TP. Hồ Chí Minh: Thông tin về ca nhiễm Covid – 19 thứ 32

12:53 10/03/2020

Ngày 10/3/2020, một trường hợp nhiễm Covid – 19 đã được xác định tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là bệnh nhân nữ, 24 tuổi, khởi bệnh ho từ ngày 02/3. Trước đó, bệnh nhân có qua Milan (Italia) dự tuần lễ thời trang từ 21-23/2. Bệnh nhân có ăn tiệc và dạo chơi 1 lần với bệnh nhân thứ 17 và nhiều người Anh khác vào đêm ngày 27/2 tại Luân Đôn.

Tại Anh, bệnh nhân có đi khám bệnh vào ngày 2/3, đến ngày 7/3 được yêu cầu cách ly tại nhà do có tiền sử tiếp xúc với ca bệnh thứ 17 của Việt Nam nhưng không được xét nghiệm.

Bệnh nhân từ Luân Đôn về TP. Hồ Chí Minh sáng ngày 09/3, trên chuyên cơ riêng của Anh. Ngay khi nhập cảnh, bệnh nhân được vận chuyển bằng xe cấp cứu đến trực tiếp cách ly và lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19. Kết quả xét nghiệm được viện Pasteur khẳng định cho thấy bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tình trạng bệnh nhân hiện nay có sốt nhẹ 38,2 độ, ho khan, không khó thở. Kết quả X-quang: Viêm phổi mô kẽ bên phải.

Như vậy, bệnh nhân đã được cách ly tuyệt đối trên chuyên cơ và trong suốt hành trình về Việt Nam. Hệ thống phòng dịch thành phố đã chủ động tiếp cận và đưa trực tiếp bệnh nhân từ sân bay đến khu cách ly. Bệnh nhân đã không tiếp xúc với bất cứ người nào trong suốt quá trình di chuyển. Chuyên cơ, xe vận chuyển bệnh nhân và khu vực cách ly được khử trùng theo quy định.

Thông tin thêm về 23 trường hợp (đi chung chuyến bay VN0054 với Bệnh nhân thứ 17) đang cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung của thành phố: sức khỏe bình thường, đã được xét nghiệm âm tính lần 1 và sẽ được tiến hành xét nghiệm lần 2 vào ngày 10/3 (ngày thứ 8 sau tiếp xúc kể từ ngày 02/3 trên chuyến bay VN0054) để đánh giá nguy cơ.

Như vậy, tính đến nay, TP.Hồ Chí Minh đã có 04 trường hợp xác định nhiễm Covid-19. Đây đều là các trường hợp xâm nhập, đã được bao vây, khống chế, kiểm soát chặc chẽ, không để lây lan ra cộng đồng.

TP. Hồ Chí Minh đã và đang tổ chức triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid - 19 tại Thành phố. Các ngành chức năng đã và đang triển khai hệ thống giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng để phát hiện sớm ca mới mắc, bao vây, khống chế hạn chế tối đa sự lây lan ra cộng đồng.

Đối với cộng đồng, đã triển khai hệ thống giám sát từ thành phố đến quận huyện, phường xã. Bên cạnh đó cũng đã triển khai các khu cách ly tập trung của thành phố và từng quận/huyện.

Hiện nay Thành phố có 27 khu cách ly tập trung với tổng số 1245 giường, trong đó có gần 500 giường thuộc các khu cách ly tập trung của thành phố (chưa tính đến 300 giường thuộc bệnh viện Dã chiến Củ Chi).

Hiện tại Thành phố đang tiếp tục phối hợp với Quân đội chuẩn bị triển khai thêm nhiều khu cách ly của thành phố, cũng như các quận huyện tiếp tục tăng quy mô cách ly của quận/huyện mình để có thể nhận khi số trường hợp cách ly tăng lên để đảm bảo an toàn trong khu cách ly.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC)

Tin cùng chuyên mục