Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/9/2022

10:02 09/09/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 9/9:

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 16 năm 2022

Theo website Thành ủy TPHCM, ngày 8/9, Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM (ITE HCMC) lần thứ 16 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Quận 7. Tham dự có nhiều lãnh đạo Trung ương, TPHCM, cùng hơn 1.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 28 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ du lịch.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ du lịch.

Trở lại sau 2 năm vắng bóng vì đại dịch Covid-19, Hội chợ ITE HCMC 2022 với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” (Growing Forward Together) tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của sự kiện thương mại du lịch quốc tế uy tín hàng đầu khu vực Hạ nguồn sông Mekong, qua đó giúp ngành du lịch tăng tốc, bứt phá sau đại dịch.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh, cùng với sự phục hồi của du lịch thế giới, du lịch Việt Nam dù chỉ chính thức mở cửa hoàn toàn từ ngày 15/3 nhưng đã có bước tăng trưởng ấn tượng với hơn 81 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế. Hội chợ lần này là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy thị trường khách quốc tế đến với Việt Nam.

ITE HCMC 2022 diễn ra đến hết ngày 10/9.

Nhiều hoạt động ý nghĩa giúp trẻ vui hội trăng rằm

Trao đổi với báo Thanh Niên, Bí thư Thành đoàn Thủ Đức Phan Ngọc Đoan Trang cho biết, với chủ đề “Đêm hội trăng rằm”, các hoạt động trung thu năm nay chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Chương trình diễn ra từ 14-20h30, ngày 9/9 (tức 14/8 âm lịch) tại Nhà thiếu nhi TP Thủ Đức. Cùng thời điểm, tại 34 phường của TP Thủ Đức đồng loạt diễn ra hoạt động trung thu phục vụ thiếu nhi.

Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM tổ chức chương trình văn nghệ trung thu tại Nhà thiếu nhi TP phục vụ thiếu nhi khó khăn.
Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM tổ chức chương trình văn nghệ trung thu tại Nhà thiếu nhi TP phục vụ thiếu nhi khó khăn.

Tương tự, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TPHCM Trần Thu Hà cho biết, Thành đoàn, Ủy ban MTTQ và Sở LĐ-TB-XH phối hợp tổ chức chương trình “Vầng trăng yêu thương” năm 2022 cho hơn 2.000 em thiếu nhi sinh sống tại các khu lưu trú thanh niên công nhân; thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tại các cơ sở nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội công lập.

Còn Giám đốc Trung tâm công tác xã hội thanh niên Dương Ngọc Tuấn cho biết, các hoạt động trung thu năm nay được tổ chức xuyên suốt trong 2 ngày 9-10/9 tại các mái ấm nhà mở, thiếu nhi khó khăn tại các quận, huyện gồm: Q.Gò Vấp, Q.12, H.Bình Chánh, Nhà Bè và 2 tỉnh Ninh Thuận, Bến Tre.

“Ngoài việc tặng quà, tình nguyện viên đang chuẩn bị tổ chức hoạt động vui chơi, văn nghệ, đêm hội trăng rằm phục vụ miễn phí cho thiếu nhi kém may mắn để các em thấy được sự chia sẻ của cộng đồng và sự trở lại của một mùa trung thu ấm áp, nghĩa tình”, anh Tuấn chia sẻ.

Hơn 96% người lao động đã nhận tiền hỗ trợ thuê nhà

Thông tin trên Vietnamplus, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, đến nay các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cơ bản đã hoàn thành chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

UBND quận 3, TPHCM, tăng cường lực lượng tình nguyện viên tham gia tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
UBND quận 3, TPHCM, tăng cường lực lượng tình nguyện viên tham gia tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Các địa phương đã giải ngân hơn 945 tỷ đồng (đạt hơn 96% so với kinh phí đã điều chỉnh là hơn 984,5 tỷ đồng) hỗ trợ cho hơn 1,6 triệu lượt người lao động tiền thuê nhà. Nhiều địa phương đã giải ngân 100% so với hồ sơ được phê duyệt như: quận 4, 5, 6, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Tân Phú, Huyện Cần Giờ, Hóc Môn...

Để hoàn thành công tác chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08, ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP cho biết, đã kiến nghị các địa phương nhanh chóng thực hiện các thủ tục giải ngân. Đồng thời, đề nghị Sở Tài chính tham mưu UBND TP bổ sung dự toán ngân sách cho 4 địa phương gồm: quận 1,7, Tân Phú và TP Thủ Đức, đã phê duyệt quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà vượt quá kinh phí bổ sung để khẩn trương chi hỗ trợ người lao động.

Phạt nguội nếu không trả phí đỗ xe trên 20 tuyến đường

Zingnews cho hay, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã giao Sở GTVT, Công an TPHCM, UBND các quận 1, 5, 10 và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong chấn chỉnh công tác thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường.

Cụ thể, Sở GTVT đề nghị Công an TP tiếp nhận bằng chứng phương tiện vi phạm từ Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong và các đơn vị qua hình ảnh từ hệ thống camera hoặc thiết bị phù hợp khác, rồi tiến hành xử phạt.

23 tuyến đường thu phí đỗ ôtô vừa được Sở GTVT đề xuất nằm tại 7 địa bàn, gồm: Quận 1, 3, 4, 5, 6, 10 và Phú Nhuận. Ảnh: S.Đ.
23 tuyến đường thu phí đỗ ôtô vừa được Sở GTVT đề xuất nằm tại 7 địa bàn, gồm: Quận 1, 3, 4, 5, 6, 10 và Phú Nhuận. Ảnh: S.Đ.

Theo đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP, mức phạt đối với lỗi đỗ ôtô tại tuyến đường có biển cấm là khoảng 900.000 đồng, dừng xe là 500.000 đồng. Nếu tài xế đỗ xe phía bên trái tuyến đường một chiều có biển cấm, mức phạt lên đến 2,5 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở GTVT phối hợp công an và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin về hoạt động thu phí bằng nhiều hình thức. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí tại hiện trường; xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, vi phạm quy định trong hoạt động thu phí.

Mô tô nước không được chạy trên sông Sài Gòn

Báo Tuổi Trẻ phản ánh, sau vụ tai nạn mô tô nước tông sà lan khiến hai người chết trên sông Sài Gòn vào ngày 20/5, những chiếc mô tô nước tạm thời vắng bóng, khoảng hai tuần trở lại đây thì xuất hiện trở lại.

Hai chiếc mô tô nước chạy trên sông Sài Gòn, đoạn gần cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức) vào sáng 28-8. Ảnh: NGỌC KHẢI
Hai chiếc mô tô nước chạy trên sông Sài Gòn, đoạn gần cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức) vào sáng 28-8. Ảnh: NGỌC KHẢI

Người chơi mô tô nước thường chơi theo nhóm nhỏ từ vài chiếc đến hơn chục chiếc, chạy trên sông Sài Gòn để đến nơi hẹn ăn uống và biểu diễn mô tô nước.

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải, mô tô nước chỉ được chạy trong vùng nước có đăng ký hoạt động vui chơi, giải trí được cấp phép. Vùng nước trên sông Sài Gòn chưa có đơn vị nào đăng ký hoạt động vui chơi, giải trí nên mô tô nước không được chạy trên sông Sài Gòn. Tuyến sông Sài Gòn có luồng hàng hải, tàu bè qua lại nhiều nên không đảm bảo an toàn.

Cũng theo vị này, Sở đã có văn bản đề nghị Công an TP và các cơ quan liên quan tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Kiến nghị khẩn cấp trùng tu, tôn tạo Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM

Báo SGGP đưa tin, chiều qua, đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM do Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Cao Thanh Bình làm trưởng đoàn, đã có cuộc giám sát tại Bảo tàng Mỹ thuật TP về bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc đô thị.

Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Ảnh: Website Thành ủy TPHCM
Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Ảnh: Website Thành ủy TPHCM

Hiện Bảo tàng Mỹ thuật lưu giữ, bảo quản và trưng bày, giới thiệu hơn 22.000 hiện vật mỹ thuật cổ, cận đại, mỹ thuật hiện đại của TP và cả nước. Do công trình được xây dựng lâu năm, chưa được đầu tư sửa chữa đồng bộ nên nhiều hạng mục xuống cấp, 3 tòa nhà chính xuống cấp trầm trọng.

Để bảo tồn, phát huy giá trị di sản gắn với thu hút du lịch, Bảo tàng Mỹ thuật TP kiến nghị các sở, ngành sớm hoàn thiện dự án trùng tu, tôn tạo công trình, di tích kiến trúc nghệ thuật và khu nhà kho chuyên dụng, dịch vụ triển lãm đa năng.

Giả mạo thông báo trường đại học lừa tân sinh viên đóng hơn 86 triệu đồng học phí

Báo Pháp Luật cho biết, trường ĐH Văn Lang vừa có thông tin cảnh báo về việc đóng học phí nhập học của tân sinh viên khoá 28, tức khóa 2022-2026.

Thông báo giả mạo đóng học phí đang được đăng tải để lừa sinh viên.
Thông báo giả mạo đóng học phí đang được đăng tải để lừa sinh viên.

Theo nhà trường, những ngày qua, một số phụ huynh và thí sinh báo tin về Trường ĐH Văn Lang cho biết nhận được thông báo về việc đóng học phí nhập học của tân sinh viên khoá 28. Thông báo yêu cầu các sinh viên phải đóng hơn 86 triệu đồng, với hình thức chuyển khoản hoặc đóng trực tiếp tại trường khi nhập học. Thông tin chuyển khoản còn ghi rõ chủ tài khoản là Trường ĐH Văn Lang, số tài khoản là 4437040189302 tại ngân hàng PG Bank. Văn bản còn giả mạo dấu đỏ và ký tên hiệu trưởng Trần Thị Mỹ Diệu.

Tuy nhiên, phía Trường ĐH Văn Lang khẳng định, đây là thông tin giả mạo. “Nhà trường hiện không ban hành bất cứ thông báo nào về việc đóng học phí đối với khoá 28. Phụ huynh và thí sinh vui lòng cập nhật thông tin để tránh thiệt hại vì các thông tin giả mạo, trôi nổi” – trường cảnh báo. Trường cũng cho biết đã chuyển thông tin đến Cơ quan điều tra để xử lý đối tượng liên quan theo quy định pháp luật.

“Giai điệu mùa thu” lần thứ 13 phục vụ miễn phí 

Với mùa biểu diễn lần thứ 13 từ ngày 10-17/9 tại Nhà hát Thành phố, Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu trở thành một trong những hoạt động lễ của TPHCM trong năm 2022. Vì thế, các chương trình hoàn toàn miễn phí nhằm tạo điều kiện để công chúng và du khách thưởng thức loại hình nghệ thuật hàn lâm.

Một tiết mục của Giai điệu mùa thu năm 2019. 
Một tiết mục của Giai điệu mùa thu năm 2019. 

Theo báo Thanh Niên, trong buổi giới thiệu về liên hoan, nhạc trưởng Lê Ha My, Giám đốc HBSO cho biết, thông qua liên hoan, nhà hát mong muốn truyền tải - quảng bá hình ảnh của TPHCM - một trong những trung tâm văn hóa lớn của cả nước, cũng là nơi phát triển loại hình nghệ thuật biểu diễn hàn lâm và quy tụ các tài năng trên cả nước.

Liên hoan mang đến chuỗi các chương trình nghệ thuật phong phú về phong cách qua các loại hình: vũ kịch, hòa nhạc giao hưởng, thanh xướng kịch. Ngoài ra, liên hoan còn có tọa đàm âm nhạc và workshop múa.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục