Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP.HCM ngày 25/6/2024

10:35 25/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP.HCM trên các báo ra ngày 25/6/2024:

Trình Thủ tướng dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài giai đoạn 1 gần 20.000 tỷ đồng

VietNamNet cho biết, UBND TPHCM vừa có tờ trình Thủ tướng về trình duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (đối tác công tư), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Trục đường Trường Chinh - quốc lộ 22 ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM kết nối với tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Tuấn Kiệt.
Trục đường Trường Chinh - quốc lộ 22 ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM kết nối với tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài 51km ở giai đoạn 1 có quy mô đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h theo hình thức PPP, hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.

Dự án này thuộc nhóm A do UBND TPHCM làm cơ quan có thẩm quyền; đơn vị chuẩn bị dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông).

Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (TPHCM). Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Tổng chiều dài cao tốc khoảng 51 km, trong đó đoạn qua địa phận TPHCM khoảng 24,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km.

Về quy mô đầu tư, giai đoạn 1 có 4 làn xe cao tốc rộng 25,5 m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến. Tiêu chuẩn kỹ thuật có vận tốc thiết kế 120km/h. Trên tuyến xây dựng 5 nút giao trong đó có 4 nút giao khác mức liên thông (Vành đai 3, TL8, ĐT 787B, QL 22B) và 1 nút giao bằng tại vị trí cuối tuyến giao với QL22.

Tại các đoạn giao cắt dân sinh sẽ sử dụng cầu vượt ngang hoặc hầm chui dân sinh bố trí phù hợp với cấp đường hiện hữu và có xét đến nhu cầu mở rộng, nâng cấp theo quy hoạch tương lai nhằm đảm bảo tĩnh không cho phương tiện giao thông.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT: 4 học sinh TP. HCM được kết nạp Đảng

Báo Người Lao Động đưa tin, chiều 24/6, Chi bộ Trường THPT Hùng Vương (quận 5) đã tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 2 học sinh lớp 12 ưu tú là Hà Minh Nhật và Nguyễn Thuỳ Khánh Chi.

Chi bộ Trường THPT Hùng Vương chúc mừng 2 đảng viên trẻ.
Chi bộ Trường THPT Hùng Vương chúc mừng 2 đảng viên trẻ.

Thay mặt lãnh đạo Sở GD-ĐT TP. HCM, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu gửi lời chúc mừng chi bộ Trường THPT Hùng Vương đã có thêm đảng viên mới. Cả 2 học sinh đều là thủ lĩnh thanh niên, cán bộ đoàn, có nhiều thành tích trong hoạt động phong trào, học tập xuất sắc. Đây sẽ là nền tảng để những đoàn viên học sinh nhà trường tiếp tục noi gương, phấn đấu bước chân vào hàng ngũ của Đảng.

Ông Nguyễn Văn Hiếu gửi lời chúc mừng đến 2 đảng viên học sinh, bày tỏ tin tưởng với những nhiệt huyết, năng nổ của tuổi trẻ, 2 em sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, có thêm nhiều hoạt động đoàn và phong trào thanh niên sôi nổi trong tương lai.

Chiều cùng ngày, Chi bộ Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 10) cũng tổ chức kết nạp Đảng cho giáo viên Lê Đức Duy và 2 học sinh lớp 12 là em Nguyễn Hoàng Phương Trang và Đường Khánh Ngọc.

Học sinh xã đảo Thạnh An ở TPHCM đi thi tốt nghiệp THPT sớm 1 ngày

Trao đổi với báo Tiền Phong, cô Trần Thị Hà My – Bí thư Chi đoàn giáo viên Trường THCS – THPT Thạnh An cho biết, năm nay trường có 24 học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Học sinh lớp 12 Trường THCS - THPT Thạnh An lên tàu đi thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Học sinh lớp 12 Trường THCS - THPT Thạnh An lên tàu đi thi tốt nghiệp THPT năm 2023

“Như những năm trước, các em học sinh tham dự kỳ thi sẽ di chuyển vào đất liền bằng tàu thủy và được bố trí ăn ở trong 3 ngày thi tại thị trấn Bình Khánh. Đưa các em đi thi sẽ có 4 giáo viên cùng các chiến sĩ hoa phượng đỏ”, cô Hà My thông tin.

Theo cô Hà My, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, các em học sinh được nhà trường tổ chức ôn tập khá kỹ, từ sau khi kết thúc năm học đến ngày 21/6. Từ ngày 22/6, các em được nghỉ để thư giản và chuẩn bị hành lý. Ngày 26/6, các em sẽ đi tàu vào đất liền.

24 học sinh nói trên sẽ được bố trí tại 2 điểm thi là Trường THPT An Nghĩa và THPT Bình Khánh (huyện Cần Giờ). Phương tiện di chuyển đi thi sẽ được hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các tình nguyện viên.

60 văn nghệ sĩ TP.HCM mang nụ cười đến trẻ em Đắk Nông

Đoàn lắp đặt 20 đèn năng lượng mặt trời cho bà con xã Quảng Khê - Ảnh: Michael Neo
Đoàn lắp đặt 20 đèn năng lượng mặt trời cho bà con xã Quảng Khê - Ảnh: Michael Neo

Báo Tuổi Trẻ cho biết, đến hẹn lại lên, năm nay Đội tình nguyện viên nghệ sĩ TP.HCM bắt đầu hành trình Vì nụ cười trẻ thơ 2024 tại tỉnh Đắk Nông. Chương trình do Thành Đoàn TP.HCM, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM, Đội tình nguyện viên nghệ sĩ TP.HCM phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Đắk Nông và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Nông tổ chức.

Đông đảo người dân, trẻ em dự đêm nghệ thuật - Ảnh: NGUYỄN HIỀN
Đông đảo người dân, trẻ em dự đêm nghệ thuật - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Đồng hành cùng chương trình có gần 60 văn nghệ sĩ tham gia như: MC Quỳnh Hoa - phó giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM kiêm đội trưởng Đội tình nguyện viên nghệ sĩ TP.HCM, ca sĩ Nam Cường, diễn viên Kim Tuyến, hoa hậu Ngọc Châu…

Đội tình nguyện viên nghệ sĩ lắp đặt 20 đèn năng lượng mặt trời cho bà con khó khăn ở Bon R'Dạ, xã Quảng Khê, huyện Đắk G'long. Niềm vui rạng ngời của người dân chính là động lực để những người nghệ sĩ không ngại xa, ngại khó thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện.

Có lẽ để lại ấn tượng nhất trong lòng người dân trong chuyến đi này là đêm văn nghệ, với đủ các loại hình nghệ thuật phục vụ bà con. Từ ca múa nhạc đến ảo thuật, hài kịch, biểu diễn thời trang. Có gần 1.000 người dân tham gia đêm diễn, trong đó có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Savills Việt Nam: Chỉ số giá nhà ở Hà Nội tăng mạnh, TP Hồ Chí Minh giảm nhẹ

Theo Báo cáo Chỉ số giá Bất động sản Savills Việt Nam quý 1/2024 (SPPI) công bố ngày 24/6, phân khúc nhà ở tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra theo 2 thái cực đối lập, trong khi chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh, thì Thành phố Hồ Chí Minh giảm nhẹ. Trong khi đó, phân khúc văn phòng ghi nhận tình hình hoạt động ổn định tại cả hai thị trường. Nội dung trên VietNamPlus.

Chỉ số nhà ở tại Hà Nội đã tăng 8 điểm phần trăm so với quý trước. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)
Chỉ số nhà ở tại Hà Nội đã tăng 8 điểm phần trăm so với quý trước. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Cụ thể, tại Hà Nội, chỉ số nhà ở đã tăng 8 điểm phần trăm so với quý trước lên 142,5. Chỉ số này đã tăng 37% kể từ khi chạm đáy ở mức 104,1 vào quý 3 năm 2019. Giá nhà trung bình là 44 triệu đồng/m2 diện tích xây dựng (NSA), tăng 8% theo quý.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số giá nhà ở giảm 2 điểm phần trăm so với quý trước xuống 123 điểm sau khi nhiều dự án bị tạm dừng. Giá bán sơ cấp cũng ghi nhận giảm 3% so với quý trước xuống còn 67 triệu đồng/m2 "thông thủy."

Theo các chuyên gia của Savills Việt Nam, niềm tin và ổn định đang trở lại thị trường bất động sản trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp và các cải cách quy định toàn diện mới, bao gồm các Luật Kinh doanh Bất động sản và Nhà ở cũng như các biện pháp tài khóa hỗ trợ của Chính phủ.

TP.HCM: Nhiều trẻ mắc sởi do cha mẹ ‘quên’ đưa con đi tiêm vắc xin

Theo số liệu báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính đến ngày 18.6, TP.HCM đã ghi nhận 25 trường hợp mắc sởi, với phần lớn số ca mắc là những trường hợp trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.

Trẻ mắc bệnh sởi
Trẻ mắc bệnh sởi

Báo Thanh Niên ghi nhận tại tọa đàm “Sởi: Mũi tiêm nhỏ - Bảo vệ lớn”, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng CTXH, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, nếu bệnh sởi bùng phát thành dịch sẽ bùng phát mạnh nhất ở nhóm trẻ nguy cơ (nhóm trẻ chưa đủ tuổi tiêm vắc xin và nhóm trẻ chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin). Theo bác sĩ Khanh, nếu bùng lên thành dịch thì ngành y tế sẽ khó có thể chống nổi vì ngoài bệnh sởi thì thời gian bây giờ cũng là mùa của bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng.

ThS.BS Lê Thị Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP cho hay, để ngăn được dịch bệnh thì yếu tố quan trọng nhất là trẻ phải được tiêm vắc xin. Khả năng lây lan của bệnh sởi rất cao, nếu trong một nhà trẻ có một trẻ mắc bệnh thì những trẻ chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi sẽ nhiễm bệnh. Đối với 25 trường hợp mắc bệnh sởi đến hiện nay thì có 8 trường hợp chưa đến tuổi tiêm chủng và có đến 14 trẻ chưa được tiêm mũi nào.

"Chúng ta nên dành chút thời gian để đưa trẻ đi chích ngừa. Không chỉ mũi sởi mà khi chúng tôi kiểm tra hồ sơ tiêm chủng của các bé còn thiếu rất nhiều mũi vắc xin khác như: ho gà, bạch hầu, uốn ván. Đều là những bệnh rất nguy hiểm. Hầu hết trẻ chưa đi tiêm chủng là do cha mẹ quên, lấy lý do này kia hoặc là di chuyển chỗ ở nhưng không khai báo với chính quyền, y tế địa phương nên không được mời đi tiêm”, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM nói. 

9/10 trụ cầu Rạch Đỉa ở Nhà Bè đã hiện rõ, dự kiến thông xe trong năm 2024

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết tận dụng lợi thế mặt bằng đã được bàn giao tất cả, thời gian qua chủ đầu tư đã đốc thúc nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ xây cầu Rạch Đỉa. Cụ thể, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã hoàn thành 100% mặt bằng vào tháng 9-2023. Còn hạ tầng kỹ thuật dời xong vào tháng 10-2023.

Hiện nay, cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã hoàn thành phần lớn công việc, các trụ cầu dần thành hình - Ảnh: CHÂU TUẤN
Hiện nay, cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã hoàn thành phần lớn công việc, các trụ cầu dần thành hình - Ảnh: CHÂU TUẤN

Dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa tuy mới khởi công ngày 20-7-2023 nhưng đến nay đã hoàn thành 9/10 mố trụ (đang tiếp tục làm 1 trụ cầu còn lại). Hoàn thành lao lắp dầm cầu 7/9 nhịp và đang xây bản mặt cầu. Phần đường dẫn khởi công ngày 7-9-2023, hiện đã hoàn thành xử lý nền đường, sàn giảm tải, lắp đặt 95% cống thoát nước. Đang tiếp tục làm móng đường và tường chắn.

"Tổng toàn khối lượng dự án cầu Rạch Đỉa đến nay đã đạt khoảng 69%. Chúng tôi phấn đấu, dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 12 năm nay", vị đại diện cho hay.

Theo cơ quan chức năng, việc xây dựng mới cầu bắc qua sông Rạch Đỉa thay thế cầu cũ đã xuống cấp không đáp ứng tải trọng khai thác, góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc giao thông và an toàn giao thông.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục