TPHCM: Doanh nghiệp đồng loạt khuyến mại, sức mua tăng nhẹ ​

07:34 27/11/2021

Những chương trình giảm giá sâu chủ yếu tập trung ở các ngành hàng thời trang may mặc quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, mỹ phẩm… đua nhau treo băng rôn giảm giá hấp dẫn, từ 20%-80%, tùy sản phẩm, nhờ đó sức mua tăng lên khoảng 20% so với những ngày trước.

Năm nay, ngày Black Friday - ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm, trùng với thời điểm đang diễn ra chương trình khuyến mại tập trung do UBND TPHCM tổ chức.

Ghi nhận không khí mua bán trong ngày, ở hầu hết trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng… đều đồng loạt giảm giá từ 20% đến 80% tùy sản phẩm, nhờ đó sức mua tăng lên khoảng 20% so với những ngày trước.

Siêu thị có nhiều khuyến mại trong ngày Black Friday
Siêu thị có nhiều khuyến mại trong ngày Black Friday

12 giờ trưa, tại Trung tâm thương mại Aeon Tân Phú (quận Tân Phú), lượng khách đến mua sắm chưa tới 50% so với những ngày chưa xuất hiện dịch Covid-19.

Tại đây, không xảy ra cảnh khách hàng đội nắng chờ gửi xe hay xếp hàng chờ mua thức ăn nhanh, tính tiền... Một không khí khá yên bình! Tuy nhiên, hầu hết những gian hàng tại đây được phủ kín, chất cao hàng hóa, bên cạnh là những tấm bảng giảm giá 20%-30%-50% được treo dày đặc, nhưng chỉ lác đác khách vào xem, mua hàng.

Rau củ quả được ưu tiên khuyến mại trong ngày Black Friday
Rau củ quả được ưu tiên khuyến mại trong ngày Black Friday

“Chúng tôi chạy chương trình giảm giá ngày Black Friday từ vài ngày trước, song song với khuyến mại tập trung của TPHCM, ở mức giảm 20%-50%, nhưng lượng khách cũng chỉ tăng nhẹ khoảng 20% chứ không như mọi năm trước. Trước đây, những ngày này thường cả gia đình cùng đi mua sắm, nên chúng tôi bán ít đơn hàng nhưng doanh số cao. Bây giờ do tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, chủ yếu khách lẻ, cặp đôi đi mua sắm nên đơn hàng bán nhiều nhưng doanh số vẫn thấp”, anh Dương Văn Phúc, phụ trách gian hàng của Adidas tại Aeon tâm sự.

Cách không xa, gian hàng thời trang thương hiệu Blue, quần áo được chất cứng lối đi nhưng khách hàng cũng thưa thớt. “Chúng tôi giảm giá trên dưới 50% cho hầu hết mặt hàng, nhưng sức mua năm nay quá yếu, lượng khách chỉ đạt khoảng 40%, so với ngày bình thường không có dịch, mong sao trước Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, lượng khách hàng sẽ được cải thiện”, chị Nguyễn Thị Trang, quản lý gian hàng Blue kỳ vọng.

Quần áo thời trang đều giảm sâu trên dưới 50% trong ngày Black Friday
Quần áo thời trang đều giảm sâu trên dưới 50% trong ngày Black Friday

Tại các gian hàng thực phẩm ở Aeon cũng khá phong phú, quầy kệ nào cũng để bảng khuyến mại tặng quà, giảm giá.

Theo quan sát, ở đây chủ yếu khuyến mại đồ gia dụng, điện tử và một số thực phẩm khô, còn hàng tươi sống rất ít loại được giảm, cá biệt như cá trứng đang khuyến mãi mua 1 tặng 1 do tồn nhiều, nhưng khách hàng cũng ít quan tâm.

Tương tự, ở các siêu thị, cửa hàng hay dọc các tuyến đường trên địa bàn TPHCM như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi (quận 1), Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), Quang Trung (quận Gò Vấp), Trường Chinh (quận Tân Bình)… không khí khuyến mại tưng bừng. Những chương trình giảm giá sâu chủ yếu tập trung ở các ngành hàng thời trang may mặc quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, mỹ phẩm… đua nhau treo băng rôn giảm giá hấp dẫn. 

Mặc dù trùng với đợt Khuyến mại tập trung được phép khuyến mại lên đến 100%, nhưng hầu hết các nhãn hàng đều giảm từ 20%-80%, tùy sản phẩm. Ví dụ, mẫu túi, ví đang có giá từ 300.000 - 700.000 đồng/cái được giảm xuống còn 180.000 - đồng/cái đối với các mẫu cũ, có giá trị trung bình.

Quần áo, được nhiều bạn trẻ nữ mua sắm như Germe, May Boutique, Daisy… có giá từ 30.000 - 120.000 đồng/cái; quần kaki, quần tây nam có giá trên dưới 500.000 đồng/cái, xuống còn trên dưới 300.000 đồng cái…

Hầu hết quần áo thời trang đều giảm sâu trên dưới 50% trong ngày Black Friday
Hầu hết quần áo thời trang đều giảm sâu trên dưới 50% trong ngày Black Friday

Trong khi đó, ngành hàng trang sức và đồng hồ hiệu nếu như những năm trước chỉ giảm khoảng 10-20% thì năm nay nhiều thương hiệu đưa ra ưu đãi tới 50%; trang sức vàng bạc, kim cương của thương hiệu DOJI, PNJ cũng đang khuyến mãi lên đến 35% hoặc tặng phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng.

Để thu hút khách hàng và đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, nhiều nhãn hàng cũng áp dụng nhiều khuyến mại khi mua hàng trực tuyến như giảm giá từ 50-70% và miễn phí giao hàng như Shopee, Sendo…

Đáng chú ý, một số siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, các mẫu tivi đang được rao bán với mức giảm từ 25-50%. Đơn cử, mẫu smart tivi Samsung QLED 43 inch giảm 49% giá chỉ còn 8,9 triệu đồng hay smart tivi QLED Samsung 65 inch giảm giá 25%, chỉ còn 74,9 triệu đồng.

Theo đại diện Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương TPHCM, Black Friday hay Khuyến mại tập trung đều là cơ hội rất tốt cho bên mua và bên bán. Do đó, bên bán là doanh nghiệp cần tận dụng tốt cơ hội này để đẩy mạnh doanh số, đồng thời quảng bá thương hiệu, sản phẩm hiệu quả, do đó cần đưa sản phẩm đạt chất lượng, giá cả hợp lý nhất.

Về phía khách hàng, đây là cơ hội tốt để mua những sản phẩm tốt nhất, rẻ nhất trong năm, nhưng cũng cần lựa chọn những thương hiệu uy tín, tránh mua phải hàng gian hàng giả. Đặc biệt, trong những chương trình quy mô này, một số đối tượng thường đẩy giá lên cao, sau đó tung chiêu giảm giá hay các trang mua bán điện tử lừa gạt tài khoản người tiêu dùng.

LẠC PHONG/SGGP

Tin cùng chuyên mục