Họp báo

TP.HCM chủ động ứng phó Bão Kalmaegi kết hợp triều cường dâng cao

Nhóm BTV 06/11/2025 19:00

(HMC) – Đây là nội dung nổi bật tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, diễn ra tại Trung tâm Báo chí Thành phố chiều 6/11. Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM Dương Anh Đức và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM Tăng Hữu Phong chủ trì cuộc họp.

Đại diện các đơn vị: Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Sở Xây dựng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bình Dương, Đại học Sài Gòn, Phường Bình Quới, Phường An Lạc… cùng tham dự và trả lời nội dung báo chí quan tâm.

z7195588067659_970ec5cc75f51593a5279569e1b51137.jpg
Đại diện Sở NN&MT tại họp báo. Ảnh: VÂN PHẠM

Theo Phó Trưởng phòng Kiểm ngư, Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư (Sở NN&MT) Trần Nhân Nghĩa, căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và diễn biến cơn bão Kalmaegi (bão số 13), UBND TP.HCM đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành và địa phương triển khai các biện pháp phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Đại diện Sở NN&MT cho biết, dù không nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp nhưng hoàn lưu bão số 13 có thể gây mưa lớn kéo dài tại TP.HCM.

Đặc biệt, triều cường tháng 11 đang lên cao (mực nước đo tại trạm Phú An sáng ngày 6/11 đạt 1,78 m, vượt kỷ lục năm 2019 là 1,77 m), kết hợp mưa lớn làm nguy cơ ngập sâu tại các khu vực ven sông, kênh rạch và ngoại thành là rất lớn.

Sở NN&MT đã có văn bản cảnh báo triều cường, yêu cầu các địa phương kiểm tra hệ thống cống, trạm bơm, đê bao; rà soát các công trình thủy lợi đang thi công nhằm bảo đảm sẵn sàng vận hành khi có mưa bão.

z7195588067658_392fa0156fc88647531ad3a611617fa3.jpg
TP.HCM đặc biệt quan tâm đến an toàn hoạt động tàu cá trên biển trước diễn biến bão số 13. Trong ảnh: Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư TP.HCM Mạc Thị Nga thông tin tình hình.

Về đảm bảo an toàn cho tàu cá hoạt động trên biển, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư TP.HCM Mạc Thị Nga cho biết, toàn thành phố hiện quản lý 4.563 tàu cá, trong đó 992 tàu khai thác xa bờ có lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS).

Đến chiều 6/11, chỉ còn 3 tàu nằm trong vùng ảnh hưởng bão; tất cả đã được liên lạc và hướng dẫn di chuyển tránh trú. Hiện không còn tàu cá nào của TP.HCM trong khu vực nguy hiểm.

Bên cạnh đó, Thành phố đã huy động 4 tàu kiểm ngư trực tại các chốt chặn cửa biển của TP, sẵn sàng hỗ trợ và hướng dẫn tàu cá các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 13 vào neo đậu, trú ẩn.

Theo đại diện Sở NN&MT, các đơn vị tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến bão và mực nước triều cường, phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM… triển khai biện pháp ứng phó khi có tình huống bất thường xảy ra.

z7195588112571_e9f77219c3686acc6337f4f01575e3bd.jpg
Đại diện phường Bình Qưới. Ảnh: VÂN PHẠM

Cũng thông tin về vấn đề này, Phó Trưởng Phòng Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị Phường Bình Quới Nguyễn Hoài Anh cho hay, các lực lượng của địa phương đã tích cực, chủ động trong việc hỗ trợ người dân phòng chống như đắp đê điều, kê cao đồ đạc, chuẩn bị các phương án xử lý ngập úng khi triều lên…

Về lâu dài, phường đã có gửi văn bản chủ đầu tư, các đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thành công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa để hạn chế ảnh hưởng của triều cường đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Tốc độ lún chậm lại do đô thị đã phủ kín

Đây là thông tin do Phó Chủ tịch UBND phường An Lạc Lê Minh Nhựt trả lời báo chí về vấn đề sụt lún trên địa bàn.

z7195588095628_a10134064bd31dfe789dc05a4fc72796.jpg
Đại diện Phường An Lạc. Ảnh: VÂN PHẠM

Ông Nhựt phân tích, địa bàn phường vốn hình thành trên nền đất yếu nên khó tránh khỏi tình trạng sụt lún. Các công trình như: bệnh viện, trường học trên địa bàn phường vẫn bảo đảm chất lượng, dù mặt nền bị lún dần theo thời gian.

Về giải pháp khắc phục, đại diện phường An Lạc nêu hai giải pháp chính. Một là, kiểm soát nền đất yếu bằng gia cố cọc. Giải pháp này do các chủ đầu tư công trình chủ động triển khai.

Hai là, giải pháp ở tầm quy hoạch và quản lý đô thị như hạn chế bố trí công trình lớn, nhà cao tầng tại khu vực có nền đất yếu.

“Quy hoạch phát triển nhà cao tầng hiện không còn nhiều nên mức độ ảnh hưởng cũng giảm đáng kể", ông Nhựt cho hay.

Khơi thông điểm nghẽn hạ tầng tại khu vực cửa ngõ

Trước phản ánh của người dân về việc TP.HCM sau sáp nhập xảy ra tình trạng kẹt xе thường xuyên hơn tại khu vực trung tâm và cửa ngõ, đặc biệt vào giờ tan làm, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Kiên Giang đã chỉ ra một số nguyên nhân chính.

z7195588049739_fcc67313476ce27e005f470bd805e051.jpg
Toàn cảnh cuộc họp chiều 6/11. Ảnh: VÂN PHẠM

Thứ nhất, số lượt chuyến xe từ khu vực Bình Dương, Vũng Tàu đến TP.HCM tăng đột biến, gây ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ.

Thứ hai, hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện và nhu cầu đi lại, nhiều tuyến đường có mặt cắt hẹp, nút giao chưa được cải tạo đồng bộ, thiếu bãi đỗ xe công cộng, dẫn đến tình trạng quá tải thường xuyên.

Thứ ba, trên địa bàn Thành phố đang triển khai thi công nhiều công trình trên đường bộ đang khai thác. Việc này khiến làn đường lưu thông bị thu hẹp, gây ùn tắc giao thông tại một số vị trí.

Thứ tư, tình trạng lấn chiếm, mua bán trên lòng lề đường, vỉa hè diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tốc độ lưu thông của dòng phương tiện.

Thứ năm, tai nạn giao thông và sự cố phương tiện trên các tuyến trục chính chưa được giải tỏa kịp thời, dẫn đến ùn ứ cục bộ.

Thứ sáu, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, tình trạng dừng, đỗ không đúng quy định, lấn làn, đi vào đường cấm còn diễn biến phức tạp.

Nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, ông Nguyễn Kiên Giang cho biết, trước mắt, TP.HCM tập trung các giải pháp khơi thông điểm nghẽn hạ tầng, đặc biệt ở các khu vực cửa ngõ. Trong đó, triển khai 4 dự án BOT tại Quốc lộ 1 (đoạn qua Bình Chánh), Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 và đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ); đẩy nhanh tiến độ thi công nút giao An Phú, Mỹ Thủy, Tân Vạn; đường Liên Phường, Song Hành quốc lộ 50, Vành đai 3; tuyến Tham Lương - Bến Cát,...

Về lâu dài, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP xây dựng Kế hoạch đầu tư phát triển đảm bảo đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ giai đoạn 2026-2030; báo cáo phương án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành; chuẩn bị đầu tư 9 dự án đường sắt đô thị. Cùng với đó, tiếp tục đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; xây dựng Đề án ứng dụng Internet vạn vật trong lĩnh vực giao thông thông minh.

Đại học Sài Gòn đảm bảo quyền lợi cho sinh viên

Trước thắc mắc về việc sinh viên trường khóa 2021 chưa nhận đủ sinh hoạt phí theo Nghị định 116, ông La Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Trường Đại học Sài Gòn phản hồi, việc này xuất phát từ quy trình giải ngân.

z7195588095629_ec99f27e0aad3e44435852e65291141c.jpg
Đại diện Đại học Sài Gòn có mặt tại họp báo để phản hồi câu hỏi của phóng viên. Ảnh: VÂN PHẠM

Cụ thể, sinh viên theo nhu cầu xã hội đã được giải ngân đủ 40 tháng hỗ trợ. Riêng với sinh viên đăng ký theo hình thức giao nhiệm vụ, nhà trường đã phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo giải ngân được 35 tháng sinh hoạt phí. Hiện còn 5 tháng của năm 2025 chưa giải ngân.

Lý giải về việc này, đại diện Trường Đại học Sài Gòn cho hay, do sinh viên tốt nghiệp trong khoảng tháng 7–9, nên sau khi hoàn tất kết quả học tập, nhà trường sẽ phối hợp với Sở Giáo dục, Sở Tài chính và UBND Thành phố giải ngân phần kinh phí còn lại.

“Hiện một số sinh viên vẫn chưa nhận đủ kinh phí, nhà trường cam kết sớm hoàn tất thủ tục phối hợp với các sở, ngành để đảm bảo quyền lợi người học”, ông Hùng cho hay.

Đọc tiếp
    Nổi bật
        Mới nhất
        TP.HCM chủ động ứng phó Bão Kalmaegi kết hợp triều cường dâng cao
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO