Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/1/2023

09:53 09/01/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 9/1:

TPHCM bắn pháo hoa ở 6 điểm mừng Tết Quý Mão 2023

TPHCM sẽ bắn pháo hoa một điểm tầm cao và 5 điểm tầm thấp để mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thông tin được ông Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao cho biết trên báo Lao Động.

Người dân xem bắn pháo hoa mừng Tết Dương lịch 2023 ở TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Người dân xem bắn pháo hoa mừng Tết Dương lịch 2023 ở TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Theo đó, điểm bắn pháo hoa tầm cao tại đầu đường hầm sông Sài Gòn (Thành phố Thủ Đức). 5 điểm tầm thấp tại: Đền tưởng niệm di tích Bến Ngọc (Thành phố Thủ Đức), Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11), Khu đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi), xã Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) và Khu tưởng niệm liệt sĩ Mậu Thân 1968 (huyện Bình Chánh).

Thời gian bắn 15 phút, từ 0h đến 0h15 ngày 22/1 (mùng 1 Tết Quý Mão) với nguồn kinh phí xã hội hóa. Đây là một trong 19 sự kiện, hoạt động chính ở TPHCM chào mừng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Mang niềm vui tết cho thanh niên, lao động khó khăn

Vietnamplus đưa tin, ngày 8/1, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam tổ chức Ngày hội "Tết quê hương”.

Công nhân, người lao động tham gia chương trình gói bánh chưng tặng người có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Công nhân, người lao động tham gia chương trình gói bánh chưng tặng người có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Ngày hội được bày trí trong không gian văn hóa Tết Việt với các gian hàng trò chơi dân gian, giới thiệu một số nét văn hóa tiêu biểu về Tết cổ truyền của dân tộc. Đặc biệt, Ngày hội còn tổ chức gói 4.500 chiếc bánh chưng dành tặng cho sinh viên, thanh niên công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết.

Dịp này, Ban Tổ chức cũng trao quà cho các đại diện sinh viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn tham gia chương trình "Mang Tết về nhà" năm 2023.

Nhiều quận, huyện đồng loạt tổ chức "Phiên chợ nghĩa tình - Tết đoàn viên"

Báo Người Lao Động cho hay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tân Bình phối hợp với UBND phường 10 (quận Tân Bình) tổ chức "Phiên chợ nghĩa tình - Tết đoàn viên" nhằm bán hàng giá ưu đãi từ 5-30% cho đoàn viên - lao động trên địa bàn. Dịp này, Ban tổ chức tặng 50 phần quà (700.000 đồng/phần) cho đoàn viên khó khăn; hỗ trợ 1.000 phiếu mua hàng (100.000 đồng/phiếu) cho đoàn viên tham gia phiên chợ.

Công nhân tham gia phiên chợ. 
Công nhân tham gia phiên chợ. 

Tại "Phiên chợ nghĩa tình - Tết đoàn viên" do LĐLĐ quận Tân Phú tổ chức, ban tổ chức tặng 232 phần quà (700.000 đồng/phần) cho đoàn viên nghiệp đoàn khó khăn và 1.000 phiếu mua hàng (300.000 đồng/phiếu) cho đoàn viên, CNVC-LĐ.

LĐLĐ TP Thủ Đức phối hợp Hội LHPN, Đoàn Thanh niên TP tổ chức chương trình "Xuân yêu thương - Tết đoàn viên" cho 2.000 CN, đoàn viên, hội viên khó khăn. Ban tổ chức tặng mỗi người 1 phần quà (500.000 đồng/phần); bán hàng giảm giá, tặng bánh tét cho thiếu nhi…

Tại Công viên Văn Lang, Quận ủy quận 5 phối hợp LĐLĐ quận tổ chức chương trình "Tết sum vầy" và tặng 700 phần quà (700.000 - 1 triệu đồng/phần) cho CNVC-LĐ khó khăn, mắc bệnh nan y; tổ chức "Phiên chợ nghĩa tình" bán hàng giảm giá 10-30%...

TPHCM: Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 vào dịp tết

Thông tin trên báo SGGP, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, hiện TP đã xuất hiện biến thể XBB thuộc chủng Omicron lưu hành tại 35 quốc gia trên thế giới từ tháng 10/2022. Do sự gia tăng giao lưu đi lại của người dân vào dịp lễ, tết nên nguy cơ bùng phát, lây nhiễm Covid-19 cũng như xuất hiện các biến thể mới hoàn toàn có thể xảy ra.

Tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất để phòng tránh nhiễm Covid-19
Tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất để phòng tránh nhiễm Covid-19

Theo HCDC, tại thời điểm tháng 9/2022, một khảo sát ngẫu nhiên ghi nhận, miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 tại TPHCM đạt 98,7%. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ cộng đồng của vaccine giảm theo thời gian nếu người dân không tham gia tiêm hoặc không tiêm nhắc lại đúng theo quy định, đặc biệt đối với các đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch…

Do đó, ngành y tế kêu gọi người dân hãy cùng trách nhiệm bảo vệ gia đình và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 bằng cách tiêm đủ liều, đúng lịch, đưa người thân trong gia đình và trẻ em (từ 5 tuổi trở lên) đi tiêm vaccine Covid-19 nếu chưa tiêm, và tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng quy định.

Đợt cao điểm tiêm Covid-19 được thực hiện từ nay đến hết 2/2, kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày nghỉ Tết Nguyên đán. HCDC sẽ tiếp tục phân phối vaccine đến các quận huyện, TP Thủ Đức và tổ chức nhiều điểm tiêm trên khắp các địa bàn cũng như các bệnh viện.

Hoa mới, lạ thống lĩnh thị trường tết

Báo Pháp Luật TP ghi nhận, những ngày gần đây, các điểm bán hoa, cây kiểng tại TPHCM đã rục rịch bán hoa tết. Hiện lượng hoa từ các tỉnh, thành đổ về ngày một nhiều, trong đó xuất hiện một số giống hoa mới, cây kiểng tạo hình độc lạ.

Hoa từ các địa phương đổ về TP.HCM ngày càng nhiều. Ảnh: TÚ UYÊN
Hoa từ các địa phương đổ về TP.HCM ngày càng nhiều. Ảnh: TÚ UYÊN

Ông Đoàn Hữu Bốn, một lão nông ở làng hoa Phó Thọ, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, phấn khởi cho biết: Tết năm nay, gia đình ông sản xuất khoảng 3.000 chậu hoa với nhiều chủng loại như cúc pha lê, cúc kim cương, cúc họa mi, vạn thọ, cát tường… Thời điểm này sức tiêu thụ đạt 40%, dự kiến cận tết nhu cầu tiêu dùng tăng lên.

Đặc biệt, lần đầu tiên gia đình ông trồng thành công 150 giỏ cúc mâm xôi màu tím và đã được nhiều người đặt mua từ rất sớm. Phần lớn cúc mâm xôi tím được bán cho thị trường TPHCM và ngay tại địa phương. Đây là giống cúc nhập từ Hàn Quốc.

Nhiều nhà vườn khác cũng cho hay các loại hoa mới lạ như cúc mâm xôi tím, cúc kim cương, cúc pha lê… được thị trường TPHCM tiêu thụ nhiều. Còn các loại hoa truyền thống đa số bán cho các tỉnh, thành miền Tây.

Hơn 20 họa sĩ và 160 bức tranh về mùa xuân

Báo Tuổi Trẻ cho biết, “Xuân trong tôi” là chủ đề triển lãm tranh về mùa xuân được trưng bày tại Hội Mỹ Thuật TPHCM. Thời gian triển lãm từ ngày 8 đến 12/1.

Mùa xuân nhiều sắc màu qua tranh của hơn 20 nghệ sĩ - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG
Mùa xuân nhiều sắc màu qua tranh của hơn 20 nghệ sĩ - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Triển lãm tranh về mùa xuân lần này giới thiệu 160 bức tranh của 23 họa sĩ là thành viên của Câu lạc bộ Cùng sánh bước 5P. Những bức tranh có chủ đề mùa xuân, lưu giữ những khoảnh khắc tươi đẹp của dịp đầu năm ở các vùng miền trên cả nước. Đó là cảnh sắc đất trời vào xuân, tĩnh vật hoa trái… Đặc biệt là tranh về cảnh sinh hoạt đời thường, gần gũi với mọi gia đình ngày xuân.

Các bức tranh về mùa xuân này được thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau như lụa, sơn dầu, acrylics, màu nước, phấn tiên… Về phong cách vẽ, các họa sĩ thiên về tả thực và trừu tượng. Mỗi tác giả với một phong cách riêng mang đến cho người xem nhiều cảm xúc.

1.000 trẻ vui 'Tết cho em'

Báo Tuổi Trẻ cho hay, chương trình "Tết cho em" 2023 đã đến với 1.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, vào đời sớm, nhiễm chất độc da cam, bệnh nhi… tại TPHCM và Long An.

Chương trình "Tết cho em" 2023 trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: K.ANH
Chương trình "Tết cho em" 2023 trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: K.ANH

Đây là chương trình thường niên do báo Khăn Quàng Đỏ phối hợp nhóm Chia sẻ - Sharing của bà Mai Thị Hạnh (phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang) tổ chức.

Từ năm 2015 đến nay, chương trình cùng xã hội chăm sóc thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, "Tết cho em" có sự chung tay của ban từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP và Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM. Tổng kinh phí thực hiện chương trình hơn 1,4 tỉ đồng.

Hơn 600 bạn nhỏ hòa mình cùng xem múa lân, biểu diễn xiếc, giao lưu cùng chú hề. Mỗi em dự chương trình nhận phần quà 1,2 triệu đồng (bao lì xì 500.000 đồng và quà tặng). Ngoài ra, 200 trẻ mồ côi, nhiễm chất độc da cam được tặng thêm bộ quần áo mới; ăn trưa và nhận vé tham gia trò chơi tại SC VivoCity (quận 7).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục