Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/9/2021

08:43 08/09/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/9

Bệnh viện Thống Nhất thành lập khoa hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19

Theo báo SGGP, ngày 7/9, PGS-TS-BS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, cho biết, bệnh viện vừa đi vào hoạt động Khoa Hồi sức và Phục hồi chức năng sau Covid-19.

Khoa Hồi sức và Phục hồi chức năng sau Covid-19. Ảnh: NGUYỄN LY
Khoa Hồi sức và Phục hồi chức năng sau Covid-19. Ảnh: NGUYỄN LY

Khoa Hồi sức và Phục hồi chức năng sau Covid-19 có nhiệm vụ điều trị kết hợp giữa phục hồi chức năng với điều trị bệnh nền của các chuyên khoa (tim mạch, hô hấp, thần kinh, nội tiết..) giữa Đông và Tây y, giữa điều trị hiện đại với y học cổ truyền, điều trị tâm lý, dinh dưỡng cho bệnh nhân sau Covid-19.

Theo PGS-TS-BS Lê Đình Thanh, sau thời gian điều trị Covid-19, mặc dù người bệnh đã phục hồi và có kết quả âm tính nhưng sau đó nhiều bệnh nhân vẫn phải chịu những tác động từ những di chứng - biến chứng, sự tổn thương tâm lý và tinh thần, nhất là những bệnh nhân bị Covid-19 nặng thường rất nghiêm trọng. Vì vậy, việc hỗ trợ điều trị chăm sóc trong giai đoạn phục hồi càng sớm thì hậu quả của căn bệnh (nếu có) càng nhẹ, hoặc có khi không để lại di chứng, nhanh chóng hồi phục sức khỏe và các chức năng sinh hoạt, sớm trở lại đời sống và công việc thường ngày.

Điểm trung chuyển hàng hóa chợ Bình Điền chính thức hoạt động

Tổng Công ty thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (Satra) cho biết Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền (chợ Bình Điền) đã hoàn chỉnh phương án tổ chức thí điểm điểm trung chuyển hàng hóa (giai đoạn 1) và chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 7/9. Thông tin trên báo Pháp Luật TP

Đây là điểm tập kết, trung chuyển hàng cho ngành hàng thủy hải sản, rau củ quả, heo, gà, nghêu và trái cây. Điểm trung chuyển này trước mắt có khả năng cung ứng khoảng 210 tấn/đêm cho các hệ thống bán lẻ trên địa bàn TPHCM cũng như các chợ truyền thống được phép hoạt động. Thời gian hoạt động của điểm trung chuyển từ 16 giờ đến 8 giờ sáng ngày hôm sau.

Hoạt động của thương nhân ngành thủy hải sản tại trạm trung chuyển chợ Bình Điền đêm 7-9. ẢNH: MS
Hoạt động của thương nhân ngành thủy hải sản tại trạm trung chuyển chợ Bình Điền đêm 7-9. ẢNH: MS

Nhằm đảm bảo tối đa an toàn trong công tác phòng, chống dịch, tất cả người lao động tham gia vào hoạt động của chợ Bình Điền đều phải được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, phải có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.

Khai báo y tế điện tử (không sử dụng phiếu viết tay), tuân thủ đầy đủ nguyên tắc 5K. Đối với mỗi thương nhân tham gia được phép đăng ký tối đa 10 lao động, phụ trách luôn khâu lên, xuống hàng.

Thương nhân phải đăng ký danh sách lao động với công ty chợ để làm thẻ ra vào có ảnh và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Lao động nào vi phạm sẽ bị tịch thu thẻ và cấm vào chợ.

Tổ Y tế tại chỗ trực thuộc chợ Bình Điền sẽ test nhanh cho nhân viên chợ, thương nhân, người lao động…theo quy định cũng như  test nhanh ngẫu nhiên, test nhanh khi có triệu chứng nghi ngờ.

Chợ Bình Điền xây dựng phân luồng giao thông một chiều, với đường đi rộng 10m, đảm bảo đủ khoảng cách cho xe lên/xuống hàng, tránh tình trạng ùn tắc. Công ty Chợ Bình Điền sẽ cung cấp dịch vụ giữ xe, nhà vệ sinh cho tất cả người vào chợ.

Các dịch vụ nhập chợ, lưu đậu, vệ sinh, giữ xe sẽ không thu phí để hạn chế tối đa việc tiếp xúc. Đồng thời chợ sẽ phối hợp cùng thương nhân, người lao động trong việc xin cấp giấy phép đi lại.

Chợ sẽ tiến hành vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khu vực kinh doanh, nhà vệ sinh, bãi xe…sau mỗi buổi chợ. Tất cả rác thải y tế sẽ được tập kết và xử lý riêng.

Công an, quân đội, thầy cô giáo làm shipper sách giáo khoa

Ngày 7/9, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, phần lớn học sinh ở TP.HCM đã nhận được sách giáo khoa. Phụ huynh nhận được sách qua đường vận chuyển của bưu điện, đơn vị phát hành sách, hay sự hỗ trợ của công an, quân đội, thầy cô giáo…

Cô Lê Thị Thanh Giang, hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1), cho biết với đầu vào lớp 6 năm học 2021-2022 là 380 em, tương đương với 380 bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo.

Công an phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM chuyển sách đến nhà cho học sinh ngày 6-9 - Ảnh: T.G
Công an phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM chuyển sách đến nhà cho học sinh ngày 6-9 - Ảnh: T.G

Tương tự, ở TP Thủ Đức, việc vận chuyển sách giáo khoa đến tay học sinh cơ bản đã hoàn thành trong ngày 6/9. Fanpage của Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức thông tin năm học mới bắt đầu bằng việc chuyển sách đến các em và chia sẻ những hình ảnh đoàn viên, quân đội, kể cả thầy cô giáo cũng đóng vai shipper tham gia giao sách giáo khoa đến các khu phố, tổ dân phố, vùng đỏ.

Sáng cùng ngày, Viettel Post cũng đã giao sách giáo khoa lớp 6 đến tay phụ huynh Lê Thanh Trí, có con học lớp 6 Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3). "Cô giáo chủ nhiệm thông báo là trường bắt đầu đi giao sách thông qua bưu điện, phụ huynh chú ý nghe điện thoại, phí giao sách là 25.000 đồng, còn tiền sách nhà trường sẽ thông báo sau. Đến giờ, con tôi đã có đầy đủ sách vở", anh Trí nói.

Từ ngày 5 đến 7/9, hơn 1.500 nhân viên bưu chính, giao hàng ở TPHCM chuyển sách giáo khoa đến tận nhà học sinh.

Yêu cầu các trường quốc tế điều chỉnh học phí

Theo báo Người Lao Động, Sở GD-ĐT TP HCM đề nghị các trường tư, bao gồm cả trường quốc tế điều chỉnh mức học phí và các khoản thu khác để phù hợp với tình hình thực tế

Vừa qua, Sở GĐ-ĐT TP HCM đã ban hành văn bản giãn thu và hỗ trợ học phí năm học 2021-2022 cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Trong đó, sở đã đề nghị các trường tư, gồm cả trường quốc tế điều chỉnh mức học phí và các khoản thu khác cho phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo không học sinh nào nghỉ hay bỏ học vì điều kiện kinh tế ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đề nghị này được đưa ra trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phụ huynh học sinh gặp khó khăn, cần có sự đồng hành của các cơ sở giáo dục. Nhưng nhiều trường quốc tế vẫn giữ nguyên mức học phí hoặc có tăng so với năm học trước.

Phụ huynh Trường Quốc tế Á Châu yêu cầu đối thoại với trường về học phí vào tháng 5. Ảnh: Phụ huynh cung cấp
Phụ huynh Trường Quốc tế Á Châu yêu cầu đối thoại với trường về học phí vào tháng 5. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP cũng đưa ra mức học phí học sinh trường ngoài công lập được hỗ trợ bằng mức trường công, cụ thể:

Cấp học Học phí (đơn vị tính: đồng/tháng)  
  Nhóm 1 Nhóm 2
Nhà trẻ 200.000 140.000
Mẫu giáo 160.000 100.000
Tiểu học Không thu  
THCS 100.000 85.000
THPT 120.000 100.000
Đối với nhóm 1 là học sinh: TP Thủ Đức, quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân. 

Nhóm 2 là học sinh ở huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Hải Phòng đề nghị TPHCM cho mượn thêm vaccine Sinopharm

Zing news đưa tin, ngày 7/9, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng có công văn cảm ơn TPHCM đã cho TP Hải Phòng mượn 500.000 liều vaccine Sinopharm (Vero Cell) và đồng thời đề nghị được mượn thêm vaccine này từ TP.HCM.

TP Hải Phòng có kế hoạch xem xét phương án ưu tiên về đi lại đối với những người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Ảnh: Quỳnh Danh.
TP Hải Phòng có kế hoạch xem xét phương án ưu tiên về đi lại đối với những người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo UBND TP Hải Phòng, đây là nguồn động viên lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hải Phòng để cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Lãnh đạo Hải Phòng đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo, nhân dân TP.HCM và chúc TP.HCM sớm kiểm soát dịch bệnh, ổn định đời sống, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

TP Hải Phòng đồng thời đề nghị TP.HCM tiếp tục cho mượn thêm vaccine Sinopharm và sẽ sớm hoàn trả.

Bắt tạm giam cán bộ phường móc nối tiêm vắc xin Covid-19, thu lợi bất chính

Báo Thanh Niên cho hay, ngày 7/9, Công an Quận 6 cho biết đã thi hành quyết định bắt tạm giam bị can, khám xét nơi làm việc đối với Trương Mạnh Thảo (37 tuổi, ngụ Quận 6) để điều tra hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Theo điều tra, Thảo là cán bộ Trật tự đô thị Phường 2 (Quận 6), lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TPHCM cũng như sơ hở trong quá trình tổ chức tiêm vắc xin, Thảo này đã đưa người không thuộc diện vào danh sách tiêm.

Lực lượng chức năng khám xét nơi làm việc của Thảo. Ảnh: T.T
Lực lượng chức năng khám xét nơi làm việc của Thảo. Ảnh: T.T

Tại cơ quan công an, Thảo khai nhận đã thực hiện móc nối làm hồ sơ cho gần 20 người không cư trú trên địa bàn phường 2, những người này đều không thuộc diện được đến tiêm chủng vắc xin. Qua đó, Thảo đã thu lợi hơn 10 triệu đồng tiền mặt cùng một số hiện vật khác. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Đánh giá 4 chương trình đào tạo của Đại học Quốc gia TPHCM

Báo SGGP thông tin, từ ngày 6 đến ngày 10/9, Tổ chức Kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) tổ chức đánh giá 4 chương trình đào tạo của các trường thành viên ĐH Quốc gia TPHCM theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA bằng hình thức trực tuyến.

Các chuyên gia của AUN và ĐHQG-HCM tham dự lễ khai mạc. Ảnh: TIẾN CÔNG
Các chuyên gia của AUN và ĐHQG-HCM tham dự lễ khai mạc. Ảnh: TIẾN CÔNG

Buổi khai mạc có PGS-TS Choltis Dhirathiti, Giám đốc điều hành AUN, cùng các đánh giá viên đến từ các quốc gia trong khu vực gồm Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia.

4 chương trình được kiểm định gồm Khoa học máy tính (chương trình tiên tiến) của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên; Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng (Trường ĐH Quốc tế); Kiểm toán (Trường ĐH Kinh tế Luật); và ngành Kỹ thuật máy tính (Trường ĐH Công nghệ Thông tin). Đến nay, ĐH Quốc gia TPHCM đã có 54 chương trình đạt chuẩn AUN-QA, dẫn đầu cả nước về số chương trình đạt chuẩn khu vực Đông Nam Á. 

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai - Linh Nhi (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục