Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/12/2022

09:19 09/12/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 9/12:

TPHCM sẽ chạy thử metro số 1 ngày 21- 22/12

Theo báo Lao Động, thông tin này được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết khi trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TPHCM vào chiều 8/12.

Đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 chạy thử ở depot Long Bình hồi cuối tháng 8.2022. Ảnh: MAUR
Đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 chạy thử ở depot Long Bình hồi cuối tháng 8.2022. Ảnh: MAUR

Chủ tịch UBND TP cho biết, TPHCM quyết tâm khánh thành tuyến metro số 1 trong năm 2023. Dự kiến ngày 21 – 22/12, metro số 1 sẽ chạy thử tàu đoạn trên cao khoảng 10 km. Đến tháng 3/2023, tàu metro sẽ chạy thử trên toàn tuyến và sau đó hoàn thiện, khai thác thương mại cuối năm sau.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, đến nay toàn tuyến metro số 1 đã thực hiện được gần 93% khối lượng.

TPHCM vinh danh 75 thủ khoa năm 2022

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Lễ vinh danh thủ khoa 2022 vừa diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên với phần tuyên dương 75 thủ khoa tuyển sinh và tốt nghiệp của các học viện, trường đại học, cao đẳng tại TPHCM.

Phó bí thư Thành Ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải (phải) và chị Phan Thị Thanh Phương, bí thư Thành Đoàn TP.HCM (trái) trao bằng khen tuyên dương cho thủ khoa tốt nghiệp - Ảnh: CÔNG TRIỆU
Phó bí thư Thành Ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải (phải) và chị Phan Thị Thanh Phương, bí thư Thành Đoàn TP.HCM (trái) trao bằng khen tuyên dương cho thủ khoa tốt nghiệp - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Phát biểu tại buổi lễ, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải gửi lời chúc đến các bậc phụ huynh cùng 75 gương thủ khoa trong lễ vinh danh. Ông đề nghị Thành Đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nội dung Đề án hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP giai đoạn 2022 - 2025 đến học sinh sinh viên, các nhà khoa học trẻ của TP.

Có 40 thủ khoa trúng tuyển được vinh danh, trong đó có 20 bạn trúng tuyển vào các trường với số điểm từ 27 điểm trở lên, 6 bạn đạt số điểm gần như tuyệt đối trong kì thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TPHCM cũng như các trường ĐH tổ chức.

Ngoài kết quả xuất sắc, 35 gương thủ khoa tốt nghiệp được vinh để lại ấn tượng với các thành tích trong hoạt động, phong trào Đoàn - Hội.

Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng

Thông tin trên báo SGGP, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn thành phố giảm 24,2% so với trung bình 4 tuần trước, tuy nhiên vẫn đang ở mức cao so với cùng kỳ các năm. Số ca tử vong SXH từ đầu năm đến nay là 29 trường hợp.

Diệt lăng quăng để phòng chống sốt xuất huyết
Diệt lăng quăng để phòng chống sốt xuất huyết

Trong tuần qua, toàn thành phố ghi nhận 62 ổ dịch SXH mới phát sinh ở 49 phường, xã thuộc 15/22 quận huyện, TP Thủ Đức; giảm 15 ổ dịch mới so với tuần trước. Tổng số ổ dịch được xử lý phun hoá chất trong tuần là 143 ổ dịch và không có phường, xã xử lý ổ dịch diện rộng. Có tổng cộng 184 lượt thực hiện diệt lăng quăng tại các ổ dịch, các điểm nguy cơ tại 104 phường, xã thuộc 18922 quận huyện, thành phố Thủ Đức.

Về tình hình dịch tay chân miệng (TCM), tuần qua, thành phố ghi nhận 225 ca mắc TCM, tăng 90,4% so với trung bình 4 tuần trước đó. Trong đó, số ca bệnh tăng nhiều ở các trường hợp khám ngoại trú và ở các trường hợp nhập viện điều trị nội trú. Tính từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận 18.591 trường hợp mắc TCM. Số ổ dịch TCM tích lũy đến tuần 49 năm 2022 là 88.

Dự kiến thu phí đỗ xe ô tô bằng ETC tại TPHCM từ đầu năm 2023

Báo Pháp Luật TP cho biết, Sở GTVT vừa có báo cáo về công tác thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trong thời gian qua và phương hướng triển khai trong thời gian tới.

Thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trên tuyến Lê Hồng Phong nối dài (quận 10). Ảnh: KIÊN CƯỜNG
Thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trên tuyến Lê Hồng Phong nối dài (quận 10). Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Theo đó, trong văn bản gửi UBND TP, Sở nêu kế hoạch thực hiện trong thời gian tới là giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty DVCI TNXP) triển khai thu phí bằng giải pháp công nghệ tài khoản giao thông thu phí ETC từ đầu năm 2023.

Như vậy, nếu theo kế hoạch thì việc thu phí bằng ứng dụng My Parking sẽ được thay thế bằng giải pháp ETC (như giải pháp thu phí không dừng ở các trạm thu phí).

Sở GTVT cho biết, quá trình triển khai trước nay do Viettel TP.HCM - Chi nhánh Tập đoàn công nghiệp viễn thông Quân Đội là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí (đầu tư hạ tầng, thiết bị, vận hành ứng dụng My Parking). Từ ngày 4-12-2020 đến nay: Công ty DVCI TNXP chủ trì chịu trách nhiệm ký hợp đồng với đơn vị cung cấp giải pháp.

Có 260.000 người đã trải nghiệm sử dụng dịch vụ xe đạp đô thị

Theo thống kê của Công ty cổ phần dịch vụ Vận tải số Trí Nam - đơn vị triển khai dịch vụ xe đạp đô thị, sau 11 tháng hoạt động, dịch vụ này có 260.000 người dùng dịch vụ, với trung bình 1.000 khách hàng mới và 1.500 chuyến đi hằng ngày trên khắp các tỉnh, thành. Nội dung trên Vietnamplus.

Loại hình xe đạp công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang được người dân đón nhận nhiệt tình. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Loại hình xe đạp công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang được người dân đón nhận nhiệt tình. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Dịch vụ xe đạp công cộng đã được đông đảo người dân đón nhận và nhanh chóng trở thành xu hướng quen thuộc. Xe đạp công cộng góp phần thay thế phương tiện cá nhân để kết nối các di chuyển ngắn giữa các khu vực dân cư, các bến xe, nhà ga tàu điện...,” lãnh đạo đơn vị này cho hay.

Trước đó, vào ngày 16/12/2021, dịch vụ xe đạp công đầu tiên tại Việt Nam đã được chính thức đưa vào hoạt động tại TPHCM, đến nay, xe đạp đô thị đã được 5 tỉnh, thành cấp phép hoạt động gồm TPHCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Hải Dương và Hà Nội.

Chưa cận tết, giá thực phẩm đã tăng

Giá lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng - đặc biệt là những mặt hàng phục vụ tết Nguyên đán - ở TPHCM bắt đầu tăng từ 5 - 20%. Nhiều tiểu thương lo lắng chưa dám nhập hàng nhiều để bán vì sức mua khá yếu.

Giá heo hơi giảm nhẹ nhưng giá bán lẻ thịt heo ở các chợ nhỏ tại TPHCM không giảm (ảnh chụp tại chợ Hà Đô, quận Gò Vấp) - Ảnh: N.Cẩm
Giá heo hơi giảm nhẹ nhưng giá bán lẻ thịt heo ở các chợ nhỏ tại TPHCM không giảm (ảnh chụp tại chợ Hà Đô, quận Gò Vấp) - Ảnh: N.Cẩm

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, chị Yến - chuyên bán đồ khô tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh - cho biết, giá nhập vào của nhóm hàng này tăng từ 5 - 10% nên giá bán lẻ cũng tăng theo tương ứng. Hiện giá tôm khô các loại dao động từ 500.000-1,5 triệu đồng/kg, giá mực khô từ 1,2-1,4 triệu đồng/kg và có thể còn tăng tiếp từ nay đến tết.

Sức mua hiện chỉ bằng khoảng 50% so với cùng thời điểm này trước dịch COVID-19 nên hầu hết tiểu thương không dám nhập hàng tết nhiều. Anh Bảo - chủ một đại lý ở chợ Rạch Ông, quận 8 nói, trước đây, anh chủ yếu bán sỉ nhưng hiện giờ, các mối hàng cũng bán chậm, giảm lượng mua và nợ tiền hàng nên anh phải bán lẻ thêm.

Càng gần tết, giá nhập hàng sẽ càng tăng. Hiện tại, giá bắt đầu tăng từ 3.000-5.000 đồng/sản phẩm, tập trung vào các loại thực phẩm đóng chai như nước mắm, nước tương, dầu hào, sa tế. Giá mì, miến, phở, bún khô cũng tăng từ 10 - 15%/thùng.

Tour độc, lạ khám phá du lịch TPHCM qua game

Với tour crack - the - codes, du khách sẽ tham gia vào một chuyến đi bộ khám phá TP thông qua giải mã để tìm ra các điểm đến kế tiếp. Đây là trải nghiệm du lịch mới lạ lần đầu tiên có tại TPHCM. Tin trên báo Pháp Luật TP.

Nhóm bạn trẻ đang cùng nhau trải nghiệm tour "Giai thoại các tỉ phú Sài Gòn xưa”.
Nhóm bạn trẻ đang cùng nhau trải nghiệm tour "Giai thoại các tỉ phú Sài Gòn xưa”.

Theo đó, du khách được trải nghiệm tour đi bộ diễn ra ngoài trời với thời lượng khoảng 1,5 tiếng, tham quan từ 12-15 địa điểm, chủ yếu là những công trình kiến trúc hơn 100 tuổi quanh khu vực quận 1. Với tour du lịch này, du khách tự mình khám phá mọi ngõ ngách theo sự hướng dẫn của app, biết thêm những câu chuyện thú vị về văn hóa – lịch sử của TP.

Bạn Hùng Cường, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Đây là một trải nghiệm khá thú vị. Chúng tôi có thể tự khám phá TPHCM mà không bị phụ thuộc vào thời gian. Tôi có thể chủ động đi lúc nào tuỳ thích".

TPHCM giành cả 2 huy chương vàng môn bóng ném bãi biển tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022

Báo Tuổi Trẻ cho hay, ngày 8/12, hai đội bóng ném nam và nữ TPHCM đã giành chiến thắng trước đội nam, nữ Hà Nội để giành 2 huy chương vàng môn bóng ném bãi biển Đại hội Thể thao toàn quốc 2022.

Đội bóng ném nam TP.HCM đánh bại Hà Nội để giành huy chương vàng Đại hội thể thao toàn quốc 2022 - Ảnh: QUÝ LƯỢNG
Đội bóng ném nam TP.HCM đánh bại Hà Nội để giành huy chương vàng Đại hội thể thao toàn quốc 2022 - Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Đại hội Thể thao lần thứ 9 diễn ra từ ngày 9 đến 21/12/2022 tại tỉnh Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phố khu vực phía bắc. Đại hội có sự tham dự của 17.108 người, trong đó có khoảng 10.000 vận động viên, tổ chức 43 môn thi với 941 nội dung. Đại hội có sự góp mặt của 65 đoàn, trong đó có 63 tỉnh, thành phố và hai ngành quân đội, công an.

Tính đến tối 8/12, đoàn Hà Nội đang tạm thời dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương Đại hội 9 với 50 huy chương vàng, đứng thứ hai là đoàn Quân đội với 24 huy chương vàng, đoàn TPHCM đứng thứ ba với 20 huy chương vàng.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục