TP.HCM gia hạn thí điểm phạt nguội xe quá tải đến hết 31-12

09:18 13/11/2024

Số vụ vi phạm tải trọng đã giảm đáng kể khi TP.HCM áp dụng việc thí điểm xử phạt nguội thông qua các trạm cân.

Thời gian qua, việc thí điểm phạt nguội xe quá tải ở TP.HCM phát huy hiệu quả, giảm vi phạm - Ảnh: CHÂU TUẤN
Thời gian qua, việc thí điểm phạt nguội xe quá tải ở TP.HCM phát huy hiệu quả, giảm vi phạm - Ảnh: CHÂU TUẤN

UBND TP.HCM vừa gia hạn thời gian triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô thông qua việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động (gọi tắt là phạt nguội xe quá tải). 

Theo đó, thời gian triển khai thí điểm được duy trì đến hết 31-12.

Lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì, phối hợp với Công an TP.HCM và các đơn vị có liên quan để thống nhất phương án phối hợp xử lý vi phạm tải trọng kể từ ngày 1-1-2025, nhằm đảm bảo phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các quy định liên quan. Phương án báo cáo UBND TP trước ngày 20-11.

Trước đó, từ tháng 10-2023 TP.HCM áp dụng thí điểm phạt nguội xe quá tải tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn (hướng từ huyện Bình Chánh đi quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân).

Qua một năm thí điểm, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tiếp nhận phiếu cân và ban hành 2.003 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 47,8 tỉ đồng. 

Ngoài ra, áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe có thời hạn 408 trường hợp, tước phù hiệu có thời hạn 905 trường hợp.

Đáng chú ý, so với cùng kỳ khi chưa thí điểm, số vụ vi phạm tải trọng giảm đáng kể gần 93% (từ 61.302 trường hợp còn 4.347 trường hợp).

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc triển khai thí điểm phạt nguội xe quá tải phù hợp với quyết tâm chuyển đổi số, thực hiện nghị quyết 98 mà TP đề ra. 

Đặc biệt qua đó nâng cao ý thức của lái xe và chủ xe đều tăng, giúp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Hệ thống cân tự động cũng góp phần loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, giảm khả năng gian lận, tiêu cực trong việc xử lý vi phạm tải trọng xe. Từ đó xử lý khách quan, minh bạch tạo được sức răn đe, khắc phục được tình trạng dừng nhiều xe kiểm tra xử lý dễ ùn tắc giao thông.

Kiến nghị liên kết, báo phạt nguội xe quá tải qua dữ liệu dân cư

Cũng trong báo cáo tổng kết sau một năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, liên kết dữ liệu đăng kiểm với đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Điều này nhằm đảm bảo việc gửi thư thông báo phạt nguội đúng chủ xe, thời gian quy định.

Đồng thời chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các sở phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

ĐỨC PHÚ/Báo Tuổi Trẻ

Tin cùng chuyên mục