TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động phát triển nghề công tác xã hội

11:19 20/05/2020

(HMC) – Năm 2019, phòng công tác xã hội của các bệnh viện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 3,655 tỷ đồng từ các tổ chức từ thiện, mạnh thường quân để hỗ trợ chi phí điều trị cho các bệnh nhân khó khăn. Đó là một trong những nội dung từ báo cáo của UBND Thành phố về kết quả thực hiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội năm 2019 và Kế hoạch năm 2020 trên địa bàn.

TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động phát triển nghề công tác xã hội
Nhiều hoạt động, ngày hội vui chơi được Thành Đoàn TPHCM tổ chức dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: Thành Đoàn TPHCM

Theo báo cáo, năm 2019, Thành phố (TP) đã chỉ đạo các đơn vị báo chí, truyền thông thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về Đề án phát triển nghề công tác xã hội trên địa bàn (Đề án 32) với nhiều bài viết, thông tin phong phú, sâu sắc xung quanh chủ đề này. Bên cạnh đó, có nhiều tuyến tin về gương người tốt, việc tốt trong các hoạt động thiện nguyện, công tác xã hội… nhằm góp phần sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, hướng tới mục tiêu xây dựng lối sống tốt đẹp, nhân văn, nghĩa tình.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP đã tổ chức Ngày công tác xã hội Việt Nam năm 2019 nhằm tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; đồng thời ghi nhận vai trò và đóng góp của những người làm công tác này. Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức trong dịp này, như đẩy mạnh tuyên truyền; tổ chức họp mặt; hội thi ôn lại truyền thống, tìm hiểu kiến thức, kỹ năng, phương pháp về nghề công tác xã hội qua nhiều hình thức khác nhau; tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, cung cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân, người cao tuổi, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng được triển khai tích cực, với 9 lớp tập huấn công tác xã hội trong trường học cho 954 giáo viên trên địa bàn; 21 lớp tập huấn cho đoàn viên, thanh niên, cộng tác viên về kỹ năng cung cấp dịch vụ xã hội cho người có hoàn cảnh khó khăn với 840 lượt người tham dự. Ngoài ra, còn có 26 lớp tập huấn cho 2.480 người trên địa bàn 24 quận, huyện về nghiệp vụ chuyên môn công tác xã hội và 28 lớp tập huấn kỹ năng nghề cho khoảng 2.629 phụ nữ nhằm củng cố và nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng, tránh lây nhiễm HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, trong năm 2019, còn có nhiều hoạt động phong phú được tổ chức tại các Trung tâm công tác xã hội, trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm dưỡng lão trên địa bàn. Điển hình như giao lưu văn nghệ, hoạt động vui chơi cho các em thiếu nhi, tư vấn tâm lý, tiếp nhận và hỗ trợ khẩn cấp, hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ bệnh nhân nghèo tại bệnh viện, hỗ trợ công nhân lao động nhập cư, chăm lo cho trẻ em tại cộng đồng, bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi, phục hồi chức năng – tập vật lý trị liệu, dịch vụ hướng nghiệp dạy nghề, tư vấn pháp lý…

Riêng tại các bệnh viện, đã tiếp nhận tài trợ của các tổ chức, mạnh thường quân với số tiền 3.655.000.000 đồng; khám chữa, cấp phát thuốc miễn phí cho 3.670 lượt người; tổ chức tặng quà cho bệnh nhân khó khăn với số tiền hơn 765.000.000 đồng; vận động hiến máu 277 lượt người; thực hiện miễn giảm viện phí hơn 1.306.000.000 đồng; tặng thẻ bảo hiểm y tế cho 26 bệnh nhân.

Năm 2020, TP tiếp tục củng cố hoạt động hỗ trợ trẻ em qua đường dây nóng can thiệp và hỗ trợ khẩn cấp 1900545559; tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo cho các đối tượng trong các dịp đặc biệt. Đồng thời, đặt ra mục tiêu sẽ bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng về công tác xã hội cho 50 người, nhằm tiếp tục thực hiện phát triển nghề công tác xã hội trong năm 2020 trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tiễn.

Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục