Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/5/2023

10:08 09/05/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 9/5:

Che mát, làm đẹp cho bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ

UBND TPHCM vừa có văn bản giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp Sở Giao thông vận tải và UBND quận 1 nghiên cứu phương án tạo bóng mát, làm mái che và chiếu sáng nghệ thuật cho bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ. Thông tin trên Báo Tuổi Trẻ.

Văn bản truyền đạt lại chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông vận tải và UBND quận 1. Cụ thể, đối với bến Bạch Đằng, các đơn vị căn cứ vào đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu TPHCM (930ha) để triển khai lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. 

Toàn cảnh khu vực bến Bạch Đằng và trục đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM - Ảnh: LÊ PHAN
Toàn cảnh khu vực bến Bạch Đằng và trục đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM - Ảnh: LÊ PHAN

Theo đó, bến Bạch Đằng sẽ quy hoạch xây dựng không gian trên mặt đất. Đồng thời phát triển không gian ngầm.

Về phương án tạo bóng mát vào ban ngày để phục vụ người dân và du khách tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên bến Bạch Đằng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao nghiên cứu nhiều giải pháp. Trong đó có loại hình mái che căng bạt nghệ thuật kết hợp chiếu sáng mỹ thuật vào ban đêm.

Là đơn vị quản lý địa phương, UBND quận 1 cần chủ động báo cáo các vị trí làm bãi giữ xe và nhà vệ sinh công cộng. Các hạ tầng này để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách khi đến trung tâm TP vui chơi.

TPHCM đón cơn mưa “vàng” sau đợt nắng nóng gay gắt

Theo Vietnampus, đây thực sự là cơn mưa “vàng” mà người dân TPHCM trông đợi nhiều tháng qua sau những đợt nắng nóng như đổ lửa và hy vọng nhiệt độ sẽ giảm nhiều để người dân được dễ chịu.

Chiều 8/5, mưa lớn xuất hiện tại nhiều khu vực trên địa bàn TPHCM giúp thời tiết trở nên mát mẻ, dễ chịu sau đợt nắng nóng oi bức nhất trong năm. 

Người dân di chuyển trong mưa trên đường Tôn Đức Thắng (Quận 1). (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Người dân di chuyển trong mưa trên đường Tôn Đức Thắng (Quận 1). (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, ban đầu, mây dông phát triển trên khu vực tỉnh Bình Dương giáp ranh TPHCM, sau đó di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc, Tây Tây Nam.

Mưa xuất hiện trước hết ở khu vực TP Thủ Đức rồi lan rộng dần ra nhiều nơi ở TPHCM.

Phát động cuộc thi thiết kế ý tưởng công trình Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn - 2024

Trang tin Đảng bộ TPHCM đưa tin, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) - đơn vị thường trực chủ trì thực hiện Đường hoa Nguyễn Huệ chính thức phát động cuộc thi thiết kế ý tưởng công trình Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn - năm 2024. 

Dịp Tết Quý Mão 2023 vừa qua, công trình Đường hoa Nguyễn Huệ đánh dấu cột mốc 20 năm hình thành và phát triển, kể từ lần đầu tiên thực hiện vào năm 2004. (Ảnh minh họa)
Dịp Tết Quý Mão 2023 vừa qua, công trình Đường hoa Nguyễn Huệ đánh dấu cột mốc 20 năm hình thành và phát triển, kể từ lần đầu tiên thực hiện vào năm 2004. (Ảnh minh họa)

Theo Saigontourist Group, các đơn vị tham gia dự thi sẽ có thời gian 6 tuần thực hiện đề án thiết kế để gửi về Ban Tổ chức Đường hoa theo tiến độ chung của cuộc thi. Các bài dự thi được chọn vào vòng chung khảo sẽ được Ban Tổ chức hỗ trợ mức chi phí lên đến 250 triệu đồng để tiếp tục phát triển và hoàn thiện đề án.

Với cuộc thi thiết kế ý tưởng công trình Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn - năm 2024, tất cả tổ chức, cá nhân có năng lực chuyên môn về thiết kế kiến trúc, cảnh quan đều được chào đón tham gia cuộc thi. Thời gian xác nhận thông tin dự thi (qua email) là 7 ngày, tính từ ngày Saigontourist Group đăng tải thông báo phát động cuộc thi lần đầu tiên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban Tổ chức cũng cho biết, chủ đề cuộc thi hoàn toàn mang tính “mở”, các đơn vị tham gia cuộc thi có thể chủ động đề xuất chủ đề.

Sở GD-ĐT TPHCM khóa cổng đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 vào ngày 10/5

Báo Phụ nữ TP cho hay, theo kế hoạch của Sở GD-ĐT TPHCM, trong hai ngày 9 và 10/5, các phòng giáo dục và đào tạo rà soát việc nhập liệu tuyển sinh 10 của các trường THCS và khoá dữ liệu tuyển sinh, không thêm, bớt hay loại bỏ thí sinh trong danh sách đăng ký dự thi. 

Ngày 8/5, các trường THCS khóa cổng đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10
Ngày 8/5, các trường THCS khóa cổng đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10

Cũng trong ngày 10/5, phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ chính thức khóa cổng đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10.

Số liệu ban đầu về nguyện vọng 1 vào 114 trường THPT công lập dự kiến sẽ được Sở GD-ĐT công bố vào 16g ngày 12/5. Trong thời gian từ 15/5-21/5, phụ huynh học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký trước đó song chỉ được điều chỉnh nguyện vọng, không thêm hoặc loại bỏ thí sinh ra khỏi danh sách dự thi.

Công bố danh sách 9 cơ sở dịch vụ hỗ trợ, vận chuyển cấp cứu

Theo Sở Y tế TPHCM, thời gian qua, nhiều cá nhân trên địa bàn kinh doanh dịch vụ xe cứu thương và vận chuyển người bệnh không phép, gây hiểu nhầm cho người dân, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển người bệnh. Tin khác trên Vietnamplus.

Trước tình trạng đó, Sở Y tế TPHCM đã nhiều lần kiểm tra hoạt động dịch vụ nói trên, không để xảy ra tình trạng cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh không phép, nhưng lại quảng cáo và thực hiện các dịch vụ không đúng quy định trên địa bàn. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: Hồng Thái/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Hồng Thái/TTXVN)

Theo công bố của Sở Y tế TPHCM, việc sử dụng xe cứu thương, hỗ trợ vận chuyển người bệnh đi cấp cứu nằm trong danh mục kỹ thuật được phê duyệt bởi Sở. Cụ thể, ngoài ngoài các bệnh viện và phòng khám đa khoa được phép sử dụng xe cứu thương, hỗ trợ vận chuyển người bệnh đi cấp cứu, hiện TPHCM chỉ cấp phép hoạt động cho 9 cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh.

Danh sách các cơ sở được phép cung cấp dịch vụ hỗ trợ, vận chuyển cấp cứu tại TPHCM:

1- Trung tâm Cấp cứu 115 TPHCM

2- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận chuyển 115 Xuyên Việt (Quận 8)

3- Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ vận chuyển 299 (huyện Củ Chi),

4- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ thương mại Cường Phúc Thọ (Quận 3)

5- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Nam Vĩnh Xuân (Quận 4),

6- Công ty Trách nhiệm hữu hạn 115 Sài Gòn (Quận 10),

7- Công ty Trách nhiệm hữu hạn 115 Toàn quốc (Quận 8),

8- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phòng khám Gia đình (Quận 1)

9- Công ty Trách nhiệm hữu hạn 115 Xuyên Á (quận Tân Bình).

Nhiều người nguy kịch vì mắc sốt xuất huyết trái mùa

Đang là giai đoạn mùa khô nhưng các bệnh viện tại TPHCM vẫn tiếp nhận nhiều trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có những ca phải thở máy, lọc máu, nguy kịch tính mạng. Tin trên báo Tiền Phong.

Ngày 8/5, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM cho biết, tại đây đang điều trị cho 14 trường hợp mắc SXH , trong số 7 ca bệnh nặng có 2 ca phải thở máy, 2 ca phải lọc máu. Số ca mắc SXH tuy không nhiều nhưng số ca bệnh nặng đang ở mức cao chiếm tới 50% bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. 

Bệnh nhân mắc SXH điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM Ảnh: Vân Sơn
Bệnh nhân mắc SXH điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM Ảnh: Vân Sơn

SXH là bệnh lưu hành quanh năm nhưng xảy ra cao điểm vào giai đoạn mùa mưa. Hiện nay, khu vực phía Nam đang trong giai đoạn mùa khô nhưng xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát triển. Các bệnh viện trên địa bàn thành phố đang tiếp nhận nhiều trường hợp mắc SXH, xu hướng số ca mắc bệnh có thể tiếp tục tăng cao trong thời gian tới khi mùa mưa bắt đầu.

Để phòng tránh nguy cơ mắc SXH, ngành y tế khuyến cáo cộng đồng tăng cường các biện pháp dọn dẹp vệ sinh môi trường quanh khu vực sinh sống, lật úp các vật chứa nước sạch không sử dụng đến.

Linh Nhi - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục