TPHCM: Danh sách 136 bệnh viện tiếp nhận cấp cứu người mắc COVID-19 và các bệnh khác

21:25 16/08/2021

(HMC) - Ngày 16/8, Sở Y tế TPHCM có văn bản hỏa tốc gửi Trung tâm Cấp cứu 115; bệnh viện công lập và ngoài công lập; bệnh viện điều trị COVID-19 và các trung tâm y tế quận huyện về việc sẵn sàng tiếp nhận người bệnh COVID-19 và các bệnh khác đến khám, cấp cứu.

Theo đó, Sở Y tế TP yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn Thành phố luôn đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận người bệnh cấp cứu cho dù là người mắc COVID-19 hay không.

Sở Y tế TP yêu cầu các đơn vị: Cổng cấp cứu của tất cả bệnh viện luôn mở 24/7; Đảm bảo trực cấp cứu theo đúng quy định của Ngành, trong đó nhân viên trực cấp cứu luôn mang đầy đủ các phương tiện phòng hộ trong suốt ca trực; Không được yêu cầu người bệnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS- CoV-2 âm tính hay dương tính mới tiếp nhận.

Đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng một phần theo mô hình bệnh viện tách đôi, phải có buồng cấp cứu sàng lọc COVID-19, nếu xác định là người mắc COVID-19 thì chuyển sang khu cách ly điều trị COVID-19 của bệnh viện, trường hợp không mắc COVID-19 thì chuyển sang khu điều trị dành cho người bệnh không mắc COVID-19.

TPHCM: Danh sách 136 bệnh viện tiếp nhận cấp cứu người mắc COVID-19 và các bệnh khác - Ảnh 1
TPHCM: Danh sách 136 bệnh viện tiếp nhận cấp cứu người mắc COVID-19 và các bệnh khác - Ảnh 2
TPHCM: Danh sách 136 bệnh viện tiếp nhận cấp cứu người mắc COVID-19 và các bệnh khác - Ảnh 3
Danh sách 136 bệnh viện tiếp nhận cấp cứu người mắc COVID-19 và các bệnh khác

Đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng hoàn toàn thành bệnh viện điều trị COVID-19, với trường hợp người bệnh tự đến hoặc do xe cấp cứu chuyển đến không phải là người mắc COVID-19 hoặc chưa xác định mắc COVID-19 thì Bệnh viện phải bố trí một buồng cấp cứu sàng lọc riêng biệt dành cho người bệnh thuộc đối tượng này, nhằm đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu người bệnh, không từ chối bất kỳ ai khi đến cấp cứu tại bệnh viện, đảm bảo hoạt động 24/7.

Buồng cấp cứu sàng lọc đảm bảo đầy đủ các thuốc cấp cứu, phương tiện và dụng cụ cấp cứu cơ bản. Sau cấp cứu, tình hình người bệnh đã ổn định, liên hệ và chuyển người bệnh đến các bệnh viện có điều trị cho người không mắc COVID-19.

Trường hợp người bệnh tự đến hoặc do xe cấp cứu chuyển đến đã được xác định là người mắc COVID-19, Sở Y tế yêu cầu bệnh viện phải tiếp nhận và cấp cứu người bệnh. Sau cấp cứu, tình hình người bệnh đã ổn định nếu xác định trường hợp chuyển viện không đúng tuyến theo quy định thì có thể liên hệ để chuyển xuống các bệnh viện tầng dưới, khi cần có thể liên hệ Tổ điều phối chuyển viện của Sở Y tế để được trợ giúp.

Riêng đối với các phòng khám đa khoa, tiếp tục duy trì buồng khám và cấp cứu sàng lọc. Sau khi sơ cứu thì chuyển đến các bệnh viện điều trị phù hợp.

Các đơn vị báo cáo ngay về Sở Y tế khi gặp khó khăn trong quá trình phối hợp bàn giao, tiếp nhận người bệnh cấp cứu.

Sở Y tế lưu ý, Thủ trưởng các đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh.

Khang Minh

Tin cùng chuyên mục