TPHCM đảm bảo vai trò đầu mối trong dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM

21:55 19/05/2022

(HMC) - Ngày 19/5, Đoàn khảo sát do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. Dự án dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

TPHCM đảm bảo vai trò đầu mối trong dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh kiểm tra thực địa Dự án Vàn đai 3

Đường Vành đai 3 đi qua 4 địa phương là TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TPHCM được giao làm cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án. Theo đó, Đoàn đã đến khảo sát tại nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành; nút giao Quốc lộ 22; nút giao Bình Chuẩn và nút giao Tân Vạn.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Long An Trần Thiện Trúc cho biết, dự án Vành đai 3 là dự án trọng điểm không chỉ của Long An mà còn cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đoạn đi qua Long An có chiều dài 6,6km. Hiện nay tỉnh cũng đã giao Sở GTVT Long An phối hợp với Sở GTVT các địa phương còn lại lập hồ sơ đề xuất chủ đầu tư, trình ra Bộ Chính trị, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, Thường vụ Quốc hội thông qua.

Công tác chuẩn bị sẽ giao huyện Bến Lức làm chủ đầu tư. Dự kiến tỉnh sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng vào quý 3/2023. Vận hành cơ bản cuối năm 2025 thực hiện thông xe đúng tiến độ trình Quốc hội đề ra.

Về phía TPHCM, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Lương Minh Phúc cho hay, từ đây đến giai đoạn sắp tới, TPHCM cùng các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương cùng nhau phối hợp thực hiện các công việc như chuẩn bị cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; tiếp tục rà soát thống kê, chuẩn bị tốt về nguyên vật liệu cũng như các thủ tục liên quan nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ cho tiến độ của dự án; đảm bảo vai trò đầu mối của TPHCM với các địa phương còn lại để thống nhất về tiến độ, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy mô...

Toàn cảnh buổi làm việc về dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.
Toàn cảnh buổi làm việc về dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

Sau buổi khảo sát thực địa, đoàn tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM và sở ngành TP để làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự án này.

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá sự cần thiết của Dự án Vành đai 3 trong việc giảm thiểu quá tải hạ tầng giao thông khu vực cửa ngõ và nội đô TPHCM, kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội… Với nhiều khó khăn, thách thức, các bên cần thảo luận để tháo gỡ cũng như hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội thời gian tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Ban Thường vụ Quốc hội quan tâm đến sự tham gia của các địa phương trong Dự án này. Các địa phương đều đã có Nghị quyết của HĐND để cam kết bố trí vốn, bảo đảm tiến độ cũng như sự đồng bộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đây là dự án mà công tác giải phóng mặt bằng phức tạp nên rất cần sự phối hợp giữa các địa phương với nhau cũng như vai trò đầu mối của UBND TPHCM. TPHCM cũng cần làm rõ hơn cơ chế, vai trò của TP nhằm hoàn thành các dự án thành phần cùng lúc.

Thông tin tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết trong tuần này, TP cùng các tỉnh, đơn vị tư vấn sẽ hoàn chỉnh hồ sơ gửi cho Chính phủ thông qua Bộ Kế hoạch Đầu tư. Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, vốn và giải phóng mặt bằng là hai vấn đề khó khăn nhất khi thực hiện dự án này. Tuy nhiên vì đây là dự án cấp thiết, HĐND của 4 địa phương đã thông qua và các địa phương sẽ thực hiện theo quy định của Quốc hội.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin tại buổi làm việc.

Về giải phóng mặt bằng, hiện TPHCM đã hoàn thành kế hoạch giải phóng mặt bằng trên địa bàn, dự kiến sau khi Quốc hội thông qua sẽ tổ chức hội nghị với các địa phương, ngành liên quan. Theo đó cấp ủy các địa phương sẽ tập trung lãnh đạo cả hệ thống chính trị thực hiện công việc này, phấn đấu cuối năm 2023 cơ bản hoàn thành để triển khai dự án. Ngoài ra TP sẽ rà soát để xây dựng khu vực tái định cư trên địa bàn, đảm bảo thoả đáng cũng như tạo điều kiện thuận lợi để giúp người dân ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, việc chia các dự án thành phần theo từng địa phương để đồng bộ về tiến độ, cơ chế chính sách là cần thiết. TP dự kiến sẽ thành lập ban chỉ huy dự án, hội đồng cố vấn gồm các chuyên gia trên lĩnh vực giao thông giúp nhận diện sớm các vấn đề nhằm kịp thời xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch chuyên đề, bổ sung các giải pháp để sớm hoàn thành đúng tiến độ dự án.

Hương Thảo

Tin cùng chuyên mục