"TPHCM cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài"

21:44 20/05/2022

(HMC) – Đó là nội dung được Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh tại Chương trình gặp gỡ giữa Lãnh đạo TP và Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài.

Chiều 20/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM tổ chức Chương trình gặp gỡ giữa Lãnh đạo TP và Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài năm 2022 (Chương trình). 

Tham dự Chương trình có đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành cùng đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn TPHCM. 

Phát biểu tại Chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đánh giá rất cao vai trò, sự đóng góp của doanh nghiệp nước ngoài đối với kinh tế - xã hội của TP. 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, "TPHCM cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn" - Ảnh: Thiện Hợp.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, "TPHCM cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn" - Ảnh: Thiện Hợp.

Trải qua giai đoạn khó khăn, ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, TP cảm nhận sâu sắc hơn sự chia sẻ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn nói riêng. Bên cạnh đó, TP cũng nhận được sự quan tâm, hợp tác, những ý kiến đóng góp, những hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài trong công tác phòng, chống dịch và cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của TP.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, “TP rất coi trọng cộng đồng các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn. TP ghi nhận và cảm ơn những đóng góp to lớn của cộng đồng đối với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động xã hội của TP”.

Do vậy, TPHCM cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn. Đồng thời, kiên trì tổ chức gặp gỡ thường xuyên để lắng nghe và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh và lắng nghe những hiến kế giúp TPHCM tiếp tục phát triển, giữ vững vị trí, vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TPHCM - Ảnh: Thiện Hợp. 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TPHCM - Ảnh: Thiện Hợp. 

Lắng nghe và ghi nhận ý kiến đóng góp cho sự phát triển của TPHCM từ các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn, ông Phan Văn Mãi nêu rõ, TP sẽ tiếp tục cùng cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài hành động, cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh tốt hơn, để kinh tế - xã hội của TP phát triển bền vững hơn, để TPHCM thực sự là một trung tâm kết nối khu vực và toàn cầu.

Để thực hiện được mục tiêu đó, TP sẽ phải hành động nhiều hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung thực hiện, phối hợp với các hiệp hội thực hiện chuyển đổi số đạt hiệu quả, thông qua cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục thuận lợi và minh bạch.

Thông tin tại Chương trình, Chủ tịch UBND TP cho biết, từ tháng 6, TP sẽ triển khai nền tảng số kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tại TPHCM. Bên cạnh việc gặp gỡ trực tiếp, TP sẽ thường xuyên tổ chức gặp gỡ trực tuyến để thông tin những định hướng phát triển, chính sách của TP và lắng nghe ý kiến đóng góp cũng như giải quyết kịp thời những vướng mắc của các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, TP đang tập trung chuẩn bị và dự kiến đến tháng 6/2022 sẽ cơ bản hoàn thành quy hoạch chung TP Thủ Đức. Đến cuối quý III hoặc đầu quý IV, TP sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP Thủ Đức.

TP sẽ chuẩn bị kỹ để mời gọi đầu tư vào TP Thủ Đức, song với đó, chuẩn bị các mô hình từ TP để giải quyết các vấn đề của TP Thủ Đức để địa phương này sẽ là trung tâm, động lực mới thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững cho TPHCM. 

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Trần Anh Tuấn cho biết, định hướng phát triển kinh tế - xã hội TPHCM giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn đếm 2030, trong đó, TP tập trung kêu gọi đầu tư cho gần 200 dự án thuộc 10 lĩnh vực khác nhau. Để thực hiện mục tiêu đó, TPHCM đã và đang tích cực thực hiện các chính sách thu hút và ưu đãi, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư vào các dự án này. 

 Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Trần Anh Tuấn - Ảnh: Thiện Hợp.
 Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Trần Anh Tuấn - Ảnh: Thiện Hợp.

Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục