TPHCM đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất

21:26 12/10/2021

(HMC) - Bằng tinh thần đoàn kết, quyết tâm, thực hiện nhiều biện pháp, huy động nhiều nguồn lực, TP đã vượt qua đỉnh dịch, vượt qua thời điểm khó khăn nhất trong bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân. Đó là kết luận của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM với UBND TP chiều 12/10.

Tái thiết lại TPHCM bằng nhiều chiến lược

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định, các ý kiến của đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Trung ương chủ yếu tập trung về công tác y tế và phục hồi kinh tế. Những đóng góp chặt chẽ, sát đáng, thực tế đã gợi mở nhiều vấn đề quan trọng, phù hợp với đặc điểm TP, giúp TP trong việc tổng kết toàn diện về công tác phòng, chống dịch và chuẩn bị cho giai đoạn mới.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, TPHCM đã trải qua những ngày tháng hết sức khốc liệt do dịch COVID-19 hoành hành. Trong cơn đại dịch, nổi bật lên tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, sự kiên cường chịu đựng, đồng cam cộng khổ để vượt qua khó khăn, thử thách hết sức cam go của đồng bào và doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, TP cũng nhận được sự chỉ đạo, đồng hành, chia sẻ, quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, TPHCM đã trải qua những ngày tháng hết sức khốc liệt do dịch COVID-19 hoành hành. Ảnh: Linh Nhi
Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, TPHCM đã trải qua những ngày tháng hết sức khốc liệt do dịch COVID-19 hoành hành. Ảnh: Linh Nhi

Thay mặt lãnh đạo, nhân dân TPHCM, ông trân trọng cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã đóng góp tinh thần, vật chất, tạo nên kết quả trong công tác chống dịch của TP. Đồng thời, cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đoàn đại biểu Quốc hội khoá 15, đơn vị TP đã chọn thời điểm, nội dung tổ chức cuộc giám sát hết sức quan trọng và ý nghĩa.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho hay, trong quá trình chuẩn bị giai đoạn tái thiết, TP có sự biến động khi một lượng lớn người dân từ TPHCM về các tỉnh, thành và ngược lại. Lãnh đạo TPHCM đã kêu gọi người dân ở lại và tổ chức đưa những người có nguyện vọng về quê một cách chu đáo, an toàn. Bằng những hỗ trợ về nhân lực, thiết bị y tế, TPHCM sẵn sàng chia sẻ cùng các tỉnh đang gặp khó khăn khi tiếp nhận người dân trở về.

Hiện tại, TP đã xây dựng nhiều chiến lược về y tế, kinh tế, xã hội, trong đó quan tâm đến dân cư và nhà ở cho người lao động. Tuy nhiên, việc kiến thiết lại TP sao cho đảm bảo các vấn đề xã hội, người dân có thể yên tâm đến sinh sống, làm ăn là vô cùng khó khăn.

Do đó, TPHCM mong Chủ tịch nước tiếp tục ủng hộ, chỉ đạo, huy động lực lượng tiếp tục xây dựng các dự án về xã hội tại đây. “Chúng tôi tin tưởng và mong rằng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ TP trong thời gian tới”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Chủ tịch nước đánh giá cao chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia sẻ đến Đảng bộ chính quyền và nhân dân TP về những tổn thất, mất mát, đau thương mà TPHCM phải gánh chịu sau đại dịch. Bằng tinh thần đoàn kết, quyết tâm thực hiện nhiều biện pháp, huy động nhiều nguồn lực, TP đã vượt qua đỉnh dịch, vượt qua thời điểm khó khăn nhất trong bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ đến Đảng bộ chính quyền và nhân dân TP về trước những tổn thất, mất mát, đau thương mà TPHCM phải gánh chịu sau đại dịch. Ảnh: Linh Nhi
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ đến Đảng bộ chính quyền và nhân dân TP về trước những tổn thất, mất mát, đau thương mà TPHCM phải gánh chịu sau đại dịch. Ảnh: Linh Nhi

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương nỗ lực của lãnh đạo, nhân dân, lực lượng tuyến đầu, đồng bào trong/ngoài nước, các doanh nghiệp, cộng đồng tôn giáo đã chung sức đồng lòng phòng chống dịch và hỗ trợ an sinh xã hội. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần của tập thể dưới sự chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng những biện pháp, sáng tạo của TP trong đợt dịch vừa qua.

Cụ thể, TP sáng tạo trong thể chế quản lý, đưa ra những chỉ thị phù hợp với tình hình; xây dựng các túi an sinh, phương án đi chợ hộ để hỗ trợ người dân; cố gắng tìm kiếm đủ vắc xin để đảm bảo mục tiêu tiêm chủng; đảm bảo an ninh trật tự toàn xã hội trong bối cảnh khó khăn; huy động nhiều lực lượng, doanh nghiệp, người trẻ, doanh nghiệp tham gia chống dịch; tận tình với lực lượng hỗ trợ từ các tỉnh, thành;… Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng đánh giá cao chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” đã phần nào tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng tình với phương án chuyển chiến lược từ "Zero COVID" sang "thích ứng an toàn với dịch bệnh" của TP. Tuy nhiên, việc này cần thực hiện an toàn, có chiến lược, kết hợp giữa vắc xin - 5K - khẩu trang, khử khuẩn.

Để TPHCM khôi phục kinh tế, Chủ tịch nước đề ra 5 nhiệm vụ gồm: đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt; đối thoại nắm bắt khó khăn, khôi phục, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy gói hỗ trợ thuế, tín dụng, thu hút đầu tư tư nhân, đẩy mạnh đầu tư công; có chính sách tiền tệ và tài khóa phù hợp; giải quyết vấn đề lao động việc làm, tạo điều kiện để người dân lên TPHCM được tiêm vắc xin; đảm bảo an sinh xã hội, tiếp tục hỗ trợ thể chất, tinh thần cho nhóm tổn thương trong và sau đại dịch.

Trong thời gian tới, TP cần tìm ra động lực mới trong tăng trưởng; tháo gỡ vướng mắc trong cơ chế; tổ chức lại ngành y tế từ TP đến các quận, huyện; đầu tư phát triển nông nghiệp số, thương mại số; phân bố lại cơ sở sản xuất theo hướng dịch chuyển cơ sở sản xuất gần với người lao động; hướng đến mô hình nền kinh tế sáng tạo;…

Để làm được, TP phải có chính sách hỗ trợ, phục hồi doanh nghiệp cần cao hơn mức chung của cả nước; nâng cao năng lực quản trị của chính quyền các cấp, chính quyền; sớm xây dựng trung tâm tài chính khu vực; đề nghị 1 nghị quyết mới mở rộng phân cấp, phân quyền; nghiên cứu cơ chế phối hợp chung giữa TPHCM và các vùng kinh tế trọng điểm phia Nam;…

Nhằm giúp TPHCM lấy lại tăng trưởng, tạo sức bật cho các năm sau, Chủ tịch nước đề nghị các đại biểu Quốc hội, Ban Thường vụ Thành ủy TP đề xuất Quốc hội, Chính phủ sớm tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP lên 23% ngay năm 2022. Đẩy mạnh truyền thông, khẳng định TPHCM là TP năng động, văn minh, nghĩa tình, hiện đại. Đặt kế hoạch tái cấu trúc, phát triển, tái kiến thiết TP sau đại dịch là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng phát triển hạ tầng, làm nhanh đường vành đai, kết nối các trung tâm có liên quan bằng việc đấu giá đất sạch, cổ phần hóa doanh nghiệp, phát hành trái phiếu, phát triển một số TP vệ tinh,… “Một mô hình trung tâm tài chính ngân hàng nâng tầm quốc tế, huy động nguồn vốn quốc tế đang đặt ra cho TPHCM”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết luận.

3 trụ cột trong chiến lược phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo và báo cáo thêm tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, thời gian vừa qua UBND TP đã tập trung xây dựng chiến lược phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế trong tình hình mới theo Nghị quyết số 05 của Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố với 11 chiến lược thành phần. Theo đó, bổ sung nội dung về tổng kết, phân tích đánh giá, rút ra bài học trong công tác phòng, chống dịch thời gian vừa qua, xây dựng phương án tổng thể trong thời gian tới, không chỉ đối với dịch COVID-19 mà đối với tình huống dịch tễ phi truyền thống có thể xảy ra bất cứ lúc nào với một đô thị lớn như TPHCM. Dự kiến sẽ hoàn thành phương án này trong tháng 12/2021.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nêu 3 trụ cột trong chiến lược phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế. Ảnh: Linh Nhi
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nêu 3 trụ cột trong chiến lược phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế. Ảnh: Linh Nhi

Trong chiến lược phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế, TP xác định Y tế là trụ cột đầu tiên, quan trọng nhất, tập trung xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo dịch, sử dụng cơ sở dữ liệu để ra quyết định. Củng cố, tập trung cho y tế cơ sở, cụ thể là y tế cộng đồng; y tế điều trị và y tế phục hồi để thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như điều trị F0 trong thời gian sớm nhất.

Gắn với việc tiếp tục hoàn thiện mô hình điều trị 3 tầng của TP trong thời gian vừa qua, UBND TP đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp các ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện một trụ cột quan trọng khác là phòng, chống dịch. Theo đó, giải quyết các bất cập về tổ chức, bộ máy y tế cơ sở để phục vụ cho công tác quản lý, phòng, chống dịch.

Trụ cột được đặt trọng tâm thứ 2 là công tác an sinh xã hội. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đánh giá, từ nay đến cuối năm, khi kinh tế đang phục hồi, vẫn còn một bộ phận người dân chưa có việc làm, chưa có thu nhập. Cái Tết sắp tới đây sẽ là cái Tết rất khó khăn, do vậy TP sẽ tiếp tục chăm lo cho đời sống vật chất của người dân.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, từ tuần sau, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và Hội Phụ nữ TP phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ triển khai chăm lo cho hơn 1.000 trẻ em mồ côi. TP cũng triển khai thêm chương trình nhà ở giá rẻ, tạo cơ hội cho người dân có thu nhập thấp được tiếp cận giá phù hợp.

Trụ cột thứ 3 là phục hồi kinh tế, UBND TP đã giao Viện Nghiên cứu Phát triển TP cùng các sở, ngành khẩn trương triển khai chương trình phục hồi kinh tế. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng bày tỏ mong muốn Chủ tịch nước, lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, phối hợp, hỗ trợ giúp TP thực hiện chương trình này.

Về việc mở cửa lại trường học, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, đây là việc TPHCM rất mong muốn nhưng vẫn cần thận trọng. Đến nay, TP đang tập trung chỉnh sửa cơ sở vật chất của các trường học do thời gian vừa qua được trưng dụng làm cơ sở thu dung.

Song song với đó, TP cũng nhiều lần đề nghị Bộ Y tế tiêm vắc xin cho học sinh để từng bước mở cửa lại trường học. TP cũng cố gắng thực hiện việc này trước học kỳ 2 và chậm nhất trong học kỳ 2. Tuy nhiên vấn đề này sẽ còn tùy thuộc vào tình hình phòng, chống dịch.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch trung hạn, dài hạn của TP, trong đó các đại biểu đã gợi ý đặc biệt mô hình kinh tế sáng tạo, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nêu rõ, TP sẽ tiếp thu, triển khai trong quá trình xây dựng quy hoạch. Ông cũng cho biết UBND TP đã họp, kiểm điểm lại tiến độ xây dựng quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của TP giai đoạn 2021-2030, định hướng 2050.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Thành ủy TPHCM. Ảnh: Linh Nhi
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Thành ủy TPHCM. Ảnh: Linh Nhi
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà UBND TPHCM. Ảnh: Linh Nhi
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà UBND TPHCM. Ảnh: Linh Nhi

Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục