TPHCM khai trương dịch vụ xe đạp công cộng

11:17 16/12/2021

(HMC) - Sáng 16/12, Sở Giao thông Vận tải TPHCM phối hợp cùng Tập đoàn Trí Nam tổ chức lễ khai trương dịch vụ xe đạp công cộng tại TP. Dịch vụ được triển khai tại 43 vị trí với 500 phương tiện trên địa bàn quận 1 trong thời gian 12 tháng, bắt đầu từ ngày 16/12/2021.

Dự án phát triển xe đạp công cộng là một trong những nhiệm vụ thuộc Đề án Tăng cường vận tải hàng khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới các nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM. Dịch vụ nhằm hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hàng khách công cộng, tạo thêm nhiều sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân đi lại và du khách tham quan khu vực trung tâm TP. Qua đó, tăng cường hiệu quả sự dụng xe buýt và các phương tiện công cộng trong tương lai (MRT, BRT, vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy,…)

Trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng
Trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng

Phát biểu tại lễ khai trương, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Trần Quang Lâm cho biết, giao thông công cộng là một trong những lĩnh vực được TPHCM quan tâm và chú trọng phát triển. Khác với việc cho thuê xe đạp thông thường, dịch vụ xe đạp công cộng được quản lý bằng công nghệ, sử dụng nguồn năng lượng sạch (pin mặt trời) để hoạt động. Nhằm giúp người dân và du khách thuận tiện di chuyển, những trạm xe được đặt chủ yếu tại trung tâm TPHCM, nơi tập trung nhiều kiến trúc, cảnh quan và những nhà ga metro dự kiến hoạt động trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Trần Quang Lâm phát biểu tại buổi lễ
Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Trần Quang Lâm phát biểu tại buổi lễ

“Đây là một trong những hình thức kết nối, hỗ trợ người dân tiếp cận hệ thống metro, dịch vụ đường thủy, xe buýt,… một cách thuận lợi. Qua đó, vừa giải quyết tình trạng giao thông, vừa giúp phát triển kinh tế và du lịch”, lãnh đạo Sở Giao Thông - Vận tải chia sẻ. Ông cũng cho biết thêm, trước Tết Nguyên Đán, TP sẽ khai trương loại hình xe buýt điện để phục vụ người dân.

Theo đại diện chủ đầu tư, Tập đoàn Trí Nam, trong 3 ngày trải nghiệm dịch vụ (từ 3/12 - 5/12), hệ thống ghi nhận 941 tài khoản được tạo mới, 320 chuyến đi được thực hiện với tổng quãng đường dài 817 km.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương dịch vụ
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương dịch vụ
Các trạm xe được đặt ở vị trí trung tâm TPHCM
Các trạm xe được đặt ở vị trí trung tâm TPHCM

Quy trình sử dụng dịch vụ

1. Tải ứng dụng và đăng kí tài khoản

Khách hàng tải ứng dụng “TNGO” trên App Store hoặc Google Play và đăng kí tài khoản bằng số điện thoại.

2. Nạp tiền và thanh toán

Chọn phương thức nạp tiền qua Momo, Zalo Pay, VTC Pay. Khách hàng cũng có thể thanh toán bằng mã khuyến mãi nếu có.

3. Mở khóa và Sử dụng

Người dùng quét mã QR gắn trên xe và nhấn nút “Bắt đầu” để mở khóa để bắt đầu chuyến đi.

4. Trả xe tại trạm bất kì

Khách hàng đậu xe tại trạm bất kì, đóng khóa, nhấn nút “Trả xe” trên ứng dụng để kết thúc chuyến đi.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục