Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TPHCM ngày 21/1/2021

10:05 21/01/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 21/1:

Sức mua hàng tết khởi sắc

Sức mua chung trên thị trường đã và đang tăng khá cao. Người dân có xu hướng mua sắm hàng tết sớm hơn mọi năm. Hàng hóa rất dồi dào, phong phú, giá cả ổn định. Đó là nhận định chung của các nhà kinh doanh về thị trường Tết Tân Sửu. Ghi nhận trên báo SGGP.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho hay, ngay tuần đầu tiên của tháng 1/2021, sức mua hàng hóa trong toàn hệ thống đã tăng tới 37% so với tuần trước đó. Doanh thu tăng trưởng cao ở khá nhiều ngành hàng thiết yếu từ thực phẩm tươi sống và chế biến, mỹ phẩm, đồ dùng nhà bếp đến hàng may mặc.

Người tiêu dùng chọn mua bánh kẹo tại một siêu thị ở TPHCM
Người tiêu dùng chọn mua bánh kẹo tại một siêu thị ở TPHCM

Tương tự, ông Đinh Quang Khôi, Trưởng phòng Marketing và chăm sóc khách hàng Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam cho biết, nếu chỉ tính riêng mảng bán lẻ thì doanh thu tại hệ thống này đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ, nếu cộng gộp cả mảng bán buôn thì mức tăng dao động từ 5%-6%. Đơn vị này đang tiến hành thiết kế và mở rộng thêm quầy tính tiền tại các siêu thị để đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Tại các trung tâm thương mại (TTTM) như Vincom Central Đồng Khởi, Takashimaya, Aeon Celadon Tân Phú, vào các ngày cuối tuần cũng bị quá tải bởi lượng khách hàng đổ về mua sắm, ăn uống và vui chơi tăng rất cao.

Dự báo cho rằng, sức mua trên thị trường sẽ tiếp tục tăng dần từ nay đến Tết Tân Sửu; trong đó, nhóm thực phẩm chế biến sức mua dự kiến tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Người dân có xu hướng sử dụng thịt và trứng gia cầm thay thế cho thịt heo ngày càng nhiều hơn.

Người tiêu dùng chọn mua thời trang nữ tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Người tiêu dùng chọn mua thời trang nữ tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Theo các chuyên gia, chưa có năm nào, giá bán nhiều mặt hàng lại ổn định ở mức cao như năm nay. Một trong những nguyên nhân là dịch bệnh đã làm cho sức mua suốt năm 2020 bị co lại, nhiều hàng hóa không xuất khẩu được nên DN quay sang dồn sức cho thị trường nội địa. Để giữ và duy trì sức mua thì cách làm duy nhất là DN không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và giá cạnh tranh.

Nhu cầu tuyển dụng lao động dịp Tết tăng cao

Vietnamplus cho biết, thị trường việc làm thời vụ Tết Tân Sửu 2021 đang rất sôi động, đa dạng với nhiều ngành nghề tuyển dụng và ở nhiều vị trí khác nhau.

Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM (Yes Center) đã kết nối nhiều doanh nghiệp (DN) cung cấp hơn 2.000 việc làm thời vụ Tết cho thanh niên và người lao động có nhu cầu.

Mức thu nhập bình quân mỗi lao động từ 25.000-50.000 đồng/giờ (tùy vị trí ứng tuyển), hoặc bình quân 6 triệu đồng/ tháng cùng với các khoản trợ cấp, thu nhập tăng thêm trong dịp Tết.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Yes Center, cho biết nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động như: Big C tuyển dụng nhân viên gói quà Tết, giao hàng, giao nhận, phụ kho; Công ty TNHH Maga Market Việt Nam tuyển 100 nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng; Tập đoàn WMC (kinh doanh nhiều ngành nghề) đang tuyển hơn 100 nhân viên phụ bếp...

Nhiều siêu thị tuyển dụng nhân viên gói quà Tết, giao hàng dịp Tết. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
Nhiều siêu thị tuyển dụng nhân viên gói quà Tết, giao hàng dịp Tết. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP (Saigon Co.op) có nhu cầu tuyển dụng hơn 2.000 vị trí làm việc trong dịp này. Công ty TNHH Pou Yen Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng khoảng 2.000 lao động mới; đồng thời tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề nhằm phục vụ các hoạt động sản xuất trước và sau Tết Nguyên đán 2021.

Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP đã kết nối với 500 DN có nhu cầu tuyển dụng đa dạng ngành nghề với hơn 3.000 chỗ làm trong dịp Tết cho sinh viên với mức thu nhập bình quân từ 20.000-50.000 đồng/giờ hoặc 160.000-300.000 đồng/ngày.

Đặc biệt, nhiều DN cam kết sẽ trả lương gấp đôi hoặc tặng thêm tiền thưởng, tiền mừng tuổi cho các sinh viên tham gia làm việc trong những ngày Tết.

Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP khuyến nghị người lao động có nhu cầu việc làm nên liên hệ trực tiếp các điểm tuyển dụng hoặc tại văn phòng của trung tâm ở địa chỉ 4A Phạm Ngọc Thạch, quận 1 hoặc 1A Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp (điện thoại: 028.39849416).

Tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP, sinh viên có nhu cầu liên hệ trực tiếp ở địa chỉ 33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 (điện thoại 028.38274706).

Miền Nam tăng nhiệt, tia cực tím gây hại rất cao

Theo báo Tuổi Trẻ, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, hiện không khí lạnh đang dần tiếp tục suy yếu, do đó thời tiết trong những ngày tới tại miền Nam phổ biến mây thay đổi, đêm không mưa, ngày nắng, sáng sớm trời se lạnh và có nơi xuất hiện mù nhẹ. Riêng từ ngày 22 đến 24/1 và ngày 27/1, chiều tối và tối có khả năng xuất hiện mưa rào và dông vài nơi, có nơi mưa vừa.

Đồng thời, trời bắt đầu ấm hơn, nhiệt độ sẽ tăng thêm từ 1-2 độ C, mức chênh nhiệt độ thấp nhất và cao nhất khoảng 10 độ C.

Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nhận định mức chênh nhiệt độ trong những ngày này không quá lớn. Tuy nhiên trong những ngày nhiệt độ lúc thấp nhất và cao nhất chênh nhau nhiều sẽ gây cảm giác mệt mỏi cho con người vì cơ thể phải điều tiết liên tục để thích ứng với thời tiết nên mất năng lượng.

Đối với cây trồng, mức chênh nhiệt vừa có hại vừa có lợi, đối với một số giống cây trồng nhiệt độ chênh giúp kích thích cho cây phát triển nhưng ngoài ra cũng có thể phát sinh nhiều loại sâu bệnh, dịch gây hại.

TP.HCM sáng 20/1 trời mù dày đặc, nhiệt độ tăng từ 1-2 độ C - Ảnh: CHÂU TUẤN
TP.HCM sáng 20/1 trời mù dày đặc, nhiệt độ tăng từ 1-2 độ C - Ảnh: CHÂU TUẤN

Còn theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại trong ngày 20/1 và các ngày tiếp theo ở các tỉnh, thành phố trên cả nước ở mức trung bình đến rất cao và tập trung trong khoảng 11-13 giờ hằng ngày. Riêng tại TPHCM, chỉ số tia cực tím ở mức 8 - đây là mức rất cao, có thể gây bỏng nếu bị tác động trực tiếp trong thời gian 25 phút.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần phòng tránh tác hại của tia UV bằng cách mặc quần áo dài tay tối màu, có khả năng chống nắng, đội mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai, đeo kính râm có tròng kính chống nắng để bảo vệ mắt, bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Khách về quê ăn Tết đón xe ở bến xe Miền Đông mới hay bến cũ?

Mới đây, Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco - chủ đầu tư) đã kiến nghị Sở GTVT TP gia hạn cho 22 tuyến xe hoạt động với cự ly từ 1.100 km, từ Quảng Trị trở ra Bắc được đón khách ở bến xe Miền Đông cũ thêm 6 tháng.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP) cho biết, để tạo điều kiện cho hành khách, Sở GTVT đã đồng ý gia hạn cho các tuyến xe được đón trả khách ở bến xe Miền Đông cũ đến sau Tết Nguyên đán 2021. Sau thời gian trên, 22 tuyến xe từ Quảng Trị trở ra Bắc bắt buộc phải chuyển hẳn ra bến xe Miền Đông mới hoạt động.

Hành khách mua vé xe Tết ở bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh). Ảnh: Minh Quân
Hành khách mua vé xe Tết ở bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh). Ảnh: Minh Quân

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, trong giai đoạn đầu hoạt động, xe khách vẫn đón khách ở bến xe Miền Đông cũ và chỉ làm thủ tục xuất bến ở bến xe mới. Do đó, hành khách vẫn chọn mua vé và đi tại bến cũ. Về lâu dài, ông Hải cho rằng khi người dân quen dần với việc đi đến bến xe mới thì lượng xe và khách tại đây sẽ ổn định. Sở GTVT cũng sẽ tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp vận tải, hành khách đi lại ở bến xe mới thuận tiện

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021 sẽ chính thức diễn ra vào lúc 7h ngày 24/1 trong khuôn viên Trường ĐH Bách khoa TPHCM.

Ban tư vấn của ngày hội gồm các chuyên gia tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp là lãnh đạo Vụ Giáo dục ĐH của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo các vụ, viện thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), chuyên gia đến từ các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM, lãnh đạo nhiều trường ĐH, CĐ...

Gian tư vấn của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM luôn sôi động, thu hút đông đảo học sinh tại các ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: TRẦN HUỲNH
Gian tư vấn của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM luôn sôi động, thu hút đông đảo học sinh tại các ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Bên cạnh hai khu vực tư vấn của Ban tổ chức, ngày hội năm nay còn có sự tham gia của hơn 100 trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong và ngoài nước, các trung tâm ngoại ngữ và trung tâm tư vấn du học với số gian tư vấn lên đến 194 gian.

Nhiều trường cũng đã thành lập các nhóm tư vấn chuyên sâu ngay tại gian tư vấn của mình để sẵn sàng giải đáp cặn kẽ nhất cho thí sinh về ngành nghề, chế độ học bổng, học phí, vay vốn, ký túc xá…

85 sinh viên được vay gần 4 tỷ đồng, không lãi suất

Một thông tin khác trên báo SGGP, Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM (VNU-F) đã quyết định cho 85 sinh viên được vay theo chương trình “Sinh viên vay ưu đãi để học tập tại ĐH Quốc gia TPHCM” với tổng số tiền giải ngân cho học kỳ này là hơn 610 triệu đồng.

PGS-TS Nguyễn Đình Tứ, Giám đốc Ban điều hành VNU-F cho biết, đây là các sinh viên đang theo học tại 8 trường đại học thành viên, khoa trực thuộc ĐH Quốc gia TPHCM.

85 sinh viên này sẽ được tiếp tục vay trong những học kỳ tiếp theo đến khi ra trường, bằng cách bổ sung kết quả học tập mà không cần làm đơn xin xét duyệt. Theo ước tính, tổng số tiền cho 85 sinh viên vay là gần 4 tỷ đồng.

Ảnh: vnuhcm
Ảnh: vnuhcm

Chương trình cho sinh viên vay vốn ưu đãi do VNU-F trực tiếp phối hợp Ngân hàng BIDV triển khai thực hiện. Điểm đặc biệt của chương trình này so với các quỹ tín dụng sinh viên khác là sinh viên vay vốn không phải chịu lãi suất (lãi suất là 0%). VNU-F hỗ trợ lãi suất cho sinh viên vay từ nguồn tài trợ của chương trình. Nguồn quỹ hỗ trợ sinh viên vay vốn là do đóng góp của xã hội.

Phố bán hàng trang trí tết tấp nập dịp cuối năm

Ghi nhận từ báo GD&TĐ, chỉ còn ít ngày nữa sẽ đến tết Nguyên Đán, cũng vì thế, phố Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5) - con phố nổi tiếng rực rỡ với nhiều cửa hàng bán đồ trang trí tết càng trở nên tấp nập, náo nhiệt hơn thường ngày.

Đi dọc theo phố Hải Thượng Lãn Ông, người dân TP sẽ dễ dàng cảm nhận được sắc xuân đang cận kề với những câu đối đỏ, phong bao lì xì, cành mai, hoa đào, và những hình trang trí với chủ đề con giáp tết 2020 - tết Tân Sửu.

Phố Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5, TP.HCM) rực rỡ màu sắc tết.
Phố Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5, TP.HCM) rực rỡ màu sắc tết.

Đã gắn bó với việc bán hàng trang trí tết hơn 25 năm, chú Chu Hải Bình chia sẻ: "Càng gần tết thì khách càng đông hơn, những ngày từ 28 đến 30 tết, người mua tấp nập, có khi bán cả ngày mà không kịp ăn. Năm nay, tuy là ảnh hưởng của dịch nhưng khách mua hàng vẫn tấp nập như mọi năm".

Một chủ cửa hàng khác cũng cho biết, khoảng trước tết hơn một tháng, tại phố Hải Thượng Lãn Ông đã bắt đầu bày bán các mặt hàng trang trí tết, người bán, người mua tấp nập từ tận sáng sớm đến tối muộn.

Con phố với hàng chục cửa hàng bán đồ trang trí tết luôn tấp nập từ khi bắt đầu mở cửa.
Con phố với hàng chục cửa hàng bán đồ trang trí tết luôn tấp nập từ khi bắt đầu mở cửa.
Chú Chu Hải Bình chia sẻ về công việc bán hàng tại đường Hải Thượng Lãn Ông.
Chú Chu Hải Bình chia sẻ về công việc bán hàng tại đường Hải Thượng Lãn Ông.
Các món đồ trang trí nhỏ, bắt mắt cũng rất đắt khách.
Các món đồ trang trí nhỏ, bắt mắt cũng rất đắt khách.
Là con phố tập trung đông người, tuy nhiên, theo ghi nhận, hầu hết những người đến mua hàng tại đường Hải Thượng Lãn Ông đều đeo khẩu trang y tế để đảm ảo an toàn sức khỏe cho bản thân mình.
Là con phố tập trung đông người, tuy nhiên, theo ghi nhận, hầu hết những người đến mua hàng tại đường Hải Thượng Lãn Ông đều đeo khẩu trang y tế để đảm ảo an toàn sức khỏe cho bản thân mình.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục