Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/8/2021

09:12 09/08/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 9/8:

TPHCM công bố điểm xét tuyển vào lớp 10

Theo báo Tiền Phong, chiều 8/8, Sở GD&ĐT TP công bố điểm xét tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2022 để học sinh kiểm dò và đề nghị sửa nếu có sai sót.

TPHCM công bố điểm xét tuyển vào lớp 10
TPHCM công bố điểm xét tuyển vào lớp 10

Theo dự kiến, ngày 10/8, Sở GD&ĐT sẽ công bố điểm chuẩn vào trường chuyên, lớp chuyên, lớp tích hợp. Học sinh sẽ nộp hồ sơ nhập học từ ngày 10/8 đến 15 giờ ngày 14/8.

Ngày 20/8, TPHCM tiếp tục công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập và tiến hành thu nhận hồ sơ đến 16 giờ ngày 27/8.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 chuyên là tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + điểm khuyến khích (nếu có).

Điểm xét tuyển vào lớp 10 tích hợp là tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm trung bình môn tích hợp lớp 9 (theo thang điểm 10).

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 thường là tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, TPHCM bỏ thi tuyển sinh lớp 10 và chuyển sang xét tuyển. Trên cơ sở điểm của học sinh và chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường THPT, hội đồng tuyển sinh sẽ tiến hành lấy từ trên xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu (có tính toán tỉ lệ nguyện vọng 1, 2, 3 cho phù hợp).

Nhiều trường đại học điều chỉnh thời gian nhập học

Báo Tuổi Trẻ cho hay, trong điều kiện dịch COVID-19, nhiều trường đại học đã điều chỉnh thời gian tuyển sinh và xác nhận nhập học năm 2021 sau khi Bộ GD-ĐT điều chỉnh lịch tuyển sinh mới.

Thí sinh nhập học theo phương thức xét học bạ tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP
Thí sinh nhập học theo phương thức xét học bạ tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP

Cụ thể, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP) thông báo gia hạn thời gian làm thủ tục xác nhận nhập học và nhập học với thí sinh trúng tuyển vào đại học chính quy năm 2021. Theo đó, thí sinh đã tốt nghiệp THPT nộp hồ sơ từ ngày 3/8 đến 22/8. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 hoặc đặc cách tốt nghiệp sẽ nộp hồ sơ từ ngày 16/8 đến 16 giờ ngày 3/9.

Khoa y ĐH Quốc gia TP cũng điều chỉnh thời gian xác nhận nhập học dành cho thí sinh trúng tuyển theo các bước: nộp chứng nhận kết quả thi THPT năm 2021 (bước 1), nộp hồ sơ nhập học trực tuyến (bước 2). Các bước này cần thực hiện trước 17 giờ ngày 22/8 đối với thí sinh thi THPT đợt 1 và trước 17 giờ ngày 3/9 đối với thí sinh thi THPT đợt 2. Thời gian nộp học phí trước ngày nộp hồ sơ nhập học trực tuyến.

Còn trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP thông báo thí sinh đã trúng tuyển bằng học bạ THPT có thể làm thủ tục nhập học online từ ngày 12/8 đến 22/8 và nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT qua đường bưu điện bằng thư chuyển phát nhanh, hạn cuối 17 giờ ngày 22/8. Riêng đối với thí sinh tham dự kỳ thi THPT đợt 2 nộp trước 17 giờ ngày 3/9.

TP Thủ Đức xây dựng 5 phương án dập dịch tại các "điểm nóng"

Thông tin trên báo Người Lao Động, ngày 8/8, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức tham dự lễ ra quân thực hiện phương án dập dịch - xây dựng vùng an toàn ở 9 phường trọng điểm tại khu vực 3, TP Thủ Đức. Đây là các điểm nóng của các phường với số ca nhiễm cao và hiện có nhiều khu phong tỏa, khu cách ly y tế, gồm các phường: Bình Chiểu, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Linh Đông, Linh Trung, Linh Xuân, Tam Bình, Tam Phú và Trường Thọ.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/8/2021 - Ảnh 1
Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an TP Thủ Đức và các lãnh đạo tại buổi lễ
Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an TP Thủ Đức và các lãnh đạo tại buổi lễ

Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng phương án với 5 giải pháp cơ bản: Tìm vùng nguy cơ cao; Khoanh vùng - Xét nghiệm; Tìm F0 liên quan đưa đi điều trị; Tiêm ngừa; Thiết lập vùng an toàn, đảm bảo an sinh xã hội.

Sau lễ ra quân, các phường tiến hành lấy mẫu test nhanh cho người dân trong khu vực phong tỏa, khu vực cách ly; tiêm vắc-xin cho các đối tượng năm sinh từ 1957 đến 2003. Bên cạnh đó, phương án dập dịch - xây dựng vùng xanh cũng sẽ tiếp tục triển khai tại các điểm nóng thuộc khu vực 1 và 2 trong thời gian sớm nhất.

Vận động 4 nhóm hiến máu, phấn đấu đạt 12.000 túi máu đến ngày 5/9

Trước tình trạng nguồn máu lưu trữ tại ngân hàng máu đang sụt giảm, có nguy cơ thiếu máu nghiêm trọng, nhằm kịp thời bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã ký văn bản về tổ chức vận động hiến máu nhân đạo trên địa bàn TP. Theo đó, UBND TP thống nhất chủ trương tổ chức cuộc vận động hiến máu nhân đạo trên địa bàn TP, diễn ra đến ngày 5/9. TP phấn đấu đạt 12.000 người tham gia hiến máu, tương ứng 12.000 túi máu đủ điều kiện cấp cứu cho bệnh nhân. Thông tin trên báo Pháp Luật TP.

Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự (quận Gò Vấp) tham gia hiến máu tình nguyện năm 2021
Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự (quận Gò Vấp) tham gia hiến máu tình nguyện năm 2021

UBND TP cho biết, trước mắt, TP sẽ vận động 4 nhóm người tham gia hiến máu đợt này. Cụ thể là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp; Cán bộ tại các cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; Cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang và người lao động làm việc tại một số doanh nghiệp có đông công nhân đang thực hiện “vừa cách ly, vừa sản xuất”.

UBND TP lưu ý việc tổ chức hiến máu nhân đạo phải đảm bảo nguyên tắc an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hơn 2 tỉ đồng quà tặng chăm lo cho thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 8/8, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP tổ chức ngày hoạt động cao điểm “Vì đàn em thân yêu” với nhiều hoạt động thiết thực dành cho các em thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Chương trình diễn ra tại khắp các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Tặng quà cho thiếu nhi khó khăn tại quận Tân Phú
Tặng quà cho thiếu nhi khó khăn tại quận Tân Phú
Tặng quà cho thiếu nhi tại huyện Củ Chi
Tặng quà cho thiếu nhi tại huyện Củ Chi

Theo chị Nguyễn Ngọc Nhung, Phó Ban Thiếu nhi Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP, ngày hoạt động “Vì đàn em thân yêu” nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo hè TP. Theo đó, ban tổ chức đã trao tặng tổng cộng 78.500 phần quà thiết yếu, 6 tủ sách và nhiều phần đồ chơi cho các em thiếu nhi của tất cả các quận, huyện và TP Thủ Đức. Đồng thời, gửi những phần quà đặc biệt đến các em thiếu nhi là con của y tá, bác sĩ, điều dưỡng… đang tham gia tuyến đầu chống dịch, từ chương trình “Con thương mẹ vì mọi người”. Tổng kinh phí thực hiện chương trình này hơn 2 tỉ đồng.

Ngoài việc trao tặng quà cho các em, trên trang cộng đồng của tổ chức Đoàn - Đội còn đăng tải các sản phẩm tuyên truyền giúp các em thiếu nhi biết cách tự bảo vệ bản thân để có sức khỏe tốt hơn cũng như cách phòng tránh dịch bệnh. Cụ thể như hướng dẫn việc tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) và một số kỹ năng phòng vệ bản thân, cách phân biệt các vật dụng nguy hiểm trong gia đình…

Tặng 3.500 phần quà cho sinh viên ở trọ

Cũng trên báo Thanh Niên, nhằm đồng hành, hỗ trợ sinh viên ở trọ, Thành đoàn, Hội Sinh viên, trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP thực hiện trao tặng 3.500 phần quà gồm nhu yếu phẩm để hỗ trợ sinh viên ở trọ vượt qua giai đoạn khó khăn khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19.

Hội Sinh viên, trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP trao quà cho sinh viên ở trọ
Hội Sinh viên, trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP trao quà cho sinh viên ở trọ

Anh Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên, cho biết việc áp dụng Chỉ thị 16 toàn thành phố có tác động không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân, trong đó có các sinh viên ở trọ vì nhiều lý do nên chưa thể về quê tránh dịch.

Mỗi ngày, hàng chục tình nguyện viên sẽ nhận quà đóng gói sẵn từ trụ sở của Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên, sau đó chuyển bằng xe máy đến tặng cho sinh viên tại chỗ trọ ở khắp các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Mỗi sinh viên sẽ được nhận một phần quà nhu yếu phẩm trị giá gần 500.000 đồng, bao gồm 5 kg gạo, mì gói, đồ hộp (thịt, cá, pa tê), sữa hộp, nước rửa tay sát khuẩn… có thể đáp ứng nhu cầu cá nhân trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Gỡ khó cho hành khách đi, đến các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Theo báo SGGP, Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT một số khó khăn vướng mắc đối với hành khách và phương tiện đến, đi các các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, hiện các hãng hàng không nước ngoài vẫn đang duy trì các chuyến bay quốc tế chở khách từ Việt Nam đi (người nước ngoài, người đi xuất khẩu lao động, học sinh, sinh viên đi du học…) và chở khách (nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư…) vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ. Các chuyến bay đi và đến qua cửa ngõ chủ yếu là Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, việc các phương tiện phải đi qua các địa phương khác đang thực hiện giãn cách để đến, đi từ Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chưa có phương án giải quyết thống nhất, gây khó khăn cho hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị thống nhất áp dụng việc xác nhận giấy tờ cho phép các phương tiện đường bộ, người đưa/đón hành khách đi máy bay khi đến/đi qua các địa phương để đến các cảng hàng không, sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất thông tin cụ thể trên giấy xác nhận gồm: Cấp xác nhận là UBND xã, phường…; nội dung xác nhận gồm: họ tên, giấy tờ tùy thân (chứng minh thư/ căn cước công dân/ hộ chiếu/chứng minh quân đội) của lái xe và người đi cùng; thông tin biển số phương tiện đường bộ; thông tin hành khách đi máy bay (họ tên, giấy tờ tùy thân); thông tin chuyến bay (hành trình bay, thời điểm đi hoặc đến cảng hàng không, sân bay kèm theo vé máy bay của hành khách).

Bên cạnh đó, nội dung xác nhận cần nêu rõ hành trình di chuyển và thời điểm dự kiến đến, đi và qua các địa phương để kết nối đến cảng hàng không, sân bay; yêu cầu người lái xe và người đón/đưa hành khách đi máy bay có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày và mang theo bản chính trong suốt hành trình, luôn bật và sử dụng ứng dụng Bluezone, thực hiện thông điệp 5K.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục