Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/9/2022

10:32 08/09/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/9:

Du lịch Việt Nam 'bội thu' ở Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 29

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hàng đầu châu Á. Nhiều địa danh khác của nước ta cũng được xướng tên trong đêm trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2022 - khu vực châu Á và châu Đại Dương tối qua tại TPHCM. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Du lịch TP.HCM nhận hai giải thưởng quan trọng tầm khu vực. Trong ảnh: lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM lên nhận giải thưởng - Ảnh: HẢI KIM
Du lịch TP.HCM nhận hai giải thưởng quan trọng tầm khu vực. Trong ảnh: Lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM lên nhận giải thưởng. Ảnh: HẢI KIM

Trong đêm trao giải này, các địa phương Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hội An, Mộc Châu lần lượt được xướng tên ở nhiều hạng mục quan trọng: Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á; Điểm đến du lịch công vụ hàng đầu châu Á; Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á; Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á; Khu vực thiên nhiên hàng đầu châu Á. Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, hàng không của Việt Nam cũng được vinh danh.

Ông Phan Văn Mãi, chủ tịch UBND TPHCM, cho biết những giải thưởng được đề cử lần này đã góp phần tạo động lực phát triển và khẳng định vị trí của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. 

Giải thưởng Du lịch thế giới là giải thưởng uy tín, được ví như “Giải Oscar của ngành du lịch thế giới”.

Chương trình chào mừng Ngày Sân khấu Việt Nam

Báo SGGP đưa tin, tối qua, tại Nhà hát Thành phố, Sở VH-TT phối hợp Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP, Hội Sân khấu TP tổ chức chương trình chào mừng Ngày Sân khấu Việt Nam, lễ Giỗ Tổ sân khấu. 

Đến dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM…

Dịp này, ban tổ chức đã trao kỷ niệm chương và quà cho 78 nghệ sĩ cao tuổi có nhiều cống hiến cho sân khấu và những nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn.
Dịp này, ban tổ chức đã trao kỷ niệm chương và quà cho 78 nghệ sĩ cao tuổi có nhiều cống hiến cho sân khấu và những nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày Sân khấu Việt Nam (ngày Giỗ Tổ sân khấu) 12-8 âm lịch hàng năm là dịp để văn nghệ sĩ trên mọi miền đất nước tưởng nhớ và tri ân các vị tổ nghề, các thế hệ nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà.

Trong không khí ấm áp, chân tình, chương trình kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam đã diễn ra sôi nổi với những màn trình diễn của Liên đoàn Lân Sư Rồng TP, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát nghệ thuật Hát Bội, các nghệ sĩ, diễn viên sân khấu, ca sĩ, người mẫu…

Đặc biệt, các nghệ sĩ Nhà hát nghệ thuật Hát Bội đã thực hiện các trình thức thể hiện nghi lễ dâng hương, thỉnh Tổ trang nghiêm; tiết mục nghệ thuật hát bội kết hợp trình diễn cùng bộ sưu tập Áo dài mặt nạ tuồng - Sân khấu Việt của NTK Việt Hùng. 

"Tinh hoa gạo Việt" -điểm nhấn Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 16

Theo báo Người Lao Động, đêm Việt Nam - Gala dinner với chủ đề "Tinh hoa gạo Việt" - điểm nhấn trong chuỗi hoạt động Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 16 năm 2022 (ITE HCMC 2022) đã diễn ra tối qua.

Khách quốc tế thưởng thức các món ăn dân gian đặc sắc trong đêm gala.
Khách quốc tế thưởng thức các món ăn dân gian đặc sắc trong đêm gala.

Theo lãnh đạo UBND TPHCM, không đâu trên dải đất hình chữ S của Việt Nam không có dấu ấn của gạo trong nếp sống, thói quen, phong tục, tín ngưỡng. Gạo là hình bóng quê nhà, là tình yêu đất nước, là nguồn cội. Gạo hiện diện trong bữa ăn ngày thường, trong mâm cơm tưởng nhớ tổ tiên, trong những món ngon ngày hội. Gạo đi cùng người Việt qua những ngày bình dị cũng như khi bão giông, khi khốn cùng cũng như khi no ấm…

Với ý nghĩa đó, TPHCM chào đón các vị khách quý đến với Việt Nam, đến với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP bằng chương trình "Tinh hoa Gạo Việt". Tại đêm hội, du khách được thưởng thức chương trình văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực độc đáo, hấp dẫn, đặc sắc.

TPHCM triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân

Báo Thanh Niên cho hay, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa ký kế hoạch triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSK ĐT) tại TPHCM năm 2022.

Khi có hồ sơ sức khỏe điện tử, người dân không cần mang sổ theo dõi hay các giấy tờ liên quan khi tới khám chữa bệnh. ẢNH: DUY TÍNH
Khi có hồ sơ sức khỏe điện tử, người dân không cần mang sổ theo dõi hay các giấy tờ liên quan khi tới khám chữa bệnh. ẢNH: DUY TÍNH

Mục tiêu cụ thể là xây dựng nền tảng số tạo lập dữ liệu sức khỏe của người dân để mỗi người biết về thông tin sức khỏe của mình và các cơ sở khám, chữa bệnh nhanh chóng và chính xác.

UBND TP chỉ đạo việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử đảm bảo yêu cầu bảo mật, riêng tư của người dân. Đảm bảo định danh người dân bằng số CCCD/CMND/mã định danh.

Các dữ liệu bắt buộc phải có khi lập hồ sơ sức khỏe điện tử bao gồm: dữ liệu hành chính; dữ liệu tiêm chủng mở rộng (đối với trẻ em) và tiêm chủng vắc xin Covid-19; dữ liệu tiền sử bệnh tật, dị ứng...; dữ liệu chỉ số nhân trắc học (cân nặng, chiều cao); dữ liệu về nhóm máu; dữ liệu về bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường và các bệnh hiện mắc khác.

Rà soát quỹ đất có quy mô lớn để xây dựng nhà ở xã hội

Thông tin trên báo SGGP, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, toàn TP hiện có 33 dự án nhà ở thương mại dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH), dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 70.000 căn hộ.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Trong 33 dự án trên, có 14 dự án đã có đất sạch, 19 dự án còn lại chủ đầu tư chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong. Đối với các chủ đầu tư đã đủ thủ tục mà không khởi công xây NƠXH, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND TP xử phạt và buộc doanh nghiệp sớm thực hiện nghĩa vụ này.

Bên cạnh đó, TPHCM sẽ sắp xếp lại quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý hoặc quỹ đất do Nhà nước bồi thường để điều chỉnh quy hoạch và chuyển sang đất xây dựng NƠXH; tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư để xây dựng NƠXH cho thuê bằng nguồn vốn ngân sách hoặc vốn của doanh nghiệp, với thời gian thuê đất tối đa là 50 năm.

TPHCM cắm mốc hành lang bảo vệ sông suối, kênh rạch

Báo Pháp Luật cho biết, UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành về việc thực hiện công tác cắm mốc chỉ giới hành lang bảo vệ sông suối, kênh rạch, hồ công cộng trên địa bàn TP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/9/2022 - Ảnh 1

Theo đó, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) khẩn trương thực hiện công tác cắm mốc chỉ giới hành lang bảo vệ sông suối, kênh rạch, hồ công cộng trên địa bàn TP cho toàn bộ các tuyến còn lại trên cơ sở mép bờ cao đã được Sở GTVT công bố và bàn giao cho UBND quận, huyện và TP Thủ Đức quản lý.

Sở TN-MT cũng được giao khẩn trương phê duyệt dự án (phương án) cắm mốc chỉ giới hành lang bảo vệ sông suối, kênh rạch, hồ công cộng trên địa bàn TP và tổ chức thực hiện theo quy định. Sở cho biết đã thực hiện cắm mốc chỉ giới hành lang bảo vệ cho 20 tuyến sông suối, kênh rạch trên địa bàn.

Hoàn thành thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội trong 153 ngày

Tin khác trên báo Tuổi Trẻ, UBND TPHCM thống nhất rút ngắn thời gian làm thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội và xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP.

Thời gian làm thủ tục đầu tư một dự án nhà ở xã hội hiện tại được tính bằng năm. Ảnh: D.N.HÀ
Thời gian làm thủ tục đầu tư một dự án nhà ở xã hội hiện tại được tính bằng năm. Ảnh: D.N.HÀ

Cụ thể, thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội trên đất của doanh nghiệp chỉ mất tối đa 153 ngày, qua 5 bước thủ tục. Trường hợp doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội trên đất công, phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thì toàn bộ thời gian làm thủ tục tối đa là 318 ngày qua 7 bước thủ tục.

Ngoài ra, thời gian thực hiện dự án xây dựng lại chung cư cấp D trên địa bàn TPHCM cũng được UBND TP thống nhất sắp xếp lại. Với những chung cư cũ mà người dân đồng ý thống nhất lựa chọn được chủ đầu tư thì thủ tục trải qua 9 bước với thời gian tối đa 241 ngày. Trường hợp nhà nước phải đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư xây dựng lại chung cư cũ thì thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án qua 10 bước với tổng thời gian tối đa 353 ngày.

Được biết, quy trình thủ tục mới trên rút ngắn được thời gian là do nhiều thủ tục được sắp xếp làm đồng thời chứ không phải chờ xong thủ tục này rồi mới làm thủ tục khác.

Hơn 400 tấn hàng ủng hộ trẻ mồ côi, người nghèo vui Trung Thu

Chiều qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức tiếp nhận tượng trưng hơn 400 tấn hàng hóa thiết yếu trị giá hơn 18 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 trao tặng đến các trẻ em mồ côi và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP nhân dịp Tết Trung Thu năm 2022. Tin trên Vietnamplus.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh (thứ 2 từ trái sang) tiếp nhận tượng trưng số hàng hóa do đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 trao tặng. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh (thứ 2 từ trái sang) tiếp nhận tượng trưng số hàng hóa do đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 trao tặng. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cho biết, Trung thu năm nay diễn ra sau khi TP trải qua "cuộc chiến" khốc liệt với dịch COVID-19 với nhiều mất mát về người và khó khăn về vật chất. Trên địa bàn thành phố hiện có hơn 2.500 trẻ em mồ côi do dịch COVID-19, trong đó có 115 em mồ côi cả cha lẫn mẹ; hơn 383 người già sống trong cảnh neo đơn vì người thân mất do dịch COVID-19…

Số hàng bao gồm sữa cho trẻ em, dầu ăn, nước tương, các thực phẩm thiết yếu khác sẽ được Ủy ban MTTQ TP giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ TP và Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thành phố Thủ Đức kịp thời chăm lo cho các đối tượng ngay trong dịp Tết Trung thu năm nay.

Những lớp học kỹ năng miễn phí

Chia sẻ với báo Thanh Niên, anh Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM cho biết, trung tâm đang triển khai nhiều chương trình giúp SV được học kỹ năng miễn phí, cũng như một số chuyên đề về hành trang dành cho tân SV nhân dịp năm học mới. Các hoạt động diễn ra từ ngày 15/9 đến cuối tháng 12/2022 tại các trường đại học, cao đẳng ở TPHCM.

Tân sinh viên từ các tỉnh về TP.HCM học tập cần trang bị cho mình một số kỹ năng để nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới.
Tân sinh viên từ các tỉnh về TP.HCM học tập cần trang bị cho mình một số kỹ năng để nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới.

Theo anh Dũng, các chuyên đề được tổ chức trực tiếp lẫn trực tuyến bao gồm: phương pháp học đại học, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng sống tự lập, kỹ năng tự học, kỹ năng hội nhập - thích nghi và sớm hòa nhập với cuộc sống ở môi trường đại học cho SV...

Còn anh Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Nhà văn hóa SV TPHCM cho biết, Nhà văn hóa SV có kế hoạch tổ chức thực hiện nhiều hoạt động chào đón tân SV nhân dịp năm học mới, dự kiến vào giữa tháng 10 gồm: sân chơi thể thao, trò chơi dân gian, diễn đàn SV, âm nhạc và các chương trình hỗ trợ miễn phí khác dành cho tân SV, nhằm giúp các bạn có dịp giao lưu, tìm hiểu và hòa nhập vào môi trường học tập mới.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục