TP.HCM khắc phục tình trạng "loạn" số nhà

14:04 21/11/2020

Mặc dù không phải hẻm nào cũng có những dãy số dày đặc nhưng tình trạng những số nhà có từ 3 đến 4 sẹc khá phổ biến ở TP.HCM.

Không chỉ nhiều sẹc, do việc đổi tên đường, nhiều nhà vừa có số nhà cũ, vừa có số nhà mới khiến cho việc tìm kiếm địa chỉ nhà ở những con hẻm sâu là rất khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, quận 12 TP.HCM đã áp dụng phần mềm đánh số nhà dựa trên nền tảng GPS tích hợp. Đây được xem là giải pháp để tránh tình trạng "loạn" số nhà như hiện nay.

Để tìm ra được những ngôi nhà trong hẻm 123 đường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM là điều không đơn giản bởi các nhà được đánh từ 3 đến 4 sẹc. Nhiều người đến đây từng mất cả giờ đồng hồ để tìm nhà người thân.

Theo quận 12, sở dĩ việc cấp số nhà trước đây có nhiều bất cập là do dựa vào bản đồ trên giấy. Bên cạnh đó, lại có nhiều đơn vị cùng có chức năng cấp số nhà như: Điện lực, công an, quản lý đô thị.

Để tìm ra được những ngôi nhà trong hẻm 123 đường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM là điều không đơn giản
Để tìm ra được những ngôi nhà trong hẻm 123 đường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM là điều không đơn giản

Với phần mềm mới, việc cấp số nhà dựa trên hệ thống GPS tích hợp với dữ liệu hiện có của quận. Ở những con hẻm có số nhà từ 1 đến 2 sẹc vẫn giữ nguyên. Còn những số nhà từ 3 đến 4 sẹc sẽ được hệ thống đánh số lại theo hướng số nhà tăng dần theo chiều vòng vào trong hẻm.

Với những khu vực chưa có số nhà, hệ thống này cũng sẽ định sẵn số nhà trên thửa đất khi chủ sở hữu thực hiện việc đăng ký quyền sử dụng đất.

Tính đến nay, TP.HCM có khoảng 1.800 đường mang tên tạm, hàng trăm tên đường không có ý nghĩa hoặc trùng tên, kéo theo hàng ngàn ngôi nhà bị trùng số. Vì vậy, việc cấp lại số nhà trên bản đồ thực tế, thay vì như trước đây trên bản đồ giấy là rất cần thiết, không chỉ cho việc tìm địa chỉ nhà mà còn cho việc tổng hợp dữ liệu nhà ở chung của TP.

VTV.VN

Tin cùng chuyên mục