TPHCM: 20 chỉ tiêu và 09 nội dung trọng tâm cho năm 2021

15:37 28/12/2020

(HMC) – Để tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu kép Chính phủ đã đề ra, TPHCM xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 với 20 chỉ tiêu và 09 nội dung trọng tâm. Đồng thời kiến nghị với Chính phủ 02 nội dung quan trọng.

TPHCM: 20 chỉ tiêu và 09 nội dung trọng tâm cho năm 2021
Chủ tịch UBND Thành Phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huyền Mai

Thông tin tại tại hội nghị Chính phủ và các địa phương triển khai Nghị quyết Quốc hội khóa XIV sáng nay (28/12), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Ngay từ đầu năm 2020, Thành phố (TP) đã tổ chức quán triệt, triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là thực hiện chủ đề năm 2020 – Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; phát động phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp…

Với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, TPHCM đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đạt được những điểm sáng nổi bật.

Về phòng, chống đại dịch Covid-19: TP đã chủ động, tích cực, sáng tạo trong phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả; xây dựng các kịch bản ứng phó và vận dụng linh hoạt đối với từng đợt bùng phát dịch bệnh. Đặc biệt, làn sóng dịch bệnh lần thứ 3 xuất hiện vào ngày 28/11/2020 đã được TPHCM nhanh chóng khống chế sau 3 ngày. Tính đến nay, TP có 27 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là thành quả quan trọng, thể hiện khả năng ứng phó nhanh, kịp thời, hiệu quả trên tinh thần trách nhiệm cao của cả cộng đồng TP.

TP đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trên đà phá sản duy trì sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội dưới tác động nặng nề của dịch bệnh; kịp thời hỗ trợ các đối tượng có gặp khó khăn với tổng kinh phí hơn 600 tỷ đồng, đảm bảo 100% kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, TP cũng xử lý gia hạn hơn 8.800 tỷ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp và hơn 200 tỷ đồng gia hạn thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất cho các hộ kinh doanh.

Trên lĩnh vực kinh tế, TP đạt mức tăng trưởng 1,39% so với cùng kỳ, và không có khu vực tăng trưởng âm. Xuất khẩu đạt hơn 44 tỷ USD, thu hút đầu tư từ nước ngoài đạt hơn 4 tỷ USD và có 40.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký hơn 1 triệu tỷ đồng; TP cũng có hơn 8.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 21% so với cùng kỳ.

Trên lĩnh vực du lịch, TP chủ động triển khai xây dựng chuỗi liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM với các tỉnh, thành trong cả nước để kích cầu du lịch nội địa. Lượng du khách đến TPHCM tăng trở lại, doanh thu ngành du lịch đạt hơn 8.000 tỷ đồng.

Công tác thu ngân sách có nhiều nỗ lực. Ước thu ngân sách năm 2020 đạt 352.000 tỷ đồng (đạt 86,7% so với dự toán). Tính chung giai đoạn 2016 – 2020, tỷ trọng thu nội địa tăng từ 62,1% lên 67,6%. “Điều này cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế vẫn tiếp tục có hiệu quả và là minh chứng cho sức mạnh nội tại của nền kinh tế TP ngày càng tăng” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đặc biệt, năm 2020, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 131 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM; Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết 1111 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

Xác định chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.”; tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là trong quý I/2021 để tạo đà cho cả năm. Trong đó, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra, gắn với phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, khát vọng phát triển”, TPHCM xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 với 20 chỉ tiêu và 09 nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, tập trung triển khai có hiệu quả chủ đề năm 2021; triển khai kế hoạch tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM theo Nghị quyết số 131 và Nghị định hướng dẫn của Chính phủ để đảm bảo đúng tiến độ triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính trong cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức trực thuộc TPHCM; đồng thời nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP Thủ Đức, trình các cơ quan Trung ương thông qua. Ngày 31/12/2020, TPHCM sẽ tổ chức công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Thủ Đức.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh cũng như triển khai hiệu quả các chương trình phục hồi kinh tế trên các ngành, lĩnh vực.

Thứ ba, đảm bảo tiến độ thực hiện 51 nội dung, chương trình, đề án của 03 Chương trình đột phá về đổi mới phát triển hạ tầng, nhân lực, văn hóa và 01 Chương trình trọng điểm về phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực của TP theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã đề ra.

Thứ tư, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thứ năm, đẩy mạnh chính quyền đô thị, phục vụ quản lý, quy hoạch; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Thứ sáu, thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Thứ bảy, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trên các lĩnh vực văn hóa – xã hội.

Thứ tám, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế.

Thứ chín, giữ vững an ninh chính trị, quốc phòng an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đảm bảo tuyệt đối an toàn các lễ hội, sự kiện chính trị quan trọng.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, để hoàn thành các mục tiêu trên, TPHCM kiến nghị 02 nội dung quan trọng:

Thứ nhất, Chính phủ sớm ban hành Nghị quyết hướng dẫn tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM theo Nghị quyết 131 của Quốc hội trước ngày 1/1/2021.

Thứ hai, trên tinh thần Nghị quyết 54 của Quốc hội, TPHCM kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ - ngành Trung ương sớm có hướng dẫn về phương án sử dụng đất khi tiến hành cổ phần hóa để kịp thời triển khai công tác cổ phần hóa theo đúng lộ trình. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ kê khai, phê duyệt phương án thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu của các Bộ - ngành, Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước đóng trên địa bàn TP để TP có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục