TPHCM khen thưởng bổ sung nhóm tác giả đoạt giải Báo chí quốc gia lần thứ XV

11:07 17/12/2021

(HMC) - Sáng 17/12, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo TP phối hợp tổ chức trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV và Khen thưởng tác phẩm báo chí hay của các cơ quan báo chí Trung ương viết về TPHCM. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê; Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Văn Minh; Chủ tịch Hội nhà báo TPHCM Trần Trọng Dũng cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí, tác giả, nhóm tác giả được khen thưởng.

Hàng năm, Lễ trao giải Báo chí Quốc gia diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lễ trao giải lần thứ XV đã được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, một số tác giả và nhóm tác giả tại TPHCM cũng chưa thể nhận giải vì dịch bệnh.

Trước tình hình trên, ngày 17/12, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV cho các tác giả này. Đồng thời, trao phần khen thưởng của Ban Thường vụ Thành ủy đối với các tác phẩm đọat giải Báo chí Quốc gia. Cụ thể, thưởng thêm 25 triệu đồng cho mỗi tác phẩm giải B; 17,5 triệu đồng cho mỗi tác phẩm giải C và 7,5 triệu đồng cho mỗi tác phẩm giải khuyến khích (bằng một nửa tiền thưởng của Hội đồng giải Báo chí quốc gia).

TPHCM khen thưởng bổ sung nhóm tác giả đoạt giải Báo chí quốc gia lần thứ XV - Ảnh 1
TPHCM khen thưởng bổ sung nhóm tác giả đoạt giải Báo chí quốc gia lần thứ XV - Ảnh 2
Trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Linh Nhi
Trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Linh Nhi

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TP cũng khen thưởng 10 tác phẩm báo chí hay của các cơ quan báo chí trung ương viết về TPHCM với mức thưởng 15 triệu đồng. Đây là những tác phẩm có sự đầu tư sâu và thể hiện góc nhìn khá mới mẻ, có tính xây dựng về vấn đề nhiễu loạn thông tin và sự độc hại của thế giới ảo trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0; chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam; sự đồng hành của các lực lượng trong công tác khắc phục thiên tai;…

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ, thời gian qua, báo chí TP đã luôn thể hiện sự định hướng rất tích cực trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Đó là kịp thời phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và TP về công tác phòng chống dịch, phê phán những biểu hiện thiếu lành mạnh trong công tác phòng chống dịch; kịp thời phản ánh, biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong hoạt động phòng chống dịch và chăm lo an sinh đến người dân, trong đó có các y bác sĩ, lực lượng vũ trang, các tình nguyện viên…; giới thiệu các sáng kiến, cách làm hay trong các hoạt động có liên quan; làm lan tỏa những câu chuyện nhân văn, những hình ảnh cảm động về công tác phòng chống dịch,…

Cùng với lực lượng tuyến đầu, các tình nguyện viên, các cán bộ công chức, đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí đã không quản gian khổ, hy sinh, nguy hiểm, sẵn sàng có mặt kịp thời tại những "điểm nóng", như các "ổ dịch”, các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến… để thuật lại những câu chuyện đầy nhân văn, bắt kịp từng khoảnh khắc để có những bức ảnh sống động, hay ghi những thước phim giàu cảm. Qua đó, thực hiện sứ mệnh cao cả của người làm báo.  

Trong trạng thái bình thường mới, báo chí cũng tích cực thông tin các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các biện pháp phục hồi kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng,...

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Linh Nhi
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Linh Nhi

“Tôi mong rằng các nhà báo luôn rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị, để lòng luôn trong, bút luôn sắc, xứng đáng là những nhà báo của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời, các cơ quan báo chí cần tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ các phóng viên, nhà báo có thêm nhiều tác phẩm hay, đóng góp tích cực cho sự phát triển của TP”, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chia sẻ.

Tại Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần XV, các cơ quan báo chí TPHCM có 5 tác phẩm đoạt giải, cụ thể:

2 giải B trao cho loạt bài "Nhiễu loạn thông tin thời công nghệ 4.0 và cuộc chiến chống lại tin giả" nhóm tác giả thuộc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM; loạt bài "Tư liệu Hoàng Sa - Hành trình trái tim" của nhóm tác giả Thái Bá Dũng, Phạm Chí Quốc thuộc báo Tuổi Trẻ.

1 giải C được trao cho loạt bài "Thế giới ảo, độc tố thật" của tác giả Trần Bình thuộc báo Sài Gòn Giải Phóng.

2 giải khuyến khích được trao cho tác phẩm "Hành động để xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam" của nhóm tác giả báo Sài Gòn Giải Phóng và tác phẩm "Khi ‘tấm khiên’ chống bão miền Trung tả tơi" của nhóm tác giả báo Phụ Nữ TP.

10 tác phẩm báo chí hay của các cơ quan báo chí trung ương viết về TPHCM được Ban Thường vụ Thành ủy TP cũng biểu dương, khen thưởng gồm:

- Chùm bài viết: “Giảm nghèo ở TPHCM - Từ giảm nghèo bền vững đến nâng cao chất lượng sống”, nhóm tác giả Hoàng Anh Tuấn, Phan Thanh Vũ, Nguyễn Xuân Khu - Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại TPHCM.

- Loạt phóng sự “Khi ý Đảng - lòng Dân cho trái ngọt”, nhóm tác giả Liên Sơn, Hữu Duyên, Trung Tuyến, Lưu Niệm, Minh Ngọc, Hồng Thắm - chi nhánh Truyền hình Thông tấn tại TPHCM.

- Loạt bài “Xây dựng đô thị thông minh”, tác giả Cao Văn Tân (Cao Tân) - báo Nhân Dân.

- Phóng sự chuyên đề: “Chiến lược giảm ô nhiễm môi trường”, tác giả Lê Nhật Thành (Nhật Thành) - Chi nhánh truyền hình Nhân dân tại TPHCM.

- Bài viết “TPHCM giữ vững vai trò đầu tàu phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, tác giả Phùng Ngọc Bảo - Tạp chí Cộng sản.

- Phóng sự phát thanh “Làm gì để TPHCM thực sự là động lực tăng trưởng của Việt Nam?”, tác giả Minh Hạnh - Cơ quan thường trú Đài tiếng nói Việt Nam tại TPHCM.

- Chuyên mục “Tiến tới Đại hội Đảng các cấp” - Trung tâm truyền hình Việt Nam khu vực Nam bộ.

- Loạt bài “Từ Thành phố này người đã ra đi”, tác giả Hoàng Mẫn - Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

- Tùy bút “Thành phố sáng mãi tên Người”, tác giả Lê Phi Hùng - Báo quân đội Nhân dân

- Chuyên trang “Sài Gòn - TPHCM” - Báo Thanh Niên

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục