TP. Hồ Chí Minh: Ứng phó nhanh với diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn

22:37 29/07/2020

(HMC) - Chiều ngày 29/7/2020, Sở Y tế, Sở Thông tin – Truyền thông, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, Viện Pasteur Thành phố phối hợp tổ chức Họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 và công tác ứng phó của TP. Hồ Chí Minh.

Cuộc họp báo với sự tham gia của hơn 60 phóng viên đến từ các cơ quan báo đài.
Cuộc họp báo với sự tham gia của hơn 60 phóng viên đến từ các cơ quan báo đài.

Tham gia cuộc họp báo có bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Phó Chánh Văn phòng UBND TP, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế, TS.BS Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP, ông Nguyễn Chí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.

Thông tin về tình hình dịch Covid-19, Bác sĩ Nguyễn Chí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, cho biết tính đến 18g00 hôm nay (29/7/2020), TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận thêm 02 ca mắc mới Covid-19 là bệnh nhân (BN) 449 và BN450. Cả 02 ca bệnh đều có lịch sử đi từ Đà Nẵng vào TP. Hồ Chí Minh.

Thứ nhất, BN 449 là nam, 58 tuổi, ở Đà Nẵng và mang quốc tịch Mỹ. Bệnh nhân này có dấu hiệu nhiễm bệnh hô hấp từ những ngày cuối tháng 6, sau đó nhập điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Ngày 06/7 BN chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng được chấn đoán viêm phổi nặng và đi qua các khoa như hồi sức cấp cứu, ngoại lồng ngực… Đến ngày 21/7, được chuyển bằng xe cấp cứu từ Đà Nẵng vào TP. Hồ Chí Minh để nhập Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau đó, người này đã đến bệnh viện Triều An, vào 21h24 phút ngày 21/7. Như vậy bệnh nhân này ở tại Bệnh viện Chợ Rẫy khoảng 10 giờ đồng hồ rồi sau đó vào Bệnh viện Triều An chưa đến 1 giờ thì chuyển qua Bệnh viện Quốc tế City.

Ngày 27/7, Bệnh viện Quốc tế City lấy mẫu và làm xét nghiệm để chấn đoán Covid-19. Ngày 28/7, BN có nhiều dấu hiệu nghi ngờ đã mắc Covid-19 và đến 19g cùng ngày được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt Đới.

Thứ 2, BN 450 là vợ của bệnh nhân nam (BN 449) nói trên. Người này đã đi chăm sóc chồng cả ở Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Khi đến TP. Hồ Chí Minh, ngày 26/7, BN bắt đầu có các triệu chứng sổ mũi, mệt mỏi, mỏi cơ… Vì vậy ngày 27/7 người này được lấy mẫu song song với chồng và được xác định dương tính với virut SARS-CoV-2.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng - Phó GĐ Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phát biểu trong họp báo
Bác sĩ Tăng Chí Thượng - Phó GĐ Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phát biểu trong họp báo

Bác sĩ Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện hai BN trên đang được cách ly để điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy với tình trạng sức khỏe tốt. Riêng người chồng (BN449), có nhiều bệnh lý nền, quá trình chữa trị có xuất hiện tổn thương phổi buộc thở ô xy và có tình trạng nhiễm trùng.

Sau khi phát hiện 02 ca dương tính nêu trên, từ 14g ngày 28/7, lực lượng y tế của Thành phố đã tiến hành điều tra khẩn cấp các trường hợp tiếp xúc với hai BN trên để khoanh vùng và xử lý các biện pháp y tế cần thiết.

Nhiều mẫu tiếp xúc gần âm tính

Tính đến, chiều tối hôm qua (28/7) Thành phố đã triển khai đầy đủ các biện pháp thống kê, phát hiện tổng cộng 104 người tiếp xúc gần, 55 người xúc xa với hai ca bệnh trên. Đồng thời đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với 147 người, trong đó có 121 mẫu âm tính, 26 mẫu đang chờ kết quả và 01 trường hợp đang lấy mẫu. Riêng 81 mẫu tiếp xúc (cả gần và xa) tại Bệnh viện Quốc tế City và 27 trường hợp tiếp xúc khác tại Bệnh viện Chợ Rẫy đều cho kết quả âm tính.

Ông Nguyễn Chí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cho biết: “Chúng ta trong trạng thái luôn nêu cao cảnh giác với dịch bệnh, nhưng Thành phố bắt đầu phải đối phó với tình huống mới”.

Bác sĩ Nguyễn Chí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thông tin về tình hình dịch bệnh tại TP.
Bác sĩ Nguyễn Chí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thông tin về tình hình dịch bệnh tại TP.

Theo ông Dũng, trước diễn biến dịch xảy ra ở Đà Nẵng thì TP. Hồ Chí Minh vẫn giám sát chặt, đặc biệt các chuyến bay đưa lao động về, các chuyên gia đến... Tuy nhiên, ông Dũng cho biết, quá trình giám sát đó đã phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép vào TP. Những người này sau đó đã đưa đi cách ly và được xác định âm tính với Covid-19.

Tình hình trên buộc ngành y tế Thành phố phải thực hiện giám sát tại các cơ sở chữa bệnh, đặc biệt thông tin của những người có nhiều nguy cơ nhiễm Covid-19 để tránh bỏ sót nguồn lây bệnh.

Ngoài ra, thời gian này, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường giám sát người từ Đà Nẵng về TP. Các trường hợp đi về từ Đà Nẵng được phân loại để kịp thời xét nghiệm những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo đó, qua rà soát 24 quận/huyện trên địa bàn Thành phố đã xác định được gần 6.000 trường hợp từ Đà Nẵng đến TP. Hồ Chí Minh đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong tổng số 9.000 người khai báo y tế.

“Thông qua các phương tiện truyền thông, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Thành phố (HCDC) kêu gọi người dân nêu cao tinh thần tự khai báo. Hiện chưa thể biết chính xác con số người từ Đà Nẵng về TP. Hồ Chí Minh là bao nhiêu vì không thể kiểm soát được người đi đường bộ, đường tàu lửa. Vì vậy HCDC kêu gọi sự  tự giác và ủng hộ của toàn dân, thông qua đường dây nóng 1022 báo tin các trường hợp từ Đà Nẵng trở về nhưng chưa khai báo y tế”, ông Dũng nói.

BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, hiện Thành phố có 13 đơn vị có đủ chức năng để xét nghiệm Covid-19, vào cao điểm các đơn vị này có thể xét nghiệm 3.000 mẫu/ngày.

 Ngoài ra, từ khi dịch Covid-19 xảy ra đến nay, TP. Hồ Chí Minh vẫn duy trì hệ thống bệnh viện chữa Covid-19. Riêng Bệnh viện dã chiến ở Cần Giờ đã hoạt động trở lại, Bệnh viện dã chiến Củ Chi cũng sẵn sàng đón bệnh nhân nhiễm Covid-19.

“Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có 47 bệnh viện có khu cách ly điều trị. Về cách ly xã hội nếu người dân cùng đồng lòng tham gia, phát hiện, khai báo thì khả năng phải giãn cách xã hội của Thành phố sẽ giảm xuống”, ông Tăng Chí Thượng nói.

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên quan tâm đến tốc độ lây lan của chủng virus SARS-CoV-2 thể mới
Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên quan tâm đến tốc độ lây lan của chủng virus SARS-CoV-2 thể mới

Trả lời câu hỏi của Phóng viên tại cuộc họp báo về độc lực và tốc độ lây lan của chủng virut Covid-19 biến thể mới, bác sỹ Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur khẳng định: Hiện có dư luận chủng mới này độc lực đến mức thay đổi vắc xin và có tốc độ lan nhanh hơn, tuy nhiên ngành y tế mới chứng minh về sự lây lan nhanh hơn, còn độc tính của chủng mới hiện chưa có sự khẳng định.

Mạnh tay xử lý tin giả về Covid-19

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông TP cho biết việc thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19 sẽ bị xử lý nghiêm.
Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông TP cho biết việc thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19 sẽ bị xử lý nghiêm.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Từ Lương cho biết, đối với việc xử lý thông tin sai lệch, trong sáng ngày 30/7, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông sẽ mời chủ tài khoản facebook và một cơ quan báo chí đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid -19 đến để làm việc. Riêng trường hợp một nghệ sĩ chia sẻ thông tin giả mạo lời của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Sở đã xử phạt 7,5 triệu đồng, cá nhân cá nhân nghệ sĩ đã chính thức lên tiếng xin lỗi về việc này.
Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, hiện Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh đã kích hoạt chế độ trực 24/24 đối với toàn thể cán bộ nhân viên Trung tâm để phục vụ các cơ quan báo chí, đảm bảo thông tin thông suốt đến bạn đọc. Các cuộc họp trực tuyến từ UBND, Thành ủy và 24 UBND quận/huyện, Trung tâm báo chí sẽ chịu trách nhiệm truyển tải cung cấp thông tin như trong giai đoạn 2 chống dịch Covid trước đây.

Đình Nguyên - Khang Minh

Tin cùng chuyên mục