TPHCM giải quyết được 825 điểm ô nhiễm về rác thải

14:29 12/01/2021

UBND TPHCM vừa có báo cáo kết quả tổng kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Trồng hoa tại các khoảng đất trống ven đường nối Tỉnh lộ 43 với quốc lộ 1A, phường Tam Bình, quận Thủ Đức.
Trồng hoa tại các khoảng đất trống ven đường nối Tỉnh lộ 43 với quốc lộ 1A, phường Tam Bình, quận Thủ Đức.

Theo UBND TP, qua 2 năm triển khai Chỉ thị 19, nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân TP về bảo vệ môi trường (BVMT) đã có những chuyển biến tích cực thể hiện ở sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng của Nhân dân TP bằng những hành động thiết thực, cụ thể trong công tác quản lý lĩnh vực môi trường góp phần vì TP văn minh - sạch đẹp - an toàn.

Đồng thời, một trong những thành công của việc triển khai Chỉ thị 19 chính là công tác BVMT nói chung và quản lý chất thải rắn nói riêng đã được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, thiết thực trong các nội dung triển khai của Chỉ thị 19 như tổ chức đối thoại, lắng nghe góp ý, hiến kế trong công tác quản lý lĩnh vực môi trường; vận động người dân ký cam kết không xả rác bừa bãi, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định; tổ chức hệ thống tiếp nhận, xử lý nhanh phản ánh về môi trường của người dân; lắp đặt camera giám sát, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường... Trong đó, đặc biệt việc tổ chức xóa điểm ô nhiễm, tổng vệ sinh và chuyển hóa điểm ô nhiễm thành khu sinh hoạt cộng đồng.

Cụ thể, qua 2 năm triển khai cuộc vận động tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP đều đã triển khai xây dựng hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin. Kết quả đã tiếp nhận và giải quyết 21.775/21.837 ý kiến phản ánh của người dân (đạt tỷ lệ 99,7%). Đồng thời, UBND 24 quận, huyện đã giải quyết được 825/825 điểm ô nhiễm về rác thải (tỷ lệ đạt 100%). Trong 825 điểm ô nhiễm về rác thải đã được giải quyết, có 159 điểm đã được chuyển hóa thành khu vực sinh hoạt cộng đồng như sân chơi thể thao, vườn hoa, công viên.

Mặt khác, UBND các quận, huyện đã tiến hành khảo sát và lắp đặt 37.871 camera an ninh kết hợp với giám sát về chất lượng vệ sinh môi trường đô thị, tăng thêm 12.865 camera so với thời điểm năm 2019 là 25.006 camera.

Để đạt được mục tiêu “Vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch” trong thời gian tới, TP giao sở ngành, UBND quận, huyện tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh và duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền và vận động Nhân dân tham gia BVMT tại địa phương với các hình thức đa dạng và phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng các giải pháp tăng cường sự tham gia công nhân và người lao động,.. trong các phong trào, sự kiện, hoạt động BVMT tại khu dân cư.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động và thiết lập hệ thống tái chế để phục vụ người dân thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo phương thức mới: phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn thành 2 nhóm (nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế và nhóm chất thải còn lại) để phù hợp với công nghệ xử lý và định hướng của TP. Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo của quận ủy, huyện ủy trong quản lý chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn TP.

Mặt khác, xây dựng kế hoạch tiếp tục duy trì những nội dung đã đạt chỉ tiêu, hoàn thành những nội dung chưa đạt, kết nối với triển khai Kế hoạch “Xây dựng TP xanh - thân thiện môi trường giai đoạn 2020 - 2025”; triển khai các giải pháp xây dựng cơ quan, công sở xanh, trường học xanh, bệnh viện xanh, công viên xanh,...

Bên cạnh đó, triển khai việc sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera tại các khu dân cư thực hiện việc xử lý vi phạm vệ sinh môi trường; nghiên cứu đề xuất áp dụng hình phạt lao động công ích đối với các trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh nơi công cộng. Thực hiện đổi mới phương pháp đối thoại, duy trì, mở rộng đối tượng (hộ dân, tổ chức, doanh nghiệp) tổ chức đối thoại về thực trạng vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn để tuyên truyền, vận động ý thức BVMT và lắng nghe góp ý, hiến kế của người dân, doanh nghiệp trong công tác BVMT và tiếp tục vận động người dân, doanh nghiệp ký bản cam kết cùng hành động BVMT.

Ngoài ra, tiếp tục duy trì triển khai và phát triển phần mềm quản lý trực tuyến để tiếp nhận và xử lý ý kiến, phản ánh của người dân về tình trạng xả rác ra đường, kênh rạch, các điểm gây ô nhiễm môi trường, hành vi vi phạm về môi trường nhanh chóng, kịp thời; giải quyết triệt để các phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường và trật tự đô thị.

Hải Liên/Thanhuytphcm.vn

Tin cùng chuyên mục