Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/8/2022

09:50 08/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/8:

Tuổi trẻ TPHCM sẵn sàng dấn thân

Báo SGGP đưa tin, tối 7/8, tại Công viên văn hóa Đầm Sen, Thành đoàn TPHCM tổ chức tổng kết các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè Thành phố năm 2022.

Các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2022 được Thành Đoàn TPHCM, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố, Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM triển khai từ ngày 5/6 đến ngày 7/8. Các hoạt động thu hút hơn 90.000 chiến sĩ tình nguyện và 112.598 người tham gia tại các chiến dịch: Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh và Gia sư áo xanh.

Các chiến sĩ tham gia tình nguyện tại đảo Phú Quý
Các chiến sĩ tham gia tình nguyện tại đảo Phú Quý

Đồng thời, Thành đoàn TPHCM cũng tiếp nhận 71 sinh viên tình nguyện quốc tế Malaysia của Tổ chức Sinh viên tình nguyện quốc tế (YSS) tham gia các hoạt động tình nguyện tại TPHCM và đã mời gọi 28 chiến sĩ tình nguyện là sinh viên Lào đang học tập tại TPHCM cùng tham gia.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chương trình tình nguyện hè 2022
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chương trình tình nguyện hè 2022
Các gương mặt trẻ tiêu biểu trong chiến dịch tình nguyện hè năm 2022
Các gương mặt trẻ tiêu biểu trong chiến dịch tình nguyện hè năm 2022

Chào mừng các chiến sĩ trở về từ các mặt trận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá cao các công trình, hoạt động tuổi trẻ Thành phố đã thực hiện trong 64 ngày qua. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố và mong rằng qua quá trình trải nghiệm thực tế trong các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè, đoàn viên, thanh niên Thành phố sẽ trưởng thành về mọi mặt, tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống, sẵn sàng dấn thân nhiều hơn trong thời gian tới.

Săn tour giảm giá tại Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch Việt Nam năm 2022

Tin khác trên báo Tuổi Trẻ, sáng nay, Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch Việt Nam năm 2022 sẽ diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM).

Kéo dài trong 2 ngày với chủ đề "Tăng trưởng du lịch quốc tế, phục hồi toàn diện du lịch Việt Nam", diễn đàn cũng là nơi gặp gỡ, trao đổi, đàm phán, ký kết hợp tác giữa các nhà cung ứng dịch vụ, hãng lữ hành và điểm đến du lịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ban tổ chức kỳ vọng diễn đàn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các địa phương, các doanh nghiệp lữ hành trong việc phục hồi và phát triển du lịch. Ngoài TPHCM, tính đến nay các địa phương từ các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên, miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long... đều đăng ký tham gia với số lượng lớn.

Trong chương trình còn có hai hội thảo quan trọng là "Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam" và "Đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế cho các khách sạn cao cấp". Đặc biệt, ngoài hoạt động giao thương, diễn đàn cũng có gian hàng bán nhiều sản phẩm tour, dịch vụ ưu đãi dành cho người dân khi đến mua.

Gần 15.000 lượt tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi mỗi ngày

Thông tin trên báo Thanh niên, báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố cho biết, kết quả ngày thứ 5 của đợt cao điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho thấy có sự khác biệt rõ rệt về số lượng tiêm giữa các quận, huyện.

Bước sang ngày thứ 5 của chiến dịch Tháng cao điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, số lượt trẻ tham gia tiêm chủng trên địa bàn thành phố vẫn được duy trì tương đối tốt với gần 15.000 lượt tiêm/ngày.

Nhân viên y tế tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho trẻ
Nhân viên y tế tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho trẻ

Huyện Bình Chánh luôn có số lượt tiêm cao nhất trong 22 quận, huyện với tổng lượt tiêm trong ngày thứ 5 của đợt cao điểm đạt gần 2.000 lượt. Trong ngày cao điểm thứ 5, những địa phương có số lượt tiêm cao chỉ sau Bình Chánh là thành phố Thủ Đức, các quận Bình Tân, 12, Bình Thạnh và Gò Vấp.

Tuy nhiên, vẫn còn một số quận, huyện chưa triển khai tốt đợt cao điểm tiêm vắc xin cho trẻ em do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố ban hành, cụ thể là những quận, huyện sau đây có số lượt tiêm rất ít, nhất là huyện Nhà Bè, quận Phú Nhuận, quận 4 (dưới 100 lượt/ngày), kế đến là quận Tân Bình, quận 5 (dưới 200 lượt/ngày).

Hiệu quả tích cực từ mô hình “cấp cứu trầm cảm”

Sở Y tế TPHCM cho biết mô hình “cấp cứu trầm cảm” sau hơn một tuần triển khai hoạt động đã cấp cứu thành công cho ba trường hợp bị rối loạn tâm thần. Kết quả bước đầu đã cho thấy hiệu quả tích cực, góp phần trong công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân TP. Tin trên báo Pháp Luật TP.

Cụ thể, mô hình “cấp cứu trầm cảm” đã tiếp nhận bốn cuộc gọi cấp cứu từ người dân, trong đó có ba trường hợp người bệnh kích động, la hét, nói nhảm, đập phá đồ đạc và một trường hợp có biểu hiện muốn tự sát. Tất cả trường hợp này sau khi được tiếp cận và can thiệp điều trị kịp thời theo quy trình “cấp cứu trầm cảm” đều đã ổn định, có thể xuất viện và điều trị ngoại trú.

TS-BS Đinh Vinh Quang đang khám cho một bệnh nhân trầm cảm. Ảnh: TRẦN NGỌC
TS-BS Đinh Vinh Quang đang khám cho một bệnh nhân trầm cảm. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trước đó, nhằm tiếp cận kịp thời người trầm cảm để chăm sóc và điều trị, Sở Y tế TPHCM đã triển khai hoạt động “cấp cứu trầm cảm”. Khi phát hiện bất kỳ ai có các biểu hiện của chứng trầm cảm nặng thì gọi điện thoại ngay đến số 115 (Trung tâm Cấp cứu TPHCM) hoặc 19001267 (BV Tâm thần TPHCM).

“Cấp cứu trầm cảm” được xem là hoạt động khởi đầu trong chuỗi hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân TPHCM liên quan đến dịch COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TPHCM.

Người dân sắp hết khổ vì bản vẽ!

Ngoài hàng ngàn trường hợp bị "treo" sổ hồng khi xây nhà nhỏ hơn giấy phép xây dựng, tại TPHCM, người dân đi làm thủ tục hoàn công cũng bị bản vẽ hiện trạng nhà đất gây khó khăn.

Ông Tống Đức Tiến - Trưởng Phòng Cấp phép xây dựng - Sở Xây dựng thành phố - chỉ rõ: "Nguyên nhân sâu xa là nhận thức của cán bộ, chuyên viên trong nghiên cứu và cập nhật quy định pháp luật về xây dựng. Hiện nay, các địa phương giải quyết việc này hầu như theo thói quen, "nếp cũ" mà ngại nghiên cứu quy định mới".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Lê Trần Kiên cho rằng sử dụng 1 bản vẽ kết hợp cấp phép xây dựng và thủ tục cấp giấy chủ quyền được xem là thủ tục có thể nói là đột phá trong cải cách hành chính. "Sở Xây dựng đã lập biểu mẫu kết hợp giữa cấp phép xây dựng với thủ tục hoàn công nhà đất cho người dân để bảo đảm chỉ cần 1 bản vẽ là làm xong thủ tục cấp phép và thủ tục hoàn công sau này" - ông Kiên nói.

Liên quan nội dung trên, các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc cũng đã ký kết văn bản thống nhất chia sẻ dữ liệu trong khối đô thị để phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý nhà nước, từ đó đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bắt nhóm cho vay lãi nặng quay clip người vay để khống chế

Chiều 7/8, Đội Hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP thông tin, vừa bắt nhóm 6 đối tượng để điều tra xử lý về hành vi 'cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự'. Nội dung đăng tải trên báo Công an TP. 

Khoảng 14 giờ ngày 3/8, sau quá trình theo dõi, tổ trinh sát Đội 3 bất ngờ áp sát, kiểm tra hành chính Nguyễn Hữu Mạnh (SN 1990, tạm trú xã Phước Kiển, H.Nhà Bè) và Cao Xuân Dũng (SN 1991, cùng quê Hải Phòng) tại đường Lê Văn Thọ (P14, Q.Gò Vấp). Ngoài 4 điện thoại di động thu giữ của Mạnh và Dũng, cùng 01 xe máy hiệu SH Mode, tổ trinh sát còn lập biên bản thu nhiều chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu và các loại giấy tờ tùy thân mang tên nhiều người khác nhau.

Hồ sơ giấy tờ vay nợ cơ quan công an thu được của nhóm An - Mạnh
Hồ sơ giấy tờ vay nợ cơ quan công an thu được của nhóm An - Mạnh

Từ lời khai của Mạnh và Dũng, ngày 4/8, Đội 3 đồng loạt tiến hành bắt giữ Nguyễn Mai An (SN 1986, quê Hải Phòng), Nguyễn Văn Cường (SN 1997, ngụ Phú Thọ), Nguyễn Thanh Tuyền (SN 1984, quê Hải Phòng) và Bùi Ngọc Phương (SN 2002, quê Hải Phòng, cùng cư ngụ P11, Q.Gò Vấp) để mở rộng điều tra.

Nhóm đối tượng khai nhận hoạt động cho vay trả góp từ tháng 3/2022 đến nay bằng hình thức in tờ rơi phát tận cổng, sân nhà dân vào khoảng thời gian từ 3 giờ đến 5 giờ sáng. Nhận được điện thoại của người vay, nhóm sẽ đến tận nhà để xác minh nơi ở hoặc công ty làm việc, nếu thấy đúng sẽ cho giải ngân. Ngoài lưu trữ các bản photo về CCCD, CMND, cà vẹt, giấy phép lái xe, một yêu cầu bắt buộc nhóm này đưa ra là quay clip trực diện mặt người vay, yêu cầu họ tự đọc tên tuổi, địa chỉ số nhà hoặc tên công ty, cùng số tiền vay.

Lãi suất cho vay là 30%/tháng và người vay phải trả góp trong vòng 24 hoặc 25 ngày. Hiện Phòng CSHS đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Vân Anh - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục