Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TPHCM ngày 12/1/2021

10:10 12/01/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/1:

Khởi tố tiếp viên hàng không vi phạm quy định phòng dịch COVID-19

Báo Vietnamplus đưa tin, ngày 11/1, Viện Kiểm sát Nhân dân TP đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Cơ quan An ninh điều tra đối với D.T.H (28 tuổi) để điều tra về hành vi “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240, Bộ luật Hình sự 2015.

Trước đó, ngày 3/12/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines đã bị yêu cầu ngưng hoạt động sau khi 1 tiếp viên bị lây nhiễm COVID-19 từ đây. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)
Khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines đã bị yêu cầu ngưng hoạt động sau khi 1 tiếp viên bị lây nhiễm COVID-19 từ đây. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

D.T.H là tiếp viên hàng không, cũng là Bệnh nhân (BN) 1342, đã tiếp xúc với người dương tính trong khu cách ly (BN 1325). Trong quá trình cách ly, tiếp viên này không tuân thủ nghiêm túc quy định phòng dịch, có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, làm lây nhiễm cho 1 người (BN 1347; từ BN này tiếp tục làm lây nhiễm cho 2 người khác). Ngoài ra, trong quá trình cách ly tiếp viên này đã đi học tại Trường Đại học Công nghệ TPHCM (Hutech) khiến trường này phải tạm phong tỏa và cho sinh viên nghỉ học.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP, khi cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, nhưng chỉ một người chủ quan, thiếu ý thức chấp hành pháp luật sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, phải xử lý nghiêm.

Giáp tết, cẩn trọng bẫy lừa qua mạng

Lợi dụng thời điểm giáp tết nhiều người có nhu cầu mua bán, trao đổi dịch vụ, vay mượn, góp vốn, chuyển tiền..., các đối tượng lừa đảo bằng công nghệ cao tung ra nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản. Mặc dù các cơ quan chức năng luôn cảnh báo nhưng do thiếu cảnh giác, lòng tham nhất thời nên nhiều người vẫn sập bẫy. Phản ánh trên báo SGGP.

Trước nhu cầu mua sắm gia tăng cuối năm, Ngân hàng Techcombank vừa phát đi cảnh báo các đối tượng lợi dụng lừa đảo.

Mới đây, cơ quan công an đã bắt nhóm đối tượng Lê Anh Tuấn (SN 1989), Nguyễn Ngọc Thành (SN 1989, cùng ngụ tỉnh Quảng Trị), Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1994, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi lừa đảo. Cụ thể, các đối tượng lập nhiều trang Facebook ảo, đăng nhập vào các diễn đàn, hội nhóm tìm kiếm thông tin của những người bán hàng online rồi đề nghị mua hàng. Tiếp đó, chúng thiết kế nhiều website giả mạo ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam. Sau khi có thông tin nạn nhân, các đối tượng đăng nhập vào website của các ngân hàng rồi thực hiện lệnh chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản nạn nhân đến tài khoản của chúng. Với thủ đoạn này, các đối tượng đã rút hơn 117 tỷ đồng của những người bán hàng online.

Nhóm đối tượng lập facebook ảo rút hơn 117 tỷ đồng của người bán hàng online bị bắt giữ
Nhóm đối tượng lập facebook ảo rút hơn 117 tỷ đồng của người bán hàng online bị bắt giữ

Cùng thủ đoạn đánh cắp thông tin qua các trang điện tử giả mạo, kẻ gian còn gửi tin nhắn SMS, tin nhắn qua Zalo, Facebook… có thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với các chương trình của ngân hàng kèm theo một đường link yêu cầu khách hàng truy cập, đăng nhập lĩnh thưởng để chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan công an, một thủ đoạn phổ biến hiện nay nữa là các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, đặt hàng qua mạng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người dân chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc, đối tượng khóa hoặc xóa hẳn trang mạng để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại. 

Hay như việc vì thiếu cảnh giác, gần đây nhiều người đã bị chiếm đoạt tiền do vào các website giả mạo, bán vé máy bay giả để đặt mua vé. 

Khi xảy ra vụ việc, nạn nhân không biết thông tin về đối tượng, hoặc lo sợ bị mất uy tín nên không trình báo với cơ quan công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Để bảo vệ an toàn tài khoản và giao dịch, các ngân hàng khuyến nghị khách hàng lưu ý khi giao dịch như sau: Sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để chủ động quản lý thẻ và tài khoản; chỉ đăng nhập ngân hàng điện tử của đúng ngân hàng mở tài khoản; theo dõi sao kê và biến động số dư thường xuyên; khóa thẻ, đổi mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử và liên hệ với ngân hàng ngay khi phát sinh giao dịch bất thường; cảnh giác và xác minh rõ khi có yêu cầu nạp tiền, chuyển khoản; chỉ thanh toán online tại các website có uy tín, đảm bảo sự tin cậy.

Khách hàng cũng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản ngân hàng điện tử như tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã kích hoạt Smart OTP hoặc số thẻ cho bất kỳ ai, kể cả với nhân viên ngân hàng, người tự xưng là công an, cơ quan điều tra…

Thịt heo tăng giá, nguồn cung về chợ đầu mối vẫn ổn định

Báo Lao Động cho hay, những ngày qua, giá thịt heo ở TP và các tỉnh, thành Đông Nam Bộ liên tục tăng. Tuy nhiên, nguồn hàng về các chợ đầu mối vẫn ổn định.

Tại các chợ truyền thống ở TP,  giá thịt heo tăng hơn 10.000 đồng/kg, cụ thể: Thịt đùi giá khoảng 140.000 đồng/kg, thịt ba rọi giá từ 170.000-220.000đồng/kg.

Theo nhiều tiểu thương, giá heo hơi tăng do nguồn cung ít. Nguyên nhân do thời tiết rét kéo dài khu vực miền Trung và miền Bắc, số heo nhiễm dịch bệnh tăng, đặc biệt các bệnh viêm tai xanh...

Thịt heo tăng giá tại các chợ lẻ TPHCM trong khi nguồn cung về chợ đầu mối vẫn ổn định. Ảnh minh hoạ: Ngọc Lê
Thịt heo tăng giá tại các chợ lẻ TPHCM trong khi nguồn cung về chợ đầu mối vẫn ổn định. Ảnh minh hoạ: Ngọc Lê

Tuy nhiên, đại diện chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, hiện nay lượng heo về chợ vẫn ổn định hơn 4.500 con/ngày. Theo một số thương lái, vào lúc cao điểm Tết (28, 29 Âm lịch), nhu cầu thịt heo sẽ tăng lên gấp đôi, lượng heo hơi về chợ mỗi ngày khoảng 9 ngàn con. Giá heo hơi lúc đó có thể tăng từ 80.000-90.000đồng/kg. Hiện các doanh nghiệp đã chuẩn bị xong kế hoạch sản xuất, chế biến, cung cấp thịt heo tươi Tết.

Đại diện Sở Công thương cũng cho biết, đến nay các doanh nghiệp tại thành phố đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 là hơn 10.420 tỉ đồng, tăng 670 tỉ đồng so với Tết Canh Tý. Trong đó nhóm hàng bình ổn thị trường 4.700 tỉ đồng, các loại thịt gia súc, gia cầm chiếm từ 22%-55% nhu cầu của thị trường.

Đề xuất cưỡng chế tháo dỡ chung cư cũ khi có 50% cư dân đồng ý

Đó là một trong những phương án được UBND TP kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 101/2015 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ nhằm đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ, xây dựng mới các chung cư cũ trên địa bàn. Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Theo đó, UBND TP kiến nghị trong trường hợp Nhà nước trực tiếp đầu tư cải tạo, xây dựng mới chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm thì thực hiện việc bồi thường, tái định cư theo hai phương án:

Nhiều chung cư trong cụm chung cư Ngô Gia Tự (Q.10, TP.HCM) xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: TIẾN LONG
Nhiều chung cư trong cụm chung cư Ngô Gia Tự (Q.10, TP.HCM) xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: TIẾN LONG

Phương án 1, quy định cụ thể chỉ bồi thường, tái định cư bằng căn hộ.

Phương án 2, vẫn quy định hai phương thức bồi thường bằng tiền hoặc căn hộ. Nhà nước sẽ cưỡng chế thực hiện việc tháo dỡ để đầu tư cải tạo, xây dựng mới chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm khi có từ 50% chủ sở hữu căn hộ đồng ý và chủ sở hữu bị cưỡng chế sẽ được bồi thường, hỗ trợ bằng tiền với mức bằng với giá trị trung bình của các chủ sở hữu đã chấp thuận.

Cũng theo văn bản này, hiện TP có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 nhưng trong nhiệm kỳ qua chỉ tháo dỡ được khoảng 10 chung cư cũ. Hàng loạt chung cư xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cư dân, mất mỹ quan đô thị nhưng các quy định về tháo dỡ, chấp thuận chủ đầu tư đang làm khó nhà đầu tư và cả nhà nước.

Chung cư Trúc Giang (Q. 4, TP.HCM) xuống cấp nặng nhưng vẫn trầy trật chưa được cải tạo, xây dựng mới - Ảnh: THANH YẾN
Chung cư Trúc Giang (Q. 4, TP.HCM) xuống cấp nặng nhưng vẫn trầy trật chưa được cải tạo, xây dựng mới - Ảnh: THANH YẾN

Ngoài nội dung về bồi thường, tái định cư, UBND TP cũng kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung vào dự thảo nghị định nội dung quy định về tỉ lệ đồng thuận của các chủ sở hữu tại hội nghị nhà chung cư để lựa chọn chủ đầu tư đối với chung cư có kết luận kiểm định cấp C là 80%.  UBND TP lưu ý đây là tỉ lệ đồng thuận để lựa chọn chủ đầu tư chứ không phải là tỉ lệ đồng thuận để tháo dỡ xây dựng lại nhà chung cư.

Bộ đội Biên phòng TP hỗ trợ phòng, chống COVID-19 tại biên giới

Theo Vietnamplus, ngày 11/1, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM tổ chức Hội nghị công bố, trao quyết định và giao nhiệm vụ cho 43 sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp và chiến sỹ lên đường hỗ trợ Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh trong công tác kiểm soát biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 xâm nhập qua biên giới.

Các cán bộ, chiến sỹ được trao quyết định đều xác định tốt tinh thần trách nhiệm, khẳng định nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Chàng Riệc (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)
Lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Chàng Riệc (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Phát biểu động viên cán bộ, chiến sỹ lên đường làm nhiệm vụ, Đại tá Nguyễn Duy Thắng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng TPHCM nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, các hoạt động nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có chiều hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Do vậy, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19, ngăn chặn nguy cơ lây lan bệnh dịch vào nội địa của Bộ đội Biên phòng càng trở nên quan trọng và cấp thiết, đòi hỏi sự nỗ lực quyết tâm cao hơn của các cán bộ, chiến sỹ lực lượng Biên phòng.

Xử phạt nghiêm hành vi xả rác không đúng nơi quy định

Chiều 11/1, Văn phòng UBND TP cho biết, qua 2 năm thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, đã đạt được khá nhiều kết quả từ công tác tuyên truyền, xử lý các thông tin phản ánh, xóa các điểm đen ô nhiễm về rác thải đến đầu tư thùng rác công cộng và xử lý các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, ý thức giữ gìn vệ sinh chung ở một bộ phận người dân chưa cao, việc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch vẫn chưa được thực hiện một cách triệt để. Nội dung trên báo SGGP.

Nhằm xử lý và giải quyết tình trạng xả rác, thời gian tới, UBND TP sẽ tiếp tục thực hiện và duy trì 100% phường - xã - thị trấn tổ chức đối thoại với nhân dân về thực trạng vệ sinh môi trường trên địa bàn để tuyên truyền, vận động ý thức bảo vệ môi trường và lắng nghe góp ý, hiến kế trong công tác quản lý lĩnh vực môi trường và vận động 100% hộ dân ký bản cam kết không xả rác bừa bãi, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định.

Thu gom rác thải phân loại tại nguồn ở quận 1. Ảnh: CAO THĂNG
Thu gom rác thải phân loại tại nguồn ở quận 1. Ảnh: CAO THĂNG

UBND TP cũng giao các Sở - ngành, UBND quận - huyện đẩy mạnh vận động và thiết lập hệ thống tái chế rác thải để phục vụ người dân thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo phương thức mới để phù hợp với công nghệ xử lý và định hướng của TP.

Đồng thời, triển khai việc sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera tại các khu dân thực hiện việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm vệ sinh môi trường bằng hình thức gián tiếp từ nhắc nhở trực tiếp, nhắc nhở thông qua tổ dân phố đến xử lý bằng hình thức phạt tiền thông qua hình ảnh ghi nhận được; nghiên cứu đề xuất áp dụng hình phạt lao động công ích đối với các trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh nơi công cộng.

Gần 500 trung tâm ngoại ngữ, tin học chưa được cấp phép và hết hạn hoạt động giáo dục

Báo Người Lao Động đưa tin, Sở GD-ĐT ngày 11-1 có công văn gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp; trung tâm ngoại ngữ, tin học (loại hình tư thục) về đăng ký hoạt động giáo dục của trung tâm ngoại ngữ, tin học.

Cùng với đó, Sở GD-ĐT công bố danh sách gần 500 trung tâm ngoại ngữ, tin học chưa được cấp phép hoạt động và hết hạn hoạt động giáo dục. Đáng chú ý, trong danh sách này có những trung tâm nổi tiếng, được nhiều phụ huynh tin tưởng.

Theo Sở GD-ĐT, sau quá trình rà soát danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép thành lập và hoạt động giáo dục, Sở yêu cầu các trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép thành lập mà chưa đăng ký hoạt động giáo dục phải khẩn trương đăng ký hoạt động theo quy định trong Nghị định 46 của Chính phủ. Đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép thành lập và hoạt động giáo dục nhưng hết hạn cho phép hoạt động giáo dục thì yêu cầu các đơn vị thực hiện việc gia hạn hoạt động giáo dục theo quy định của Chính phủ.

Nhiều chi nhánh của hệ thống Anh ngữ Á châu chưa được cấp phép. Ảnh: Website trung tâm
Nhiều chi nhánh của hệ thống Anh ngữ Á châu chưa được cấp phép. Ảnh: Website trung tâm

Ngoài ra, đối với những chi nhánh của các trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép hoạt động, sẽ thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT không cấp phép hoạt động chi nhánh trung tâm ngoại ngữ, tin học. Vì vậy, những đơn vị này phải thực hiện việc đăng ký thành lập và hoạt động giáo dục cho chi nhánh theo Điều 47, 48 quy định trong Nghị định 46 của Chính phủ trước ngày 13/1.

Theo lãnh đạo Sở này, quá thời hạn nêu trên các trung tâm ngoại ngữ chưa thực hiện đăng ký hoạt động giáo dục sẽ bị xử lý theo quy định.

ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP dự kiến tuyển thẳng học sinh giỏi nhất các trường THPT

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 11/1, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP công bố thông tin tuyển sinh năm 2021.

Theo đó, trường xét tuyển 3.549 chỉ tiêu trình độ ĐH chính quy cho 41 ngành đào tạo chương trình trong nước và chương trình liên kết quốc tế. Đáng chú ý, trường dự kiến mở ngành mới chính trị học và chương trình chất lượng cao ngành Hàn Quốc học.

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP cho biết, một trong số điểm mới của phương án tuyển sinh năm nay là tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT(mỗi trường một thí sinh xét theo kết quả học tập) . Quy định và điều kiện xét cụ thể, ĐH Quốc gia TP sẽ công bố để thực hiện trên toàn hệ thống.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, điểm mới của công tác tuyển sinh năm 2021 còn ở việc sử dụng phương thức xét tuyển thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài. Phương thức này tạo cơ hội học tập các chương trình chất lượng cao, chương trình liên kết quốc tế 2+2 của trường trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục