Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/5/2022

09:27 09/05/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 9/5:

Hôm nay, khóa cổng đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10

Hôm nay, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ chính thức khóa cổng đăng ký nguyện vọng dự thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 ở cả hình thức trực tuyến, trực tiếp. Thông tin trên báo Phụ Nữ TP. 

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 phần nào tác động đến việc đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 của học sinh
Ảnh hưởng của dịch COVID-19 phần nào tác động đến việc đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 của học sinh

Sau khi thống kê sơ bộ, ngày 10/5, Sở GD-ĐT sẽ công bố số liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT. Trong thời gian từ 11-16/5, phụ huynh, học sinh sẽ tiến hành điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có điểm thi. 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, năm học 2021-2022 toàn TP có trên 100.000 học sinh khối 9, tăng hơn so với mọi năm. Thực hiện đề án phân luồng học sinh sau THCS, năm nay thành phố sẽ tuyển gần 73.000 chỉ tiêu vào lớp 10 THPT công lập bao gồm chỉ tiêu lớp 10 thường, lớp 10 chuyên và tích hợp.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2022 sẽ diễn ra vào 11, 12/6 với 3 môn Văn, Toán và tiếng Anh. Nội dung đề thi nằm chủ yếu trong chương trình lớp 9, với 70% kiến thức cơ bản. Đề thi sẽ không ra vào các phần nội dung tinh giản trong quá trình học trực tuyến.

Tiền hỗ trợ thuê nhà trọ sẽ chuyển vào tài khoản người lao động

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết, mức hỗ trợ tiền thuê nhà trọ đối với NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp là 500.000 đồng/người/tháng, còn NLĐ quay lại thị trường lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Mỗi NLĐ được hỗ trợ 1 lần trong 1 tháng; thời gian hỗ trợ tối đa không quá 3 tháng. Nội dung đăng tải trên báo SGGP.

Các công ty, hợp tác xã, hộ kinh doanh (gọi chung là doanh nghiệp - DN) sẽ chuyển khoản tiền hỗ trợ thuê nhà trọ vào tài khoản của NLĐ theo danh sách đã được UBND TP Thủ Đức và các quận huyện phê duyệt. NLĐ chưa có tài khoản tại ngân hàng sẽ nhận tiền trực tiếp. 

Ảnh minh họa: Báo SGGP
Ảnh minh họa: Báo SGGP

Để nhận hỗ trợ, NLĐ cần có đơn gửi DN tổng hợp. Trên cơ sở đó, DN sẽ tổng hợp danh sách và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày. DN gửi danh sách đến cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để xác nhận NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc. Trong vòng 2 ngày làm việc, cơ quan BHXH xác nhận và chuyển trả lại DN. Sau đó, DN gửi danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến UBND TP Thủ Đức và các quận huyện. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15-8.

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện hoàn tất thẩm định, ban hành quyết định phê duyệt danh sách và cấp kinh phí hỗ trợ. Nếu không phê duyệt, các địa phương phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

Nhiều doanh nghiệp mong muốn được tăng giờ làm thêm của người lao động

Theo VOV, sáng 8/5, Hội đồng nhân dân TP tổ chức Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp- Chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh”.

Trong chương trình, lãnh đạo thành phố, đại diện các cơ quan chức năng và các hiệp hội doanh nghiệp ngành nghề tập trung trao đổi về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; kết nối cung cầu; hỗ trợ người lao động trở lại làm việc... 

Doanh nghiệp nhận thêm nhiều đơn hàng sau đại dịch.
Doanh nghiệp nhận thêm nhiều đơn hàng sau đại dịch.

Vấn đề doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay là đảm bảo nguồn lao động ổn định cho khôi phục sản xuất và đáp ứng các đơn hàng đang gia tăng. Vì hiện nay, một số doanh nghiệp vẫn thực hiện cách ly F1, F0 nên nhiều lúc thiếu hụt lao động, phải tăng giờ làm thêm để sản xuất kịp đơn hàng. Doanh nghiệp cũng đề nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết 17 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc cho doanh nghiệp tăng thời gian giờ làm thêm, thay vì Nghị quyết này đến cuối 12/2022 kết thúc.

1 tháng TPHCM không có ca tử vong do COVID-19

Báo Thanh Niên cho biết, theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, ngày 8/5 TP có 30 ca mắc COVID-19 được xác định; trong đó có 10 ca phát hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh, 20 ca phát hiện tại cộng đồng và 9 ca mắc COVID-19 nhập viện.

Tổng số ca đang điều trị tại bệnh viện là 144, trong đó có 114 ca điều trị ở tầng 2, 30 ca điều trị ở tầng 3. Chỉ còn 44 ca có hỗ trợ hô hấp và 6 ca thở máy xâm lấn; còn 10 trẻ em dưới 16 tuổi đang nằm viện. 

1 tháng TPHCM không có ca tử vong do COVID-19
1 tháng TPHCM không có ca tử vong do COVID-19

Mặt khác, số ca nghi ngờ (do người dân tự test nhanh dương tính, chưa đủ điều kiện khẳng định là ca bệnh) là 37 ca.

Đặc biệt, ngày 8/5 là tròn 1 tháng TP không có ca tử vong do COVID-19. Hiện TP cũng không còn ca mắc COVID-19 cách ly tập trung; còn 1.890 ca đang cách ly tại nhà.

Khai màn hội thi Thủ lĩnh sinh viên TPHCM 2022

Báo Tiền Phong cho hay, ngày 8/5, tại Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM, Hội Sinh viên Việt Nam TP đã khai mạc hội thi Thủ lĩnh sinh viên TPHCM năm 2022.

Ngay sau lễ khai mạc, hơn 800 thí sinh đến từ 50 trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn TPHCM đã chính thức tranh tài vòng loại với tên gọi “Thủ lĩnh trí tuệ song hành”.

Để góp mặt tại vòng thi này, các thí sinh đã phải đảm bảo đạt một trong các yêu cầu về thể lực như đạt danh hiệu “Thanh niên khỏe” cấp trường trở lên, tham gia và hoàn thành các giải thể thao trực tiếp hoặc trực tuyến do Hội Sinh viên thành phố hoặc các đơn vị khác trong hệ thống Đoàn – Hội tổ chức. 

Tiết mục văn nghệ chào mừng hội thi - Ảnh: Ngô Tùng
Tiết mục văn nghệ chào mừng hội thi - Ảnh: Ngô Tùng

Tại vòng loại, thí sinh tham gia làm bài trực tuyến trên chuyên trang www.renluyen.thanhnientphcm.vn gồm 50 câu hỏi chính và 5 câu hỏi phụ trong thời gian 30 phút, với các kiến thức chung trên các lĩnh vực, kiến thức về Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, về Hội Sinh viên Việt Nam, về TPHCM cùng các câu hỏi kiểm tra năng lực tư duy.

Sau đó, Ban tổ chức chọn 100 thí sinh có tổng điểm 2 phần thi kiến thức cao nhất cùng tiêu chí đảm bảo thể lực để bước vào vòng Bán kết 1. 

- Vòng Bán kết 1 “Hội Sinh viên trong tim tôi” diễn ra từ ngày 9/5 đến 14/5 trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

- Vòng Bán kết 2 “Dự án thủ lĩnh” diễn ra từ 16/5 đến 5/6 tại các trường ĐH-CĐ-HV có thí sinh tham gia, cùng các địa điểm trên địa bàn TP.

- Vòng Chung kết xếp hạng và trao giải sẽ diễn ra ngày 17/6 tại Nhà Văn hóa Thanh niên.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục