Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/3/2021

10:03 09/03/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 9/3:

'ATM' nhận trả hồ sơ hành chính tự động

Báo Pháp Luật TP đưa tin, ngày 8/3, UBND quận 6 ra mắt Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 (đường Phạm Văn Chí, gần cổng UBND quận 6). Hệ thống này nhằm giảm áp lực cho việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa, ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; giảm tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết hồ sơ kịp thời...

Bề ngoài hệ thống này giống như một trụ ATM với màn hình chính hiển thị các loại hồ sơ, túi đựng hồ sơ có mã vạch, khay nhận hồ sơ, khay thu lệ phí và khay trả kết quả.

Người dân đến nộp hồ sơ tại hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7. Ảnh: PHƯƠNG THÙY
Người dân đến nộp hồ sơ tại hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Hệ thống có tính năng tiếp nhận và giao trả hồ sơ giấy tự động - liên tục 24/7 với 5 thủ tục hành chính gồm: Đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ, cấp lại giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.

Hệ thống cũng có tính năng bổ sung chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí tại máy, gồm: Thủ tục chấp dứt hoạt động hộ kinh doanh, thủ tục đăng ký nội quy lao động, thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép đào đường vỉa hè, gia hạn cấp phép đào đường vỉa hè, cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

Đồng thời, Hệ thống cung cấp thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Theo báo cáo của UBND quận 6, trước khi đưa vào vận hành chính thức, hệ thống đã thử nghiệm từ ngày 15/12/2020 đến 31/1/2021. Kết quả có 56/529 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả. Trong số 18 ý kiến đánh giá về hệ thống, có 50% ý kiến đánh giá thao tác dễ dàng, 100% ý kiến đánh giá đáp ứng đủ điều kiện vận hành, thanh toán đơn giản.

Xem xét xử lý trách nhiệm vụ tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan Covid-19

Theo báo Tuổi Trẻ, xét đề nghị của Công an TP về kiến nghị một số vấn đề liên quan trong vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại TPHCM", UBND TP vừa giao Sở Y tế xem xét, xử lý sai phạm trong quá trình tổ chức cách ly tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines và đề xuất bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính với người cố ý tiếp xúc với người đang cách ly y tế.

UBND TP cũng đề nghị Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP, UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện tăng cường quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh việc ban hành các quy định về vận hành, quản lý và giám sát người cách ly tại các khu cách ly tập trung đảm bảo đúng quy định.

Khu cách ly đoàn tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines thông báo ngưng tiếp nhận đồ tiếp tế từ bên ngoài vào sáng 1/12/2020 - Ảnh: XUÂN MAI
Khu cách ly đoàn tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines thông báo ngưng tiếp nhận đồ tiếp tế từ bên ngoài vào sáng 1/12/2020 - Ảnh: XUÂN MAI

Ngăn chặn hơn 3 triệu mã độc trong năm 2020

Tin từ báo Pháp Luật TP, chiều 8/3, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức có buổi làm việc duyệt kế hoạch năm của Sở Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) TP.

Theo báo cáo của Sở TT&TT, trong năm 2020, Sở đã thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm mã độc như: Triển khai hệ thống quản lý giám sát mã độc tập trung cho 68 đơn vị sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện trên địa bàn TP với số lượng cài đặt hơn 12.000 thiết bị đầu cuối.

Sở cũng duy trì thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin Hệ thống quản lý giám sát mã độc tập trung về Hệ thống giám sát quốc gia của Bộ TT-TT theo định kỳ.

Đặc biệt, Sở phát hiện và ngăn chặn 219.971 hành vi tấn công đến thiết bị đầu cuối. Số lượng mã độc được phát hiện và ngăn chặn trên toàn hệ thống là hơn 3 triệu mã độc.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TP chiều 8/3. Ảnh: THANH TUYỀN
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TP chiều 8/3. Ảnh: THANH TUYỀN

Trong công tác đảm bảo an toàn thông tin tại Trung tâm dữ liệu TP, ghi nhận các mã độc tấn công vào các nội dung: vi phạm chính sách (12,744%), tấn công thu thập thông tin (87,013%), từ chối dịch vụ (0,226%) và tấn công lây nhiễm và phát tán mã độc (0,017%).

Hiện, Sở thực hiện giám sát, bảo vệ các hệ thống thông tin của TP bằng cách hoàn thành triển khai theo mô hình 4 lớp để đảm bảo an toàn cho hệ thống. Các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin mạng cũng được áp dụng.

Ký túc xá mini dành riêng cho nữ sinh khó khăn

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM vừa chính thức nhận sinh viên nữ có hoàn cảnh khó khăn vào ở miễn phí trong ký túc xá mini có tên gọi “Ngôi nhà hạnh phúc” của nhà trường. Ghi nhận trên VOV.vn.

Ký túc xá nằm ngay cạnh trường, đi lại thuận tiện, đầy đủ vật dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày và một số trang thiết bị học tập. Để có được một ký túc xá mini cho khoảng 40 sinh viên nữ như thế, tập thể giảng viên trong trường đã cùng sửa chữa, đóng góp các vật dụng sinh hoạt và vận động mạnh thường quân tài trợ thêm.

Ký túc xá nằm trong khuôn viên khá rộng nên nhà trường sẽ tạo thêm những cơ sở làm thêm cho sinh viên.

Đúng ngày 8/3, trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM nhận sinh viên nữ đăng ký vào ở tại KTX mini.
Đúng ngày 8/3, trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM nhận sinh viên nữ đăng ký vào ở tại KTX mini.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ký túc xá nhận sinh viên đăng ký ở đúng vào ngày Quốc tế phụ nữ là một món quà thiết thực tặng cho các em nhân ngày này.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM là trường có rất nhiều mô hình hay trong chăm lo đời sống cho sinh viên như: Khu võng nghỉ trưa, khu rửa xe, khu trà sữa, Góc sẻ chia, giảm 50% học phí cho nữ sinh viên ngành kỹ thuật và bây giờ là ký túc xá mini.

Chấp thuận đề xuất chỉ định tư vấn độc lập điều tra sự cố rơi gối cầu Metro số 1

Báo Người Lao Động cho hay, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) – chủ đầu tư vừa có văn bản báo cáo UBND TP về tiến độ rà soát nguyên nhân vụ gối cầu bị rơi tại trụ P14-10 và xê dịch thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1.

Trong báo cáo, MAUR cho biết sau hơn 4 tháng từ ngày xảy ra sự cố, Tổng thầu vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân vụ việc và vẫn đang tiếp tục điều tra, trong đó tổng rà soát các gối cầu đã được lắp đặt trên tuyến. Hiện đã có 75% gối cầu đã được rà soát theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng.

Theo MAUR, qua hồ sơ, tài liệu ban đầu được Tổng thầu cung cấp cũng như qua các cuộc họp, Tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu nên khi lắp đặt đại trà không đạt yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt. MAUR khẳng định, đây là trách nhiệm của Tổng thầu do công trình còn trong thời gian thi công, chưa bàn giao cho chủ đầu tư.

Sự cố rơi gối cầu làm xuất hiện vết nứt trên dầm cầu
Sự cố rơi gối cầu làm xuất hiện vết nứt trên dầm cầu

Ngoài ra, Hội đồng nghiệm thu nhà nước qua kiểm tra công trường nhận định, nguyên nhân gối cầu dịch chuyển chủ yếu do thi công chưa chính xác dẫn tới một số gối chưa tiếp xúc tốt với đáy dầm và bệ kê gối, dưới tác động của nhiệt độ trong khi lực ma sát không đủ cố định gối dẫn đến gối bị dịch chuyển tích lũy.

Để sớm giải quyết sự cố cũng như đảm bảo tiến độ dự án, MAUR chấp thuận đề xuất của Tổng thầu chỉ định Tư vấn bên thứ 3 độc lập vào điều tra nguyên nhân. Sau khi Tổng thầu báo cáo nguyên nhân, đề xuất phương án khắc phục, Liên danh tư vấn giám sát NJPT dự án tuyến metro số 1 đánh giá hồ sơ, MAUR sẽ xem xét, xử lý theo quy định.

Công nhân, kỹ sư kiểm tra sự cố
Công nhân, kỹ sư kiểm tra sự cố

Nhiều kiến nghị của ngành giao thông trong năm 2021

Thông tin khác trên báo Pháp Luật TP, ngày 8/3, TPHCM tổ chức hội nghị duyệt kế hoạch công tác năm 2021 của Sở Giao thông vận tải (GTVT). Theo đó, năm 2021, Sở GTVT đưa ra 9 đầu việc tập trung thực hiện như đầu tư phát triển hạ tầng; vận tải hành khách, hàng hoá; quản lý, khai thác hạ tầng; ứng dụng công nghệ thông tin...

Tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở KH-ĐT sớm tham mưu giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư 15 dự án trọng điểm, cấp bách và 6 chương trình với tổng mức đầu tư khoảng gần 100.000 tỉ đồng.

TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư 15 dự án trọng điểm, cấp bách và sáu chương trình với tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỉ đồng.
TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư 15 dự án trọng điểm, cấp bách và sáu chương trình với tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỉ đồng.

Đồng thời, Sở này kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở KH-ĐT khẩn trương tham mưu thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (QL1); dự án xây dựng đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2,...

Ngoài ra, đề nghị Sở KH-ĐT hướng dẫn điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án cầu Tân Kỳ - Tân Qúy, dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2 - giai đoạn 2), thủ tục kết thúc đầu tư theo hình thức PPP và thủ tục thực hiện đầu tư công.

Triển lãm “Chân dung phụ nữ” dưới ống kính của các nhiếp ảnh gia trẻ

Theo Vietnamplus, tối 8/3, tại Viện trao đổi văn hóa với Pháp (quận 1) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm với chủ đề "Chân dung phụ nữ" do Viện Pháp tại TPHCM tổ chức.

Những bức ảnh trong triển lãm là kết quả từ hai khóa tập huấn (workshop) về nhiếp ảnh diễn ra trong 3 ngày, do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tại TPHCM và Huế vào tháng 1/2021.

Dưới sự hướng dẫn của ba nhiếp ảnh gia là Maika Elan, Bình Đặng và Nicolas Cornet, triển lãm "Chân dung phụ nữ" trưng bày các tác phẩm về người phụ nữ Việt Nam, không hướng đến sự xuất sắc về hình ảnh mà là dịp để các tác giả trẻ có cơ hội thể hiện bản thân, thông qua hình ảnh đầy xúc cảm do mình tự tạo nên.

(Nguồn: IDECAF)
(Nguồn: IDECAF)

Bên cạnh đó, những nhiếp ảnh gia trẻ cũng được thử thách qua việc xử lý đề tài theo cách thức gần gũi với thực tiễn hơn. Đó là những suy ngẫm về giới, góc nhìn thân thương về người thân hay vai trò người phụ nữ trong đời sống thường nhật.

Ngoài các tác phẩm do nhiếp ảnh gia trẻ tại TPHCM và Huế thực hiện, người xem có dịp khám phá thêm những chân dung về một số nhân vật nữ tiêu biểu của Việt Nam do tác giả-nhà báo người Pháp Sabrina Rouillé viết và nghệ sỹ Lê Phi Long (từng là nghệ sĩ lưu trú của chương trình Tương hỗ-Villa Saigon) vẽ minh họa.

Triển lãm "Chân dung phụ nữ" diễn ra đến hết ngày 11/4.

Vân Anh - Khang Minh (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục