. Trong đó, nhiều nhất là quận 5 với 25 điểm gồm: Lê Hồng Phong, Võ Văn Kiệt, Sư Vạn Hạnh, Hùng Vương, Tàn Đả, An Điềm… Đứng thứ hai là TP Thủ Đức với 22 điểm gồm: Song hành Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A, Kha Vạn Cân, quốc lộ 13, Phạm Văn Đồng…

Quận 12 có 6 điểm: trước Bến xe Ngã tư Ga, Khu dân cư Nam Long, trước Quận uỷ quận 12, khu dân cư chợ An Sương… Quận 1 có 5 điểm, quận 10, Bình Tân và Tân Phú đều có 4 điểm, quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh có 2 điểm, huyện Hóc Môn và quận Tân Bình có 1 điểm.

Sở GTVT đề nghị các địa phương kiểm tra giám sát, kiểm tra hoạt động tại các vị trí có hoạt động đón, trả không đúng quy định trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền; chấn chỉnh, xử lý các vi phạm. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị địa phương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục