Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/12/2023

09:54 08/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/12:

Trao Giải thưởng Báo chí viết về du lịch TPHCM

VietNamPlus đưa tin, ngày 7/12, Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Hội Nhà báo Thành phố tổ chức Lễ trao “Giải thưởng Báo chí viết về du lịch TPHCM” lần thứ 13 - năm 2023.

Trao giải thưởng Báo chí viết về du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho các tác giả đoạt giải ở loại hình Phát thanh - Truyền hình. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Trao giải thưởng Báo chí viết về du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho các tác giả đoạt giải ở loại hình Phát thanh - Truyền hình. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Đây là sự kiện thường niên của ngành Du lịch TPHCM nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp, thành quả lao động nghiệp vụ xuất sắc của những phóng viên các cơ quan báo chí; tuyên dương, khen thưởng những phóng viên có tinh thần trách nhiệm cao, có những thành tích đóng góp tích cực, nhận thức sâu sắc về các hoạt động, sự kiện du lịch của Thành phố.

Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 24 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí ở các loại hình như Phát thanh-Truyền hình, Báo in-Báo điện tử, Ảnh báo chí.

Ba giải Nhất được trao cho Tập thể phóng viên, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM - VTV9 với tác phẩm “Tháo gỡ rào cản trong phát triển du lịch” (loại hình Phát thanh - Truyền hình); phóng viên Hồng Phúc, Báo Dân Việt tại TPHCM với loạt bài “Đánh thức “mỏ vàng” du lịch Thành phố Hồ Chí Minh” (loại hình Báo in - Báo điện tử); phóng viên Hoàng Triều, Báo Người Lao động với tác phẩm “Diện mạo sông Sài Gòn lung linh chưa từng có tại ‘Lễ hội sông nước’” (thể loại Ảnh báo chí). Ban Tổ chức còn trao 3 giải Nhì và 15 giải Khuyến khích cho các tác phẩm báo chí xuất sắc ở các loại hình.

250 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế chuyên về thể thao và giải trí ngoài trời

Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời Việt Nam (Vietnam Sport Show 2023) đã khai mạc sáng 7/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn. Mang thông điệp kết nối và hòa nhịp, triển lãm như một làn gió mới trong việc thúc đẩy mạng lưới kinh doanh giữa các doanh nghiệp thể thao trong nước và quốc tế. Nội dung trên báo Người Lao Động.

Gian hàng xe đạp lớn nhất triển lãm.
Gian hàng xe đạp lớn nhất triển lãm.

Với quy mô 350 gian hàng đại diện cho hơn 250 doanh nghiệp từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, triển lãm là nơi trưng bày đa dạng các sản phẩm tiên tiến và giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực thể thao phục vụ nhu cầu tập luyện nâng cao sức khỏe của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ trưng bày hàng ngàn những sản phẩm đa dạng từ dụng cụ, máy móc và thiết bị phòng tập; Sản phẩm dành cho thi đấu và cá nhân các bộ môn (bóng rổ, cầu lông, bơi lội, chạy bộ, bóng đá, dã ngoại, bóng chày…); Các hãng thời trang thể thao (găng tay, quần áo, ba lô, giày thể thao); Thực phẩm và thiết bị điện tử dành cho người chơi thể thao...

Điểm đáng chú ý tại triển lãm lần này là mạng lưới kết nối với những doanh nghiệp đầu ngành, nhà cung cấp và chuyên gia từ khắp thế giới trong 3 ngày diễn ra sự kiện. Sự kiện được kỳ vọng sẽ giúp cho các doanh nghiệp trong nước có cơ hội hợp tác kinh doanh, kết nối với những doanh nghiệp đầu ngành, nhà cung cấp và chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới.

TPHCM dự kiến hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên

Theo báo Tuổi Trẻ, nội dung trên được nêu trong báo cáo thẩm tra dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn TPHCM năm học 2023 - 2024 của Ban Văn hóa - Xã hội vừa ký trình HĐND TPHCM mới đây.

Học sinh THCS tại TP.HCM dự kiến được hỗ trợ 100% học phí. Trong ảnh là thầy trò Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM - Ảnh: NVCC
Học sinh THCS tại TP.HCM dự kiến được hỗ trợ 100% học phí. Trong ảnh là thầy trò Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM - Ảnh: NVCC

Theo đó, học sinh tại TPHCM dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ học phí từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng/tháng tùy vào cấp học, nơi ở (trong các trường công lập và các trường tư thục nhưng không bao gồm học sinh trong các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài).

Cụ thể, ở bậc mầm non, nhóm nhà trẻ có mức hỗ trợ là 100.000 đồng/học sinh/tháng; trẻ mẫu giáo hỗ trợ 140.000 đồng/tháng cho tất cả trẻ cư trú ở nhóm 1. Riêng trẻ mầm non thuộc nhóm 2 sẽ không được hỗ trợ.

Học sinh bậc THCS thuộc nhóm 1 sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/tháng; học sinh bậc THCS thuộc nhóm 2 sẽ được hỗ trợ 100.000 đồng/tháng. Mức hỗ trợ này được áp dụng tương tự đối với học sinh tại các trung tâm giáo dục thường xuyên THCS.

Học sinh bậc THPT, giáo dục thường xuyên THPT thuộc nhóm 1 được hỗ trợ 180.000 đồng/tháng và học sinh bậc THPT, giáo dục thường xuyên THPT thuộc nhóm 2 được hỗ trợ 100.000 đồng/tháng.

Theo báo cáo, nhóm 1 bao gồm các quận và TP Thủ Đức. Nhóm 2 là những huyện còn lại, gồm: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

TPHCM xử lý nghiêm việc hành hung nhân viên y tế Bệnh viện Quận 7

Báo Thanh Niên thông tin, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cử tổ công tác đến làm việc với Bệnh viện Quận 7 vì nơi này xảy ra một số vụ người dân hành hung nhân viên y tế khi đang làm nhiệm vụ. Cùng tham dự buổi làm việc còn có đại diện của Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03 - Công an TPHCM), UBND Quận 7, Công an P.Tân Phú.

Lãnh đạo Sở Y tế, UBND Q.7 và Công an P.Tân Phú thăm nhân viên y tế bị hành hung.
Lãnh đạo Sở Y tế, UBND Q.7 và Công an P.Tân Phú thăm nhân viên y tế bị hành hung.

Tại buổi làm việc, PGS-TS Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM thăm hỏi, động viên tập thể nhân viên khoa Cấp cứu và nhất là những nhân viên y tế bị hành hung.

Phó giám đốc Sở Y tế chỉ đạo, Ban giám đốc Bệnh viện Quận 7 rà soát và củng cố quy trình báo động "Code grey" về an ninh trật tự bệnh viện (do Sở Y tế ban hành). Trong đó, lưu ý thời gian kích hoạt đến công an địa phương để kịp thời hỗ trợ lực lượng bảo vệ bệnh viện đảm bảo an ninh, trật tự trong bệnh viện.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Quận 7 triển khai thêm các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình huống thân nhân người bệnh bất ngờ gây rối hoặc hành hung nhân viên y tế khoa Cấp cứu. Cụ thể là phân luồng tiếp nhận, quy trình sàng lọc, nhận diện được các nguy cơ tiềm ẩn gây rối an ninh trật tự bệnh viện, tăng cường phân bổ nhân viên bảo vệ tại các điểm nóng.

Hơn 100.000 vé tàu Tết đã được bán, nhiều chặng chỉ còn vé ghế mềm, ghế phụ

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn Thái Văn Truyền cho biết, đơn vị đã tổ chức bán vé từ ngày 20/10/2023. Đến nay, tổng số vé tàu Tết đã bán trên 100.000 vé. Tin trên báo Dân Việt.

Hơn 100.000 vé tàu Tết đã được bán, nhiều chặng chỉ còn vé ghế mềm và ghế phụ
Hơn 100.000 vé tàu Tết đã được bán, nhiều chặng chỉ còn vé ghế mềm và ghế phụ

Theo kế hoạch, công ty dự kiến cung ứng chiều TPHCM đi Hà Nội 10 ngày trước Tết và chiều Hà Nội đi TPHCM 15 ngày sau Tết khoảng 390 chuyến, tương đương hơn 200.000 chỗ. Như vậy, hơn 50% số lượng vé tàu Tết đã được bán ra.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, hiện tại vé tàu vẫn còn ở tất cả các tuyến giai đoạn trước và sau Tết. Tuy nhiên, một số hạng vé đẹp (giường nằm điều hoà) hiện đã "cháy vé". Cụ thể, giai đoạn từ ngày 2/2/2024 trở về trước và từ ngày 7/2/2024 đến 9/2/2024 (nhằm ngày 23 tháng Chạp trở về trước và 28 đến 30 tháng Chạp) còn vé đi tất cả các ga. Riêng các ngày từ 3/2/2024 đến 6/2/2024 (nhằm ngày 24 đến 27 tháng Chạp) hiện chủ yếu còn vé ghế mềm và ghế phụ.

Giai đoạn sau Tết còn nhiều vé đi tất cả các ngày. Hành khách có nhu cầu mua vé mời liên hệ tại các nhà ga, qua các website bán vé, trên các ứng dụng ví điện tử, app bán vé tàu và qua tổng đài bán vé.

Nhiều địa danh quận 1 mở đón khách du lịch đêm

Báo Phụ Nữ TP cho hay, Quận 1 vừa giới thiệu tour du lịch đêm đi qua nhiều di tích nghệ thuật, dạo phố đêm, mua sắm... lần đầu đưa vào đón khách.

Điểm đầu tiên trong chương trình tour "Quận 1 - Sắc màu đêm" đưa khách đến tham quan khách sạn cổ Continental (đường Đồng Khởi), xây dựng dưới thời Pháp năm 1878 theo phong cách Tây Âu. 
Điểm đầu tiên trong chương trình tour "Quận 1 - Sắc màu đêm" đưa khách đến tham quan khách sạn cổ Continental (đường Đồng Khởi), xây dựng dưới thời Pháp năm 1878 theo phong cách Tây Âu. 

Chương trình tour được Sở Du lịch, UBND quận 1 và Lữ hành Vietluxtour giới thiệu trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 3 năm 2023. Điểm đầu tiên trong chương trình tour "Quận 1 - Sắc màu đêm" đưa khách đến tham quan khách sạn cổ Continental (đường Đồng Khởi), xây dựng dưới thời Pháp năm 1878 theo phong cách Tây Âu.

Từ khách sạn, du khách sẽ đi bộ đến Nhà hát Thành phố (đường Công trường Lam Sơn) - công trình mang đậm phong cách Gothic. Không chỉ là nơi tổ chức những chương trình sân khấu nghệ thuật lớn, đây còn là điểm du lịch ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến TPHCM.

Du khách sẽ tham quan các đường Nguyễn Thiệp đến Nguyễn Huệ và chợ đêm Bến Thành. Đặc biệt trong chương trình tour "Quận 1 - Sắc màu đêm" đơn vị lữ hành Vietluxtour sẽ tổ chức cho khách tham quan trụ sở HĐND, UBND TPHCM vào thứ Bảy, Chủ nhật tuần cuối cùng của tháng và xem biểu diễn "Múa rối nước" vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần (tùy vào lựa chọn và thời gian của khách).

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản tỏa sáng"

Báo SGGP cho hay, tối nay 8/12, tại sân khấu Khu A Công viên 23/9, quận 1, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TPHCM sẽ tổ chức kỷ niệm 10 năm Ngày UNESCO chính thức vinh danh loại hình Nghệ thuật Đờn ca tài tử vùng Nam bộ của Việt Nam vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (5/12/2013 – 5/12/2023).

NSƯT Lê Tứ và NS Hà Như tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt "Đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản tỏa sáng". Ảnh: THÚY BÌNH
NSƯT Lê Tứ và NS Hà Như tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt "Đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản tỏa sáng". Ảnh: THÚY BÌNH

Dịp này, UBND TPHCM sẽ trao tặng Bằng khen cho các cá nhân tích cực trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của Đờn ca tài Nam bộ trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2013–2023. Bên cạnh đó tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt chủ đề Đờn ca tài tử Nam Bộ - Di sản tỏa sáng phục vụ đông đảo nhân dân và du khách quốc tế.

Chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng, với 3 chương: chương 1 Mối tơ duyên - khắc họa khởi nguồn hình thành nên loại hình đờn ca tài tử, chương 2 Hội tụ thăng hoa - thể hiện sức sống của đờn ca tài tử trong đời sống của người dân Nam Bộ và chương 3 Di sản tỏa sáng - phản ánh sức lan tỏa của đờn ca tài tử trong lòng đô thị hiện đại và nhịp sống xã hội hôm nay, khắc họa rõ nét quá trình hình thành và phát triển của Đờn ca tài tử Nam Bộ từ cuối thế kỷ 19 đến ngày nay.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục