Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/4/2021

10:01 08/04/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/4:

Hai vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam đều cho kết quả an toàn

Theo Vietnamplus, hiện nay, Nano Covax và Covivac là 2 vaccine phòng Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu, phát triển, đã và đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 đều cho kết quả an toàn.

Học viện Quân Y thông tin, vaccine Nano Covax đang vượt nhanh tiến độ. Sau khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine Nano Covax, 100% người được tiêm đều an toàn, sinh kháng thể với nồng độ cao, có tác dụng bảo vệ tốt và được thử nghiệm hiệu quả trên các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như chủng phát hiện ở Anh.

Đến nay, thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax đã bước qua giai đoạn 2, mở rộng ra nhóm người cao tuổi và có bệnh lý nền. Sau tiêm, một số người xuất hiện phản ứng phụ nhẹ như sưng vùng tiêm, đau cơ khớp, song các phản ứng này hết nhanh sau khi nghỉ ngơi, không có biểu hiện bất thường.

15 tình nguyện viên tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine COVIVAC phòng COVID-19 hoàn thành thời gian theo dõi sau tiêm. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
15 tình nguyện viên tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine COVIVAC phòng COVID-19 hoàn thành thời gian theo dõi sau tiêm. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Đối với vaccine Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) của Bộ Y tế sản xuất đang được Trung tâm Dược lý lâm sàng (Đại học Y Hà Nội) phối hợp cùng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương triển khai thực hiện thử nghiệm lâm sàng, tính từ ngày tiêm đầu tiên của giai đoạn 1 (15/3) đến nay, đã hoàn thành tiêm cho 66 tình nguyện viên; kết quả đánh giá cho thấy không xuất hiện các biến cố bất lợi nghiêm trọng. Các phản ứng đều nằm trong dự kiến, đa số là các triệu chứng nhẹ sau tiêm như đau tại vị trí tiêm, đau đầu thoáng qua. Các triệu chứng trên đa số hết trong 24 giờ đầu sau tiêm, không cần điều trị gì.

Hiện Trung tâm Dược lý lâm sàng đang chuẩn bị các công việc để ngày 12/4 tiến hành tiêm mũi 2 cho 6 tình nguyện viên đầu tiên (đây là 6 người đầu tiên đã tiêm thử nghiệm mũi 1 ngày 15/3).

Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội giữ mức 4,8%/năm

Báo SGGP cho hay, theo Quyết định 532/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2021 đến ngày 1/1/2023, mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định 100/2015 về Phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 4,8%/năm.

Mức vốn vay trong trường hợp mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà. Nếu xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Thời hạn vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Nếu khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn vay tối thiểu thì được thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay thấp hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bệnh viện Thống Nhất khai trương trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa

Cũng trên lĩnh vực y tế, báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 7/4, Bệnh viện Thống Nhất TP phối hợp cùng Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth), trực tiếp nối với 22 điểm cầu từ các cơ sở y tế tuyến dưới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, hệ thống khám chữa bệnh từ xa sẽ giúp bệnh nhân hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, giảm quá tải cho tuyến trên, hỗ trợ chuyên môn cho y bác sĩ tuyến dưới; đồng thời người dân ở vùng sâu vùng xa vẫn được các bác sĩ, chuyên gia giỏi tuyến trên chẩn đoán bệnh…

Các bác sĩ, chuyên gia Bệnh viện Thống Nhất đang hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện tuyến dưới - Ảnh: T.Dương
Các bác sĩ, chuyên gia Bệnh viện Thống Nhất đang hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện tuyến dưới - Ảnh: T.Dương

Ngay trong sáng cùng ngày, các bác sĩ, chuyên gia của Bệnh viện Thống Nhất đã hội chẩn một số ca bệnh khó, phức tạp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu Bến Tre.

Đại diện từng cơ sở y tế tuyến dưới trình bày tóm tắt bệnh án, tình hình sức khỏe, phim chụp CT, MRI, X-quang, nội soi, giải phẫu bệnh (nếu có), quá trình đã điều trị... của từng ca bệnh. Sau đó, các bác sĩ, chuyên gia tại điểm cầu Bệnh viện Thống Nhất sẽ trao đổi và đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

Khảo sát trực tuyến ngoại ngữ học sinh lớp 9, 11

Một thông tin khác trên báo Tuổi Trẻ, ngày 7/4, Sở GD-ĐT TP có văn bản khẩn về việc khảo sát năng lực ngoại ngữ học sinh lớp 9 và lớp 11 theo chuẩn đầu ra đề án ngoại ngữ.

Theo đó, tất cả học sinh lớp 9, 11 các trường THCS, THPT công lập và ngoài công lập trên địa bàn TPHCM thực hiện khảo sát nội dung môn tiếng Anh (theo dạng bài chuẩn của Cambridge Assessement English) với hình thức trực tuyến trên máy tính hoặc smartphone theo địa chỉ http://khaosatngoaingu.hcm.edu.vn. Bài khảo sát trắc nghiệm 90 phút gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; thực hiện tại nhà bắt đầu từ 7h - 21h.

Thời gian khảo sát phân chia theo khối, theo đó học sinh lớp 9 khảo sát từ ngày 19 đến ngày 21/4; học sinh lớp 11 khảo sát từ ngày 22 đến ngày 24/4.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM) - Ảnh: T.T.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM) - Ảnh: T.T.

Theo Sở GD-ĐT TP, việc khảo sát năng lực ngoại ngữ không chỉ nhằm theo chuẩn đầu ra đề án ngoại ngữ mà còn đánh giá công tác thực hiện đề án "Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TPHCM giai đoạn 2011 - 2020".

Giữ xe giá "chặt chém"

TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định.

Ghi nhận của PV báo SGGP, tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), mặc dù có bảng niêm yết giá thu phí giữ xe gắn máy là 4.000 đồng/lượt, tuy nhiên khách hàng khi gửi xe tại đây đều bị nhân viên lấy với mức giá 7.000 đồng/lượt. Tương tự, tại chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) người dân gửi xe vào chợ mua sắm cũng bị thu với mức giá 6.000 đồng/lượt.

Còn tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), lâu nay nhiều người dân bức xúc phản ánh các bãi giữ xe xung quanh chợ thu tiền với mức giá chặt chém 10.000 đồng/lượt. Thậm chí ngay cả bãi giữ xe thuộc quyền quản lý của chợ cũng thu tiền cao hơn so với quy định.

Một bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè, “chặt chém” giá giữ xe trên đường Quang Trung, đoạn gần chợ Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp
Một bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè, “chặt chém” giá giữ xe trên đường Quang Trung, đoạn gần chợ Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5), phần vỉa hè trước cổng bệnh viện đã được dựng hàng rào chắn kiên cố cao hơn 1m để làm bãi giữ xe, chiếm hết lối đi của người dân. Đến gửi xe tại bãi xe này, sau khi ghi vé thì nhân viên thu 10.000 đồng/lượt, cao hơn gấp đôi so với mức giá mà TPHCM quy định.

Trong khi đó, theo Quyết định số 35/2018 của UBND TPHCM, từ tháng 10/2018, mức phí giữ xe tối đa với xe máy tại các địa điểm công cộng như trường học, bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị, nơi sinh hoạt công cộng… là 4.000 đồng/lượt trong ngày, 6.000 đồng/lượt ban đêm. Các địa điểm không thuộc danh sách trên, mức giá tối đa là 6.000 đồng/4 giờ ban ngày; 9.000 đồng/4 giờ ban đêm. Giá vé tháng là 310.000 đồng/xe. Mức phí này áp dụng cho tất cả các quận - huyện. Phí trông giữ ô tô tại các quận 1,3,5 sẽ cao hơn các quận - huyện khác. Đồng thời yêu cầu các điểm trông, giữ xe phải công khai giá, thu theo giá niêm yết.

Theo Luật sư Võ Thị Tú Trinh, Đoàn luật sư TPHCM, các điểm trông giữ xe buộc phải niêm yết giá công khai và thu đúng giá mà UBND TPHCM quy định. Nếu thu sai quy định thì bị xử phạt từ 500.000 đến 3 triệu đồng đối với hành vi không niêm yết giá hoặc niêm yết giá không đúng quy định theo Nghị định 49/2016/NĐ-CP. Bên cạnh đó, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng với mức giá do UBND TPHCM quyết định thì bị phạt theo Điều 8, Nghị định 109/2013, mức phạt từ 20 đến 25 triệu đồng.

CSGT ghi nhận 35.633 hình ảnh vi phạm giao thông

Theo báo Pháp Luật TP, Phòng CSGT (PC08) Công an TP HCM cho biết từ ngày 16/12 đến 31/3, PC08 đã ghi nhận được 35.633 trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh. Hiện đã có 5.091 trường hợp thực hiện quyết định xử phạt, đạt tỉ lệ 14,28%, nộp vào kho bạc nhà nước hơn 5,5 tỉ đồng. Như vậy còn khoảng hơn 30.500 trường hợp chưa thực hiện quyết định xử phạt, chiếm 85,72%.

Trước đó, để gia tăng hiệu quả của phạt nguội, PC08 đã gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm về các trường hợp vi phạm giao thông qua camera nhưng quá thời hạn đóng phạt.

Áp dụng theo khoản 12, điều 80, Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, các trường hợp vi phạm qua hình ảnh mà lực lượng CSGT chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý thì PC08 sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan đến trụ sở để giải quyết.

CSGT TP.HCM dùng camera để xử phạt vi phạm. Ảnh: L.THOA
CSGT TP.HCM dùng camera để xử phạt vi phạm. Ảnh: L.THOA

Trong trường hợp chủ xe (ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) vi phạm chưa đến trụ sở Đội/Trạm CSGT để giải quyết, lãnh đạo PC08 sẽ tiến hành gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm.

Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm sẽ thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm. Đồng thời, tiến hành kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tạm thời, có hiệu lực ltrong vòng 15 ngày.

Sau khi người vi phạm đến để đóng phạt theo quy định thì cơ quan đăng kiểm mới thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành đối với phương tiện. 

Tháo gỡ cho các dự án phải bổ sung nghĩa vụ tài chính

Báo Tuổi Trẻ cho biết, UBND TP vừa có văn bản đồng ý với đề xuất về việc phát hành thông báo đủ điều kiện bán nhà hoặc cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với các dự án có thay đổi quy hoạch.

Theo đó, những dự án nhà ở có thay đổi quy hoạch như thêm tầng hầm, thay đổi diện tích sàn tầng hầm (không làm tăng hệ số sử dụng đất, diện tích sàn xây dựng) sẽ được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với toàn dự án.

Trường hợp này, Nhà nước không thu tiền sử dụng đất đối với các tầng hầm của dự án nên việc tăng diện tích tầng hầm, tăng số tầng hầm không làm phát sinh tiền sử dụng đất của doanh nghiệp.

Dự án nhà ở chưa đóng tiền sử dụng đất bổ sung được bán, cho thuê mua một phần nhà ở hình thành trong tương lai - Ảnh: T.T.D.
Dự án nhà ở chưa đóng tiền sử dụng đất bổ sung được bán, cho thuê mua một phần nhà ở hình thành trong tương lai - Ảnh: T.T.D.

Với những dự án nhà có thay đổi quy hoạch làm tăng diện tích sàn, tăng số lượng căn hộ, thay đổi hệ số sử dụng đất thì Sở Xây dựng chỉ cấp thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà hình thành trong tương lai một phần. Phần diện tích được kinh doanh của các dự án này tương ứng phần dự án với chỉ tiêu quy hoạch mà chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Khi nào chủ đầu tư đóng xong tiền sử dụng đất bổ sung cho phần diện tích tăng lên sau khi điều chỉnh quy hoạch sẽ được thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà hình thành trong tương lai phần còn lại.

Theo Sở Xây dựng, cách này sẽ giúp cho dự án nhà ở sớm đưa vào kinh doanh phần nhà ở hình thành trong tương lai đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tránh trường hợp thủ tục đóng tiền sử dụng đất bổ sung kéo dài, chủ đầu tư lách luật, bán nhà ở hình thành trong tương lai dưới hình thức nhận đặt cọc, giữ chỗ.

Chiêm ngưỡng những bức ảnh báo chí xuất sắc nhất thế giới ngay tại TPHCM

Báo Thanh Niên cho hay, với sự hỗ trợ của UBND TP, Tổng lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại TPHCM tổ chức cuộc triển lãm 158 bức ảnh xuất sắc đoạt giải trong Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới từ năm 2018-2020 tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1. Cuộc triển lãm mở cửa miễn phí cho công chúng tham quan từ ngày 7/4 - 16/4.

Theo bà Suzan Van Den Berg - Điều phối viên Triển lãm Ảnh Báo chí Thế giới, mục đích của triển lãm nhằm tạo điều kiện cho mọi người dừng lại, cảm nhận, suy nghĩ, hành động và kết nối với khán giả trên toàn thế giới. Các bức ảnh thể hiện nhiều câu chuyện sống động và đầy cảm hứng, tập trung vào nhiều chủ đề từ thiên nhiên, biến đổi khí hậu cho đến chính trị. Ban tổ chức hy vọng tất cả khách tham quan có thể cảm nhận được những câu chuyện đáng suy ngẫm thông qua các bức ảnh.

Nhiều người đến tham quan trong buổi khai mạc triển lãm trưng bày 158 tác phẩm đoạt giải trong Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới từ năm 2018-2020 tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP.HCM, tối ngày 7.4
Nhiều người đến tham quan trong buổi khai mạc triển lãm trưng bày 158 tác phẩm đoạt giải trong Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới từ năm 2018-2020 tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP.HCM, tối ngày 7.4
Triển lãm trưng bày 158 tác phẩm đoạt giải trong Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới từ năm 2018-2020 tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP.HCM.
Triển lãm trưng bày 158 tác phẩm đoạt giải trong Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới từ năm 2018-2020 tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP.HCM.

Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới là cuộc thi hàng đầu quốc tế dành cho các nhiếp ảnh gia báo chí chuyên nghiệp, phóng viên ảnh và nhiếp ảnh gia tài liệu. Trong 3 năm qua, tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới, trụ sở ở Hà Lan, đã nhận được khoảng 75.000 bức ảnh dự thi mỗi năm từ ít nhất 125 quốc gia.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục