TPHCM: Hơn 22.400 phản ánh, kiến nghị của người dân gửi về Tổng đài 1022

14:36 04/08/2022

(HMC) - Đó là thông tin được Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 7, và triển khai nhiệm vụ tháng 8 năm 2022 do UBND TPHCM tổ chức sáng 4/8.

Phiên họp do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì. Cùng tham dự phiên họp có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị.  

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng báo cáo một số nội dung trọng tâm liên quan đến công tác chuyển đổi số. Ảnh: Linh Nhi
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng báo cáo một số nội dung trọng tâm liên quan đến công tác chuyển đổi số. Ảnh: Linh Nhi

Báo cáo một số nội dung trọng tâm liên quan đến công tác chuyển đổi số đã thực hiện trong thời gian vừa qua, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng cho biết, đơn vị đã phối hợp cùng các sở, ngành liên quan thực hiện một số nội dung quan trọng.

Cụ thể, phát triển chức năng chỉ đạo điều hành của thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP, lãnh đạo TP đối với các sở ngành và địa phương và nhắn tin nhắc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân trên Cổng thông tin 1022. Dự kiến, hệ thống sẽ triển khai thử nghiệm chức năng này bắt đầu từ ngày 8 đến 31/8.

Theo đó, khi phát hiện các vấn đề cần chỉ đạo xử lý, lãnh đạo TP sẽ nhắn tin đề nghị các đơn vị, địa phương thực hiện, trong đó có yêu cầu về thời hạn xử lý, nội dung chỉ đạo. Sau khi xử lý xong, các đơn vị, địa phương sẽ phản hổi, gửi tin nhắn báo cáo về lãnh đạo TP. 

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng, từ đầu năm đến nay, có hơn 22.400 phản ánh, kiến nghị của người dân gửi về Tổng đài 1022, trong đó, chiếm tỉ lệ cao nhất là khối quận, huyện, TP Thủ Đức, tiếp đến là khối sở ngành và khối doanh nghiệp. 

Thông qua hệ thống này, các đơn vị, địa phương có thể theo dõi mức độ phản ánh của người dân theo thời gian thực, qua đó, kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân.

Trong thời gian tới, hệ thống sẽ phát triển thêm hai tính năng lớn để bổ trợ cho công tác điều hành của TP. Cụ thể, Tích hợp trí tuệ nhân tạo AI như xác định thông tin vị trí cuộc gọi cần được hỗ trợ. Tạo ra callbot hoặc Chatbot hỗ trợ tự động giải đáp thông tin hoặc khảo sát lấy ý kiến của người dân.

Cùng với đó, xây dựng Công cụ phân tích dữ liệu từ Tổng đài 1022 nhằm hỗ trợ lãnh đạo nắm bắt được tình hình, nhu cầu của người dân trong từng thời điểm. Tạo công cụ báo cáo tự động, báo cáo chuyên đề phục vụ các cuộc họp KT-XH.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP cũng cho biết, ngày 14/7, sở này đã phối hợp IPTC triển khai, chính thức được vận hành website Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền TP, phiên bản tiếng Anh với đường link truy cập: https://doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn/en/. 

Đồng thời, tích hợp vào Hệ thống Dashboard Kinh tế - xã hội trực quan hóa cơ sở dữ liệu về kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị cũng như các đề xuất, hiến kế của doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của UBND TP. 

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Linh Nhi
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Linh Nhi

Về tiến độ triển khai Cổng dịch vụ trực tuyến, kết nối hệ thống xác thực, định danh theo Đề án 06, ông Thắng cho biết, đơn vị đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) – Bộ Công an thử nghiệm giải pháp kỹ thuật kết nối sử dụng dịch vụ xác thực trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu TP.

Nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trước khi kết nối chính thức hệ thống xác thực, định danh theo Đề án 06, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với tổ công tác Bộ Công an, Công an TP hoàn thành kiểm tra, đánh giá an ninh, an toàn thông tin đối với Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu của TP.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP cũng cho hay, tháng 10/2022, dự kiến hoàn thành kết nối Cổng dịch vụ công TP và hệ thống hệ thống xác thực, định danh theo Đề án 06. Mỗi người dân/tổ chức chỉ dùng 01 tài khoản thống nhất để sử dụng dịch vụ từ Cổng công trực tuyến của TP và Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Đánh giá về công tác chuyển đổi số, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, “Chúng ta làm việc này không phải để trang trí cho đẹp, mà đó là giúp cho công tác điều hành của TP khoa học, hiệu quả hơn. Về quy định là bắt buộc thực hiện chung. Song với đó, khi sử dụng phải mang lại hiệu quả từ người thực hiện là cấp quản lý cho đến người hưởng lợi là người dân, doanh nghiệp”.  

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá về công tác chuyển đổi số. Ảnh: Linh Nhi 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá về công tác chuyển đổi số. Ảnh: Linh Nhi 

Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục hoàn thiện và có tham mưu để có quy định chung, tiến hành triển khai.

Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục