Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/2/2021

10:28 09/02/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 9/2:

Đoàn lãnh đạo TP thăm, chúc mừng năm mới các vị chức sắc tôn giáo

Theo báo SGGP, chiều 8/2, Đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn đã đi thăm, chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021 Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chư tôn đức Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TPHCM; thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM và Hồng y Phạm Minh Mẫn, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chúc Tết Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chúc Tết Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thông tin đến Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chư tôn đức Văn phòng 2 tình hình phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM và cả nước năm qua; đánh giá cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, trách nhiệm, sẻ chia của các cấp giáo hội và đông đảo tăng ni, phật tử năm qua đã tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, phong trào thi đua yêu nước, chung tay phòng chống dịch Covid-19, vì sự bình yên, phát triển của TP và cả nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chúc Tết Tòa Tổng giám mục Tổng Giáo phận TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chúc Tết Tòa Tổng giám mục Tổng Giáo phận TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tiếp đoàn lãnh đạo TPHCM tại Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM, Tổng Giám mục Nguyễn Năng bày tỏ tình cảm và trân trọng đối với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền thành phố và vui mừng trước những thành tựu đạt được của cả nước trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời, tin tưởng vào những nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng, Chính phủ và các địa phương trong cả nước vừa phòng, chống dịch Covid-19 tốt, chăm lo đời sống người dân, vừa phát triển kinh tế, xã hội; hy vọng trong năm  2021, cả nước sẽ vượt qua khó khăn, kinh tế tiếp tục phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

Đoàn công tác TP thăm, chúc tết các cơ quan, đơn vị  

Một thông tin khác trên báo SGGP, ngày 8/2,  Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hoà Bình đã dẫn đầu đoàn công tác của TP đi thăm, chúc tết các cơ quan, đơn vị nhân dịp Tết Tân Sửu 2021.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM thăm, chúc tết UBND huyện Bình Chánh
Phó Chủ tịch UBND TPHCM thăm, chúc tết UBND huyện Bình Chánh

Đến thăm UBND huyện Hóc Môn và UBND huyện Bình Chánh, Phó chủ tịch UBND TP Lê Hoà Bình ghi nhận những nỗ lực của hai huyện trong việc phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua. Ông Lê Hòa Bình cũng yêu cầu lãnh đạo hai huyện chú trọng công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, sai phép. Đồng thời, các huyện cần đẩy mạnh công tác xây dựng nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu về nhà ở của người có thu nhập thấp.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình thăm, chúc tết Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình thăm, chúc tết Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận

Tiếp đó, đoàn đã đến thăm Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng và Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC). Tại hai công ty, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hoà Bình mong muốn cả hai công ty sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, phát triển hạ tầng, xây dựng đô thị thông minh để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Phố ông Đồ ngừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong  về việc tạm dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, karaoke, vũ trường, quán nhậu...từ 12h trưa 9.2.2021 (tức 28 Tết),  Nhà văn hóa Thanh Niên đã ra thông báo dừng mọi hoạt động của lễ hội Tết Việt 2021, bao gồm cả phố ông đồ trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai và Phạm Ngọc Thạch (quận 1, TP.HCM).

Ngay trong tối 8/2, các nhân viên bảo vệ tại đây thông báo đã tạm ngừng hoạt động và không cho người dân vào phía bên trong đường mai để tiến hành thu dọn. Ghi nhận của phóng viên báo Lao Động. tại khu vực đường mai trong Phố ông đồ Nhà văn hóa Thanh Niên.

Đường mai vàng vắng vẻ sau thông báo tạm dừng
Đường mai vàng vắng vẻ sau thông báo tạm dừng
Các gian hàng đã được tháo rời đang chờ vận chuyển đi
Các gian hàng đã được tháo rời đang chờ vận chuyển đi
Các nhân viên đang thu dọn hoa
Các nhân viên đang thu dọn hoa

Phố ông Đồ nằm trong Lễ hội Tết Việt ở TP.HCM - Tân Sửu 2021 được khai mạc sáng 27/1/2021 tại Nhà Văn hoá Thanh niên . Theo kế hoạch trước đây, phố ông Đồ sẽ hoạt động đến hết 16/2/2021 nhưng do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phực tạp nên phải tạm dừng sớm.

Gói 3.700 chiếc bánh chưng "Tết chia sẻ yêu thương"

Báo Lao Động cho hay, ngày 8/2, tại chùa Quan Âm Tu Viện (quận Phú Nhuận) đã tổ chức gói 3.700 chiếc bánh chưng. Đây là hoạt động thường niên của chùa mỗi dịp Tết đến, nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn theo chủ đề "Tết chia sẻ yêu thương".

Một tình nguyện viên tham gia khâu làm nhân trong quy trình gói bánh
Một tình nguyện viên tham gia khâu làm nhân trong quy trình gói bánh
Trong đó có những nghệ sỹ nổi tiếng tham gia gói bánh
Trong đó có những nghệ sỹ nổi tiếng tham gia gói bánh

Việc gói bánh chưng lần này được chùa tổ chức thành hai đợt, đợt 1 gói 1.200 chiếc bánh và đợt 2 gói 2.500 chiếc bánh. Nhiều tình nguyện viên gồm sinh viên, ca sỹ, diễn viên,... đã tình nguyện tham gia gói hàng nghìn chiếc bánh chưng với chủ đề "Tết chia sẻ yêu thương".

Những chiếc bánh đầu tiên đã được gói xong
Những chiếc bánh đầu tiên đã được gói xong
Bánh nấu xong vớt ra và được ngâm vào nước
Bánh nấu xong vớt ra và được ngâm vào nước
Sau đó để ráo nước và đem chia sẻ yêu thương nhân dịp Tết Tân Sửu này
Sau đó để ráo nước và đem chia sẻ yêu thương nhân dịp Tết Tân Sửu này

Quận 11 chúc Tết các trường hợp cách ly tập trung

Theo báo Pháp Luật TP, chiều 8/2, Chủ tịch UBND quận 11 cùng các ban ngành, đoàn thể của quận đã đến chúc Tết các trường hợp cách ly tập trung để phòng ngừa COVID-19.

Hiện có 27 trường hợp sống trên địa bàn quận 11 đang thực hiện cách ly tập trung do tiếp xúc gần hoặc đi trên cùng chuyến bay với bệnh nhân COVID-19.

Chủ tịch UBND quận 11 bày tỏ chính quyền địa phương luôn quan tâm, dõi theo sức khỏe của người dân trên địa bàn và tạo điều kiện để người dân ăn Tết trong khu cách ly thật đầy đủ, ấm cúng.

Lãnh đạo UBND quận 11, TP.HCM tặng quà Tết các trường hợp cách ly tập trung. Ảnh: TRẦN NGỌC
Lãnh đạo UBND quận 11, TP.HCM tặng quà Tết các trường hợp cách ly tập trung. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bà NTH (54 tuổi) xúc động: “Tôi từ Quảng Ninh vào lại TP.HCM và cách ly tập trung hơn 10 ngày rồi. Mặc dù tạm xa chồng con nhưng tôi được chính quyền địa phương quan tâm và tạo mọi điều kiện sinh hoạt tốt nhất trong thời gian cách ly. Nhận được món quà từ lãnh đạo địa phương, tôi thật ấm lòng”.

Các bệnh viện bố trí đội cơ động xét nghiệm COVID-19 dịp Tết

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 8/2, Sở Y tế TP.HCM gửi văn bản khẩn đến các cơ sở y tế trên địa bàn về tăng cường rà soát, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 trong Tết Nguyên đán.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị tất cả các phòng chức năng thuộc Sở Y tế sẵn sàng trực 24/24h, đảm bảo công tác báo cáo tình hình và diễn biến dịch bệnh theo quy định, kịp thời hỗ trợ các đơn vị trong công tác phòng chống dịch.

Sàng lọc COVID-19 tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (cơ sở 1) - Ảnh: XUÂN MAI
Sàng lọc COVID-19 tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (cơ sở 1) - Ảnh: XUÂN MAI

Đối với các bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện phải đảm bảo công tác thường trực 24/24h, lập danh sách và phân công nhân viên trực mỗi ngày, sẵn sàng bổ sung nhân lực tham gia lấy mẫu xét nghiệm, truy vết F1, F2... khi có yêu cầu, không để tình trạng nhân viên đi nghỉ xa không điều động được nguồn nhân lực trong tình huống khẩn cấp.

Đồng thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm một cách nhanh chóng khi cần thiết, chủ động đề xuất sự hỗ trợ của các đội cơ động xét nghiệm của bệnh viện quận, huyện để đảm bảo đúng thời gian quy định.

Ngoài tua trực hằng ngày, các bệnh viện công lập phải bố trí đội cơ động xét nghiệm sẵn sàng, hỗ trợ các trung tâm y tế khi có yêu cầu đột xuất. Mỗi đội ít nhất 4 nhân viên y tế đã được tập huấn về kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Sản phẩm điện gia dụng được chọn mua nhiều ngày cận Tết

Khảo sát các trung tâm, siêu thị những ngày cận Tết tại TP, báo Người Lao động cho biết, phần lớn người tiêu dùng chọn mua hàng điện gia dụng nhiều hơn các mặt hàng điện máy khác.

Khách chọn mua bếp từ. Ảnh: NLĐO
Khách chọn mua bếp từ. Ảnh: NLĐO

Theo ông Đỗ Minh Khôi, phụ trách kinh doanh tại siêu thị điện máy ở Quận 5, các mặt lớn như tủ lạnh, máy giặt, tivi được khách mua từ nhiều tuần trước. Những ngày cận Tết, khách chủ yếu mua đồ nhỏ là các mặt hàng điện gia dụng như nồi cơm điện, máy xay thịt, máy xay sinh tố, nồi chiên không sử dụng dầu, bếp, máy hút bụi.

Còn theo đại diện Điện máy Xanh, mặt hàng điện gia dụng bán chạy nhất gần đây là máy nước nóng do thời tiết lạnh vừa qua kéo dài nên mọi người ùn ùn tìm mua máy nước nóng rất nhiều. Theo đó sức mua máy nước nóng tăng 300% so với ngày thường.

Đại diện các nhà bán lẻ cho biết tuy sức mua hàng điện gia dụng tăng cao nhưng nguồn hàng này vẫn dồi dào. Do là hàng gia dụng nhỏ gọn nên dễ dàng dự trữ, không chiếm quá nhiều diện tích như hàng lớn (tủ lạnh, máy giặt) nên nguồn hàng vẫn bảo đảm đầy đủ cung cấp ra thị trường. Ngoài ra, hầu hết các mặt hàng đồ điện gia dụng hiện nay được nhiều doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp nên nguồn hàng luôn có sẵn trong kho, không phải lo ngại như hàng ngoại nhập.

Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục