TP.HCM: Cảnh giác với thủ đoạn tung thông tin sức khỏe để lừa đảo

09:21 13/03/2023

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo, người dân khi tiếp nhận thông tin về sức khỏe tại các cơ sở y tế, nghi ngờ có dấu hiệu giả mạo thì cần báo ngay cho cơ quan công an và xác minh thông tin với các bệnh viện.

Tin nhắn lừa đảo phụ huynh, bịa đặt con đang cấp cứu ngày 3/3. (Ảnh: VAS)
Tin nhắn lừa đảo phụ huynh, bịa đặt con đang cấp cứu ngày 3/3. (Ảnh: VAS)

Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua liên tiếp xuất hiện tình trạng nhiều trường hợp bị tung thông tin sức khỏe để lừa đảo.

Sở Y tế Thành phố khuyến cáo, người dân khi tiếp nhận thông tin liên quan đến các vấn đề về điều trị bệnh tại các cơ sở y tế và nghi ngờ có dấu hiệu giả mạo, lừa gạt thì nên báo tin kịp thời đến cơ quan công an, gọi đến đường dây nóng của Sở Y tế và của các bệnh viện để được hỗ trợ xác nhận thông tin.

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 phát hiện 2 trường hợp giả mạo chữ ký của giám đốc và con dấu bệnh viện trong công văn xác nhận tình trạng bệnh nhân để kêu gọi đóng góp tiền từ thiện.

Cụ thể, ngày 9/3, tài khoản facebook Hoàng Trung đăng thông tin kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ cho bệnh nhi Hoàng Quốc Thái kèm một giấy chứng nhận số 1016/BVNĐ1 ngày 9/3/2023 do Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp.

Trên giấy chứng nhận ghi rõ, bệnh nhi Hoàng Quốc Thái cấp cứu do ung thư, viêm não, tình trạng hôn mê sâu sau khi phẫu thuật não và có tiên lượng tử vong.

Sau khi tiếp nhận, rà soát thông tin, Bệnh viện Nhi đồng 1 xác nhận không cấp Giấy chứng nhận số 1016/BVNĐ1 ngày 9/3/2023 cho bệnh nhi Hoàng Quốc Thái. Sau khi xác nhận thông tin, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 đã trình báo công an địa phương. Đồng thời khẳng định, Bệnh viện Nhi đồng 1 chỉ có một kênh tiếp nhận đóng góp hỗ trợ bệnh nhân duy nhất là qua Phòng Công tác xã hội và không có bệnh nhi nào không được điều trị nếu không có khả năng chi trả.

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh cũng phát đi thông tin cảnh báo tình trạng mượn danh bệnh viện để lừa gạt qua mạng xã hội. Những đối tượng này liên tục đưa thông tin về các trường hợp bệnh nhân đang lâm vào cảnh ngặt nghèo, nhất là trẻ em, đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy để kêu gọi quyên góp.

Điểm chung của các bài viết lừa đảo kêu gọi từ thiện là các trường hợp người bệnh có hoàn cảnh thương tâm kèm theo hình ảnh bệnh nhân, giấy nhập viện, giấy báo chi phí phẫu thuật, biên lai thu tiền tạm ứng và thông tin cụ thể về số tài khoản nhận tiền hỗ trợ.

Tuy nhiên, qua xác minh của bệnh viện, toàn bộ nội dung và hình ảnh của bệnh nhân được đăng tải là giả. Hình ảnh các hóa đơn, chứng từ trong bài viết kêu gọi quyên góp cũng không đúng sự thật.

Cùng với tung thông tin kêu gọi từ thiện để lừa đảo, gần đây, một số trường hợp người dân bị kẻ gian gọi điện thông báo gia đình có trẻ em hoặc người thân bị tai nạn phải vào viện cấp cứu nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng sử dụng một trong các phương thức lừa đảo như: Mạo danh là giáo viên hoặc nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp các phụ huynh báo tin về việc học sinh bị tai nạn, đang được nhập viện cấp cứu tại bệnh viện, yêu cầu người nhà phải chuyển gấp tiền để đóng viện phí thực hiện phẫu thuật cho học sinh.

Hiện tượng này đã xảy ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 1. Một số phụ huynh đã chuyển khoản cho các đối tượng lừa gạt hàng trăm triệu đồng do tưởng con em mình đang được cấp cứu tại đây.

Qua các trường hợp giả mạo nêu trên, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nhận định thủ đoạn lừa gạt của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi và nhắm trực tiếp vào đối tượng phụ huynh học sinh, Sở Y tế khuyến cáo người dân, nhất là các bậc phụ huynh hãy cẩn trọng trước những thông tin giả mạo của các đối tượng.

Khi tiếp nhận thông tin liên quan đến các vấn đề về điều trị bệnh tại các cơ sở y tế và nghi ngờ có dấu hiệu giả mạo, lừa gạt, Sở Y tế đề nghị người dân ngoài việc báo tin kịp thời đến cơ quan Công an, người dân cũng nên thông báo đến đường dây nóng của Sở Y tế qua số 0967.77.10.10 hoặc số 028.3930.7916 và đường dây nóng của các bệnh viện để được hỗ trợ xác nhận thông tin.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn cần tăng cường việc bảo mật thông tin người bệnh đang điều trị tại các khoa, phòng, tránh trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng nhằm mục đích trục lợi, lừa đảo.

Khi phát hiện việc giả mạo thông tin, giấy tờ liên quan đến việc điều trị bệnh cho bệnh nhân tại đơn vị, đề nghị các cơ sở báo cáo ngay về Thanh tra Sở Y tế và Công an Thành phố để được hướng dẫn và xử lý kịp thời./.

Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục