TPHCM: Không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú

13:21 17/03/2023

(HMC) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức về thực hiện quy định liên quan đến thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Theo đó tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, Giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ
Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Văn bản nêu rõ, qua kiểm tra, khảo sát tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công (bộ phận một cửa) đối với 4 đơn vị cấp huyện và 9 đơn vị cấp xã trên địa bàn TPHCM, ghi nhận vẫn còn tình trạng yêu cầu công dân xuất trình Giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07) khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là hồ sơ đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân (xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn) đối với các trường hợp có quá trình cư trú biến động. Vấn đề trên gây khó khăn, phiền hà cho công dân, bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm quy định pháp luật và làm mất niềm tin của người dân đối với công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Trước thực trạng trên, UBND TP yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành TP và Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Cư trú năm 2020 và các văn bản liên quan, bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính các cấp bắt buộc phải sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú theo đúng quy định, tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, Giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07).

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tăng cường công tác rà soát, kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị định 104 của Chính phủ tại các đơn vị trực thuộc, nhất là bộ phận một cửa các cấp; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà người dân, bức xúc trong dư luận xã hội.

UBND TP cũng yêu cầu bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, nhất là tại bộ phận một cửa của UBND các cấp thiết lập, công bố số diện thoại đường dây nóng (hotline) trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi tiếp công dân, các nhóm trang mạng xã hội như Zalo, Viber, Facebook, Fanpage... Bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức 1 dễ sử dụng thực hiện tra cứu dịch vụ công, đồng thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân để phối hợp các đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời.

Các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Niêm yết công khai các thủ tục hành chính có liên quan tại các khu vực tiếp nhận hồ sơ, đề xuất các phương thức hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi giải quyết thủ tục hành chính khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Trong đó, giao Chủ tịch UBND, Tổ trưởng Tổ Đề án 06 cấp xã chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền tại địa phương.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục