Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/11/2022

09:08 09/11/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 9/11:

Hai công trình kiến trúc tại TPHCM được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Theo báo Tiền Phong, Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM vừa công bố danh sách 185 công trình, địa điểm đã được quyết định xếp hạng Di tích trên địa bàn, tính đến hết tháng 10/2022. Trong danh sách đó có hai công trình được xếp Di tích quốc gia đặc biệt.

Dinh Độc Lập - Di tích quốc gia đặc biệt.
Dinh Độc Lập - Di tích quốc gia đặc biệt.

Một là Di tích lịch sử Dinh Độc Lập (quận 1), nơi ghi dấu thắng lợi hoàn toàn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Hai là Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi (Củ Chi), kỳ quan nghệ thuật quân sự độc đáo của Việt Nam, nơi ghi dấu ấn thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất của con người vùng “đất thép,” một trong những biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Ngoài hai Di tích quốc gia đặc biệt, TPHCM còn có 56 công trình, địa điểm được xếp hạng Di tích quốc gia, trong đó có hai công trình khảo cổ là Giồng Cá Vồ (Cần Giờ) và Lò gốm cổ Hưng Lợi (Quận 8). Đây là những nơi các nhà khảo cổ đã phát hiện dấu ấn của lịch sử TPHCM thông qua các di chỉ, các dấu tích còn lại.

Gần 400 doanh nghiệp trong nước, quốc tế tham dự Vietnam Foodexpo 2022

Vietnamplus cho biết, từ ngày 16-19/11, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2022 (Vietnam Foodexpo 2022) sẽ diễn tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoạt động giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp tại Vietnam Foodexpo. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hoạt động giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp tại Vietnam Foodexpo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam, do Bộ Công Thương chủ trì giao Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp tổ chức nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa...

Theo Ban tổ chức, Vietnam Foodexpo 2022 có quy mô trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh thành của Việt Nam và gần 20 quốc gia/vùng lãnh thổ, như: Argentina, Nga, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Indonesia, Hongkong, Campuchia, Lào, Myanmar…

Khách tham quan sẽ được trải nghiệm thế giới thực phẩm chất lượng cao đầy màu sắc đến từ Việt Nam và thế giới. Các ngành hàng trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực như: hàng nông sản (rau quả, chè, càphê, hạt tiêu, hạt điều...); thủy sản nguyên liệu và thủy sản chế biến; thực phẩm chế biến và đồ uống...

Tăng chi phí cho hoạt động nhập khẩu xăng dầu

Báo SGGP đưa tin, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Công thương về chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu và đề nghị áp dụng từ 11/11 tới.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/11/2022 - Ảnh 1

Cụ thể, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (xăng dầu nhập khẩu): xăng nền để phối trộn xăng E5RON92 là 640 đồng/lít (tăng 290 đồng/lít, tương ứng 83% so với hiện hành); xăng RON95 là 1.280 đồng/lít (tăng 560 đồng/lít, tương ứng 78%); dầu diesel 0,05S là 730 đồng/lít (tăng 160 đồng/lít, tương ứng 28%); dầu hỏa là 1.740 đồng/lít (tăng 660 đồng/lít, tương ứng 61%); dầu mazut 180CST 3,5S là 1.290 đồng/kg (tăng 60 đồng/kg, tương ứng 5%).

Đối với Premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, qua tổng hợp số liệu của các thương nhân xăng dầu báo cáo, Bộ Tài chính cho biết, các khoản chi phí này không phát sinh đột biến như khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7/10 và sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022, thông báo áp dụng vào 10/1/2023.

Hàng ngàn xe hơi và xe máy chen chúc trên đại lộ Phạm Văn Đồng

Tối 8/11, hàng ngàn xe hơi, xe máy chen chúc nhau trên đại lộ Phạm Văn Đồng hướng sân bay Tân Sơn Nhất đi TP Thủ Đức. Trong khi đó, một số tuyến đường về sân bay cũng bị ùn ứ kéo dài.

Đường Phạm Văn Đồng tối 8-11. Ảnh: CHÂU TUẤN
Đường Phạm Văn Đồng tối 8-11. Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, từ 18h, lượng xe trên đường Phạm Văn Đồng bắt đầu tăng dần. Dòng xe nối đuôi nhau nhích từng chút một. Tại khu vực giao với đường Lê Quang Định, Phan Văn Trị, Nguyễn Xí... khung cảnh kẹt xe trở nên hỗn loạn hơn khi một số người cố tình vượt đèn đỏ.

Trong khi đó, các đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất như Hoàng Minh Giám, Bạch Đằng, Hồng Hà, Nguyễn Văn Trỗi... cũng trở nên quá tải khi lượng xe tăng vọt giờ cao điểm. Không ít người dân chọn cách leo vỉa hè, để luồn lách qua dòng xe. Nhiều người ngán cảnh kẹt xe, đứng nép vào vỉa hè để đợi xe bớt đông. Số khác thì chọn đi ngược chiều hoặc lựa tuyến đường hẻm để thoát ra khỏi cảnh kẹt xe.

Đại lộ Phạm Văn Đồng dài hơn 12km, rộng 12 làn xe, được coi là đường rộng và đẹp nhất TPHCM. Nhưng thời gian qua thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vào các giờ cao điểm.

Ngành Đường sắt bổ sung thêm 3.000 vé tàu đi miền Trung trong dịp Tết

Tin khác trên Vietnamplus, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân miền Trung về quê đón Tết, ngành Đường sắt bổ sung thêm hơn 3.000 vé tàu hỏa đi từ ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga khu vực miền Trung như Tuy Hòa, Diêu Trì, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… trong các ngày từ 9-20/1/2023 (từ ngày 18 đến 29 tháng Chạp).

Ngành Đường sắt bổ sung thêm vé tàu đi khu vực miền Trung trong dịp Tết Quý Mão 2023. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ngành Đường sắt bổ sung thêm vé tàu đi khu vực miền Trung trong dịp Tết Quý Mão 2023. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ở phía Nam, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ chạy thêm tàu từ Sài Gòn đi Quảng Ngãi và ngược lại đáp ứng thêm gần 3.900 chỗ. Cụ thể, từ Sài Gòn đi Quảng Ngãi chạy thêm tàu SE26 các ngày 14, 16, 18/1/2023 (ngày 23, 25, 27 tháng Chạp năm Nhâm Dần), từ Quảng Ngãi về Sài Gòn chạy thêm tàu SE25 các ngày 26, 28, 30/1/2023 (ngày 5, 7, 9 tháng Giêng năm Quý Mão).

Ngoài ra, sau 15 ngày mở bán vé tàu Tết Quý Mão đến nay, ngành đường sắt còn khoảng 76.000 chỗ.

Sẽ chấn chỉnh việc đưa học sinh đi học tập trải nghiệm ngoài thành phố

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, tới đây Sở sẽ có văn bản chấn chỉnh việc tổ chức đưa học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm ngoài thành phố tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Tin trên báo Phụ nữ TP.

Việc đưa học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm ngoài thành phố chỉ nên tổ chức cho học sinh cuối cấp.
Việc đưa học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm ngoài thành phố chỉ nên tổ chức cho học sinh cuối cấp.

Trước xu hướng nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn TP đang "chuộng" tổ chức cho học sinh tham quan, học tập trải nghiệm tại các địa phương như Đà Lạt, Vũng Tàu, Cần Thơ, Phan Thiết..., Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, việc tổ chức đưa học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm ngoài thành phố chỉ nên tổ chức cho học sinh cuối cấp lớp 9, lớp 12 và mỗi năm chỉ nên tổ chức 1 lần để các em có thêm trải nghiệm, kỷ niệm; không nên tổ chức ồ ạt.

Khi tổ chức phải đặt yếu tố an toàn cho học sinh lên trên hết, trước hết, trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh. Với riêng học sinh lớp Một, Hai thì hạn chế tổ chức đưa các em đi tham quan, trải nghiệm ngoài thành phố.

Nhà trường cần tăng cường đưa học sinh tham quan, học tập trải nghiệm, ngoại khóa trong thành phố. Đẩy mạnh tổ chức cho học sinh tham quan, học tập trải nghiệm tại các khu di tích văn hóa lịch sử, các địa chỉ đỏ trên địa bàn. Ngoài ra, các trường tiểu học, THCS cũng có thể nghiên cứu thêm mô hình đưa học sinh đến tham quan, giao lưu, học tập trải nghiệm tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố, giúp học sinh rèn thêm nhiều kỹ năng, khả năng giao tiếp tiếng Anh...

Phường đầu tiên ở TPHCM có đội bắt chó thả rông

Thực hiện kế hoạch của UBND TP Thủ Đức về phòng chống bệnh dại ở động vật trên địa bàn giai đoạn 2022-2030, UBND phường Hiệp Bình Chánh vừa thành lập đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại trên địa bàn phường.

Bắt chó chạy rông trên địa bàn phường Hịệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Ảnh: NT
Bắt chó chạy rông trên địa bàn phường Hịệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Ảnh: NT

Được biết, Hiệp Bình Chánh là địa phương đầu tiên trên địa bàn TPHCM thành lập đội chuyên trách bắt chó thả rông. Mục tiêu của phường là kiên quyết dẹp tình trạng chó thả rông để đảm bảo cảnh quan đô thị, môi trường sạch sẽ và an toàn cho người đi đường trên địa bàn.

Chia sẻ với báo Pháp Luật TP, ông T.M.H (42 tuổi, ở khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh) cho biết trước giờ, ông và bà con trong khu phố cũng rất mệt với vấn nạn này. “Từ khi UBND phường thành lập đội bắt chó thả rông, tôi thấy tình trạng chó thả rông ngoài đường giảm hẳn. Bà con trong khu phố ai cũng ủng hộ, những người nuôi chó cũng đã ý thức hơn trong việc dẫn chó ra đường. Mong rằng mô hình này sẽ được các phường khác thực hiện để tạo môi trường sống văn minh, sạch đẹp hơn” - ông H chia sẻ.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục