Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TPHCM ngày 14/1/2021

10:23 14/01/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/1:

Vinh danh 92 sản phẩm công nghiệp tiêu biểu năm 2020

VOV.vn đưa tin, ngày 13/1, Sở Công Thương TP đã công bố danh sách 92 sản phẩm của 56 doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận của UBND TPHCM, công nhận là sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu năm 2020.

Trong đó có các sản phẩm nổi bật như: Khuôn mẫu chính xác, kỹ thuật cao của Công ty TNHH Lập Phúc, phụ kiện ngành cơ điện lạnh của Công ty Cổ phần sản xuất Công nghiệp và Thương mại Vít Việt, khuôn mẫu chính xác cho ngành nhựa và dập kim loại của Công ty TNHH cơ khí Duy Khanh...

Lãnh đạo Bộ Công thương chúc mừng các doanh nghiệp được công nhận sản phẩm công nghiệp-công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP HCM năm 2020.
Lãnh đạo Bộ Công thương chúc mừng các doanh nghiệp được công nhận sản phẩm công nghiệp-công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP HCM năm 2020.

Năm qua, mặc dù kinh tế khó khăn, nhưng 4 ngành công nghiệp trọng yếu của TPHCM vẫn tăng trưởng dương, trong đó ngành điện tử tăng gần 19%, hóa nhựa, cao su tăng 4,7%... Hiện nay, công nghiệp hỗ trợ của TP có tỷ lệ nội địa hóa đạt 40%.

TPHCM đang có nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ như Chương trình kích cầu, kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp FDI... TP cũng vừa hỗ trợ 8 dự án công nghiệp hỗ trợ với vốn kích cầu hơn 700 tỷ đồng.

Lễ hội Tết Việt 2021 có gì đặc biệt?

Sở Du lịch TP, Sở Công Thương TP và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam vừa công bố chương trình Lễ hội Tết Việt 2021 diễn ra từ 21 đến 24/1 tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TPHCM. Thông tin trên báo Pháp Luật TP.

Lễ hội Tết Việt 2021 gồm bốn hoạt động chính. Thứ nhất là “xem Tết”, trong đó không gian gia đình ngày tết của ba miền Bắc Trung Nam sẽ được tái hiện trong các ngôi nhà cổ phục dựng, bài trí đặc tả không khí đón Tết cổ truyền của ba miền...

Phần “xem Tết" năm nay sẽ có sự khác biệt khi du khách được thưởng lãm các tác phẩm đẹp mắt từ nhiều sản vật trù phú trong tiết mục cắt tỉa rau củ dưới bàn tay của các nghệ nhân của Việt Nam.

Những món ăn ngày Tết được trưng bày tại Lễ hội Tết Việt 2020. 
Những món ăn ngày Tết được trưng bày tại Lễ hội Tết Việt 2020. 

Thứ hai là “ăn Tết”. Điểm đặc biệt trong năm nay là trải nghiệm gói bánh chưng của cơ quan lãnh sự, các văn phòng đại diện kinh tế thương mại và các tổ chức quốc tế trên địa bàn TP.HCM...

Thứ ba là “chơi Tết”, tại đây cả gia đình và các em thiếu nhi đều có thể tham dự các trò chơi kéo co, ném lon, ném vòng, bịt mắt đập niêu và nhiều trò chơi dân gian tập thể. Các hoạt cảnh như hò giã gạo cùng với nghệ nhân đến từ các miền của đất nước sẽ được biểu diễn tại lễ hội. 

Thứ tư là “chợ Tết”, đến đây người dân sẽ cảm nhận được không khí nhộn nhịp của ngày tết và mua sắm những sản phẩm chuẩn bị Tết cho gia đình. Đặc sản ngày tết của các vùng miền được bày bán theo hình thức chợ phiên ngày Tết với gần 150 gian hàng.

Trưng bày mâm ngũ quả tại lễ hội Tết Việt năm 2020 
Trưng bày mâm ngũ quả tại lễ hội Tết Việt năm 2020 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết lễ hội Tết Việt năm 2021 đặc biệt chú trọng đến việc đem đến cho các gia đình, đặc biệt là thế hệ thiếu nhi và thanh niên cơ hội trải nghiệm, hiểu thêm về ý nghĩa của ngày Tết và các nghi thức trong những ngày lễ Tết cổ truyền Việt Nam.

Phát hiện gần 6 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thông tin với báo Nông nghiệp Việt Nam, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP cho biết, ngày 13/1, Đội Quản lý An toàn thực phẩm liên quận Bình Tân – Tân Phú – Tân Bình (thuộc Đội 6 Ban An toàn thực phẩm TP) đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh thực phẩm tại địa chỉ 89 Đường số 3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.

Đoàn kiểm tra phát hiện lô hàng 5.594kg thịt gia súc, gia cầm, thủy sản và các phụ phẩm động vật gồm 4.400kg lá lách bò, 760kg trứng gà non, 342kg heo ba chỉ, 42kg sụn gà, 50kg cá thác lác.

Hàng hóa thực phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc được chứa trong kho. Ảnh: BATTP TP.HCM.
Hàng hóa thực phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc được chứa trong kho. Ảnh: BATTP TP.HCM.
Hàng hóa thực phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc được chứa trong kho được chuyển lên xe đem xử lý theo quy định. Ảnh: BATTP TP.HCM.
Hàng hóa thực phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc được chứa trong kho được chuyển lên xe đem xử lý theo quy định. Ảnh: BATTP TP.HCM.

Khi đoàn công tác yêu cầu cung cấp giấy tờ của lô hàng nói trên, cơ sở đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản với các hành vi vi phạm nêu trên và tiến hành tiêu hủy lô hàng (5.594kg) không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ theo quy định. Chủ hàng đã thừa nhận hành vi vi phạm trên.

Theo trình bày của chủ hàng, lô hàng được thu mua từ các tỉnh như Hà Nội, Nha Trang nên không có hóa đơn, chứng từ. Ngoài việc tiêu hủy lô hàng, hành vi vi phạm kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc dự kiến sẽ bị xử phạt với số tiền 90.000.000 đồng.

Cũng theo bà Lan, việc kiểm tra an toàn thực phẩm được tổ chức xuyên suốt trong năm, tuy nhiên trước, trong và sau Tết là thời điểm tăng cường hơn nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm cung ứng cho người dân đón Tết an toàn.

Các dự án lớn phải bố trí đất phát triển thể dục thể thao

Theo báo SGGP, để triển khai hiệu quả đề án “Phát triển ngành thể dục - thể thao TP đến năm 2035”, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan giao Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, định hướng quy hoạch và bố trí đất đai để phát triển ngành.

Theo đó, tập trung rà soát, xác định tiêu chuẩn về đất dành cho thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn TP và chỉ tiêu đất về TDTT dành cho một người dân TP. Sở QH-KT có trách nhiệm bổ sung nội dung này là một chỉ tiêu bắt buộc trong quy hoạch phát triển đô thị; đối với các dự án lớn phải bố trí đất để xây dựng cơ sở vật chất TDTT.

Đồng thời nghiên cứu trong xây dựng quy hoạch chung và quy hoạch phân khu của TP cần ưu tiên lựa chọn bố trí địa điểm để phát triển cơ sở vật chất ngành TDTT như cụm Tây Bắc, Thành phố Thủ Đức, huyện Cần Giờ và huyện Bình Chánh…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm phối hợp với Sở VH-TT tham mưu UBND TP cơ chế xã hội hóa để triển khai thực hiện đúng pháp luật và đạt hiệu quả các đề án như: đề án phát triển các sự kiện TDTT thường niên; đề án phát triển các loại hình TDTT đỉnh cao; đề án phát triển TDTT trong trường học; đề án nâng cao chất lượng hoạt động của các liên đoàn, trong đó các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, tự chủ và sáng tạo trên cơ sở có sự tham gia của các nhà tài trợ; đề án hợp tác quốc tế về phát triển ngành TDTT, trong đó tập trung trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo huấn luyện, hỗ trợ cơ sở vật chất, hoạt động giao lưu ở nhiều cấp độ và kêu gọi đầu tư; đề án xây dựng chính sách hỗ trợ, đào tạo nhân tài TDTT.

Thời gian thực hiện các nội dung trên trước ngày 30/6/2021, trong đó tất cả đề án phải có danh mục, xác định rõ cơ quan tham mưu, cơ quan phối hợp, kết quả thực hiện, thời gian trình và thời gian ban hành, bổ sung thêm một số đề án khác nhưng phải trình UBND TP trong năm nay.

Học sinh lớp 12 bắt đầu "chiến dịch" ôn tập cho các kỳ thi quan trọng

Báo Thanh Niên cho hay, từ đầu tháng 1, khi học kỳ 2 bắt đầu, các trường THPT triển khai kế hoạch học và ôn theo phương án "thi gì học nấy" để giúp học sinh lớp 12 có sự chuẩn bị tốt nhất cho các kỳ thi quan trọng sắp tới.

Theo chia sẻ của hiệu trưởng các trường THPT tại TP, với học sinh (HS) lớp 12, hình thức thi sẽ quyết định phương án học và định hướng ôn tập.

Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), cho hay về kế hoạch ôn tập, hiện nay trường đã hoàn tất cho HS chọn tổ hợp môn thi. Năm nay tỷ lệ học sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên vẫn chiếm ưu thế. Với lợi thế phân ban theo khối xét tuyển ĐH từ năm lớp 10 nên các HS được định hướng sớm và nâng cao các môn trong tổ hợp xét tuyển…

Sau khi hoàn tất kiểm tra học kỳ 2, nhà trường sẽ phân lớp theo năng lực học và dựa trên khối thi cũng như tổ hợp môn xét tuyển để giúp HS tập trung ôn tập nâng cao các môn chính của khối xét tuyển. Bên cạnh việc triển khai ôn tập, trường cũng tăng cường luyện tập để giúp HS rèn luyện và thích nghi với hình thức thi 3 môn liên tục trong bài thi tổ hợp.

Học sinh lớp 12 bắt đầu bước vào học kỳ 2, vừa học vừa ôn tập. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH
Học sinh lớp 12 bắt đầu bước vào học kỳ 2, vừa học vừa ôn tập. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

Về công tác chuẩn bị cho xét tuyển ĐH và xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2021, lãnh đạo Trường THPT Ngô Quyền (Q.7) cho biết căn cứ vào những lựa chọn của HS, nhà trường sẽ xếp lớp học vào buổi thứ 2 với định hướng hệ thống và nâng cao kiến thức.

Lãnh đạo trường này cũng thông tin, ngoài tham khảo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, giáo viên còn phải nghiên cứu định dạng đề thi đánh giá năng lực của các trường ĐH để xây dựng các chuyên đề ôn tập đáp ứng theo mục tiêu của các kỳ thi. Bên cạnh đó, trong quá trình dạy, giáo viên có bổ sung thêm các tình huống thực tế tập cho HS kỹ năng làm bài thi đánh giá năng lực.

Đăng ký thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP từ 15/1

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, từ ngày 15/1, ĐH Quốc gia TPHCM chính thức mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2021. Thí sinh có thể đăng ký dự thi trực tuyến tại trang https://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/ từ ngày 15/1 đến ngày 5/3.

Kỳ thi đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 28/3 tại TPHCM, Bến Tre, An Giang, Đà Nẵng và Nha Trang. Dự kiến sẽ tổ chức thêm tại Tây Nguyên. Đợt 2 diễn ra sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, dự kiến vào ngày 4/7.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP, kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 vẫn giữ ổn định như các năm trước về cách thức tổ chức thi, hình thức làm bài và cấu trúc đề thi, gồm: phần ngôn ngữ; phần toán học, tư duy logic; phân tích số liệu; giải quyết vấn đề (liên quan đến lĩnh vực hóa, lý, sinh, địa và sử).

Những điều chỉnh nhỏ về mặt kỹ thuật hướng đến việc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh khi tham dự kỳ thi này. Thí sinh có thể đăng ký dự thi một đợt hoặc cả hai đợt, và nếu thí sinh dự thi nhiều hơn một đợt thì kết quả thi cao nhất sẽ được sử dụng để xét tuyển.

Giao diện cổng đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2021 của ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: T.H.
Giao diện cổng đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2021 của ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: T.H.

Năm 2021, chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức thi đánh giá năng lực tại các đơn vị thành viên của ĐH Quốc gia TP sẽ tăng so năm 2020. Tùy theo ngành/nhóm ngành, chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực nằm trong khoảng 30-70% tổng chỉ tiêu.

Toàn bộ kỳ thi đánh giá năng lực chỉ diễn ra trong một buổi sáng với một bài thi tổng hợp. Thí sinh có thể xem các thông tin liên quan đến kỳ thi, điểm thi cũng như tài liệu hướng dẫn đăng ký dự thi và đóng lệ phí dự thi tại địa chỉ website: http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/.

Thu giữ hơn 31kg ma tuý gửi qua đường chuyển phát nhanh

Báo Công an TP cho hay, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan TPHCM vừa phối hợp với các lực lượng Công an TP và Tổng cục Hải quan phát hiện và thu giữ hơn 31kg ma túy các loại vận chuyển trái phép trong các kiện hàng nhập khẩu gửi qua đường chuyển phát nhanh, bưu chính.

Cụ thể, vào ngày 12/1, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã phối hợp với Đội Kiểm soát phòng chống ma tuý (Cục Hải quan TP), Đội 6-Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Công an TP khám xét 16 kiện hàng nhập khẩu vào Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh, bưu chính từ các nước Đức, Pháp, Mỹ, Canada, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), qua đó phát hiện và thu giữ hơn 31kg ma túy các loại, gồm ma túy tổng hợp MDMA, cocain, ketamin và cần sa.

Một phần ma tuý bị phát hiện, thu giữ
Một phần ma tuý bị phát hiện, thu giữ

Theo Cục Hải quan TP, ma túy được các đối tượng cất giấu tinh vi bằng cách dát mỏng, ép vào giấy bạc, giấu trong drap trải giường giữa hai lớp thùng carton chứa hàng quà biếu là quần áo, bánh kẹo, ngụy trang trong các hộp sữa bột, gói bánh kẹo.

Đặc biệt, đây lần đầu tiên, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã ghi nhận, phát hiện ma túy được vận chuyển trái phép trong 2 kiện hàng nhập khẩu vào Việt Nam qua tuyến đường mới từ Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc).

Hiện lực lượng Hải quan TP đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý, làm rõ vụ việc.

Vân Anh - Huyền Mai (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục