TP. Hồ Chí Minh vẫn giữ được khí thế, trách nhiệm với cả nước

16:51 13/08/2020

(HMC) - Điểm lại một số kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, trong đợt 2, Thành phố đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và bước vào giai đoạn phòng chống dịch bệnh thứ 2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TP. Hồ Chí Minh vẫn giữ được khí thế, trách nhiệm với cả nước.

TP. Hồ Chí Minh vẫn giữ được khí thế, trách nhiệm với cả nước
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huyền Mai

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Sơ kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp được tổ chức sáng nay (13/8), Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP hoàn thành đợt thi đua lần 2 (93 ngày) với nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là trong tình hình dịch bệnh nhiều khó khăn.

Trong làn sóng dịch bệnh lần thứ 2, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn các Sở - ngành, quận - huyện tiếp tục ra sức thi đua với 10 nội dung, đảm bảo Thành phố an toàn với dịch bệnh và hoàn thành các mục tiêu đặt ra trước khi sơ kết đợt 3.

Cụ thể, đối với nội dung thi đua như thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, theo Bí thư, kết quả đạt được chính là sự đồng thuận của người dân. Qua đó, TP đã tập trung xóa bỏ 754/793 điểm đen về rác thải, với 39 điểm đen còn lại cần kiên quyết xóa bỏ trong đợt 3. Con số 71,1% các phường - xã - thị trấn được công nhận đạt tiêu chí “Sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” là đáng mừng.

Về nội dung khắc phục tình trạng xây dựng không phép và trái phép đạt kết quả vượt kế hoạch, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của các quận - huyện; riêng 10 quận - huyện chưa đạt được chỉ tiêu 65% của Thành phố cần tập trung giải pháp hiệu quả và nỗ lực hơn nữa.

Bí thư Thành ủy cũng đánh giá cao việc thực hiện đấu thầu dự án số hóa số liệu, đưa vào vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh, Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế - xã hội… và các dự án trọng điểm cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đạt tiến độ kế hoạch.

Đối với dự án dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu trị giá gần 10.000 tỷ đồng do Công ty Trung Nam 1547 làm chủ đầu tư, hiện nay còn vướng bàn giao mặt bằng tại huyện Nhà Bè, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trách nhiệm này thuộc về huyện Nhà Bè; yêu cầu lãnh đạo huyện phải coi đây là nhiệm vụ số 1 để thực hiện quyết liệt.

“Dự án này có diện tích chi phối chỉ 17% diện tích thành phố, nhưng giúp thành phố giải quyết ngập đến 70% dân số, tức 6,5 triệu người. Rất có ý nghĩa” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng cho biết thêm, UBND TP và các ban Thành ủy đã trình Ban Thường vụ Thành ủy 24 Chương trình, Đề án; đang thực hiện xin ý kiến Ban cán sự Đảng UBND TP 14 Chương trình, Đề án; xin ý kiến Thường trực UBND TP 3 Chương trình, Đề án. Đây là nỗ lực rất lớn. Sắp tới, 23/8, TP sẽ báo cáo với Ban cán sự Đảng Chính phủ về nội dung văn kiện, trong đó trình 4 Đề án (Đề án thay đổi tỷ lệ điều tiết ngân sách, Đề án hình thành Trung tâm Tài chính TP, Đề án chính quyền đô thị và Đề án thành lập Thành phố phía Đông).

Thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phấn đấu đạt 90% phường - xã - thị trấn được công nhận đạt tiêu chí “Sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” vào dịp sơ kết đợt 3; Phấn đấu đến hết tháng 8/2020, giải quyết xong 39 điểm rác đen còn lại, xem đây là các công trình chào mừng Đại hội.

Về Chỉ thị 23 của Thành ủy trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP, hiện nay, tỷ lệ đạt chung của Thành phố hơn 75%, Bí thư Thành ủy đề nghị đặt mục tiêu phấn đấu đến hết tháng 9 nâng tỷ lệ đạt lên 80 - 85%; riêng 10 quận - huyện chưa đạt trong đợt 2 thì phấn đấu đạt 75% theo mặt bằng chung của TP, còn các quận khác vượt lên trên.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy đề nghị toàn Thành phố tiếp tục quyết tâm giữ tỷ lệ thấp nhất có thể, tuyệt đối không chủ quan, lơ là để xảy ra lây lan trên diện rộng. Theo đó, trong 7 tháng qua, hơn 2.000 doanh nghiệp giải thể, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước; hơn 8.000 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, tăng hơn 40% so với cùng kỳ.

Vì vậy, UBND TP cần tổ chức sơ kết công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian qua, báo cáo Thường vụ Thành ủy về tình hình triển khai các gói giải pháp hỗ trợ trước 25/8/2020; nếu cần chúng ta sẽ phải ban hành gói thứ 2 để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời, phù hợp hơn.

Kết thúc phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mong muốn các cấp ngành, đơn vị, địa phương cùng doanh nghiệp, nhà khoa học và nhân dân tiếp tục phát triển Thành phố trong điều kiện giai đoạn mới của dịch bệnh.

Thi đua là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thay mặt Hội đồng thi đua khen thưởng TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp thu nghiêm túc những chỉ đạo của Bí thư Thành ủy.

Thông tin về tình hình dịch bệnh hiện tại trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, việc duy trì con số “không có trường hợp tử vong” là cực kỳ quan trọng đối với công tác phòng, chống dịch của TP.

Thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh, tuy chỉ là bước đầu nhưng mang đến quyết tâm rất lớn cho TP. Qua đây, Chủ tịch UBND TP trân trọng cảm ơn, ghi nhận và biểu dương các chiến sĩ áo trắng đã hy sinh thầm lặng và cống hiến hết mình trong cuộc chiến chống Covid-19, trong đó có sự đồng hành, chia sẻ của hậu phương là gia đình các y bác sĩ; trân trọng cảm ơn đông đảo nhân dân đã luôn đồng hành cùng TP trong cuộc chiến nhiều cam go và chưa xác định được ngày kết thúc.

Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định, dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống, kinh tế mà những số liệu thống kê chưa phản ánh được hết những khó khăn của TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp thu nghiêm túc các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy. Ảnh: Đình Nguyên
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp thu nghiêm túc các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy. Ảnh: Đình Nguyên

Trong bối cảnh đó, để vực dậy kinh tế TP ở trạng thái bình thường mới, Thành phố đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước TP lần thứ 7, giai đoạn 2015 - 2020 và đẩy mạnh đợt 2 phong trào thi đua, để phong trào thi đua thực sự thấm sâu vào từng đơn vị, con người cụ thể, không chỉ dừng lại ở phát động đơn thuần mà tạo nên sức sống và sự lan tỏa sâu rộng.

Với 10 nội dung thi đua Thành phố phát động, chia thành 03 đợt, các cơ quan đơn vị tham gia ngày càng tích cực hơn. Trong đó, có 148/178 đơn vị phát động thi đua đạt 83,2%, tăng 11,3% so với đợt 1; tăng 24 công trình, dự án đăng ký thi đua, lũy kế đạt được 1.028 công trình, dự án, riêng đợt 2 có 123/159 công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay vẫn còn 30 đơn vị chưa phát động thi đua; TP chưa có tiêu chí thi đua cụ thể đối với từng nội dung thi đua để các cơ sở xét khen thưởng sau mỗi đợt thi đua. Vì vậy việc tuyên dương khen thưởng còn hạn chế. Bên cạnh đó, còn 36 công trình, dự án chưa hoàn thành đúng thời gian đăng ký và báo cáo thi đua của các đơn vị cũng chưa đánh giá toàn diện các kết quả thực hiện.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung khắc phục ngay những tồn tại hạn chế với tinh thần quyết liệt, tạo được sự chuyển biến trong hệ thống chính trị; các hạn chế trong đợt 1 kéo dài đến đợt 2 phải được khắc phục triệt để và không được để nhắc lại trong đợt 3.

Để đạt được kết quả cao nhất các mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng phong trào thi đua cần đổi mới, càng khó khăn thì càng phải quyết tâm, thi đua mạnh mẽ hơn nữa và phải xem đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, coi phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp như là hạt nhân để tạo sự lan tỏa sâu rộng tinh thần thi đua đến các cấp, các ngành.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 24 quận huyện. Ảnh: Đình Nguyên
Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 24 quận huyện. Ảnh: Đình Nguyên

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về 200 ngày thi đua đến tận từng cơ quan, đơn vị và nhấn mạnh đây là động lực, đòn bẩy, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong trạng thái bình thường mới.

Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương báo cáo tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công và đề xuất hướng xử lý đối với các đơn vị có kết quả giải ngân tính đến 31/7/2020 dưới 50%, trình UBND TP trước ngày 17/8/2020 và tham mưu đề xuất Chương trình hành động của TP trong 04 tháng cuối năm, tháo gỡ khó khăn về giải ngân, các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Ban Thi đua khen thưởng TP làm việc với các đơn vị để đảm bảo đến hết ngày 18/8/2020 có 100% đơn vị phát động thi đua. Các sở - ngành, quận – huyện cần nêu cao vai trò của người đứng đầu trong hoàn thành các công trình, dự án đã đăng ký. MTTQVN TP và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò, sức mạnh đoàn kết, vận động người dân tích cực hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục