Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/1/2024

09:59 09/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 9/1:

TPHCM công bố lịch nghỉ tết của công chức, viên chức

Báo Thanh Niên cho hay, UBND TPHCM vừa thông báo về treo cờ Tổ quốc và lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 để các cơ quan, đơn vị nhà nước thực hiện.

Công chức bộ phận một cửa Văn phòng UBND Q.Gò Vấp, TP.HCM giải quyết hồ sơ hành chính.
Công chức bộ phận một cửa Văn phòng UBND Q.Gò Vấp, TP.HCM giải quyết hồ sơ hành chính.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở TPHCM (gọi tắt là cán bộ, công chức) được nghỉ Tết Âm lịch từ ngày 8/2 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp) đến hết ngày 14/2 Dương lịch (tức ngày mùng 5 tháng Giêng).

Đợt nghỉ này bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Âm lịch và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại khoản 3 điều 111 bộ luật Lao động.

UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị bố trí, sắp xếp bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, đảm bảo tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân. Đối với các cơ quan, đơn vị không có lịch nghỉ cố định thứ bảy và chủ nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp, đúng pháp luật.

TPHCM có 6 công dân nữ đủ điều kiện nhập ngũ năm 2024

Báo Người Lao Động đưa tin, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TPHCM đã họp về công tác chuẩn bị giao quân năm 2024 (phiên họp thứ I).

Năm 2024, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 giao TP HCM tuyển chọn và gọi nhập ngũ vào đơn vị quân đội là 6 công dân nữ. Ảnh: Hoàng Triều
Năm 2024, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 giao TP HCM tuyển chọn và gọi nhập ngũ vào đơn vị quân đội là 6 công dân nữ. Ảnh: Hoàng Triều

Theo báo cáo của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TPHCM, năm 2024, thành phố được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là 4.900 công dân nam. Trong đó, chỉ tiêu với công an là 949 nam, 1 nữ; chỉ tiêu với nghĩa vụ quân sự là 3.950 nam.

Kết quả sơ tuyển và khám sức khỏe tuyển nghĩa vụ quân sự, có 5.630 công dân đủ sức khỏe nhập ngũ. Trong đó, có 828 công dân đạt sức khỏe loại 1. Có 98 đảng viên đủ sức khỏe. Công dân có trình độ học vấn trung cấp, cao đẳng, đại học đủ sức khỏe là 2.214 công dân.

Năm 2024, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 giao TPHCM tuyển chọn và gọi nhập ngũ vào đơn vị quân đội là 6 công dân nữ. Đến nay, TPHCM đã tuyển chọn được 6 công dân nữ tình nguyện và đủ điều kiện nhập ngũ. Cụ thể, quận 8 có 1 công dân nữ, Gò Vấp có 3 công dân nữ, huyện Củ Chi có 1 công dân nữ và TP Thủ Đức có 1 công dân nữ. Qua đó, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu tuyển công dân nữ nhập ngũ năm 2024.

Hàng không thiếu vé, các hãng bay thêm chuyến dịp Tết

Theo khảo sát của báo Pháp Luật TP, đỉnh điểm từ ngày 1 đến 9/2 (tức từ ngày 22 đến 30 tháng Chạp), nhiều chặng bay đã gần kín chỗ. Điển hình như chặng Hà Nội - Vinh 99%, TPHCM - Huế 92,44%, TPHCM - Pleiku 90,82%, TPHCM - Thanh Hóa 93,08%,... Thậm chí, các chặng bay TPHCM - Vân Đồn, TPHCM - Thanh Hóa trong các ngày này đã cháy vé.

Nhiều chặng bay cao điểm Tết Nguyên đán 2024 đã hết vé. Ảnh: P.ĐIỀN
Nhiều chặng bay cao điểm Tết Nguyên đán 2024 đã hết vé. Ảnh: P.ĐIỀN

Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đã chuẩn bị sẵn nguồn lực đội máy bay, phi công, tiếp viên. Bên cạnh đó, hãng đã lên kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, lượng slot được nhà chức trách cấp phép tương đương dịp Tết năm 2023. Hãng cũng liên tục theo dõi, tăng chuyến trên các chặng có nhu cầu cao.

Ông Nguyễn Vũ Hoàng, Giám đốc Ban tiếp thị và truyền thông Vietravel Airlines, nhận định tỉ lệ lấp đầy trung bình các chặng đạt trên 89%, trong đó chặng TPHCM - Quy Nhơn/Đà Nẵng vào các ngày cận Tết có tỉ lệ lấp đầy đạt trên 97%. Một số chặng đang có lượt đặt chỗ cao như TPHCM - Hà Nội, TPHCM - Quy Nhơn, TPHCM - Đà Nẵng, Hà Nội - Đà Nẵng... Bên cạnh đó, hãng tăng tần suất bay đêm chặng TPHCM - Hà Nội thêm ba chuyến/ngày.

Tương tự, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO thông báo tăng thêm 100.000 ghế, tương đương gần 550 chuyến bay. Như vậy, tổng số ghế ba hãng hàng không mở bán dịp Tết là 2,1 triệu ghế với 10.700 chuyến bay (từ ngày 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Thuốc mới trị ung thư vú đã được sử dụng tại Việt Nam nhưng ít người được tiếp cận

Thuốc ức chế CDK 4/6 đã được đưa vào sử dụng tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM hơn 2 năm nay (từ 3/2021) nhưng mới có 172 bệnh nhân ung thư vú được sử dụng loại thuốc mới này.

Bệnh nhân ung thư đang điều trị bằng phương pháp hóa trị - Ảnh: Huỳnh Thảo
Bệnh nhân ung thư đang điều trị bằng phương pháp hóa trị - Ảnh: Huỳnh Thảo

TS Phan Thị Hồng Đức, trưởng khoa nội tuyến vú - tiêu hóa - gan - niệu Bệnh viện Ung bướu TPHCM, đã cho biết như vậy tại hội thảo "Tiếp cận công nghệ chẩn đoán và điều trị ung thư, nghiên cứu phát triển thuốc điều trị ung thư ở Việt Nam" do Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM tổ chức ngày 8/1. Ghi nhận của báo Tuổi Trẻ.

Dù loại thuốc mới điều trị ung thư vú được đánh giá là có hiệu quả hơn nhiều trong điều trị cho bệnh nhân ung thư vú, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân nhưng do giá thành thuốc cao nên chỉ có ít bệnh nhân được tiếp cận.

Cụ thể, số liệu của Bệnh viện Ung bướu TPHCM cắt ngang tại thời điểm tháng 12/2023 cho thấy Bệnh viện Ung bướu chỉ có 172 bệnh nhân được sử dụng thuốc ức chế CDK 4/6, trong khi nhu cầu thực tế cao hơn nhiều, vẫn có một số bệnh nhân không có điều kiện để tiếp cận.

Khai mạc chương trình 'Chắp cánh ước mơ' năm học 2023-2024

Theo Báo Giáo dục và Thời đại, ngày 8/1, tại Trường THPT Phước Long, gần 600 học sinh khối 12 đã tham gia chuyên đề: “Kỹ năng phòng tránh bạo lực tâm lý trên mạng xã hội”. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động tư vấn hướng nghiệp do Sở GD&ĐT TPHCM phối hợp với Báo Giáo dục & Thời đại, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức.

Cô Vũ Thị Hồng Châu, Hiệu trưởng Trường THPT Phước Long chia sẻ tại chương trình.
Cô Vũ Thị Hồng Châu, Hiệu trưởng Trường THPT Phước Long chia sẻ tại chương trình.
Học sinh đặt câu hỏi tại chương trình.
Học sinh đặt câu hỏi tại chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Anh Tú, Phó trưởng Cơ quan Thường trú Báo Giáo dục và Thời đại tại TPHCM cho biết, đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh, chăm sóc sức khỏe tinh thần nơi học đường là một chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ và Bộ GD&ĐT và đã được triển khai khá hiệu quả, mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua trong Nhà trường.

Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Sở GD&ĐT TPHCM, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức Chương trình “Chắp cánh ước mơ” với chủ đề: Kỹ năng phòng tránh bạo lực tâm lý trên mạng xã hội nhằm tháo gỡ những rối những vấn đề tâm lý tuổi học trò trên không gian số, cũng như trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để ứng xử thông minh trên không gian mạng.

“Trên thực tế, từ việc ứng xử trên mạng xã hội chưa chuẩn mực, đã có không ít học sinh trung học tham gia bạo lực học đường, bị bạo hành tâm lý, thậm chí vi phạm pháp luật… Vì vậy, việc trang bị những kỹ năng cần thiết để ứng xử thông minh trên mạng xã hội sẽ góp phần giúp các em hạn chế những hiện tượng trên”, ông Tú nhấn mạnh.

Cấm xe, hạn chế lưu thông một số tuyến đường ở trung tâm TPHCM

Ngày 8/1, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã có thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố phục vụ Giải Marathon TPHCM lần thứ XI năm 2024. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Lộ trình cự ly 5km - Giải Marathon TPHCM lần thứ XI năm 2024. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Lộ trình cự ly 5km - Giải Marathon TPHCM lần thứ XI năm 2024. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Theo đó, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông để tổ chức sự kiện trên, kể từ 23h ngày 11/1 đến 24h ngày 14/1, TPHCM cấm các loại xe lưu thông trên đường Lê Duẩn (đoạn từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đường Công xã Paris, quận 1).

Lộ trình thay thế như sau: Lộ trình 1: đường Lê Duẩn → đường Phạm Ngọc Thạch → đường Alexandre de Rhodes → đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Lộ trình 2: đường Lê Duẩn → đường Công xã Paris → đường Nguyễn Du → đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Bên cạnh đó, kể từ 3h đến 10h ngày 14 /1 (Chủ Nhật), TPHCM cấm các loại xe 2 bánh lưu thông theo hướng từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hầm Sông Sài Gòn.

Lộ trình thay thế: đường Võ Văn Kiệt → đường Nguyễn Văn Cừ → đường Trần Hưng Đạo → đường Hàm Nghi → đường Hồ Tùng Mậu → đường Tôn Đức Thắng → đường Nguyễn Hữu Cảnh → cầu Thủ Thiêm → đường Nguyễn Cơ Thạch → đường Mai Chí Thọ.

Nhiều chương trình khuyến mãi lên đến 70% trong chương trình chợ tết Việt

Ngày 11/1 sắp tới đây, Hội Nữ doanh nhân TPHCM (Hawee) sẽ tổ chức Ngày hội giao thương Chợ Tết Việt nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương cũng như đặc biệt hướng đến nhu cầu mua bán hàng trước mùa tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Chợ Tết Việt được Hội Nữ doanh nhân TPHCM tổ chức định kỳ hàng năm
Chợ Tết Việt được Hội Nữ doanh nhân TPHCM tổ chức định kỳ hàng năm

Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, đây là sự kiện thường niên được Hawee tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối, giao lưu, xúc tiến thương mại.

Với chủ đề “Buôn có bạn, Bán có phường”, Chợ Tết Việt 2024 mang phong cách tết xưa sẽ tái hiện nét văn hóa truyền thống qua không gian trang trí ngập tràn màu sắc lễ hội đậm nét xưa cùng với các hoạt động như: biểu diễn múa lân, trống hội, ông đồ cho chữ ngày xuân, trình diễn những bộ sưu tập “Chào Xuân, Đón Tết”…  

Chợ Tết Việt dự kiến có hơn 120 gian hàng, đa dạng ngành hàng với các chương trình khuyến mại lớn, giảm giá từ 20-70% mang đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm với giá tốt.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục