TP.HCM: Đưa vào hoạt động Trung tâm Phẫu thuật nhi hiện đại

09:12 28/05/2023

Trung tâm Phẫu thuật nhi của Bệnh viện Nhi đồng 1 hướng tới các phẫu thuật chuyên sâu như phẫu thuật ghép thận, ghép tế bào gốc, các kỹ thuật chẩn đoán, can thiệp và phẫu thuật bào thai...

Trung tâm Sơ sinh - Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh mới đưa vào hoạt động. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN) 
Trung tâm Sơ sinh - Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh mới đưa vào hoạt động. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN) 

Sau Trung tâm Can thiệp tim mạch, ngày 27/5, Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động Trung tâm Phẫu thuật nhi và Trung tâm Sơ sinh hiện đại bậc nhất khu vực phía Nam.

Sự ra đời các trung tâm chuyên sâu là cơ hội để bệnh viện đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chuyên sâu trong thời gian tới xứng tầm bệnh viện đầu ngành về nhi trong khu vực phía Nam và trên cả nước.

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết Trung tâm Phẫu thuật nhi của Bệnh viện tiếp tục phát triển và đẩy mạnh các kỹ thuật điều trị trong các lĩnh vực Ngoại tổng quát, Ngoại thận-tiết niệu, Chấn thương chỉnh hình, Phỏng-Tạo hình, Ngoại thần kinh, Ngoại lồng ngực, Gây mê hồi sức…

Đồng thời hướng tới các phẫu thuật chuyên sâu như phẫu thuật ghép thận, ghép tế bào gốc, các kỹ thuật chẩn đoán, can thiệp và phẫu thuật bào thai, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật thần kinh…

Trong khi đó, Trung tâm Sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 được hình thành từ 17 năm trước và từ nhiều năm nay đã trở thành Trung tâm điều trị chuyên sâu về sơ sinh đạt chuẩn hồi sức sơ sinh cấp IV (cấp cao nhất theo tiêu chuẩn quốc tế) của khu vực phía Nam.

Sự ra đời của khối nhà mới cùng với trang thiết bị hiện đại là cơ hội để Trung tâm Sơ sinh tiếp tục đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu ngang tầm các trung tâm sơ sinh trong khu vực Đông Nam Á như hoàn chỉnh tất cả các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị sơ sinh và hồi sức sơ sinh theo y học chứng cớ; xâm lấn tối thiểu, hướng đến chất lượng điều trị từng cá thể, điều trị thành công các trẻ non tháng ở mọi tuổi thai, tăng tỷ lệ cứu sống đối với nhóm có tuổi thai cực thấp và cân nặng dưới 750g; điều trị thành công các dị tật bẩm sinh phức tạp và các bệnh lý rối loạn chuyển hóa-di truyền trong giai đoạn sơ sinh đến trẻ lớn; hoàn thiện các kỹ thuật chuyên sâu về hồi sức hô hấp, kỹ thuật lọc máu, lọc màng bụng và can thiệp mạch máu ở trẻ sơ sinh; triển khai và hoàn thiện kỹ thuật ECMO sơ sinh, hỗ trợ hồi sức trước và sau thông tim can thiệp cũng như phẫu thuật tim hở phức tạp cho trẻ sơ sinh. 

Một góc Trung tâm Phẫu thuật nhi và Trung tâm Sơ sinh - Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh mới đưa vào hoạt động. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN) 
Một góc Trung tâm Phẫu thuật nhi và Trung tâm Sơ sinh - Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh mới đưa vào hoạt động. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN) 

Cùng với 3 khối nhà đã đưa vào sử dụng là Trung tâm Can thiệp tim mạch, Trung tâm Phẫu thuật nhi và Trung tâm Sơ sinh, dự kiến đến năm 2026, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp tục đưa vào hoạt động khối nhà mới là Trung tâm Bệnh lý nhiệt đới và dịch bệnh.

“Sự ra đời các khối nhà mới - các trung tâm chuyên sâu là cơ hội không thể tốt hơn để bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chuyên sâu trong thời gian tới, xứng tầm bệnh viện đầu ngành về nhi khoa trong khu vực phía Nam và trên cả nước, hướng đến trở thành một Trung tâm y tế chuyên sâu về nhi khoa của khu vực Đông Nam Á,” Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Thanh Hùng nhấn mạnh.

Trong 67 năm qua, Bệnh viện Nhi đồng 1 luôn duy trì vị thế của một bệnh viện chuyên khoa nhi tuyến cuối khu vực phía Nam, đi đầu trong phát triển chuyên khoa sâu về nhi với 5 mũi nhọn gồm hồi sức cấp cứu; bệnh lý nhiễm trùng và dịch bệnh ở trẻ em; bệnh lý sơ sinh; phẫu thuật nhi; phẫu thuật và can thiệp tim mạch trẻ em.

Song song với phát triển chuyên môn, bệnh viện còn là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và chỉ tạo tuyến về nhi khoa cho khu vực phía Nam, đồng thời cũng là một trong những cơ sở y tế đi đầu trong công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh theo định hướng quản lý chất lượng đồng bộ.

Hiện mỗi ngày Bệnh viện Nhi đồng 1 có khoảng 1.500-1.600 bệnh nhân nội trú và trung bình 5.000-6.000 bệnh nhân khám ngoại trú.

Biểu dương nỗ lực của các thế hệ thầy thuốc Bệnh viện Nhi đồng 1 trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trẻ em 67 năm qua, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Ban lãnh đạo và tập thể y bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 khai thác cơ sở vật chất, trang thiết bị hiệu quả hơn, đồng thời củng cố chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực để cứu sống ngày càng nhiều hơn các trường hợp trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, lãnh đạo Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các y bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 nói riêng và 3 bệnh viện nhi của Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trẻ em không chỉ của riêng Thành phố mà của cả khu vực phía Nam./.

Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục