Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP.HCM ngày 27/5/2024

10:09 27/05/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP.HCM trên các báo ra ngày 27/5/2024

Tái khởi động dự án nút giao 3 tầng giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM

VTCNews đưa tin, sau nhiều năm tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) có quy mô 3 tầng với tổng số vốn là 3.600 tỷ đồng đã được tái khởi động.

Nút giao thông Mỹ Thủy nhìn từ trên cao. 
Nút giao thông Mỹ Thủy nhìn từ trên cao. 

Tại khu vực đường Nguyễn Thị Định (nút giao Mỹ Thuỷ), Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM và TP Thủ Đức nỗ lực triển khai thu hồi và bàn giao mặt bằng để thực hiện các hạng mục của dự án nút giao Mỹ Thủy với quy mô 3 tầng.

Hiện có khoảng 200 ngôi nhà nằm trong diện giải tỏa đã được tháo dỡ, di dời gần một nửa để lấy mặt bằng để chuẩn bị thi công các hạng mục của nút giao Mỹ Thủy. Nút giao thông Mỹ Thủy có vị trí giao thông quan trọng và là tuyến đường huyết mạch của TP Thủ Đức, kết nối cửa ngõ phía Đông TP. HCM và phà Cát Lái.

Theo Ban Giao thông, dự án nút giao Mỹ Thủy có quy mô 3 tầng, ở giai đoạn 1 đã hoàn thành những hạng mục lớn như hầm chui, cầu vượt Kỳ Hà 3 (nhánh chính). Riêng trong năm 2024, một số hạng mục khác của dự án nút giao Mỹ Thủy cũng được tập trung thực hiện như tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Mỹ Thủy đi Cát Lái, cầu vượt cho làn xe rẽ trái từ hướng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ…

Tour tham quan miễn phí cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn được hưởng ứng nhiệt tình

Mới đây, Báo Thanh Niên phối hợp với Lữ hành Vietluxtour tổ chức tour tham quan một số điểm đến văn hóa, lịch sử trên địa bàn TP.HCM dành cho các bé có hoàn cảnh khó khăn (mất ba, mẹ hoặc cả hai) do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thành viên tham gia là các cháu học sinh cấp 1-2 tại các quận, huyện trên địa bàn TP. 

Tour tham quan miễn phí cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn được hưởng ứng nhiệt tình
Tour tham quan miễn phí cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn được hưởng ứng nhiệt tình

Theo báo Dân Việt, có 70 cháu được tham quan, thư giãn kết hợp học tập qua các điểm đến văn hoá, lịch sử của TP.HCM như Trụ sở HĐND - UBND TP, Bảo tàng TP, Thảo Cầm Viên Sài Gòn; đồng thời được nhận các phần quà tặng ý nghĩa…

Chương trình cũng là món quà ý nghĩa mà các đơn vị tổ chức dành tặng cho các bé nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 nhằm tạo điều kiện cho các bé vui chơi, giao lưu và chia sẻ với những bạn cùng hoàn cảnh để lan tỏa động lực tích cực, cùng nhau phấn đấu, vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Trường THCS thứ 7 tổ chức khảo sát năng lực học sinh vào lớp 6

Thông tin trên báo SGGP, đại diện Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn (TP. HCM) cho biết, Trường THCS Nguyễn An Khương là trường THCS thứ 7 trên địa bàn TP công bố tuyển sinh theo phương thức khảo sát, đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 năm học 2024-2025. 

Học sinh Trường THCS Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn) tham gia hoạt động vào cuối năm học 2023-2024
Học sinh Trường THCS Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn) tham gia hoạt động vào cuối năm học 2023-2024

Trước đó, TP.HCM đã có 6 trường THCS thông báo triển khai phương thức tuyển sinh vào lớp 6 bằng bài đánh giá, khảo sát năng lực học sinh gồm: THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1); THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); THCS Bình Thọ, THCS Hoa Lư, THCS Trần Quốc Toản 1 (TP Thủ Đức) và THCS Lý Thánh Tông (quận 8).

Tại huyện Hóc Môn, Trường THCS Nguyễn An Khương là trường THCS duy nhất trên địa bàn huyện tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 năm học 2024-2025.

Ngày khảo sát là ngày 25/6, học sinh thực hiện bài khảo sát trong thời gian 90 phút. Bài khảo sát gồm 2 phần: tự luận và trắc nghiệm, bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.

TP.HCM kêu gọi phòng chống sốt xuất huyết

Báo Thanh Niên cho hay, ngày 26.5, tại Q.Tân Phú (TP.HCM) diễn ra lễ phát động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết năm 2024. 

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu phát biểu tại buổi lễ
Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó giám đốc Sở Y tế, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhấn mạnh, sốt xuất huyết là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Đây là căn bệnh nguy hiểm, lây lan nhanh và có nguy cơ dẫn đến tử vong.

TP.HCM là một trong những địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất trong cả nước. Năm 2022 xảy ra dịch sốt xuất huyết lớn tại khu vực phía nam, trong đó tại TP ghi nhận có tới 81.884 ca mắc, 29 ca tử vong. Trong năm 2024, tính đến trung tuần tháng 5, toàn thành phố đã ghi nhận 3.251 ca mắc sốt xuất huyết. Ca bệnh sốt xuất huyết xuất hiện ở cả 22 quận, huyện, TP. Thủ Đức.

"Tôi xin nhấn mạnh rằng nguy cơ làm lây lan bệnh sốt xuất huyết chính là muỗi vằn, một loài muỗi sống gần con người, sống ngay trong chính ngôi nhà của chúng ta. Do đó biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất vẫn là chủ động diệt lăng quăng, diệt muỗi ngay tại chính nơi ở, nơi làm việc của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị. Điều này đòi hỏi sự tham gia của mỗi người dân chứ không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế, của các cấp chính quyền", TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu kêu gọi phòng chống loại bệnh nguy hiểm - sốt xuất huyết.

Vì sao tội phạm cướp giật ở TP. HCM giảm?

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Công an TP.HCM cho biết, trong các năm 2022, 2023 và quý 1-2024, các loại tội phạm xâm phạm sở hữu (cướp, cướp giật) trên địa bàn TP liên tiếp giảm.

Một trong những chuyên án trong năm 2024 mà lực lượng cảnh sát hình sự chủ động phòng ngừa, ngăn chặn là tội phạm xâm phạm sở hữu - Ảnh: cắt từ video
Một trong những chuyên án trong năm 2024 mà lực lượng cảnh sát hình sự chủ động phòng ngừa, ngăn chặn là tội phạm xâm phạm sở hữu - Ảnh: cắt từ video

Cụ thể năm 2022 tội phạm liên quan cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản giảm 295 vụ so với năm 2021. Tiếp theo, năm 2023 tội phạm cướp, cướp giật giảm 146 vụ so với năm 2022. Tương tự, quý 1-2024 tội phạm cướp, cướp giật trên địa bàn TP.HCM xảy ra 811 vụ, giảm 99 vụ so với cùng kỳ năm 2023.

Trung tá Nguyễn Thành Hưng, trưởng Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM, cho biết Công an TP đặt ra tỉ lệ khám phá 100% nên tập trung nhiều giải pháp. Đặc biệt, ban giám đốc Công an TP chỉ đạo quyết liệt trong năm 2024 phải đấu tranh mạnh với tội phạm, nhất là với tội phạm đường phố.

Cụ thể hơn, trung tá Hưng cho biết lực lượng cảnh sát hình sự và các đơn vị địa phương đã tăng cường lực lượng tuần tra tại các địa bàn là điểm nóng về an ninh trật tự; tăng cường hỗ trợ cho công an cơ sở; đẩy nhanh tiến độ truy xét, bắt giữ các đối tượng, không để phát sinh các vụ việc phức tạp gây hoang mang cho quần chúng nhân dân. Đồng thời chú trọng các giải pháp phòng ngừa xã hội để hạn chế nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm hình sự; nâng cao hiệu quả thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ của các lực lượng chức năng gắn với đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm theo chuyên đề, tuyến, địa bàn, lĩnh vực...

Metro 1 sẽ vận chuyển gần 39.000 lượt khách/ngày

Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo kế hoạch vận chuyển hành khách trên tuyến metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên), theo đó tuyến sẽ hoạt động xuyên suốt các ngày trong tuần. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Metro 1 sẽ chạy từ 5h sáng đến 23h30 đêm. Ảnh: Đ.T
Metro 1 sẽ chạy từ 5h sáng đến 23h30 đêm. Ảnh: Đ.T

“Qua thống kê, Sở GTVT dự báo sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 trên tuyến metro 1 vào khoảng gần 39.000 lượt hành khách/ngày. Dự báo này cũng phù hợp với giả định về mức tối thiểu, tối đa sản lượng hành khách”, báo cáo của Sở GTVT nêu.

Trên cơ sở dự báo sản lượng hành khách, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (đơn vị có chức năng ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ trong hoạt động vận tải hành khách công cộng) phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 hoàn chỉnh lại kế hoạch vận hành năm 2025 và thực hiện các nội dung liên quan trong kế hoạch vận hành, khai thác tuyến metro 1.

Về thời gian chạy tàu metro 1, dự kiến metro 1 chạy từ 5 - 22 giờ trong năm 2024 và đến năm 2025, vận hành chính thức tàu chạy từ 5 giờ sáng đến 23 giờ 30 các ngày trong tuần (kể các lễ, tết, kỳ nghỉ).

Ngày hội thể thao hòa nhập cho trẻ đặc biệt

Theo ghi nhận của báo Người Lao Động, có hơn 300 trẻ đã tham gia sôi nổi Ngày hội thể thao hòa nhập do Tổ chức Special Olympics và Foundation Decathlon Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 26-5 tại TP.HCM. Sự kiện hướng tới chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi và kết hợp những hoạt động thiết thực cùng các em chào đón mùa hè.

Đông đảo tình nguyện viên trong và ngoài nước hỗ trợ chương trình
Đông đảo tình nguyện viên trong và ngoài nước hỗ trợ chương trình

Trẻ được tham gia 12 nội dung, bao gồm: nhảy dây, bắn cung, tập yoga, sút bóng cầu môn, chạy vượt chướng ngại vật, tập giao và nhận cầu lông, ném vòng, múa dải lụa, trượt xe scooter, ném bi dính, đánh cầu lông và nặn đất sét (hoặc vẽ sáng tạo, xếp máy bay giấy, tô màu). 

Hoàn thành từ 10-12 nội dung, trẻ sẽ được nhận quà là các sản phẩm thể thao từ thương hiệu Decathlon hoặc dụng cụ văn phòng phẩm .

Đây là lần đầu tiên Tổ chức Special Olympics và Foundation Decathlon Việt Nam phối hợp thực hiện chương trình ngày hội thể thao dành riêng cho các vận động viên thiếu nhi "đặc biệt", giúp các em có cơ hội tham gia các trò chơi vận động, các môn thể thao đa dạng để hướng tới một lối sống lành mạnh và tích cực.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục